Vitamin C Kị Gì? Lưu Ý Không Thể Không Biết Khi Uống Vitamin C

Bổ sung vitamin nói chung và vitamin C nói riêng là điều cần thiết, nhưng có thể rất nhiều nhiều người chưa biết rằng vitamin C không nên kết hợp với một số thực phẩm nhất định. Chúng có thể gây nên những phản ứng ngược, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Vậy vitamin C kị gì, nên lưu ý gì khi dùng vitamin C.

Vitamin C kị gì?

Vitamin C có công dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể chống lại những bệnh lý nhiễm khuẩn và phục hồi các vết thương một cách nhanh chóng. Chúng ta thường có 2 cách chính để bổ sung vitamin C đó là đường ăn uống và sử dụng viên uống vitamin.

Khi ăn uống, hàm lượng vitamin C dung nạp vào cơ thể không nhiều nên việc kiêng kỵ không quá cần thiết. Tuy nhiên nếu cơ thể bạn bị thiếu hụt vitamin C một cách trầm trọng thì cách sử dụng viên uống chức năng nên được ưu tiên hơn. Và khi đó, bắt buộc bạn cần biết được vitamin C kị gì để tránh gây mất tác dụng của sản phẩm. Cụ thể như sau:

Một số loại gan động vật

Vitamin C khi gặp các ion kim loại sẽ đặc biệt dễ bị oxy hóa, nhất các các ion kim loại đồng. Trong một vài loại gan động vật phổ biến như gan lợn, gan bò, gan dê,… lại có chứa rất nhiều đồng. Theo nghiên cứu, người ta xác định được có tới 2,6mg đồng trong 100mg gan heo.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn uống vitamin C và ăn gan động vật trong cùng một thời điểm sẽ khiến vitamin C mất đi các chức năng sinh học vốn có.

Các kim loại có trong gan động vật sẽ khiến vitamin C bị mất tác dụng
Các kim loại có trong gan động vật sẽ khiến vitamin C bị mất tác dụng

Sữa

Sữa là loại thực phẩm bổ sung năng lượng và dưỡng chất quan trọng nên có trong khẩu phần của tất cả mọi người, đặc biệt là những người mới ốm dậy. Tuy nhiên, hầu hết các loại sữa hiện nay để có chứa vitamin B2, trong khi vitamin C sẽ bị oxy hóa bởi loại vitamin này. Khi đó, cả vitamin B2 và vitamin C đề không còn tác dụng gì đối với cơ thể. Do vậy, nếu vừa uống bổ sung vitamin C xong, bạn nên để giãn thời gian ra nếu muốn uống thêm sữa.

Thủy hải sản, ngao sò ốc

Đây là loại thực phẩm đặc biệt kị với vitamin C bạn đọc cần phải lưu ý kỹ. Dành cho những ai chưa biết, thực tế trong đồ thủy sản, hải sản có chứa hoạt chất tiền asen. Hoạt chất này ở trạng thái bình thường sẽ tồn tại ở dưới dạng không gây hại cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu ăn hải sản cùng với uống vitamin C sẽ khiến hoạt chất tiền asen này biến đổi thành dạng có thể gây độc cho cơ thể người.

Không nên uống vitamin C sau khi ăn đồ thủy hải sản
Không nên uống vitamin C sau khi ăn đồ thủy hải sản

Để vitamin C phát huy công dụng tốt nhất cần lưu ý gì?

Bên cạnh việc tránh các món ăn có tính kị với vitamin C, bạn đọc nếu muốn uống bổ sung loại vitamin này cũng cần đặc biệt lưu ý:

  • Nằm được liều lượng vitamin C cần thiết cho từng đối tượng: Bất kỳ ai cũng cần tăng cường vitamin C cho cơ thể tuy nhiên liều lượng cho mỗi người hoàn toàn không giống nhau. Để tránh việc bổ sung quá ít hoặc quá nhiều vitamin C, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để nắm rõ được nhu cầu vitamin C của bản thân.
  • Lựa chọn thời điểm uống vitamin C: Nên uống vitamin C khi đói bụng, thường là trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 2h đồng hồ. Đây là một nhóm vitamin có thể tan trong nước nên quá trình hấp thu vào cơ thể khá dễ dàng. Cơ thể sẽ hấp thụ một lượng vừa đủ cần thiết và đào thải lượng dư ra ngoài theo đường nước tiểu.
  • Lưu ý về liều dùng cho trẻ em và phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú: Vitamin C dùng quá liều vẫn có thể gây nên những dấu hiệu xấu với sức khỏe, một vài trường hợp sử dụng còn gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn. Do vậy, hãy sử dụng vitamin C thật cẩn thận cho những đối tượng đặc biệt.
  • Uống vitamin C theo hướng dẫn: Cụ thể, vitamin C được bào chế theo nhiều dạng khác nhau điển hình nhất là dạng viên uống, viêm nha và dạng lỏng. Để hấp thu tốt nhất, bạn nên uống vitamin đúng cách. Viên uống không nên cắn vỡ, viên nhai cần nhai hoàn toàn trước khi nuốt và dạng lỏng cần uống với liều lượng chính xác.
  • Uống nhiều nước: Để có thể hấp thu vitamin C tốt nhất, bạn đọc cũng nên uống nhiều nước mỗi ngày, khoảng 1.5 – 2.5 lit mỗi ngày. Việc uống đủ nước cũng mang lại rất nhiều công dụng khác cho sức khỏe nên hãy cố gắng ghi nhớ việc uống nước đều đặn.
  • Xử lý trong trường hợp quá liều: Tuy chỉ là vitamin uống có lợi cho sức khỏe nhưng tuyệt đối bạn đọc không nên sử dụng một cách vô tội vạ. Vitamin C uống quá liều có thể gây nên một vài triệu chứng như ợ nóng, chóng mặt, đau bụng,… Khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện như trên, cần tạm thời ngừng uống và giảm liều về sau. Trường hợp quá nặng bắt buộc bạn phải đến cơ sở y tế để được chăm sóc.
Đừng quên tìm hiểu thật kỹ càng trước khi có ý định sử dụng viên uống vitamin C
Đừng quên tìm hiểu thật kỹ càng trước khi có ý định sử dụng viên uống vitamin C

Không phải ai cũng biết vitamin C kị gì và vẫn có nhiều người còn chưa biết cách sử dụng sao cho đúng loại viên uống bổ sung thiết yếu này. Hy vọng các thông tin chuyên trang cung cấp có thể giúp bạn đọc có thêm những kiến thức bổ ích để việc uống vitamin C mỗi ngày trở nên an toàn và hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Array
Vitamin C Có Tan Trong Nước Không? Sử Dụng Vitamin C Thế Nào Hiệu Quả Nhất

Vitamin C Có Tan Trong Nước Không? Sử Dụng Vitamin C Thế Nào Hiệu Quả Nhất

Vitamin C được xem là một trong những vi chất quan trọng đóng vai trò then chốt trong việc hình thành nên collagen, giúp tái…
Vitamin C có trong thực phẩm nào

Vitamin C Có Trong Thực Phẩm Nào? Các Lưu Ý Trong Quá Trình Sử Dụng

Vitamin C là một hợp chất rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Vi chất này được ví như một áo giáp…
Bà bầu có uống vitamin C được không? Liều lượng bao nhiêu là đủ?

Bà Bầu Có Uống Vitamin C Được Không? Liều Lượng Bao Nhiêu Là Đủ?

Bà bầu uống vitamin C được không? Uống như thế nào, bao nhiêu là vừa?... Đây là những câu hỏi chị em quan tâm rất…
Vitamin A có trong thực phẩm nào

Vitamin A Có Trong Thực Phẩm Nào? TOP 14 Thực Phẩm Tốt Nhất

Vitamin A có trong thực phẩm nào là câu hỏi của không ít người. Để có một chế độ ăn khoa học, bạn đọc nên…
Vitamin A có tác dụng gì cho da

Vitamin A Có Tác Dụng Gì Cho Da? Chia Sẻ Cách Bổ Sung Phù Hợp Nhất

Vitamin A rất cần thiết cho nhiều hoạt động và chức năng của cơ thể. Theo đó, một trong những công dụng vượt trội phải…
Vitamin C kết hợp với gì

Vitamin C Kết Hợp Với Gì Để Đem Đến Những Hiệu Quả Tốt Nhất?

Sử dụng vitamin C kết hợp với gì để dưỡng da và chăm sóc sức khỏe tốt nhất? Cùng tìm hiểu các thông tin hữu…
Vitamin A có tan trong nước không

[Chi Tiết] Vitamin A Có Tan Trong Nước Không, Bổ Sung Thế Nào?

Vitamin A là một trong những vi chất quan trọng đối với sức khỏe. Dưỡng chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao…