Yếu Sinh Lý Nữ Là Như Thế Nào? Nguyên Nhân, Hướng Xử Lý An Toàn

Yếu sinh lý nữ là như thế nào là câu hỏi được rất nhiều chị em thắc mắc. Bởi tình trạng này thường xảy ra ở nam giới nhưng thực tế nữ giới cũng có khả năng gặp phải. Yếu sinh lý nữ có thể ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, đời sống tình dục cũng như khả năng sinh sản. Do đó, nữ giới cần sớm phát hiện và cải thiện tình trạng này để ngăn ngừa biến chứng.

Yếu sinh lý nữ là như thế nào?

Yếu sinh lý là tình trạng khá phổ biến ở nam giới, nhưng nữ giới vẫn có thể gặp phải. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn chưa biết rõ về vấn đề này, vẫn có những thắc mắc như con gái có yếu sinh lý không, yếu sinh lý ở nữ là như thế nào,…

Vậy thực chất, yếu sinh lí nữ là như thế nào? Theo các chuyên gia, yếu sinh lý nữ là tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới, biểu hiện ở cả yếu tố thể chất và tinh thần.

Tìm hiểu yếu sinh lý nữ là như thế nào
Tìm hiểu yếu sinh lý nữ là như thế nào

Vấn đề này không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của chị em. Tuy nhiên, yếu sinh lý nữ sẽ tác động trực tiếp đến khả năng tình dục và chức năng sinh sản. Yếu sinh lý thường xảy ra ở phụ nữ sau độ tuổi 45, sau khi sinh con hoặc thường xuyên lao động nặng, căng thẳng.

Đến nay vẫn chưa có biện pháp đặc hiệu đối với bệnh yếu sinh lý nói chung và yếu sinh lý nữ nói riêng. Dựa vào nguyên nhân, mức độ triệu chứng và giai đoạn phát triển của bệnh mà có những phương pháp điều trị phù hợp.

Triệu chứng yếu sinh lý nữ là như thế nào?

Khác với nam giới, tình trạng yếu sinh lý nữ không có những biểu hiện điển hình và rõ ràng. Vì thế, người bệnh đa phần khó phát hiện và nhận biết trong giai đoạn mới phát.

Khi tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn, phụ nữ không chỉ gặp phải các rối loạn tình dục mà còn phát sinh kèm theo các triệu chứng toàn thân như:

Triệu chứng về tình dục

  • Triệu chứng yếu sinh lý nữ qua khía cạnh về tình dục có thể có những biểu hiện sau:
  • Suy giảm nhu cầu tình dục hoặc không còn ham muốn tình dục.
  • Âm đạo khô hạn, khi quan hệ tình dục có cảm giác đau rát, ngứa ngáy.
  • Đau khi ân ái, thậm chí có thể bị chảy máu sau khi giao hợp.
  • Không đạt được khoái cảm dẫn đến xu hướng trốn tránh chuyện chăn gối.

Triệu chứng toàn thân

Bên cạnh khía cạnh về tình dục, nữ giới còn có thể nhận biết tình trạng này qua các triệu chứng toàn thân như:

  • Cơ thể nữ giới luôn trong tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống.
  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Người bệnh có thể đổ mồ hôi, luôn có cảm giác khó chịu, bốc hỏa, khó ngủ, ngủ chập chờn.
  • Phụ nữ có thể gặp phải tình trạng đau nhức xương khớp, loãng xương.
  • Da dẻ xuống sắc, da sạm, xuất hiện tàn nhang, nám, nếp nhăn.
  • Tóc rụng nhiều.
  • Tăng kích thước vòng 2.
  • Suy giảm trí nhớ.
  • Móng giòn, dễ gãy.
Yếu sinh lý nữ khó nhận biết trong giai đoạn mới phát
Yếu sinh lý nữ khó nhận biết trong giai đoạn mới phát

Nguyên nhân yếu sinh lý nữ

Sau khi biết yếu sinh lý nữ là như thế nào cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này. Theo đó, suy giảm nội tiết tố là nguyên nhân chủ yếu gây nên.

Bên cạnh đó, yếu sinh lý nữ cũng có thể là hệ quả do chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt, đời sống tình dục không lành mạnh,… Cụ thể, các nguyên nhân gây yếu sinh lý có thể kể đến như:

  • Suy giảm nội tiết tố: Hai hormone nội tiết tố nữ quan trọng nhất là estrogen và progesterone. Khi tuổi tác tăng lên, nhất là nữ giới bước vào thời kỳ tiền mãn kinh thì nồng độ nội tiết tố nữ có xu hướng giảm. Bị suy giảm nội tiết tố có thể khiến phụ nữ suy giảm khả năng ham muốn tình dục, cơ thể mệt mỏi, tâm lý căng thẳng, bất ổn. Sự suy giảm nội tiết tố còn có thể khiến nữ giới tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
  • Do mắc các bệnh phụ khoa: Viêm âm đạo, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung hoặc ung thư cổ tử cung… Các bệnh lý này khiến phụ nữ bị đau rát, chảy máu khi quan hệ. Ngoài ra, chúng còn làm ảnh hưởng đến tâm lý khi người bệnh luôn e dè, mất tự tin trước bạn tình. Từ đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ham muốn tình dục.
  • Một số bệnh mãn tính gây yếu sinh lý: Huyết áp cao, viêm khớp, lupus ban đỏ hoặc yếu sinh lý do bệnh tiểu đường. Các bệnh này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của nữ giới. Việc điều trị ngoại khoa đối với các bệnh lý ở vùng chậu hoặc buồng trứng, cột sống cũng khiến phụ nữ có nguy cơ cao bị yếu sinh lý.
  • Đời sống tình dục không lành mạnh: Quan hệ tình dục quá mức, quan hệ không an toàn, quan hệ tập thể, quan hệ với những đối tượng mắc bệnh xã hội. Đời sống tình dục quá phóng túng, không lành mạnh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nữ giới. Đây cũng là nguy cơ lớn khiến phụ nữ mắc các bệnh xã hội.
  • Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt: Dinh dưỡng không đầy đủ, lối sống, sinh hoạt không khoa học cũng là nguyên nhân chính dẫn tới nguy cơ bị yếu sinh lý nữ.
  • Nguyên nhân khác: Một số vấn đề như tâm lý, lạm dụng các sản phẩm hỗ trợ quan hệ tình dục, tác dụng phụ của thuốc và mất ngủ kéo dài cũng có thể gây ra yếu sinh lý.
Suy giảm nội tiết tố được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới yếu sinh lý ở nữ giới
Suy giảm nội tiết tố được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới yếu sinh lý ở nữ giới

Biện pháp cải thiện yếu sinh lý nữ hiện nay

Đến đây các chị em cũng đã biết yếu sinh lý nữ là như thế nào. Vậy làm thế nào thế nào để khắc phục tình trạng này? Muốn cải thiện yếu sinh lý nữ phải phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể. Do đó, trước khi can thiệp điều trị, nữ giới nên đến tìm gặp bác sĩ Sản phụ khoa để được thăm khám và chẩn đoán.

Hiện nay, có những biện pháp cải thiện tình trạng yếu sinh lý ở nữ giới như sau:

Y học hiện đại

Phương pháp này giúp nữ giới cải thiện ham muốn, cải thiện tình trạng khô rát, đau khi quan hệ. Từ đó, khiến phái đẹp lấy lại năng lượng tràn trề, đời sống vợ chồng thăng hoa hơn. Ngày nay, có nhiều loại thuốc cho phụ nữ yếu sinh lý, sản phẩm thực phẩm chức năng giúp nữ giới cải thiện cải thiện vấn đề này. Có thể kể đến như:

  • Viên uống tăng cường sinh lý nữ Welson For Women: Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu Welson, Hàn Quốc. Được chiết xuất từ 100% thiên nhiên nên sản phẩm đảm bảo an toàn và gần như không có tác dụng phụ. Sử dụng viên uống giúp giảm thiểu đáng kể các triệu chứng khó chịu do thiếu hụt nội tiết tố nữ, hỗ trợ làm đẹp da và tăng cường sức đề kháng tự nhiên.
  • Sâm Angela Gold: Sản phẩm do hãng Sr Paul Brands của Mỹ nghiên cứu và sản xuất. Sử dụng viên uống giúp cân bằng nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt và làm đẹp da, nâng cao chất lượng sinh dục, hỗ trợ cải thiện hiếm muộn. Ngoài ra, sản phẩm còn mang lại công dụng làm đẹp da từ bên trong, kéo dài thời kỳ mãn kinh và chống lão hóa da.
  • Peruvian Maca: Được sản xuất bởi hãng dược phẩm nổi tiếng TruNature. Viên uống này là một trong những sản phẩm TPCN bán chạy số 1 tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới. Peruvian Maca được ưa chuộng bởi chứa thành phần tự nhiên lành tính cùng khả năng phát huy hiệu quả trong thời gian ngắn.
Thực phẩm chức năng giúp tăng cường chức năng sinh lý ở nữ giới
Thực phẩm chức năng giúp tăng cường chức năng sinh lý ở nữ giới

Một số biện pháp tại nhà

Ngoài phương pháp y học hiện đại, chị em có thể áp dụng những mẹo vặt dễ thực hiện tại nhà để cải thiện tình trạng yếu sinh lý. Dưới đây là một số mẹo, vừa dễ thực hiện lại tiết kiệm chi phí:

  • Yoga tăng ham muốn tình dục: Tập luyện yoga khiến tinh thần được thả lỏng, các cơ co giãn, cơ thể dẻo dai,… Một số bài tập chị em có thể tham khảo như tư thế rắn hổ mang, tư thế cúi chào mặt trời, tư thế lạc đà,…
  • Thay đổi thói quen tình dục: Thay đổi không gian, thời gian cũng giúp “chuyện ấy” mới mẻ hơn. Chị em có thể gợi mở trao đổi với người bạn đời để thực hiện tư thế mới, khiến chuyện ấy trở nên thú vị, vui vẻ hơn. Khi tinh thần thoải mái, chị em dễ dàng được kích thích và đạt được sự thăng hoa trong “cuộc yêu”.
  • Bổ sung dinh dưỡng: Trong thực đơn hàng ngày bạn nên bổ sung các thực phẩm như hàu, thịt bò, nấm, rau xanh, thịt đỏ, cá hồi, sữa chua, hoa quả, axit omega-3,… Đồng thời, các chị em chú ý nên hạn chế dung nạp các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
Vận động bằng các bài tập vừa giúp tăng cường sức khoẻ vừa cải thiện sinh lý
Vận động bằng các bài tập vừa giúp tăng cường sức khoẻ vừa cải thiện sinh lý

Dùng dược liệu Đông y bổ trợ

Ngoài những phương pháp trên, nhiều chị em đã tin tưởng lựa chọn Đông y để cải thiện vấn đề yếu sinh lý. Bởi các dược liệu Đông y đều có nguồn gốc từ các tự nhiên nên an toàn và thân thiện với cơ địa phụ nữ. Phổ biến nhất là thục địa, dâm dương hoắc, hồ đào, kỷ tử, kim anh tử,…

Những thảo dược này giúp cải thiện sinh lý ở nữ giới, chống tình trạng khô rát âm đạo khi quan hệ, tăng ham muốn tình dục. Bên cạnh đó còn giúp phụ nữ điều hoà kinh nguyệt, làm chậm quá trình mãn kinh, tiền mãn kinh. Các thảo dược còn giúp “đánh bay” các biểu hiện yếu sinh lý nữ khó chịu, tác động sâu bồi bổ cơ thể, điều hoà âm dương, cân bằng nội tiết tố.

Phòng tránh yếu sinh lý nữ

Đến đây thì câu hỏi yếu sinh lý nữ là như thế nào đã được giải đáp. Để phòng tránh tình trạng này hiệu quả chị em nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mỗi ngày nên uống từ 2 – 2,5 lít nước sẽ giúp cơ thể được thanh lọc, cải thiện khô hạn âm đạo, cuộc “yêu” sẽ thăng hoa hơn.
  • Không thụt rửa âm đạo quá sâu khiến mất cân bằng độ ẩm và tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây hại tấn công.
  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo khoa học. Các thực phẩm giúp tăng nội tiết tố nữ như mầm đậu nành axit amin, vitamin, thực phẩm nhiều protein,…
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử,…
  • Chị em nên tập luyện, vận động cơ thể nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, aerobic. Đồng thời, giữ tinh thần luôn vui vẻ, tránh căng thẳng, luôn suy nghĩ tích cực, yêu đời.
  • Nên quan hệ tình dục điều độ, chung thuỷ với 1 bạn tình, cởi mở, tâm sự với bạn đời nhiều hơn. Thường xuyên hâm nóng tình cảm bằng cách đổi không gian mới, tư thế mới để tăng ham muốn tình dục.
  • Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ, ít nhất 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa.

Những thông tin trên đây đã giải đáp thắc mắc “Yếu sinh lý nữ là như thế nào”. Có thể thấy, tình trạng này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sức khỏe. Đặc biệt, nó có thể trở thành “con dao” giết chết hạnh phúc gia đình. Do đó, khi nhận thấy bản thân đang có các dấu hiệu về sinh lý bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và tư vấn điều trị.

Array
Yếu Sinh Lý Nên Ăn Gì Và Gợi Ý 20+ Thực Phẩm Tốt Nhất

Yếu Sinh Lý Nên Ăn Gì Và Gợi Ý 20+ Thực Phẩm Tốt Nhất

Khi nam giới bị yếu sinh lý, bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị, việc duy trì chế độ ăn…
Yếu Sinh Lý Có Chữa Được Không Và Trị Khỏi Bằng Cách Nào?

Yếu Sinh Lý Có Chữa Được Không Và Trị Khỏi Bằng Cách Nào?

Yếu sinh lý không phải là bệnh lý hiếm gặp mà ngày càng xuất hiện phổ biến hơn trong xã hội hiện đại. Vậy nam…
Chữa Yếu Sinh Lý Ở Đâu: 16 Địa Chỉ Uy Tín, Giá Cả Hợp Lý

Chữa Yếu Sinh Lý Ở Đâu: 16 Địa Chỉ Uy Tín, Giá Cả Hợp Lý

Việc lựa chọn địa chỉ yếu sinh lý uy tín sẽ mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Không chỉ đảm bảo hiệu quả…
Yếu Sinh Lý Có Nguy Hiểm Không Và Làm Sao Để Khắc Phục?

Yếu Sinh Lý Có Nguy Hiểm Không Và Làm Sao Để Khắc Phục?

Trên thực tế vẫn còn rất nhiều người băn khoăn không biết yếu sinh lý có nguy hiểm không. Về lâu dài, tình trạng này…
yếu sinh lý có cn hay không

Yếu Sinh Lý Có Con Hay Không? [Chuyên Gia Giải Đáp Chi Tiết]

Yếu sinh lý ở nam giới không còn là tình trạng có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của lứa đôi mà còn có thể…

Yếu Sinh Lý Có Mang Thai Được Không? Giải Đáp Chi Tiết

Yếu sinh lý có mang thai được không là thắc mắc của rất nhiều cặp vợ chồng khi nam giới mắc phải chứng bệnh này.…

Tập Gym Có Bị Yếu Sinh Lý Không? Giải Đáp Chi Tiết Nhất

Tập gym là hoạt động thể hình được nhiều nam giới ưa chuộng và giúp cải thiện sức khỏe cũng như thể hình hiệu quả.…