Viêm Đại Tràng Không Nên Ăn Gì Và Thực Phẩm Cần Bổ Sung

Viêm đại tràng không nên ăn gì là câu hỏi rất nhiều người đặt ra khi mắc bệnh này. Chế độ ăn hàng ngày có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của hệ tiêu hóa nói chung và đại tràng nói riêng. Nếu sử dụng thực phẩm đúng cách, người bệnh có thể cải thiện triệu chứng viêm nhanh hơn. Tìm hiểu ngay cách ăn uống khoa học cho người bị viêm ở đại tràng ngay dưới đây.

Nguyên tắc trong xây dựng chế độ ăn cho bệnh nhân viêm đại tràng

Viêm đại tràng không nên ăn gì và cần bổ sung thực phẩm nào? Tất cả phải dựa trên nguyên tắc xây dựng chế độ ăn chi tiết. Theo các bác sĩ chuyên khoa, tùy thuộc vào triệu chứng và mức độ tổn thương ở đại tràng mà bệnh nhân điều chỉnh chế độ ăn cho thích hợp. Tuy nhiên, cần áp dụng các yêu cầu sau để bổ sung dưỡng chất đầy đủ và hợp lý nhất. Bạn nên:

Viêm đại tràng cần bổ sung thực phẩm theo nguyên tắc
Bệnh nhân viêm đại tràng cần bổ sung thực phẩm theo nguyên tắc
  • Bổ sung nhiều calo: Bệnh nhân viêm đại tràng khó hấp thu chất dinh dưỡng hơn người bình thường. Vì vậy, họ dễ bị sụt cân đột ngột, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. Việc bổ sung nhiều calo hơn mỗi ngày là biện pháp cần thiết để duy trì và kiểm soát cân nặng.
  • Không ăn đồ sống: Thói quen ăn chín uống sôi rất cần được người bệnh duy trì. Bởi vì nếu sử dụng thực phẩm sống, vi khuẩn lẫn trong thức ăn rất dễ tấn công vào cơ thể, làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Khi đó, bệnh nhân sẽ đau bụng và đi ngoài thường xuyên.
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn: Người bị viêm đại tràng và loét dạ dày không nên ăn quá nhiều một lúc, thay vào đó, hãy chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày. Điều này nhằm tăng khả năng hấp thu dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Giảm thiểu chất xơ: Sử dụng quá nhiều chất xơ sẽ khiến người bệnh có cảm giác đầy hơi, chướng bụng. Nguy cơ bị tiêu chảy cũng cao lên, từ đó, họ bị mất nước. Thêm vào đó, chất xơ còn làm niêm mạc bị cọ xát và tổn thương trầm trọng. Vì vậy, việc ăn quá nhiều chất xơ sẽ ảnh hưởng xấu đến tình trạng viêm đại tràng.
  • Lên kế hoạch ăn uống: Bệnh nhân bị viêm đại tràng cần ghi chép nhật ký ăn uống đầy đủ để theo dõi chế độ dinh dưỡng. Đây cũng là cách tốt để giúp bạn luôn kiểm soát được vấn đề viêm đại tràng không nên ăn gì và cần sử dụng những gì.

Khi xây dựng chế độ ăn theo đúng nguyên tắc, việc phòng và điều trị bệnh viêm đại tràng sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bị viêm đại tràng không nên ăn gì?

Trả lời câu hỏi viêm đại tràng không nên ăn gì, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, có không ít thực phẩm rất dễ làm triệu chứng viêm ở dạ dày nặng lên, người bệnh cần tránh xa chúng. Điển hình là:

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Khi bị viêm đại tràng, bạn không nên ăn mỡ động vật hoặc các món sử dụng nhiều mỡ, dầu chiên. Hãy tránh xa đồ ăn nhanh, món chiên ngập dầu, hamburger, thịt mỡ. Đây đều là những cách chế biến làm thực phẩm khó tiêu.

đau đại tràng không nên ăn gì - Thực phẩm dầu mỡ
Đau đại tràng không nên ăn gì – Thực phẩm dầu mỡ

Hơn nữa, khi dung nạp nhóm thực phẩm dầu mỡ vào cơ thể, chúng không được hấp thụ đúng cách nên sẽ làm triệu chứng bệnh trầm trọng hơn.

Đồ ăn nhiều đường

Giải đáp thắc mắc viêm đại tràng không nên ăn gì còn phải nhắc đến đồ ăn nhiều đường hóa học. Tinh chất này làm cho người bệnh có cảm giác đầy hơi, chướng bụng. Khi dung nạp vào cơ thể, họ có hiện tượng ợ nóng, ợ chua và khó tiêu hóa thức ăn.

Ngoài đường hóa học, fructose cũng gây ra tình trạng tiêu chảy hoặc chuột rút. Vì vậy, bạn nên hạn chế thực phẩm chứa đường fructose như mật ong, nước ép trái cây hay siro.

Thực phẩm cay nóng

Tiếp theo trong danh sách thực phẩm người bệnh viêm đại tràng nên kiêng là nhóm đồ có tính chất cay nóng. Chẳng hạn như ớt, tiêu, gia vị lẩu cay, các loại mì tôm… Khi nạp vào cơ thể nhóm thức ăn này, bệnh nhân viêm đại tràng có nhiều khả năng phải đối mặt với tình trạng rối loạn tiêu hóa. Lúc này, tính chất cay nóng của thực phẩm sẽ kích thích niêm mạc đại tràng, làm tăng phản ứng viêm.

Ớt, tiêu và một số thực phẩm có tính nóng khác rất có hại cho đại tràng
Ớt, tiêu và một số thực phẩm có tính nóng khác rất có hại cho đại tràng

Hải sản tươi sống

Sashimi hải sản là món ăn rất nhiều người yêu thích nhưng nếu bạn bị viêm đại tràng thì không nên ăn. Hãy thận trọng chế biến thật kỹ chúng để loại bỏ vi khuẩn, độc tố.

Nếu ăn hải sản chưa chín, người bệnh dễ bị đau bụng và đi ngoài liên tục. Hơn nữa, họ còn có nguy cơ bị khuẩn hại tấn công làm tăng mức độ tổn thương ở đại tràng.

Các chất kích thích

Bia, rượu, nước có ga hay một số thức uống chứa soda, cacbonat và cả thuốc lá đều gây kích ứng lên hệ tiêu hóa. Bởi vậy, nếu bệnh nhân viêm đại tràng không muốn các triệu chứng bệnh trầm trọng hơn thì nên tránh xa thực phẩm này.

Bên cạnh đó, các loại cà phê, trà, sô cô la có nhiều chất tạo ngọt nhân tạo và chất kích thích cũng nằm trong nhóm thực phẩm người bệnh cần kiêng.

Viêm đại tràng không nên ăn gì - cần loại bỏ tất cả các chất kích thích
Viêm đại tràng không nên ăn gì – cần loại bỏ tất cả các chất kích thích

Rau có màu xanh đậm

Viêm đại tràng không nên ăn gì? Có thể bạn chưa biết, những loại rau màu xanh đậm cũng không tốt cho người bị bệnh này. Lý do là vì rau xanh chứa rất nhiều chất xơ. Nếu đã bị viêm đại tràng còn dung nạp nhiều chất này thì việc tiêu hóa càng trở nên khó khăn. Bệnh nhân dễ bị đau bụng khi sử dụng một số rau như bông cải xanh, rau đay, các loại rau cải.

Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên lựa chọn những rau có tính nhuận tràng, nấu thật kỹ để cơ thể hấp thu các dưỡng chất thiết yếu.

Viêm đại tràng nên ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Ngoài vấn đề viêm đại tràng không nên ăn gì thì danh sách thực phẩm cần bổ sung cũng rất cần được quan tâm. Đau đại tràng ăn gì – Giới chuyên gia cho biết, nhóm các đồ ăn sau không chỉ cung cấp dưỡng chất mà còn hỗ trợ người bệnh rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Nhóm thực phẩm giàu omega 3 rất tốt cho người bệnh viêm đại tràng
Nhóm thực phẩm giàu omega 3 rất tốt cho người bệnh viêm đại tràng
  • Các loại cá: Một số loại cá chứa nhiều omega 3 và vitamin sẽ giúp giảm tình trạng sưng, viêm ở đại tràng. Đồng thời bổ sung dưỡng chất thiết yếu để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ miễn dịch.
  • Các loại hạt: Hạt lanh xay và hạt óc chó cũng chứa nhiều omega 3 tốt cho sức khỏe. Bệnh nhân viêm đại tràng nên bổ sung hợp lý để hỗ trợ cải thiện bệnh.
  • Bơ: Chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể nên bác sĩ khuyên bệnh nhân viêm đại tràng có nguy cơ sụt cân nên sử dụng bơ. Loại quả này mang đến hàm lượng chất béo không bão hòa rất lớn, cung cấp năng lượng lành mạnh cho người bệnh.
  • Bột yến mạch: Yến mạch chứa một lượng chất xơ vừa đủ (không nhiều như rau màu xanh), rất tốt cho quá trình tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên sử dụng bột yến mạch ăn liền để cải thiện triệu chứng.
  • Bí đao: Ngoài chất xơ thì bí xanh còn chứa vitamin C và beta carotene rất lành tính và tốt cho người bệnh viêm đại tràng. Vì vậy, trong danh sách thực phẩm nên ăn, bạn nên thêm vào loại quả này. Hãy nhớ nấu chín bí đao, không sử dụng khi còn sống vì nó sẽ phản tác dụng.
  • Trứng gà: Protein trong trứng gà rất dồi dào và tốt cho bệnh nhân viêm đại tràng.
  • Thịt nạc: Khi bị bệnh đại tràng, bác sĩ khuyên bạn cần nạp một lượng thịt vừa đủ cho cơ thể để bổ sung protein. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng thịt nạc, hạn chế thịt có mỡ.
  • Thực phẩm chứa Probiotic: Probiotic là men vi sinh có nhiều trong sữa chua, miso… Khi bị viêm đại tràng hoặc các bệnh đường tiêu hóa, bạn nên bổ sung chúng để hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh, tăng cường lợi khuẩn.
Nhóm thực phẩm chứa Probiotic
Nhóm thực phẩm chứa Probiotic dồi dào

Nhìn chung, hầu hết các thực phẩm nêu trên đều tốt cho đại tràng, có thành phần tự nhiên hỗ trợ chống viêm hoặc giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Bạn nên cân nhắc lựa chọn làm nguyên liệu cho mỗi bữa ăn, thay đổi linh hoạt để cung cấp đủ dưỡng chất và không bị nhàm chán.

Những lưu ý cho bệnh nhân bị viêm đại tràng

Viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng gì đều rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để việc điều trị và phòng ngừa tái phát cho bệnh nhân hiệu quả nhất. Chuyên gia khuyên bạn:

  • Bị đại tràng nên ăn uống thế nào – Đầu tiên, phải chia nhỏ bữa ăn và sử dụng đồ đã nấu chín, đun sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Tiếp theo, đừng quên rằng việc ăn chậm, nhai kỹ rất tốt cho đường tiêu hóa nói chung và đại tràng nói riêng.
  • Kế đến, hãy thực hành ăn uống theo công thức dinh dưỡng của riêng mình. Tránh sử dụng các loại thức ăn làm tăng tiết dịch vị axit, thực phẩm khó tiêu.
  • Nên bổ sung một số loại rau nhuận tràng và ít chất xơ, không ăn rau sống.
  • Tránh bỏ bữa hoặc ăn quá no, giờ giấc thiếu ổn định.
  • Tránh sử dụng thức ăn đã bị ôi thiu, nhiễm bẩn.
  • Không sử dụng thực phẩm có hiện tượng mốc, ủng làm nguyên liệu chế biến thức ăn.
  • Sau khi ăn xong nên ngồi nghỉ ngơi tại chỗ một lúc, không vận động hoặc đi lại ngay.
  • Tránh làm việc nặng khi đói hoặc lúc mới ăn no.
  • Hạn chế ăn và làm việc khuya khiến đường tiêu hóa bị ảnh hưởng.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ hệ tiêu hóa, nhu động ruột co thắt.
  • Hạn chế lam dụng thuốc Tây, đặc biệt là các dược phẩm loại kháng sinh, thuốc chống viêm. Chú ý sử dụng những loại thuốc chữa viêm đại tràng theo đúng đơn kê của bác sĩ.
  • Khi có biểu hiện viêm ở đại tràng hay bất cứ bộ phận nào của hệ tiêu hóa, bạn nên đến cơ sở y tế khám và điều trị ngay.

Như vậy, bị đại tràng không nên ăn gì và cần bổ sung gì đều phải dựa trên những nguyên tắc chung. Người bệnh nên bám sát danh sách nhóm dưỡng chất, thực phẩm cần ăn và kiêng để xây dựng thực đơn cho hợp lý.

Xem thêm:

Array
Bệnh Viện Nào Chữa Đại Tràng Tốt Nhất - 15 Gợi Ý Uy Tín

Bệnh Viện Nào Chữa Đại Tràng Tốt Nhất – 15 Gợi Ý Uy Tín

Khi gặp các dấu hiệu của đại tràng, người bệnh được khuyến khích tìm đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để được chẩn…
Bệnh Viêm Đại Tràng Có Chữa Khỏi Được Không? Cách Trị Tối Ưu

Bệnh Viêm Đại Tràng Có Chữa Khỏi Được Không? Cách Trị Tối Ưu

Viêm đại tràng là vấn đề có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, tiến triển ở nhiều mức độ và gây ra những…
Viêm đại tràng có nên ăn sữa chua?

Mắc Viêm Đại Tràng Có Nên Ăn Sữa Chua Không? Chuyên Gia Nói Gì?

Sữa chua là một món ăn rất bổ dưỡng, được nhiều người ưa thích và cũng là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Trong…