Mắc Viêm Đại Tràng Có Nên Ăn Sữa Chua Không? Chuyên Gia Nói Gì?

Sữa chua là một món ăn rất bổ dưỡng, được nhiều người ưa thích và cũng là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Trong sữa chua có hàm lượng lợi khuẩn rất cao, có thể bảo vệ đường ruột, kích thích hệ tiêu hóa rất tốt. Vậy, bị bệnh viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không? Những thông tin dưới đây có thể giải đáp thắc mắc cho câu hỏi này. 

Lợi ích của sữa chua đối với sức khỏe

Sữa chua là một chế phẩm từ sữa rất bổ dưỡng và có hương vị độc đáo khiến hầu hết mọi người đều yêu thích. Đây là một sản phẩm lên men lactic được làm từ sữa đã qua tách béo và thanh trùng với nhiều lợi ích cho cơ thể.

Sữa chua là một chế phẩm từ sữa rất bổ dưỡng cho cơ thể
Sữa chua là một chế phẩm từ sữa rất bổ dưỡng cho cơ thể

Bên cạnh đó, sữa chua có lượng lớn các thành phần như vitamin B2, vitamin B12, vitamin D, canxi, các chất béo bão hòa, kali, magie và phốt pho. Đặc biệt, hàm lượng lợi khuẩn probiotic trong sữa chua có thể cải thiện hệ tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Những lợi ích của sữa chua có thể kể đến như sau:

  • Có tác dụng cải thiện, hỗ trợ ổn định hệ tiêu hóa và bổ sung các vi sinh vật có lợi cho đường ruột.
  • Sữa chua giúp người dùng cải thiện tình trạng khó tiêu, đầy hơi, giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.
  • Khi sử dụng sữa chua, cơ thể có thể tiết ra chất cortisol giúp dễ dàng đốt cháy chất béo dư thừa, làm giảm cân hiệu quả.
  • Chế phẩm này còn có tác dụng ổn định chỉ số đường huyết rất tốt, phòng ngừa các bệnh lý như suy thận, tim mạch hoặc huyết áp cao.
  • Sữa chua giúp xương chắc khỏe và bảo vệ răng miệng tốt, đồng thời người dùng còn sở hữu một làn da và mái tóc đẹp hơn.

Viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không? Vì sao?

Viêm đại tràng là bệnh lý về tiêu hóa rất thường gặp. Tình trạng này xảy ra do niêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm gây ra các triệu chứng như đau thắt bụng dưới, tiêu chảy, chướng bụng, đi ngoài ra máu và cơ thể có biểu hiện mệt mỏi.

Bệnh viêm đại tràng tuy không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, có chế độ ăn uống khoa học, nhiều người còn thắc mắc viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không?

Viêm đại tràng có nên ăn sữa chua? Thực phẩm này hoàn toàn được khuyến khích sử dụng cho người bệnh
Viêm đại tràng có nên ăn sữa chua? Thực phẩm này hoàn toàn được khuyến khích sử dụng cho người bệnh

Nhờ những công dụng của sữa chua đối với sức khỏe nêu trên, các chuyên gia đã khẳng định người bị bệnh viêm đại tràng có thể sử dụng được sữa chua mỗi ngày. Bên cạnh đó, một số lợi ích của sữa chua dành riêng cho người bị viêm đại tràng như sau:

  • Nhờ hàm lượng lợi khuẩn probiotic rất lớn trong sữa chua có thể giúp quá trình chuyển hóa thức ăn diễn ra nhanh chóng hơn. Từ đó ổn định đường ruột và hiệu tiêu hóa cũng như tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Khi bổ sung sữa chua vào khẩu phần ăn hàng ngày cũng là cách tăng cường lợi khuẩn để cân bằng được hệ vi sinh đường ruột. Đặc biệt ở những người dùng thuốc điều trị viêm đại tràng, việc nạp thêm hệ lợi khuẩn trong đường ruột rất quan trọng. Bởi lúc này lượng vi khuẩn tốt có thể giảm đi do tác dụng thuốc.
  • Những lợi khuẩn trong sữa chua với hàm lượng cao có thể ức chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn gây hại cho đường ruột, đại tràng khác.
  • Trong sữa chua có nồng độ axit rất thấp, không đáng kể so với dịch vị đường ruột. Do vậy, việc ăn sữa chua không làm các vết loét đại tràng nghiêm trọng hơn.

Chính vì những lý do trên, người bị đại tràng hoàn toàn có nên ăn sữa chua để cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất.

Những lưu ý khi ăn sữa chua cho người bệnh

Tuy là thực phẩm được khuyến khích bổ sung trong thực đơn hàng ngày của người bị viêm đại tràng nhưng khi sử dụng sữa chua, người bệnh vẫn cần lưu ý:

Có thể ăn kèm sữa chua với hoa quả tươi để tăng thêm công dụng
Có thể ăn kèm sữa chua với hoa quả tươi để tăng thêm công dụng
  • Phải bảo quản sữa chua trong ngăn mát của tủ lạnh để đảm bảo chất lượng tốt nhất, giữ được hàm lượng lợi khuẩn cao.
  • Người bệnh nên sử dụng sữa chua nguyên chất để có hương vị thơm ngon và giữ được chất lượng tốt.
  • Nên ăn từ 1 đến 2 hộp sữa chua mỗi ngày, không nên ăn quá nhiều dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Người bệnh nên ăn sữa chua sau khi ăn bữa chính từ 1 đến 2 giờ để tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất.
  • Không được ăn sữa chua khi đang đói và nếu đang dùng thuốc, bạn cần ăn sữa chua cách thời điểm dùng thuốc từ 2 đến 3 giờ.
  • Để tăng khẩu vị và gia tăng công dụng của sữa chua, người bệnh có thể ăn kèm sữa chua với ngũ cốc nguyên hạt, mật ong hoặc hoa quả tươi.
  • Ngoài sữa chua ở dạng ăn, bạn hoàn toàn có thể bổ sung thực phẩm này ở dạng uống mà vẫn giữ được công dụng.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc viêm đại tràng có nên ăn sữa chua không? Đây là thực phẩm hoàn hảo dành cho người bị viêm đại tràng và các vấn đề về tiêu hóa khác. Chính vì thế, người bệnh nên bổ sung sữa chua vào thực đơn hàng ngày để tăng cường hỗ trợ điều trị bệnh.

Xem thêm:

Array
viêm đại tràng không nên ăn gì

Viêm Đại Tràng Không Nên Ăn Gì Và Thực Phẩm Cần Bổ Sung

Viêm đại tràng không nên ăn gì là câu hỏi rất nhiều người đặt ra khi mắc bệnh này. Chế độ ăn hàng ngày có…
Bệnh Viện Nào Chữa Đại Tràng Tốt Nhất - 15 Gợi Ý Uy Tín

Bệnh Viện Nào Chữa Đại Tràng Tốt Nhất – 15 Gợi Ý Uy Tín

Khi gặp các dấu hiệu của đại tràng, người bệnh được khuyến khích tìm đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để được chẩn…
Bệnh Viêm Đại Tràng Có Chữa Khỏi Được Không? Cách Trị Tối Ưu

Bệnh Viêm Đại Tràng Có Chữa Khỏi Được Không? Cách Trị Tối Ưu

Viêm đại tràng là vấn đề có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, tiến triển ở nhiều mức độ và gây ra những…