Vitamin A Có Trong Thực Phẩm Nào? TOP 14 Thực Phẩm Tốt Nhất

Vitamin A có trong thực phẩm nào là câu hỏi của không ít người. Để có một chế độ ăn khoa học, bạn đọc nên hiểu rõ thành phần dinh dưỡng trong từng nguyên liệu. Bài viết dưới đây sẽ đưa đến bạn danh sách 14 nguồn cung cấp vitamin A dồi dào nhất.

Giải đáp vitamin A có trong thực phẩm nào?

Vitamin A có cả trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật. Trong mỗi bữa ăn, bạn hãy bổ sung một cách đa dạng những thực phẩm dưới đây để có cơ thể khỏe mạnh:

Vitamin A có trong thực phẩm nào: Ớt chuông

Ớt chuông hay trái ớt ngọt là một trong những thực phẩm chứa nhiều vitamin A nhất. Loại ớt này có màu xanh, vàng, cam, đỏ tùy thuộc độ chín của ớt. Theo nhiều nghiên cứu, hàm lượng vitamin A ở các trái ớt chuông đỏ và vàng sẽ cao hơn ớt chuông xanh.

Nửa chén ớt chuông đỏ có thể cung cấp đến 117 mcg vitamin A. Bên cạnh đó, ớt chuông cũng chứa nhiều vitamin C, B6 và folate, đặc biệt lại ít calo. Đây là thực phẩm rất bổ dưỡng cho cơ thể, bạn không nên bỏ qua khi chế biến bữa cơm cho gia đình.

Ớt chuông hay trái ớt ngọt là một trong những thực phẩm chứa nhiều vitamin A nhất
Ớt chuông hay trái ớt ngọt là một trong những thực phẩm chứa nhiều vitamin A nhất

Thực phẩm chứa vitamin A: Cà rốt

Cà rốt nổi tiếng là nguồn cung cấp vitamin A dạng beta-carotene dồi dào. Một nửa bát cà rốt tươi chưa qua chế biến chứa hàm lượng vitamin A là 459 mcg và chỉ có 26 calo.

Bạn có thể dùng cà rốt như một món ăn nhẹ giữa buổi hoặc chế biến cho bữa cơm chính. Thực phẩm này đồng thời chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa và có khả năng cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả. Tuy nhiên, không nên ăn một lượng quá lớn trong thời gian ngắn bởi có thể gây tình trạng vàng da.

Vitamin A có trong thực phẩm nào: Rau bina

Rau bina hay còn gọi là rau chân vịt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Giống như nhiều loại rau xanh khác, rau bina có nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, mỗi chén rau luộc còn chứa 573 mcg vitamin A. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn rau bina thường xuyên sẽ giúp làm hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ thị lực…

Khoa lang

Một củ khoai lang cỡ vừa có thể cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Thực phẩm này được nhiều người ưa chuộng và đặc biệt có thể giúp thay thế tinh bột trắng trong các thực đơn giảm cân.

Trong khoai lang còn có nhiều chất dinh dưỡng khác như chất xơ, vitamin và khoáng chất… Bổ sung thêm khoai ngọt còn giúp nhuận tràng, ngừa táo bón hiệu quả.

Có nhiều cách để chế biến khoai lang thành món ăn, tuy nhiên đơn giản nhất là hấp hoặc nướng khoai với một chút dầu oliu. Đây là công thức có thể giúp lưu giữ các chất dinh dưỡng trong khoai một cách tối đa nhất.

Một củ khoai lang cỡ vừa có thể cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày cho cơ thể
Một củ khoai lang cỡ vừa có thể cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày cho cơ thể

Vitamin A có trong thực phẩm nào: Bông cải xanh

Một thực phẩm chứa nhiều vitamin A phải kể đến là bông cải xanh. Trong loại rau củ này chứa cả vitamin C và K tốt cho sức khỏe.

Sử dụng thường xuyên bông cải xanh trong bữa ăn sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch. Loại rau này còn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư nhờ hoạt chất sulforaphane.

Cà chua chứa vitamin A

Cà chua, đặc biệt là nước ép cà chua chứa hàm lượng cao các vitamin, trong đó có vitamin A. Cứ 3 cốc nước ép cà chua chứa 37 mcg vitamin A hỗ trợ cải thiện nhiều vấn đề về sức khỏe. Đây cũng là thức uống giúp chị em phụ nữ gìn giữ vẻ đẹp của làn da nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Thực phẩm chứa vitamin A: Bí ngô

Bí ngô là loại rau củ giàu dưỡng chất bạn không nên bỏ qua. Trong bí ngô chứa vitamin A dạng beta-carotene. Bên cạnh đó, vitamin C, magie và chất xơ cũng là những dưỡng chất có nhiều trong bí ngô.

Thực phẩm chứa vitamin A: Bí ngô 
Thực phẩm chứa vitamin A: Bí ngô

Thực phẩm chứa vitamin A: Đu đủ

Trong danh sách các thực phẩm chứa vitamin A, không thể bỏ qua đu đủ. Hàm lượng vitamin A trong đu đủ cao, đáp ứng phần lớn nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Bên cạnh đó, loại quả này còn có chứa enzyme, chất chống oxy hóa. Đây là thực phẩm bạn có thể dùng được cho các bé làm món tráng miệng đáp ứng đủ dinh dưỡng.

Dưa lưới

Dưa lưới có thể ăn trực tiếp hoặc làm sinh tố như một thức uống giải nhiệt mùa hè hiệu quả. Nửa cốc nước ép dưa lưới cung cấp cho cơ thể 135 mcg vitamin A. Ngoài ra, trái cây này còn chứa vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời làm mát gan, cải thiện làn da hiệu quả.

Quả mơ khô

Mơ được sấy khô sẽ cô đọng các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Hàm lượng vitamin A của loại quả này lên đến 63 mcg. Nếu muốn bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng hơn, bạn có thể nghiên cứu một vài công thức nấu ăn hay chế biến đồ uống với quả mơ.

Dưa hấu

Ăn 100g dưa hấu giúp cơ thể bạn được đáp ứng 34% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày. Đây là giải pháp bổ sung vitamin A áp dụng được cho trẻ nhỏ từ độ tuổi ăn dặm trở lên. Hơn hết, dưa hấu chứa nhiều nước giúp thanh nhiệt, phù hợp vào thời tiết hè oi nóng.

Ăn 100g dưa hấu giúp cơ thể bạn được đáp ứng 34% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày
Ăn 100g dưa hấu giúp cơ thể bạn được đáp ứng 34% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày

Vitamin A có trong thực phẩm nào: Gan động vật

Nếu bạn đang tìm kiếm những thực phẩm giàu vitamin A thì không nên bỏ qua các món ăn chế biến từ gan. Gan động vật, đặc biệt là gan bò chứa nhiều chất dinh dưỡng. Mỗi 86gr gan bò chứa 6582 mcg vitamin A và giàu protein, vitamin B2, B12, sắt…

Vitamin A có trong thực phẩm nào: Sữa tươi

Sữa tươi nguyên chất chứa protein, canxi, magie, vitamin A… Trẻ được sử dụng sữa tươi thường xuyên sẽ giảm nguy cơ thiếu vitamin A và có thể phát triển tốt hơn về thể chất..

Cá trích là thực phẩm có nhiều vitamin A

Cá trích, đặc biệt là các trích đại Tây Dương rất tốt cho sức khỏe. Mỗi 85gr cá trích có đến 219 mcg vitamin A. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa protein, vitamin D cùng nhiều acid béo có lợi. Hội tim mạch Hoa Kỳ AHA còn khuyên bạn nên ăn loại cá này 2 lần mỗi tuần để ngừa các bệnh về tim.

Cá trích là thực phẩm có nhiều vitamin A
Cá trích là thực phẩm có nhiều vitamin A

Lưu ý khi bổ sung vitamin A cho cơ thể

Khi bổ sung vitamin A bằng các loại thực phẩm, bạn cần lưu ý:

  • Đa dạng các thực phẩm ăn hàng ngày và nên thay đổi thực đơn thường xuyên để cơ thể được bổ sung dưỡng chất phong phú hơn.
  • Không nên ăn một loại thực phẩm liên tục và với số lượng lớn trong thời gian ngắn bởi có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Với những trường hợp thiếu hụt vitamin A trầm trọng, bạn cần đi khám và bổ sung thêm dưỡng chất từ thực phẩm chức năng hay vitamin A liều cao.
  • Bạn đọc nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện các vấn đề về thiếu hụt dinh dưỡng.

Trên đây những thông tin giúp bạn trả lời thắc mắc vitamin A có trong thực phẩm nào. Hy vọng qua bài viết, mỗi người sẽ xây dựng được cho mình một thực đơn ăn uống khoa học, đủ chất để chăm sóc tốt cho sức khỏe.

Array
Các kim loại có trong gan động vật sẽ khiến vitamin C bị mất tác dụng

Vitamin C Kị Gì? Lưu Ý Không Thể Không Biết Khi Uống Vitamin C

Bổ sung vitamin nói chung và vitamin C nói riêng là điều cần thiết, nhưng có thể rất nhiều nhiều người chưa biết rằng vitamin…
Vitamin C kết hợp với gì

Vitamin C Kết Hợp Với Gì Để Đem Đến Những Hiệu Quả Tốt Nhất?

Sử dụng vitamin C kết hợp với gì để dưỡng da và chăm sóc sức khỏe tốt nhất? Cùng tìm hiểu các thông tin hữu…
Vitamin A có tan trong nước không

[Chi Tiết] Vitamin A Có Tan Trong Nước Không, Bổ Sung Thế Nào?

Vitamin A là một trong những vi chất quan trọng đối với sức khỏe. Dưỡng chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao…
Vitamin C có trong thực phẩm nào

Vitamin C Có Trong Thực Phẩm Nào? Các Lưu Ý Trong Quá Trình Sử Dụng

Vitamin C là một hợp chất rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Vi chất này được ví như một áo giáp…
Vitamin C Có Tan Trong Nước Không? Sử Dụng Vitamin C Thế Nào Hiệu Quả Nhất

Vitamin C Có Tan Trong Nước Không? Sử Dụng Vitamin C Thế Nào Hiệu Quả Nhất

Vitamin C được xem là một trong những vi chất quan trọng đóng vai trò then chốt trong việc hình thành nên collagen, giúp tái…
Vitamin A có tác dụng gì cho da

Vitamin A Có Tác Dụng Gì Cho Da? Chia Sẻ Cách Bổ Sung Phù Hợp Nhất

Vitamin A rất cần thiết cho nhiều hoạt động và chức năng của cơ thể. Theo đó, một trong những công dụng vượt trội phải…
Bà bầu có uống vitamin C được không? Liều lượng bao nhiêu là đủ?

Bà Bầu Có Uống Vitamin C Được Không? Liều Lượng Bao Nhiêu Là Đủ?

Bà bầu uống vitamin C được không? Uống như thế nào, bao nhiêu là vừa?... Đây là những câu hỏi chị em quan tâm rất…