Viêm Lợi Trùm Có Mủ

Viêm lợi trùm có mủ là tình trạng viêm nhiễm trong khoang miệng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh. Thực tế, đây là bệnh lý có liên quan đến quá trình phát triển của răng khôn, gây sốt, đau đớn, khó chịu. Vậy khi gặp phải tình trạng này, bạn cần làm gì để khắc phục? 

Viêm lợi trùm có mủ là gì?

Viêm lợi trùm nói chung và viêm lợi trùm có mủ nói riêng được cho là hệ quả của việc mọc răng khôn (răng số 8) ở độ tuổi 17 - 25. Theo các chuyên gia, răng số 8 là răng mọc sau cùng nên thường không đủ hoặc thậm chí không có không gian để phát triển. Những chiếc răng này sẽ bị các răng đã mọc trước đó chèn ép hoặc bị cản trở bởi nướu. Dần dần, khu vực nướu trong cùng bị sưng lên, gây ra cảm giác đau đớn và tạo thành bệnh viêm lợi trùm.

Viêm lợi tùm có mủ là hệ quả của việc mọc răng khôn
Viêm lợi tùm có mủ là hệ quả của việc mọc răng khôn

Ngoài ra, việc răng khôn mọc lệch, mọc chưa hết, phần lợi sẽ trùm lên răng, thức ăn có thể bám vào các khu vực này và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây ra viêm nhiễm.

Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, viêm lợi trùm sẽ diễn tiến nặng, dẫn tới tình trạng viêm, nhiễm trùng và hình thành ổ mủ khu vực mô nướu. Tình trạng này được gọi là viêm lợi trùm có mủ. Trong trường hợp này, người bệnh cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được xử lý vết thương kịp thời, tránh để vi khuẩn ở vết thương lan rộng sang các mô xung quanh và phá huỷ cả mô làm tổn hại tới răng và xương hàm.

Nguyên nhân bị viêm lợi trùm có mủ

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm lợi răng khôn có mủ, trong đó phổ biến nhất phải kể tới:

  • Do vị trí răng mọc của răng khôn: Trong số các răng vĩnh viễn, răng khôn là chiếc mọc cuối cùng của hàm. Nếu không còn chỗ trống hoặc chỗ trống còn lại sit, chúng sẽ không thể nâng mặt răng lên hẳn được. Những chiếc răng này thường mọc mấp mé bên bờ nướu thay vì tách khỏi nướu như bình thường. Việc mọc răng khôn không hoàn toàn sẽ khiến phần lợi trùm và răng khôn sẽ có sự va chạm vào nhau khi ăn, nhai. Lâu ngày, phần nướu này sẽ bị tổn thương, viêm nhiễm và gây ra tình trạng viêm lợi răng khôn co mủ.
  • Do hướng mọc răng khôn: Những chiếc răng khôn thường mọc theo nhiều hướng khác nhau thay vì đúng hướng như các răng khác. Việc mọc sai hướng của răng khôn cũng khiến góc mọc bị thay đổi và khiến phần nướu bị sưng và gây khó khăn cho việc làm sạch. Vi khuẩn gây bệnh vì thế có điều kiện để phát triển, gây viêm nhiễm, lâu dần có thể gây ra tình trạng viêm lợi trùm có mủ.

Nguyên nhân là do vị trí và hướng mọc bất thường của răng khôn
Nguyên nhân là do vị trí và hướng mọc bất thường của răng khôn

Bị viêm lợi có mủ có dấu hiệu gì?

Để xác định bản thân có bị viêm lợi trùm răng khôn có mủ hay không, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu điển hình như sau:

  • Nướu răng bị sưng và có mủ: Lúc răng khôn mọc lên, phần nướu trong cùng sẽ bị sưng to, có màu đỏ sẫm, khác với màu hồng nhạt của nướu khỏe mạnh. Bạn có thể phát hiện các nốt mủ trắng trên nướu, cảm thấy đau nếu chạm vào hay ăn nhai phải. Ổ mủ cũng có thể bị chảy dịch nếu va chạm trong quá trình ăn nhai.
  • Cảm thấy đau nhức khu vực răng khôn: Đau nhức khó chịu khu vực răng khôn là dấu hiệu điển hình của việc bị viêm lợi trùm. Bạn sẽ cảm thấy đau nhức rõ ràng hơn khi ăn nhai, nhất là lúc ăn các thức ăn cay, nóng, nhiều gia vị, đồ lạnh. Lâu dần, người bệnh còn có thể cảm thấy đau buốt khắp khoang miệng, cảm thấy e ngại việc ăn uống.
  • Đau răng xung quanh: Viêm lợi trùm có mủ ở răng khôn có thể lan rộng xung quanh, gây đau nhức các răng xung quanh. Việc này có thể gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
  • Hơi thở có mùi khó chịu: Mùi hôi miệng nặng cũng là dấu hiệu của việc bị viêm lợi trùm nói riêng và một số bệnh răng miệng khác nói chung. Với trường hợp viêm lợi trùm, vi khuẩn trú ngụ trong khoang miệng người bệnh và tạo ra mùi hôi khó chịu dù bạn đã vệ sinh răng miệng hàng ngày.
  • Sốt cao: Một số trường hợp viêm lợi trùm có mủ thường bị sốt, thậm chí sốt cao hơn 38 độ C. Nếu thấy dấu hiệu này trầm trọng hơn, bạn cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Bị hạch ở cổ: Viêm lợi trùm có thể lây lan sang một số tổ chức  xung quanh, gây ra tình trạng nổi hạch vùng cổ. Người bệnh cũng có thể bị sưng khu vực má gần nướu răng số 8 mọc.

BẠN ĐỌC THAM KHẢO: [Chuyên Gia Giải Đáp] Viêm Lợi Trùm Có Tự Khỏi Được Không?

Bị viêm lợi có mủ người bệnh cảm thấy đau răng
Bị viêm lợi có mủ người bệnh cảm thấy đau răng

Viêm lợi trùm có mủ có sao không?

Viêm lợi trùm có mủ là một trong những bệnh răng miệng khá nguy hiểm bởi nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Nhiễm trùng nặng hơn: Nhiễm trùng nướu, viêm nưới hoại tử lở loét là biến chứng xảy ra khi bị viêm lợi trùm có mủ. Nếu không được điều trị dứt điểm, tình trạng này còn có thể gây ra một số vấn đề tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ sau đó.
  • Làm lung lay răng, khiến răng bị yếu đi: Vi khuẩn ở các khu vực nướu bị viêm nhiễm có thể lan rộng sang các khu vực xung quanh, trước tiên là răng số 7 và khiến các răng này bị lung lay, yếu đi.
  • Ảnh hưởng tới giao tiếp, sinh hoạt: Viêm lợi trùm có thể khiến người bệnh ăn không ngon, luôn cảm thấy khó chịu, đau nhức. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới các bệnh lý như đau dạ dày, tiêu hoá kém.... Ngoài ra, mùi hôi miệng do bệnh gây ra cũng khiến người bệnh cảm thấy mất tự ti, ngại giao tiếp.

Bị viêm lợi có mủ khá nguy hiểm
Bị viêm lợi có mủ khá nguy hiểm

Điều trị viêm lợi trùm có mủ thế nào hiệu quả?

Có nhiều phương pháp giúp bạn đẩy lùi tình trạng viêm lợi trùm. Tuy nhiên, bạn cần căn cứ vào tình trạng của bản thân để lựa chọn phương pháp mang lại hiệu quả tốt nhất. Trong đó, một số biện pháp được áp dụng phổ biến nhất phải kể tới:

Dùng kháng sinh

Nếu viêm lợi trùm có mủ ở thể nhẹ, người bệnh sẽ được kiểm tra, sát trùng ổ viêm và kê đơn một số loại kháng sinh giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm như Spiramycin, Metronidazol,....

Khi sử dụng thuốc, người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất, không tự ý mua về dùng hay ngừng thuốc, tăng giảm liều lượng mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ. Thông thường, việc dùng kháng sinh sẽ kéo dài khoảng 5 ngày.

Lưu ý: Đây là giải pháp tạm thời cho tình trạng viêm nhiễm. Sau một thời gian, răng khôn mọc lên thì tình trạng này vẫn có thể tái phát.

Cắt lợi trùm răng khôn

Việc cắt lợi trùm răng khôn cũng là phương pháp phổ biến giúp giải quyết tình trạng này. Cắt lợi trùm giúp mang lại cho người bệnh những lợi ích như sau:

  • Giúp loại bỏ một phần lợi mọc trùm lên răng khôn, từ đó hạn chế nguy cơ viêm nhiễm lợi.
  • Giúp tạo không gian rộng hơn cho răng 8 mọc.

Cắt lợi trùm là một trong những phương pháp điều trị phổ biến
Cắt lợi trùm là một trong những phương pháp điều trị phổ biến

Quá trình cắt lợi trùm cũng rất đơn giản. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch khoang miệng, gây tê tại khu vực cần cắt lợi. Sau đó, bác sĩ sử dụng Laser nhằm cắt mặt trong, mặt ngoài cùng phần gốc lợi trùm trên răng. Kết thúc quá tình, người bệnh có thể xuất hiện tình trạng sưng, rỉ máu nhẹ. Tuy nhiên, việc này sẽ nhanh chóng biến mất, 1 - 2 tuần sau đó, người bệnh sẽ hoàn toàn hồi phục.

Việc cắt lợi đẩy lùi viêm lợi cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa viêm lợi trùm có mủ quay lại. Nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể cắt lợi trùm ngừa viêm nhiễm. Chỉ những người có răng khôn mọc thẳng, thiếu không gian mới có thể áp dụng. Nếu răng khôn bị mọc ngầm hay mọc lệch việc cắt lợi sẽ khó có thể thực hiện.

Nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn được đánh giá là phương pháp dứt điểm cho tình trạng viêm lợi trùm có mủ. Đây cũng là giải pháp có thể ngăn ngừa xuất hiện các bệnh lý răng miệng sau đó. Trước khi tiến hành nhổ răng khôn, các bác sĩ sẽ kiểm tra, khám cẩn thận, chụp phim X-quang nhằm xác định chính xác vị trí răng khôn và toàn hàm. Dựa vào kết quả này, các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất với người bệnh.

Quá trình nhổ răng khôn sẽ được diễn ra như sau:

  • Bác sĩ tiến hành làm sạch khoang miệng và gây tê khu vực cần nhổ răng.
  • Dùng sóng siêu âm tách răng ra khỏi các mô sau đó gắp chúng ra ngoài và tiến hành nạo sạch mủ.
  • Trong trường hợp xuất hiện áp-xe răng, bác sĩ sẽ áp dụng kỹ thuật rạch áp xe để loại bỏ.

Nhổ răng khôn ngăn ngừa viêm lợi trùm
Nhổ răng khôn ngăn ngừa viêm lợi trùm

Sau nhổ răng, người bệnh sẽ không cảm thấy đau nhức trong 1 - 2 giờ bởi thuốc tê vẫn còn tác dụng. Tuy nhiên, sau đó, nếu cảm thấy đau, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ. Các bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bạn phương pháp chăm sóc, vệ sinh răng miệng tại nhà sau khi nhổ răng. Vì có nhiều địa chỉ nha khoa nên bạn cần lựa chọn những cơ sở uy tín, tin cậy để tiến hành nhổ răng.

Lưu ý khi bị viêm lợi trùm có mủ

Bên cạnh việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh cũng cần duy trì các biện pháp chăm sóc răng miệng tại nhà nhằm hạn chế biến chứng và giúp đảm bảo sức khỏe, tinh thần một cách tốt nhất. Cụ thể:

  • Trong trường hợp mọc răng khôn viêm lợi sưng má, đau nhức khó chịu, bạn có thể sử dụng đá lạnh chườm bên ngoài để giảm đau. Sử dụng vài viên đá bọc vào khăn sạch rồi chườm từ 5 - 10 phút.
  • Khi đánh răng, bạn cần thực hiện nhẹ nhàng, tránh chà mạnh vào vết thương hở ở niêm mạc bởi điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Mỗi ngày cần vệ sinh răng miệng 2 lần vào sáng và tối, có thể sử dụng thêm nước muối sinh lý để tăng hiệu quả làm sạch.
  • Bạn nên bổ sung các món mềm vào thực đơn ăn uống như cháo, miến, bún, súp,… cho dễ ăn.
  • Bổ sung các thực phẩm có nhiều vitamin A, C, D, Canxi,… để cải thiện sức đề kháng của cơ thể.
  • Hạn chế ăn vặt, đồ ngọt, đồ cay hay quá nóng,…
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá,… bởi đây là những yếu tố có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn.

Chăm sóc răng miệng cẩn thận phòng viêm lợi
Chăm sóc răng miệng cẩn thận phòng viêm lợi

Viêm lợi trùm có mủ có thể gây ra  những đau đớn, bất tiện trong việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Nếu không được  xử lý kịp thời, tình trạng này có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, bạn không nên chủ quan nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường của bệnh. Hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn giải pháp điều trị phù hợp nhất.

Câu hỏi thường gặp

Viêm Lợi Trùm Có Tự Khỏi Được Không?

Viêm lợi trùm có tự khỏi được không là vấn đề được nhiều độc giả quan tâm tìm hiểu thời gian gần đây. Được biết đây là tình trạng răng bị kẹt bên trong lợi khi mọc lên gây ra viêm nhiễm, khó chịu. Nếu không được điều trị kịp...

Viêm Lợi Có Ăn Được Thịt Gà Không?

Khi bị viêm lợi, nhiều người lựa chọn kiêng ăn thịt gà. Nhưng một số khác lại cho rằng ăn thịt gà sẽ giúp bệnh tình thuyên giảm. Vậy thực chất, bị viêm lợi có ăn được thịt gà không? Trong bài viết dưới đây, Dr Vitamin sẽ giúp bạn...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *