Vitamin A Gây Dị Tật Thai Nhi: Thông Tin Quan Trọng Mẹ Bầu Cần Biết

Bổ sung vitamin A đầy đủ và đúng cách cho phụ nữ trong thời gian thai kỳ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cả hai mẹ con. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, vitamin A gây dị tật thai nhi nếu như sử dụng quá liều lượng cho phép. Vậy nạp vi chất này cho phụ nữ mang thai như thế nào?

Vai trò của vitamin A khi mang thai

Vitamin A là vi chất không thể thiếu đối với sự phát triển của mỗi con người, đặc biệt với phụ nữ mang thai, càng cần thiết hơn bao giờ hết. Không chỉ có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, thị giác, sự phát triển của thai nhi nói chung, vi chất này còn có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của các cơ quan chuyên biệt và hệ thống xương của trẻ.

Vitamin A gây dị tật thai nhi nếu như sử dụng ở liều quá cao dẫn đến dư thừa
Vitamin A gây dị tật thai nhi nếu như sử dụng ở liều quá cao dẫn đến dư thừa

Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ các bà mẹ mang thai bị thiếu vitamin A rất cao do chế độ ăn uống và chăm sóc y tế trong thai kỳ không đảm bảo tốt. Điều này khiến thai nhi có nguy cơ bị tổn thương giác mạc dẫn đến mù lòa vĩnh viễn. Do vậy, việc bổ sung vitamin A cho phụ nữ mang thai là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, việc cung cấp quá mức vi chất này cũng có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Vitamin A gây dị tật thai nhi nếu như sử dụng ở liều quá cao dẫn đến dư thừa vitamin trong cơ thể bà bầu. Vì thế, ngoài việc nạp đầy đủ vitamin A, các bà bầu cần phải biết bổ sung đúng cách theo khuyến cáo của các bác sĩ.

Vitamin A gây dị tật thai nhi thế nào?

Vitamin A gây dị tật thai nhi là nghiên cứu được các nhà khoa học đã chỉ ra khi thử nghiệm vitamin A liều cao trên động vật mang thai. Trên thực tế, dưỡng chất này có vai trò rất quan trọng đối với sự gia tăng và phát triển hệ xương ở thai nhi. Chính vì thế, khi lượng vitamin A cung cấp cho thai nhi quá nhiều dẫn đến sự gia tăng mật độ xương quá mức và gây ra dị tật.

Theo các nghiên cứu, mức độ và khả năng dị tật thai nhi còn tùy thuộc vào độ dư thừa vitamin A trong cơ thể của mẹ khi mang thai. Nguy cơ dị tật thai nhi bao gồm: Dị tật xương, dị tật liên quan đến hệ thống thần kinh trung ương, hệ tim mạch sẽ tăng cao hơn trong 60 ngày đầu tiên sau khi thụ thai.

Đối với các bà mẹ mang thai trong kỳ tam cá nguyệt đầu tiên nếu như bị gia tăng vitamin A sẽ còn có nguy cơ bị sảy thai cao hơn.

Liều vitamin A an toàn cho bà bầu

Chính vì tầm quan trọng của vitamin A và những nguy cơ có thể gặp phải nếu bổ sung không đúng cách, nên việc sử dụng vi chất này sao cho phù hợp là vấn đề cần được hết sức quan tâm. Các chị em phụ nữ khi mang thai thường được khuyến khích nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.

Các bà bầu cần bổ sung vitamin A theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn
Các bà bầu cần bổ sung vitamin A theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn

Đối với bà bầu, liều vitamin A thiếu hụt cần được cung cấp bù đắp đủ hàng tuần hoặc hàng ngày. Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phụ nữ mang thai có thể bổ sung liều vitamin A lên tới 10000 đơn vị mỗi ngày. Các chị em cũng cần lưu ý không sử dụng quá liều để tránh gây ra dị tật ở thai nhi.

Khi mang thai, mẹ bầu cũng cần lưu ý bổ sung vitamin A thông qua chế độ ăn uống. Thông thường, vitamin A có nhiều trong các thực phẩm như: Sữa, dầu cá, gan, thịt bò, các loại trái cây và rau củ có màu xanh đậm, vàng đậm. Nên bổ sung thêm cà rốt, cà chua, cải xoăn, bí ngô, khoai lang, xoài, đu đủ… vào thực đơn hàng ngày để có thể hấp thụ vitamin A qua một cách tốt nhất.

Nguy cơ bị thiếu hụt vitamin A khi mang thai

Thiếu vitamin A gần như là vấn đề mang tính toàn cầu. Bất cứ ai, ở bất cứ độ tuổi nào cũng có thể gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, ở phụ nữ trong thai kỳ và trẻ nhỏ là những đối tượng có nguy cơ thiếu hụt hơn bao giờ hết. Bởi lúc này nhu cầu về vitamin A trong giai đoạn đó tăng cao.

Ở phụ nữ mang thai, tình trạng này thường xảy ra trong tam cá nguyệt cuối thai kỳ. Lúc này, thai nhi đang phát triển những tuần cuối trong bụng mẹ, gây ra tình trạng gia tăng thể tích máu của mẹ nên nhu cầu vitamin A tăng cao bất thường. Ngoài ra, thiếu vitamin A còn xuất hiện ở các bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ, nhiễm trùng thai kỳ và không được bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm giàu vitamin.

Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ, có chế độ dinh dưỡng không đảm bảo thường có nguy cơ thiếu hụt vitamin A
Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ, có chế độ dinh dưỡng không đảm bảo thường có nguy cơ thiếu hụt vitamin A

Hậu quả thường thấy nhất ở phụ nữ mang thai bị thiếu vitamin A là gây ra bệnh quáng gà. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể gây ra giảm miễn dịch, tăng nguy cơ bị bệnh về mắt, thiếu máu. Đối với thai nhi, nếu thiếu vitamin A có thể làm bé chậm phát triển.

Vì các nghiên cứu đã chỉ ra vitamin A gây dị tật thai nhi nhưng nếu thiếu vi chất này cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Do đó, các bà mẹ cần theo dõi cơ thể kỹ lưỡng và chỉ bổ sung vitamin A liều cao khi có chỉ định của bác sĩ và được theo dõi chặt chẽ.

Thiếu vitamin A có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, nhất là đối với trẻ nhỏ

Thiếu Vitamin A Là Gì Và Cách Bổ Sung Đầy Đủ Nhất

Vitamin A là vi chất rất cần thiết đối với sức khỏe của mỗi người. Giống như các nhóm vi chất khác, cơ thể không…
Vitamin A liều cao vô cùng quan trọng khi bổ sung cho trẻ nhỏ

Chuyên Gia Giải Đáp Vitamin A Liều Cao Là Gì? Những Ai Cần Bổ Sung?

Vitamin A là vi chất tăng trưởng vô cùng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Loại vitamin này có thể giúp cơ…
Trẻ nhỏ cần được theo dõi và uống vitamin A đầy đủ

Khi Nào Cần Uống Vitamin A Và Uống Thế Nào Để Hiệu Quả Nhất?

Vitamin A là một nhóm vitamin không thể thiếu đối với quá trình sinh trưởng, phát triển của mỗi người. Thành phần này đóng vai…
Cách dùng vitamin C sao cho hiệu quả là vấn đề cần được quan tâm

Cách Dùng Vitamin C Hiệu Quả Nhất Là Gì? [Giải Đáp Chi Tiết]

Vitamin C là vi chất quan trọng bậc nhất đối với sự sống của mỗi người. Chính vì thế, việc bổ sung dưỡng chất này…

Bí Kíp Trị Rạn Da Sau Sinh Bằng Vitamin E Khoa Học Hiệu Quả

Sau khi sinh, phụ nữ phải đối mặt với các rãnh rạn nứt thâm sạm kém thẩm mỹ trên da. Tuy nhiên, bạn vẫn có…
Mua vitamin A

Mua Vitamin A Ở Đâu Và Những Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng

Mua vitamin A ở đâu và cần lưu ý gì khi sử dụng là thắc mắc của không ít người dùng. Bài viết sẽ đưa…
Collagen và vitamin C có mối quan hệ mật thiết với nhau để phòng ngừa lão hóa da

Uống Collagen Và Vitamin C Như Thế Nào Để Tốt Cho Sức Khỏe Nhất?

Collagen và vitamin C thời gian gần đây được sử dụng rất nhiều để làm đẹp da. Đây là hai hợp chất có tác dụng…
Dẫn xuất vitamin a

Các Dẫn Xuất Vitamin A Và Cách Dùng Phù Hợp Nhất [Thông Tin Chi Tiết]

Mỗi một dẫn xuất vitamin A có thể mang đến những công dụng và cách sử dụng khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp…
Chia sẻ
Bỏ qua