[Chuyên Gia Giải Đáp] Viêm Lợi Trùm Có Tự Khỏi Được Không?

Viêm lợi trùm có tự khỏi được không là vấn đề được nhiều độc giả quan tâm tìm hiểu thời gian gần đây. Được biết đây là tình trạng răng bị kẹt bên trong lợi khi mọc lên gây ra viêm nhiễm, khó chịu. Nếu không được điều trị kịp thời còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác như nhiễm trùng, hỏng men răng, đau nhức kéo dài,…

Tìm hiểu chi tiết viêm lợi trùm có tự khỏi được không?

Thông thường tình trạng viêm lợi trùm sẽ thường xảy ra với những người mọc răng khôn – chiếc răng mọc ở giai đoạn 17 – 25 tuổi. Vào lúc này, nướu lợi đã dày chắc và xương hàm cũng phát triển ổn định. Chính vì vậy, khi răng nhú lên khỏi nướu sẽ làm nướu lợi ở trong cùng bị sưng tấy, mẩn đỏ. Vào lúc này các mảng bám thức ăn sẽ dễ dàng xâm nhập vào nướu lợi, từ đó gây ra viêm nhiễm. Đây chính là tình trạng viêm lợi trùm ở răng khôn làm người bệnh bị khó chịu trong một thời gian dài.

Đặc biệt những trường hợp răng khôn mọc lệch, hay mọc xiên ngang càng khiến tình trạng viêm lợi trùm biến chứng nặng hơn. Đặc biệt vi khuẩn gây viêm nhiễm có thể lan rộng xuống các tổ chức quanh răng, từ đó dẫn đến bệnh lý viêm nha chu cấp, thậm chí tiêu xương hàm rất nguy hiểm. Chính vì vậy, các bạn tuyệt đối không được xem nhẹ những biến chứng viêm lợi trùm, đặc biệt với tình trạng ở răng khôn.

Nhiều người thắc mắc viêm lợi trùm có tự khỏi được không
Nhiều người thắc mắc viêm lợi trùm có tự khỏi được không

Song không ít người vẫn chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm hoặc còn xem nhẹ những nguy hiểm của căn bệnh này. Giải đáp cho thắc mắc viêm lợi trùm có tự khỏi được không, hay viêm lợi trùm bao lâu thì khỏi, các chuyên gia cho biết, nếu lợi chỉ bị viêm, sưng nhẹ khi mọc răng và không bị nhiễm trùng thì hoàn toàn có thể tự hết sau khoảng 3 – 4 ngày.

Tuy nhiên, một khi lợi bị hở ra khỏi bề mặt răng khôn, làm thức ăn bị kẹt lại bên trong thì buộc phải tiến hành điều trị. Bởi lúc này vi khuẩn gây viêm nhiễm sẽ có cơ hội sinh sôi phát triển và tái phát nhiều lần, làm hình thành mủ.

Cụ thể nếu viêm lợi trùm không được can thiệp và khắc phục đúng cách, kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Tình trạng nhiễm trùng khoang miệng lâu ngày sẽ làm lây lan đến các khu vực lân cận, gây ra cảm giác đau đớn, đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh lý nha khoa, đau buốt kéo dài,…
  • Viêm lợi trùm có mủ tiết ra dịch axit gây bào mòn lớp men răng và phá hủy tế bào nướu. Tình trạng này kéo dài lâu sẽ khiến răng bị lung lay, thậm chí hoại tử nướu, mất răng,…
  • Vi khuẩn xâm nhập vào niêm mạc, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác như viêm khớp, hô hấp,…

Một số lưu ý chăm sóc răng miệng cho người bị viêm lợi trùm

Viêm lợi trùm là tình trạng phổ biến nhiều người gặp phải hiện nay, cần được chăm sóc kỹ lưỡng. Điều này sẽ giúp hạn chế được nguy cơ viêm nhiễm, giảm đáng kể các biến chứng nguy hiểm. Theo đó, người bệnh cần chủ động duy trì chế độ sinh hoạt trước và sau khi điều trị như sau:

Tích cực bổ sung cho cơ thể nhiều thực phẩm giàu chất xơ, các loại vitamin
Tích cực bổ sung cho cơ thể nhiều thực phẩm giàu chất xơ, các loại vitamin
  • Chú ý vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng với loại bàn chải lông mỏng, mềm và nước súc miệng nhằm làm sạch răng miệng một cách toàn diện.
  • Hạn chế chải răng quá mạnh, hoặc đưa tay vào phần lợi đang bị sưng viêm.
  • Không nên sử dụng đồ ăn có nhiều đường, vị cay nồng, chất kích thích hoặc đồ quá nóng, quá lạnh.
  • Tích cực bổ sung cho cơ thể nhiều thực phẩm giàu chất xơ, các loại vitamin, khoáng chất hoặc chứa chất kháng viêm,…
  • Ưu tiên chế biến thực phẩm thành dạng mềm, dễ nuốt như súp, canh, cháo,… để hàm không cần vận động quá nhiều, đặc biệt nếu có nhổ răng.

Trên đây là phần thông tin giải đáp cho thắc mắc viêm lợi trùm có tự khỏi được không, bao lâu thì khỏi. Nhìn chung tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người và cách điều trị sẽ quyết định đến thời gian khỏi bệnh. Bạn chỉ cần lưu ý lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo chữa viêm lợi trùm đúng kỹ thuật, không làm tổn thương đến mô mềm, hay các dây thần kinh. Đồng thời chú ý tuân thủ theo hướng dẫn của nha sĩ trong việc nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe răng miệng để đạt được kết quả tốt nhất.

Array
Viêm Lợi Có Ăn Được Thịt Gà Không? Bệnh Nhân Nên Ăn Và Kiêng Gì?

Viêm Lợi Có Ăn Được Thịt Gà Không? Bệnh Nhân Nên Ăn Và Kiêng Gì?

Khi bị viêm lợi, nhiều người lựa chọn kiêng ăn thịt gà. Nhưng một số khác lại cho rằng ăn thịt gà sẽ giúp bệnh…