Yến Chưng Đông Trùng Hạ Thảo: Tác Dụng Và Cách Chế Biến

Chúng ta đều biết yến sào và trùng thảo là những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nếu kết hợp chúng với nhau sẽ tạo thành món ăn đại bổ, có khả năng cải thiện nhiều chứng bệnh khác nhau. Nếu chưa biết đến tác dụng và cách chế biến yến chưng đông trùng hạ thảo bổ dưỡng, thơm ngon, hấp dẫn, bạn đọc có thể tham khảo nội dung bài viết dưới đây, cùng với đó là một số lưu ý quan trọng khi sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe này.

Yến chưng đông trùng hạ thảo là món ăn gì?

Yến chưng đông trùng hạ thảo thực chất là một món ăn đại bổ do có sự kết hợp của yến sào và trùng thảo. Không chỉ mang đến hương vị mới lạ, thơm ngon, hấp dẫn và có sự khác biệt so với các món ăn thông thường, yến đông trùng hạ thảo còn giúp ích rất nhiều cho sức khỏe người dùng nhờ hàm lượng giá trị dinh dưỡng rất cao.

Yến sào hay tổ yến là loại tổ được tạo thành từ nước bọt của chim yến, có thể ăn được. Từ xa xưa, đây được xem là thực phẩm chỉ dành để dâng lên vua chúa, tuy nhiên hiện nay yến sào đã trở nên phổ biến hơn với mức giá phù hợp, do đó rất nhiều đối tượng có thể mua về sử dụng. Được biết yến sào có hàm lượng lớn axit amin, protein, canxi, khoáng chất có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, giúp người dùng ăn ngủ ngon hơn, tăng cường trí nhớ, hỗ trợ tinh thần minh mẫn, giảm ho, long đờm, tăng cường hệ miễn dịch, bổ máu, phục hồi sức khỏe sau khi ốm, cải thiện chức năng sinh lý,…

Yến sào hay tổ yến là loại tổ được tạo thành từ nước bọt của chim yến, có thể ăn được
Yến sào hay tổ yến là loại tổ được tạo thành từ nước bọt của chim yến, có thể ăn được

Trong khi đó, đông trùng hạ thảo là dược liệu vô cùng quý hiếm, mang hình hài kết hợp giữa thân nấm và ấu trùng, thường sinh sống và phát triển ở vùng núi cao, khí hậu khắc nghiệt. Tương tự như yến sào, trùng thảo có các thành phần vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng dồi dào. Loại dược liệu này nếu mọc tự nhiên như đông trùng hạ thảo Tây Tạng, trùng thảo Nepal,… sẽ cho giá trị tốt hơn. Khi sử dụng thường xuyên, đông trùng có tác dụng tăng cường hiệu suất tập thể dục, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch, chống lại quá trình oxy hóa, ức chế khối u tiềm năng, hỗ trợ cải thiện nhiều bệnh lý trong cơ thể.

Cũng bởi vậy, kết hợp yến và trùng thảo chắc chắn sẽ mang đến không ít lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên giá thành các nguyên liệu này tương đối đắt, do đó không phải ai cũng có điều kiện sử dụng thường xuyên.

Chi tiết yến chưng đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Như đã nói, cả yến sào và trùng thảo đều là những nguyên liệu vô cùng bổ dưỡng, chứa hàm lượng giá trị dưỡng chất dồi dào, do đó được rất nhiều người săn lùng để sử dụng cho bản thân và gia đình. Vậy sự kết hợp của món ăn yến sào đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

  • Nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch: Nhờ hoạt chất cordyceps cùng nhiều vitamin, khoáng chất có trong yến sào và đông trùng hạ thảo, món ăn này có thể nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể, tạo hàng rào bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, đẩy nhanh quá trình phục hồi bệnh tật cho người dùng.
  • Phục hồi sức khỏe sau ốm: Nhờ việc tăng sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch, món ăn tổ yến đông trùng hạ thảo có thể phục hồi sức khỏe cho người mới ốm hoặc sau phẫu thuật. Khi sử dụng, cơ thể được bổ sung các thành phần dưỡng chất cần thiết để loại bỏ hại khuẩn và các tác nhân gây hại, đồng thời yến chưng trùng thảo còn phục hồi nhanh chóng các tổn thương.
Yến chưng đông trùng hạ thảo giúp phục hồi sức khỏe sau ốm
Yến chưng đông trùng hạ thảo giúp phục hồi sức khỏe sau ốm
  • Làm sạch hệ hô hấp: Theo nghiên cứu, đông trùng hạ thảo có chứa hàm lượng cao acid amin mang đến tác dụng tăng cường hiệu suất sử dụng oxy trong cơ thể, hỗ trợ làm sạch phổi. Do đó việc sử dụng yến chưng đông trùng hạ thảo sẽ bổ sung dưỡng chất cần thiết để bồi bổ phổi, giúp cơ quan này hoạt động đúng chức năng và quá trình hô hấp hiệu quả hơn.
  • Cải thiện chức năng gan và thận: Tổ yến chưng đông trùng hạ thảo có khả năng tăng cường chức năng của gan và thận, đẩy lùi các triệu chứng thường gặp đối với 2 bộ phận này như: Viêm gan, xơ gan, suy thận,…
  • Đào thải độc tố: Không chỉ bổ sung năng lượng cho cơ thể, món ăn đại bổ này còn có khả năng đào thải độc tố, thanh lọc, giải nhiệt. Cụ thể các hoạt chất tốt trong yến sào và trùng thảo sẽ hỗ trợ quá trình xây dựng mô, các cơ, tăng độ đàn hồi cho tế bào cơ và thải độc đối với những người thường xuyên dùng thuốc Tây, từ đó phục hồi chức năng của tế bào.
  • Ngăn ngừa bệnh tim mạch: Không chỉ tốt cho gan, thận và phổi, yến chưng đông trùng hạ thảo còn mang đến nhiều lợi ích cho tim mạch. Các hoạt chất quý giá trong 2 nguyên liệu này giúp giảm mỡ máu, thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn, ức chế sự hình thành của các gốc tự do, ngăn ngừa bệnh huyết áp cao, xơ vữa động mạch và các vấn đề tim mạch khác.
  • Tốt cho hệ thần kinh: Những đối tượng người lớn tuổi, người có trí nhớ kém được khuyến khích thường xuyên dùng yến chưng đông trùng hạ thảo vì các thành phần vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng trong món ăn này sẽ tăng khả năng ghi nhớ, phòng ngừa bệnh Alzheimer, giải tỏa áp lực, căng thẳng trong công việc và cuộc sống, cho đầu óc thư thái, thoải mái.
  • Làm đẹp da: Cả tổ yến và đông trùng hạ thảo đều cho công dụng làm đẹp da nhờ chức năng kích thích cơ thể tăng sinh collagen, từ đó làn da trở nên mềm mịn, trắng sáng đều màu, đẩy lùi các triệu chứng của oxy hóa và quá trình lão hóa, giúp chị em lưu giữ tuổi xuân lâu hơn.
  • Tăng cường sinh lý nam: Được biết đông trùng hạ thảo giúp tăng cường sinh lý nam, vậy nên anh em đang gặp các vấn đề về chức năng sinh lý có thể thường xuyên bổ sung món đông trùng hạ thảo chưng yến vì chúng có tác dụng tăng ham muốn, cải thiện tình trạng yếu sinh lý, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, đồng thời hỗ trợ nâng cao chất lượng và số lượng tinh trùng.

5 cách chưng yến với đông trùng hạ thảo bổ dưỡng nhất

Yến chưng đông trùng hạ thảo là món ăn đại bổ với nhiều công dụng cho cơ thể và được không ít người biết đến, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chế biến sao cho đảm bảo giữ được nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và có lợi nhất với sức khỏe.

Dưới đây là 5 cách chưng yến với đông trùng hạ thảo đúng chuẩn, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng ngay cho gia đình mình:

Yến chưng đông trùng hạ thảo với đường phèn đơn giản

Đây là một trong những cách làm đơn giản và được nhiều người áp dụng nhất. Sự kết hợp giữa tổ yến, đông trùng hạ thảo và đường phèn tạo độ thanh ngọt nhẹ, dễ ăn, phù hợp cho nhiều đối tượng từ trẻ em đến người lớn tuổi. Đặc biệt những người bị suy nhược cơ thể, mới ốm dậy, sau phẫu thuật hoặc cần cải thiện sinh lực không nên bỏ qua món ăn này.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm 3 – 5g tổ yến, 4 – 5 con trùng thảo khô, 2 thìa đường phèn.
  • Đầu tiên bạn cho tổ yến vào bát hoặc tô để ngâm cùng nước đun sôi để nguội trong khoảng 20 phút, sau đó dùng rây vớt yến ra, để ráo nước và tách thành sợi nhỏ vừa ăn.
  • Tiếp đến cho yến đã sơ chế cùng đường phèn và một ít nước lọc vào nồi để chưng cách thủy khoảng 20 – 30 phút.
  • Khi yến đã chín, bạn cho trùng thảo vào đun thêm 5 phút thì tắt bếp, múc món ăn ra bát và thưởng thức ngay.
  • Món ăn này nên ăn hết trong ngày, tránh để quá 24h sẽ bị hỏng và mất hết chất dinh dưỡng, gây lãng phí,

Cách chưng yến với đông trùng hạ thảo và táo đỏ hương vị hấp dẫn

Táo đỏ cũng là một vị thuốc được dùng nhiều trong Đông y để chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Ngoài cách dùng đông trùng hạ thảo uống với táo đỏ, bạn có thể kết hợp táo đỏ khi chưng yến và trùng thảo sẽ làm tăng thêm hương vị cho món ăn, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể, khử mùi tanh và mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe người dùng.

Chưng yến với đông trùng hạ thảo và táo đỏ hương vị hấp dẫn
Chưng yến với đông trùng hạ thảo và táo đỏ hương vị hấp dẫn

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 4 – 5 sợi trùng thảo khô, khoảng 5g tổ yến, 3 – 4 quả táo đỏ.
  • Táo đỏ bạn mang rửa sạch, có thể để nguyên quả hoặc bổ múi cau vừa ăn, trùng thảo ngâm trong nước sôi để nguội khoảng 5 phút để loại bỏ bụi bẩn rồi vớt ra cho ráo nước.
  • Cùng lúc đó, bạn ngâm yến trong 20 phút, vớt ra, tách thành sợi nhỏ.
  • Cho yến sào, táo đỏ cùng một ít nước và 2 thìa đường phèn vào bát tô, chưng cách thủy trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Cuối cùng bạn cho đông trùng hạ thảo vào tiếp tục đun nhỏ lửa trong 5 phút thì tắt bếp, cho ra bát và thưởng thức.

Cách làm tổ yến chưng đông trùng hạ thảo và nhụy hoa nghệ tây

Tương tự yến sào hay trùng thảo, nhụy hoa nghệ tây là dược liệu quý, nhiều công dụng, do đó có giá thành không hề rẻ. Thông thường, nhụy hoa nghệ tây được dùng để pha trà, thêm vào các món ăn để nâng cao sức khỏe và cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu muốn kết hợp yến chưng đông trùng hạ thảo và nhụy hoa nghệ tây, bạn thực hiện như sau:

  • Các nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm tổ yến tinh chế 5g, nhụy hoa nghệ tây 5 – 6 sợi, trùng thảo 1 – 2 con, đường phèn và vài lát gừng.
  • Tổ yến cho vào ngâm nước trong 20 phút thì tách thành sợi nhỏ, trùng thảo ngâm nước 5 phút.
  • Tiếp đến bạn cho tổ yến, đường phèn vào chưng như bình thường, thời gian 15 – 20 phút, cho đông trùng hạ thảo và mấy lát gừng vào đun trên lửa nhỏ thêm 5 phút, cuối cùng bạn thêm nhụy hoa nghệ tây vào khuấy đều và cho ra bát để thưởng thức.
Tổ yến chưng đông trùng hạ thảo và nhụy hoa nghệ tây bổ dưỡng
Tổ yến chưng đông trùng hạ thảo và nhụy hoa nghệ tây bổ dưỡng

Đông trùng hạ thảo tổ yến và nấm vân chi

Thêm một món ăn độc lạ nhưng vô cùng giàu giá trị dinh dưỡng và cực kỳ tốt cho sức khỏe bạn có thể tham khảo đó là yến chưng đông trùng hạ thảo và nấm vân chi. Đây là loại nấm bổ dưỡng, có thể giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại khuẩn hại tấn công cơ thể, ức chế sự hình thành các tế bào ung thư,…

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm tổ yến tinh chế 5 – 10g, đông trùng hạ thảo 2 – 3g, nấm vân chi 2 – 3g, đường phèn.
  • Tổ yến sơ chế bằng cách ngâm nước 20 phút, tách thành sợi nhỏ, đồng thời trùng thảo ngâm nước 5 phút, cùng với đó, nấm vân chi bạn rửa sạch và thái miếng vừa ăn.
  • Cho tất cả các nguyên liệu bao gồm tổ yến, đường phèn, nấm vân chi và một ít nước vào chưng cách thủy trong 20 phút.
  • Khi gần chín, bạn thêm đông trùng hạ thảo vào tiếp tục đun trong 5 phút rồi tắt bếp và thưởng thức ngay.

Yến chưng đông trùng hạ thảo với hạt sen bổ dưỡng

Hạt sen thường được sử dụng để nấu chè, nấu cháo, là nguyên liệu vô cùng bổ dưỡng, có thể hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, ổn định tinh thần, cải thiện chứng khó tiêu, phục hồi thể trạng và đẩy lùi quá trình lão hóa. Do đó bạn hoàn toàn có thể thêm hạt sen khi chưng yến và đông trùng hạ thảo để tăng thêm công dụng và hương vị hấp dẫn cho món ăn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 12g hạt sen, 3 sợi trùng thảo, 5g tổ yến tinh chế và 2 viên đường phèn.
  • Bạn cho tổ yến vào tô lớn, ngâm cùng nước trong khoảng 20 phút, vớt ra để ráo và tách sợi nhỏ.
  • Trùng thảo cũng ngâm trong nước 5 phút để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất, chờ ráo nước. Cùng lúc đó, hạt sen tươi mang cắt vỏ và bỏ phần tim sen để không bị đắng, sau đó ngâm nước 10 phút.
  • Sau khi sơ chế các nguyên liệu, bạn cho sen vào nối nin 20 phút đến khi mềm.
  • Lúc này, cho hạt sen, yến sào, đường phèn vào nồi chưng cách thủy trong 20 phút rồi thêm trùng thảo vào đun tiếp 5 phút thì tắt bếp, cho ra bát và thưởng thức ngay.
Hạt sen thường được dùng để chưng cùng yến và trùng thảo
Hạt sen thường được dùng để chưng cùng yến và trùng thảo

Yến sào đông trùng hạ thảo giá bao nhiêu hiện nay?

Yến sào và đông trùng hạ thảo đều là dược liệu quý, được nhiều người tìm mua. Do có hàm lượng giá trị dinh dưỡng lớn nên số tiền bạn cần bỏ ra để mua được các nguyên liệu này không hề nhỏ. Cũng bởi vậy, yến sào đông trùng hạ thảo giá bao nhiêu là thắc mắc của mọi người.

Yến chưng đông trùng hạ thảo cần sự kết hợp của 2 nguyên liệu tổ yến và trùng thảo. Nếu bạn muốn tự chế biến tại nhà, có thể tham khảo giá bán như sau:

  • Yến sào tinh chế: Khoảng 2.200.000 đồng đến 2.500.000 đồng cho 50g.
  • Đông trùng hạ thảo nuôi cấy: Khoảng 800.000 đồng cho 10g.

Lưu ý quan trọng khi dùng yến chưng đông trùng hạ thảo

Khi sử dụng yến chưng đông trùng hạ thảo, để đảm bảo hiệu quả cao nhất và an toàn tuyệt đối với sức khỏe, bạn nên chú ý những vấn đề sau:

  • Nếu dùng yến sào đông trùng hạ thảo cho bé, chỉ nên cho trẻ trên 5 tuổi ăn vì đối tượng dưới 5 tuổi có thể gặp tác dụng phụ khi dung nạp món ăn này.
  • Trong quá trình chế biến tránh dùng nồi kim loại vì chất liệu này có thể làm ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của trùng thảo khi đun nấu.
  • Thời điểm thích hợp nhất để bổ sung yến chưng đông trùng hạ thảo là trước khi ăn 30 – 40 phút, không nên ăn trước khi đi ngủ vì có thể làm mất ngủ.
  • Không để món ăn đã sơ chế quá lâu, tốt nhất hãy ăn hết trong ngày.
  • Hãy tuân thủ đúng liều lượng dùng yến và trùng thảo cho mỗi lần chế biến, việc lạm dụng các nguyên liệu này sẽ khiến người dùng gặp tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang trong quá trình điều trị bệnh lý nào đó nhưng muốn sử dụng yến chưng trùng thảo.

Trên đây là những thông tin liên quan đến công dụng, cách chế biến yến chưng đông trùng hạ thảo bạn có thể tham khảo. Bên cạnh cách mua nguyên liệu về để thực hiện, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các sản phẩm kết hợp yến và trùng thảo được sơ chế sẵn để thuận tiện khi sử dụng, tuy nhiên cần tìm mua ở địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Tìm Hiểu 10+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Người Già

Tìm Hiểu 10+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Người Già

Nấm trùng thảo có thể sử dụng để tăng cường sức khỏe cho rất nhiều đối tượng, từ trẻ em, nam nữ trưởng thành cho…
4+ Tác Dụng Không Ngờ Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Gout

4+ Tác Dụng Không Ngờ Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Gout

Đông Trùng Hạ Thảo là loại thảo dược quý hiếm, được ứng dụng để chữa rất nhiều bệnh nan y. Bệnh gút có dùng được…
Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Đông trùng hạ thảo là dược liệu có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như ăn trực tiếp, ngâm rượu hay dùng…
Đông Trùng Hạ Thảo Tăng Cường Sinh Lý Nam Có Thật Không?

Đông Trùng Hạ Thảo Tăng Cường Sinh Lý Nam Có Thật Không?

Đông Trùng Hạ Thảo được xem là thần dược đắt đỏ không chỉ bởi những công dụng chữa bệnh hữu hiệu mà còn nhờ khả…
Công Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Xương Khớp Và Lưu Ý

Công Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Xương Khớp Và Lưu Ý

Đau nhức xương khớp đang ngày càng phổ biến khi không chỉ người già, người có tuổi mà rất nhiều người trẻ cũng đang mắc…
Công Dụng Giảm Cân Đông Trùng Hạ Thảo Có Như Lời Đồn?

Công Dụng Giảm Cân Đông Trùng Hạ Thảo Có Như Lời Đồn?

Được biết đông trùng hạ thảo là một trong những dược liệu quý hiếm, đắt đỏ vì mang đến vô vàn những lợi ích tuyệt…
5 Cách Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Thận Hiệu Quả Nhất

5 Cách Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Thận Hiệu Quả Nhất

Với nam giới, thận yếu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng tình dục cùng hàng loạt các vấn đề…
Bật Mí 9+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Nam Giới

Bật Mí 9+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Nam Giới

Nấm trùng thảo có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng, đặc biệt là nam giới. Ngoài bồi bổ cơ…
Chia sẻ
Bỏ qua