Viêm Chân Răng Kiêng Ăn Gì Và Nên Ăn Thực Phẩm Nào Phục Hồi Tốt?

Viêm chân răng kiêng ăn gì và nên ăn gì để không bị đau nhức và nhanh khỏi là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Những cơn đau nhức sẽ giảm đáng kể nếu như người bệnh có chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt nếu bổ sung một số món ăn có tác dụng kháng viêm, làm lành tổn thương. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc danh sách những nhóm thực phẩm tốt và không tốt cho bệnh nhân bị viêm chân răng.

Bị viêm chân răng kiêng ăn gì để nhanh khỏi và không hại răng?

Thực phẩm nạp vào cơ thể có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị, vì vậy người bệnh cần hết sức lưu ý trong chế độ ăn uống thường ngày.

Người bị viêm chân răng không nên ăn gì?
Người bị viêm chân răng không nên ăn gì?

Dưới đây là một số thực phẩm cần kiêng kị khi bị viêm chân răng, hãy cùng theo dõi.

1. Các thực phẩm có hàm lượng đường và tinh bột cao

Khi bị các vấn đề về răng miệng đặc biệt đối với bệnh viêm chân răng thì các thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột là “kẻ thù” số 1 cần loại bỏ. Các thực phẩm này là tác nhân tạo nên các mảng bám ở chân răng, đồng thời là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn tích tụ.

Khi chân răng bị viêm, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập hơn, nếu ăn nhiều đồ ngọt và tinh bột sẽ khiến tình trạng sưng tấy gia tăng, thậm chí hình thành ổ viêm mủ. Vì vậy, trong chế độ ăn uống thường ngày, người đang bị viêm chân răng nên kiêng bánh kẹo, nước ngọt, bột mì…

2. Người bị viêm chân răng nên kiêng ăn gì? Thực phẩm có tính acid

Đứng thứ hai trong danh sách thực phẩm cần kiêng cho người bị viêm chân răng là các loại quả có vị chua, dưa muối… Tuy các loại quả chua có chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe răng miệng nhưng lượng acid có trong thực phẩm này khiến tình trạng viêm chân răng trở nên tồi tệ hơn. Acid là một trong những tác nhân khiến độ pH trong khoang miệng thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn lây lan.

Người bị viêm chân răng nên tránh xa các loại quả có vị chua mạnh như chanh, cam
Người bị viêm chân răng nên tránh xa các loại quả có vị chua mạnh như chanh, cam

3. Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng có thể khiến những người bị viêm chân răng phải “khóc thét” ngay khi vừa mới ăn xong. Các món ăn cay nóng khiến nướu bị kích ứng ngay khi tiếp xúc, tạo cảm giác đau đớn, thậm chí gây chảy máu và hình thành mủ nếu không chú ý vệ sinh. Chính vì thế, thực phẩm cay nóng là đáp án cho câu hỏi: “Viêm chân răng kiêng ăn gì?”.

4. Chất kích thích

Khi bị viêm chân răng có mủ kiêng ăn gì và uống gì? Các chất kích thích như bia, rượu, cafe, thuốc lá… khiến tuyến nước bọt hoạt động kém hơn, làm khô miệng. Chính điều đó khiến vi khuẩn và thức ăn bám lại lâu hơn trên răng, dễ dàng xâm nhập vào ổ viêm.

Bia, rượu là “kẻ thù” của người bị viêm chân răng
Bia, rượu là “kẻ thù” của người bị viêm chân răng

Không những thế, tuyến nước bọt hoạt động kém còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng. Do đó, người đang bị viêm chân răng nên tránh xa các chất kích thích để hạn chế bị đau nhức và nhanh khỏi hơn.

5. Thực phẩm chiên rán cứng

Các món ăn chiên rán vừa có nhiều dầu mỡ, vừa cứng nên khi ăn có thể làm tổn thương đến phần nướu răng đang bị viêm. Hơn nữa, đồ chiên rán nóng và có lớp bao ngoài chứa nhiều tinh bột không tốt cho người đang gặp phải vấn đề về răng miệng. Vì vậy, các chuyên gia nha khoa có đưa ra lời khuyên: Người bị viêm chân răng không nên ăn đồ chiên rán.

6. Đồ lạnh

Thêm một nhóm thực phẩm nằm trong danh sách món ăn kiêng cho người bị viêm chân răng đó là đồ lạnh. Khi bị viêm chân răng, sưng nướu chảy máu chân răng, các món ăn lạnh sẽ gây kích ứng và khiến răng bị ê buốt. Đặc biệt, những đồ lạnh có hàm lượng đường cao như kem, nước ngọt để lạnh, đồ hộp sẽ bám lại trong ổ viêm khiến tình trạng viêm chân răng ngày càng nghiêm trọng.

Kem vừa chứa nhiều đường, vừa lạnh là kẻ thù số 1 của người bị viêm chân răng
Kem vừa chứa nhiều đường, vừa lạnh là kẻ thù số 1 của người bị viêm chân răng

Lời khuyên của các bác sĩ nha khoa, người bị viêm chân răng cần tuyệt đối tránh xa đồ ăn lạnh, đá lạnh để nhanh chóng cải thiện bệnh và không làm hại men răng.

7. Hoa quả sấy khô

Các loại hoa quả khi được sấy khô sẽ có hàm lượng đường cao gấp nhiều lần so với bình thường, khi ăn sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Không những thế, đồ khô có độ cứng dễ làm tổn thương nướu lợi xung quanh vị trí răng bị viêm, gây viêm lợi sưng má. Vì vậy, những người bị viêm chân răng nên kiêng ăn hoa quả sấy trước khi điều trị dứt điểm.

8. Viêm răng kiêng ăn gì? Thịt sợi dài

Tại sao người bị viêm chân răng nên kiêng ăn thịt sợi dài trong khi đây là các thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho cơ thể, giúp răng chắc khỏe, đặc biệt khi lượng vitamin K dồi dào có thể giúp ngăn ngừa chảy máu chân răng và kháng viêm hiệu quả?

Thịt bò, gà chính là câu trả lời cho câu hỏi viêm chân răng kiêng ăn gì
Thịt bò, gà chính là câu trả lời cho câu hỏi viêm chân răng kiêng ăn gì

Lý do chính là các loại thịt lợn, gà, bò có sợi dài khi nhai dễ bị mắc lại ở kẽ răng, nếu không vệ sinh kỹ sẽ tạo ổ cho vi khuẩn sinh sôi. Không những thế, thịt sợi có độ dai nhất định, khi ăn răng sẽ phải hoạt động nhiều hơn khiến nướu viêm dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể sử dụng các loại thịt này khi đã hầm mềm hoặc xay nhuyễn để bổ sung dưỡng chất khi cần thiết.

Người bị viêm chân răng nên ăn gì nhanh khỏi?

Trong bữa ăn thường ngày, bổ sung các loại thực phẩm tốt cho răng miệng sẽ giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện tình trạng viêm chân răng. Dưới đây là một số thực phẩm được khuyên dùng cho người viêm chân răng:

1. Các loại rau củ quả

Rau củ quả tươi mát có chứa nhiều chất xơ không những tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp cải thiện tình trạng viêm chân răng. Khi ăn rau củ, tuyến nước bọt hoạt động mạnh giúp làm sạch khoang miệng.

Đặc biệt, trong một số loại rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, rau bina, măng tây có chứa nhiều vitamin E và K. Các dưỡng chất này tạo thành hàng rào bảo vệ nướu lợi, ngăn ngừa mảng bám hình thành trên răng.

2. Sữa chua

Khi đang phân vân không biết viêm chân răng ăn gì tốt nhất thì sữa chua, bánh mì, bún là gợi ý tốt nhất. Bởi răng bị đau sẽ rất khó nhai nên người bệnh cần tìm những thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa.

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn, tốt cho người bị viêm chân răng
Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn, tốt cho người bị viêm chân răng

Hơn nữa trong nhóm thực phẩm này có chứa acid Lactic có tác dụng trung hòa độ pH trong khoang miệng, tăng lợi khuẩn giúp cải thiện tình trạng đau nhức. Do đó, sữa chua chính là nhóm thực phẩm bệnh nhân gặp vấn đề về răng miệng như bị viêm chân răng nên bổ sung hàng ngày.

3. Mật ong

Mật ong có vị ngọt, tính bình giúp cơ thể thanh nhiệt, thải độc. Trong mật ong có chứa một số thành phần có công dụng kháng viêm, khử khuẩn được khuyên dùng cho người bị viêm chân răng. Mỗi ngày uống 1 cốc mật ong, chanh pha với nước ấm giúp làm sạch khoang miệng, cải thiện tình trạng sưng đau.

Tuy nhiên, cần chú ý lượng mật sử dụng mỗi ngày vì có thể gây nóng trong người và tăng nguy cơ bị nhiệt miệng, khiến bệnh tình diễn tiến nặng. Ngoài ra, cẩn đánh răng và vệ sinh răng miệng sau khi ăn, uống mật ong buổi tối trước khi đi ngủ để phòng ngừa sâu răng.

4. Gừng và tỏi

Nói đến đồ ăn tốt cho người bị viêm chân răng hay đang gặp các vấn đề về răng miệng thì không thể bỏ qua tỏi và gừng. Không những là gia vị thơm ngon cho các món ăn, các thực phẩm này còn chứa nhiều chất kháng viêm, khử khuẩn tự nhiên.

Gừng và tỏi giúp làm giảm đau nhức và sưng viêm hiệu quả
Gừng và tỏi giúp làm giảm đau nhức và sưng viêm hiệu quả

Ăn tỏi và gừng hàng ngày giúp người bệnh cải thiện đáng kể các triệu chứng đau nhức, sưng nướu lợi, ngăn ngừa hình thành ổ mủ khi bị viêm chân răng. Tuy nhiên, gừng có vị cay, tính nóng nên mọi người cần cân đối khối lượng gừng sử dụng mỗi ngày để tránh gây nóng trong.

5. Trà xanh

Trà xanh có chứa các thành phần sát trùng, kháng viêm tự nhiên, chính vì vậy thức uống này được khuyên dùng cho người đang bị viêm chân răng. Uống trà mỗi ngày sẽ giúp làm sạch khoang miệng, loại bỏ mùi hôi miệng đồng thời làm thuyên giảm các triệu chứng đau nhức.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp trà xanh cùng những nguyên liệu kháng viêm, giảm sưng hay làm dịu tổn thương khác như: Quế, gừng, nghệ, mật ong,… Tuy nhiên cần chú ý lượng tiêu thụ vì trong trà có Caffein là chất kích thích làm khô nước bọt bảo vệ vùng răng miệng.

Lời khuyên từ chuyên gia cho người bị viêm chân răng

Ngoài việc tìm hiểu viêm chân răng kiêng ăn gì và nên ăn gì, người bệnh cũng cần lưu ý đến thói quen sinh hoạt và vệ sinh răng miệng hàng ngày. Để việc điều trị có hiệu quả và không bị tái phát, người bệnh cần lưu ý:

  • Khi bị viêm chân răng, người bệnh nên súc miệng bằng nước muối nhiều lần trong ngày để loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, nước có tác dụng rửa trôi vi khuẩn bám trên bề mặt răng.
  • Chải răng nhẹ nhàng, không nên chà xát quá mạnh khiến nướu bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, hình thành ổ mủ.
  • Tuyệt đối tránh xa các thực phẩm mà người bị viêm chân răng nên kiêng, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung dưỡng chất tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tình trạng đau nhức không thuyên giảm, mọi người nên đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị sớm, tránh để ổ viêm lây lan sang các răng lành khác.
  • Không tùy tiện sử dụng thuốc làm trắng răng hoặc thuốc chữa viêm nướu khi chưa có chỉ định của người có chuyên môn.
  • Nên bỏ hẳn thuốc lá và hạn chế tối đa thức uống có cồn, đồ uống có ga khi không cần thiết.
  • Nên đi lấy cao răng 6 tháng – 1 lần để loại bỏ mảng bám và môi trường trú ẩn của vi khuẩn.
Nước muối giúp loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng hiệu quả
Nước muối giúp loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng hiệu quả

Hy vọng với những giải đáp về viêm chân răng kiêng ăn gì và nên ăn gì giúp mọi người có chế độ ăn uống hợp lý để nhanh chóng loại bỏ cơn đau. Bên cạnh đó, người bệnh cần điều trị dứt điểm và thực hiện các biện pháp phòng tránh để không bị tái phát.

Viêm chân răng là bệnh lý răng miệng có tỷ lệ người mắc tương đối thấp ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề này cần được quan tâm hàng đầu bởi nguy cơ mắc khá cao nếu mỗi người không biết cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách. Nếu bệnh nhẹ, bạn đọc có thể tự khắc phục tại nhà với những nguyên liệu sẵn có. Ngược lại, nếu bệnh trở nên dai dẳng, bạn cần sử dụng kết hợp các loại thực phẩm bổ sung tốt cho răng miệng để trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh.

Array