Uống Rượu Nổi Mề Đay Do Đâu, Làm Sao Để Điều Trị Hiệu Quả?

Uống rượu nổi mề đay là tình trạng dị ứng với đồ uống có cồn hoặc do chức năng gan suy giảm,… Người bị nổi mề đay sau khi uống rượu sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, nóng rát nhẹ kèm hiện tượng phát ban, nổi sẩn. Trong nhiều trường hợp, nếu không được can thiệp xử lý đúng cách, điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra phản ứng phù mạch, thậm chí là ảnh hưởng tới tính mạng. Để biết nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách điều trị, phòng tránh hiệu quả tình trạng trên, các bạn có thể theo dõi trong bài viết dưới đây. 

Uống rượu nổi mề đay do đâu?

Nổi mề đay mẩn ngứa là tình trạng da liễu phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, với tình trạng mề đay do nổi mề đay, chúng chủ yếu hình thành ở người trưởng thành, nhất là nam giới. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng uống rượu nổi mề đay mẩn ngứa. Trong đó, không thể không nhắc tới những lý do như sau: 

  • Uống quá nhiều rượu bia trong thời gian ngắn: Rượu bia khi được đưa vào cơ thể sẽ được hấp thu ở dạ dày và ruột non rồi được chuyển hóa bằng enzyme qua gan để bài tiết. Nhưng gan chỉ có thể sản xuất một lượng enzyme nhất định trong mỗi giờ nhưng bạn lại dùng quá nhiều rượu trong thời gian ngắn khiến lượng độc tố bị tích tụ và gây phản ứng dị ứng, làm bùng phát mề đay. Đồng thời gây ra hiện tượng say rượu như choáng váng, mất thăng bằng, đi đứng không vững, đau đầu, mệt mỏi, nôn, mệt mỏi,…. 
Nổi mề đay do uống quá nhiều rượu bia trong thời gian ngắn
Nổi mề đay do uống quá nhiều rượu bia trong thời gian ngắn
  • Chức năng gan suy giảm: 98% hàm lượng ethanol sẽ được đưa đến gan để chuyển hóa. Tuy nhiên khi acetaldehyde có độc tính cao được hình thành, chúng sẽ kích thích tế bào kupffer và làm tăng các phản ứng viêm, khiến gan tổn thương. Cộng thêm việc sử dụng rượu bia liên tục trong thời gian dài khiến chức năng gan bị rối loạn, gây viêm gan, xơ gan. Từ đó tạo ra các phản ứng dị ứng gây mề đay mẩn ngứa nhằm cảnh báo bệnh lý về gan. 
  • Dị ứng với cồn, thành phần có trong rượu bia: Thành phần có trong rượu bia thường là nước, ngoài ra còn có men, chiết xuất gạo, hoa bia, lúa mạch, lúa mì, chất tạo màu, chất bảo quản, hương liệu, ethanol,… Nếu cơ thể bạn bị dị ứng với một trong những thành phần này thì có thể gây ra hiện tượng nổi mề đay ngay sau khi uống rượu. Các nghiên cứu cho thấy, có khoảng 2 – 3% dân số trên thế giới dị ứng với rượu bia, trong đó chủ yếu là dị ứng với lúa mì, lúa mạch nha và ethanol. 
  • Hệ thống mạch máu quá nhạy cảm: Nếu hệ thống mạch máu trong cơ thể phản ứng dị ứng với các chất có cồn thì sẽ khiến mạch máu co giãn không đều và gây bệnh mề đay. 
  • Cơ thể không dung nạp được rượu bia: Tình trạng này thường liên quan tới yếu tố di truyền khi cơ thể không dị ứng với các thành phần có trong cồn. Tuy nhiên lại không thể phân hủy hay chuyển hóa các hoạt chất có trong rượu bia nên dẫn tới tình trạng nổi mề đay. Cơ thể không dung nạp được với rượu bia thường bắt gặp nhiều ở người gốc Á, đặc biệt là người Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam. 

Triệu chứng khi bị nổi mề đay sau khi uống rượu bia

Không giống như tình trạng nổi mề đay thông thường, người bị mề đay do rượu bia không chỉ có cảm giác ngứa ngáy, nổi cục sần – mảng sần trên da mà còn có những dấu hiệu đặc trưng khác như:

  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi, buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi,…
  • Bị sưng môi, mí mắt, phù mặt,….
  • Có cảm giác da nóng rát, châm chích nhẹ kèm theo tình trạng ngứa ngáy âm ỉ tới dữ dội rất khó kiểm soát.
  • Da đỏ rực toàn thân hoặc xuất hiện các mảng sần cứng màu đỏ, có bờ tròn, nổi cộm,… 
  • Trong những trường hợp dị ứng rượu bia nặng, người bệnh còn bị khó thở, nôn mửa không ngừng, tụt huyết áp, mất ý thức, choáng và ngất xỉu. 

Hãy lập tức tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức để di chuyển tới bệnh viện nếu bạn nhận thấy những triệu chứng nêu trên. Bởi những cơn dị ứng nặng, kèm cảm giác khó thở, tụt huyết áp, mất ý thức,… có thể khiến bạn bị sốc phản vệ và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. 

Các triệu chứng do uống rượu nổi mề đay thường khá điển hình
Các triệu chứng do uống rượu nổi mề đay thường khá điển hình

Nổi mề đay khi uống rượu có nguy hiểm không?

Mề đay có thể là bệnh cấp tính hoặc mãn tính khi cơ thể bị dị ứng với các tác nhân bên trong cơ thể hay bên ngoài môi trường. Những tác nhân này sẽ kích hoạt các phản ứng và gây kích thích hệ miễn dịch làm tăng kháng nguyên, giải phóng histamin ra khỏi phức hợp với protein và hình thành các triệu chứng mẩn ngứa, nổi sần trên da (mề đay). 

Bệnh nổi mề đay mẩn ngứa thường bùng phát đột ngột nhưng sẽ nhanh chóng được cải thiện sau vài giờ hoặc vài ngày mà không để lại vết tích. Nhưng tình trạng uống rượu nổi mề đay sẽ được xếp vào hiện tượng nguy hiểm hơn. Đặc biệt là khi bạn sử dụng một lượng rượu lớn trong thời gian ngắn. 

Bởi thực tế đã có nhiều trường hợp bị sốc phản vệ do uống rượu bia. Cho những bạn chưa biết, sốc phản vệ là biến chứng của dị ứng – đây là tình trạng nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời, bận có thể dẫn tới tử vong. 

Mặt khác, nổi mề đay sau khi uống rượu bia còn là dấu hiệu của bệnh gan, dị ứng rượu bia hoặc do cơ thể không dung nạp rượu bia. Trong trường hợp không xử lý mà vẫn tiếp tục sử dụng đồ uống có cồn, không chỉ bệnh mề đay mà chức năng gan, sức khỏe tổng thể cũng bị ảnh hưởng. Lâu dần cơ thể sẽ bị suy kiệt và kéo theo nhiều hệ quả nghiêm trọng khác. Vậy nên các bạn không nên chủ quan, hãy tiến hành điều trị và thực hiện đúng theo hướng dẫn, tư vấn từ bác sĩ. 

Làm gì khi uống rượu bị nổi mề đay?

Khi uống rượu bị nổi mề đay, các bạn có thể áp dụng các mẹo dân gian để làm giảm triệu chứng của bệnh hoặc dùng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ. Cụ thể như sau: 

Mẹo khắc phục tại nhà

Với những đối tượng bị nổi mề đay do uống rượu với những biểu hiện ngứa ngáy, châm chích, nóng rát nhẹ thì có thể tự điều trị ở nhà theo các mẹo sau đây:

  • Uống nhiều nước

Khi dùng rượu bia, cơ thể rất dễ bị mất nước, miệng bị khô, mệt mỏi nên bạn cần bổ sung nước ngay. Hơn nữa, việc uống nhiều nước chính là cách nhanh và đơn giản nhất để hỗ trợ loại bỏ cồn, độc tố có trong rượu bia ra ngoài cơ thể. Song song với đó, nước cũng giúp làm giảm cảm giác ngứa ngáy, nóng rát do mề đay gây ra. 

Hãy uống thật nhiều nước để giúp đào thải độc tố
Hãy uống thật nhiều nước để giúp đào thải độc tố
  • Dùng nước ép trái cây, rau xanh

Ngoài việc uống nhiều nước lọc để làm giảm cảm giác khát nước, mệt mỏi thì bạn còn nên sử dụng thêm nước ép. Các loại nước ép từ trái cây, rau xanh, nước dừa, nước chanh,… đều có khả năng giải rượu vô cùng tốt và an toàn. Với việc sở hữu nguồn khoáng chất, vitamin dồi dào, các loại nước ép sẽ giúp cơ thể thanh thải độc tố trong gan, phục hồi cơ thể và giúp cải thiện tinh thần, thể trạng hiệu quả. 

  • Ăn những món ăn mềm

Việc sử dụng rượu bia khi bụng còn đói sẽ làm tăng tốc độ dung nạp cồn vào cơ thể. Đây là lý do giải thích vì sao các bạn dễ bị say hơn khi để bụng rỗng uống rượu. Nếu bắt buộc phải dùng rượu, các bạn nên ăn lót dạ một số món ăn mềm, lỏng như bún, súp, cháo trắng,… để cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng như làm giảm tốc độ hấp thụ cồn ở dạ dày, ruột non. 

Điều này sẽ giúp gan có thời gian sản sinh enzyme để chuyển hóa những chất độc hại ra ngoài. Tránh để ethanol tích lũy acetaldehyde trong cơ thể và gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác. 

  • Dành thời gian nghỉ ngơi, tránh đi lại

Khi bạn uống một lượng cồn nhất định thì cơ thể sẽ bị mất thăng bằng, mất ý thức và cảm thấy rất mệt mỏi. Do đó, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe cũng như tránh để tình trạng mề đay trở nên tồi tệ hơn khi gặp phải các dị nguyên khác. Thông thường, khi áp dụng các mẹo chữa nêu trên, người bị say rượu nổi mề đay sẽ cảm thấy đỡ hơn sau vài giờ. Đồng thời sẽ thuyên giảm hoàn toàn sau 24 – 48 giờ tùy thể trạng của từng người. 

Trong trường hợp bệnh mề đay không thuyên giảm và bệnh nhân có những biểu hiện kỳ lạ hoặc nghiêm trọng hơn thì bạn cần đưa họ tới bệnh viện để kiểm tra và điều trị. 

Nổi Mề Đay Kiêng Gì Nhanh Khỏi Bệnh, Giảm Ngứa Ngáy Tốt?

Dùng thuốc khi cần thiết

Nếu uống rượu nổi mề đay, tốt nhất bạn nên tới bệnh viện để thăm khám, kiểm tra. Đặc biệt là với những trường hợp bị ngứa ngáy dữ dội, dai dẳng để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Sau khi xem xét tình hình, dựa theo độ dị ứng cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng những loại thuốc điều trị như:

  • Thuốc kháng histamin H1: Có tác dụng giảm ngứa, hạn chế và làm giảm tình trạng nổi sẩn, phát ban trên da. Thuốc hoạt động theo cơ chế làm ức chế quá trình hình thành histamin ở thụ thể H1 nên thường được chỉ định để dùng cho trường hợp bị mề đay nhẹ đến trung bình để kiểm soát bệnh nhanh chóng. 
  • Thuốc corticoid đường uống: Thường được chỉ định cho những đối tượng bị mề đay nặng gây đỏ da toàn thân kèm hiện tượng phù mạch. Thuốc có tác dụng cải thiện các triệu chứng lâm sàng một cách nhanh chóng, ngăn chặn phản ứng thái quá của hệ miễn dịch và giúp phòng tránh nguy cơ bị sốc phản vệ. Tuy nhiên, việc dùng corticoid có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn nên chỉ được kê đơn liều thấp và dùng trong vài ngày. 
Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
  • Thuốc tiêm Adrenalin: Đây là thuốc dạng tiêm được sử dụng khi phát bệnh mề đay kèm theo hiện tượng sưng phù mạnh nghiêm trọng hoặc có dấu hiệu sốc phản vệ. Adrenalin có tác dụng duy trì chức năng hô hấp, tim mạch, đồng thời giảm nguy cơ tử vong do biến chứng. 
  • Thuốc Oresol: Sau khi tiêu thụ một lượng rượu nhất định, người uống có thể bị mất nước, cảm thấy mệt mỏi và suy nhược cơ thể. Lúc này bệnh nhân cần được bổ sung thêm Oresol để bù nước cũng như cân bằng lại điện giải, đào thải độc tố từ rượu, từ đó hỗ trợ phục hồi thể trạng nhanh chóng. 

Các loại thuốc nêu trên đều cho hiệu quả kiểm soát bệnh tốt nhưng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, để đảm bảo an toàn, các bạn chỉ nên dùng thuốc chữa mề đay do rượu bia khi có sự chỉ định từ bác sĩ. 

Top 8 Thuốc Chữa Trị Nổi Mề Đay Hiệu Quả Tốt Nhất

Cách phòng ngừa nổi mề đay khi uống rượu

Để hạn chế tối đa tình trạng uống rượu nổi mề đay, các bạn cần chủ động phòng tránh bệnh bằng những cách sau đây: 

Hạn chế sử dụng bia rượu

Rượu bia dường như là một nét văn hóa không thể thiếu ở Việt Nam và một số nước nhất là khi có tiệc hoặc cần giao lưu. Tuy nhiên, thức uống này lại mang tới vô số những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Vậy nên, để tránh nổi mề đay khi uống rượu, các bạn cần ngưng sử dụng rượu bia dưới mọi hình thức. 

Các chuyên gia khuyên rằng, những trường hợp bị dị ứng với rượu bia và người không dung nạp được rượu bia bắt buộc phải ngừng sử dụng những loại đồ uống có chứa cồn. Do các phản ứng dị ứng ở lần tiếp theo có thể trở nên nghiêm trọng và nguy hiểm hơn những lần trước đó. 

Đối tượng có chức năng gan suy giảm cũng không nên dùng rượu bia. Hàm lượng acetaldehyde được chuyển hóa từ cồn có thể phá hủy gan, khiến gan nhiễm mỡ, hình thành xơ gan và những vấn đề sức khỏe khác. Mặc dù các biểu hiện này không tới ngay tức khắc nhưng chúng sẽ tiến triển âm thầm cho tới khi bệnh nặng. Lúc này, mọi biện pháp can thiệp dường như không mang lại hiệu quả, kéo theo nguy cơ tử vong cao. 

Không uống rượu bia khi bụng đói

Nhiều người thường uống rượu bia khi bụng đang đói, đây là một thói quen không tốt. Chúng không chỉ khiến chất cồn hấp thụ nhanh vào gan mà còn làm tăng nguy cơ bị dị ứng, nổi mề đay và gây nên các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa. Do đó, để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị ngộ độc, nổi mề đay, các bạn nên ăn lót dạ nếu bắt buộc phải sử dụng rượu bia. 

Không uống rượu bia khi bụng đói
Không uống rượu bia khi bụng đói

Ngoài ra, nếu buộc phải uống rượu bia, hãy uống chậm từng chút một. Lúc này cơ thể sẽ có thời gian thích nghi với những thành phần có trong rượu và thực hiện nhiệm vụ của mình. Chưa kể, việc uống chậm cũng giúp gan đào thải độc tốt tốt hơn, ít bị áp lực. Nhờ đó, tình trạng mề đay mẩn ngứa cũng sẽ được cải thiện và ít gây khó chịu cho người mắc. 

Sử dụng sản phẩm giải độc

Những người thường xuyên sử dụng rượu bia nên sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên nhằm tăng khả năng thải độc, bảo vệ gan. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp kiểm soát tăng sinh tế bào Kupffer, ngăn ngừa quá trình xơ gan và giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh mề đay sau khi dùng rượu. 

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi để giúp tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe. Các thực phẩm giàu vitamin C như dưa hấu, cam, quýt,… có khả năng trung hòa cồn nên rất được khuyến khích sử dụng. Đặc biệt, bạn có thể uống một ít nước hầm xương hoặc awpn súp để bù đắp kali, muối và các chất điện giải khác cho cơ thể. Điều này sẽ giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh mề đay một cách hiệu quả.

Vừa rồi là những thông tin về nguyên nhân, cách xử lý khi uống rượu nổi mề đay. Mong rằng, những thông tin được chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng của bản thân cũng như tìm được phương pháp điều trị phù hợp, an toàn và mang lại hiệu quả tốt. Rượu bia không tốt cho sức khỏe, do đó thay vì cố gắng tìm cách điều trị bệnh, các bạn nên chủ động từ bỏ thức uống độc hại này.  

Array
Top 13 Bài Thuốc Nam Chữa Mề Đay Cho Hiệu Quả, An Toàn Cao

Top 13 Bài Thuốc Nam Chữa Mề Đay Cho Hiệu Quả, An Toàn Cao

Mẹo dùng các bài thuốc Nam chữa mề đay được nhiều người áp dụng do chúng an toàn, lành tính và tiết kiệm chi phí.…
Lá Đơn Đỏ Chữa Mề Đay Có Tốt Không? Top 5 Cách Hiệu Quả

Lá Đơn Đỏ Chữa Mề Đay Có Tốt Không? Top 5 Cách Hiệu Quả

Lá đơn đỏ chữa mề đay là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh lựa chọn áp dụng. Bởi đây là mẹo…
5 Mẹo Chữa Mề Đay Bằng Giấm Đơn Giản Mà Bạn Nên Thử

5 Mẹo Chữa Mề Đay Bằng Giấm Đơn Giản Mà Bạn Nên Thử

Chữa mề đay bằng giấm là mẹo dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với cách thực hiện đơn giản, cộng thêm tính…
7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Kinh Giới An Toàn, Hiệu Quả

7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Kinh Giới An Toàn, Hiệu Quả

Cách chữa mề đay bằng lá kinh giới được áp dụng phổ biến do nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện đơn giản, độ an…
8 Cách Chữa Mề Đay Bằng Gừng Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

8 Cách Chữa Mề Đay Bằng Gừng Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Chữa mề đay bằng gừng là mẹo dân gian được nhiều người truyền tai nhau áp dụng vì cách thực hiện đơn giản, có độ…
[Xem Ngay] 8 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô Hiệu Quả

[Xem Ngay] 8 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Tía Tô Hiệu Quả

Chữa mề đay bằng lá tía tô là một trong những mẹo dân gian được lưu truyền qua nhiều đời và tới nay vẫn có…
6 Mẹo Dùng Lá Đinh Lăng Chữa Mề Đay, Ngứa Ngáy Hiệu Quả

6 Mẹo Dùng Lá Đinh Lăng Chữa Mề Đay, Ngứa Ngáy Hiệu Quả

Sử dụng lá đinh lăng chữa mề đay là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng để giảm cơn ngứa ngáy, giải độc…
6 Cách Trị Mề Đay Bằng Rượu Hiệu Quả, Được Áp Dụng Nhiều

6 Cách Trị Mề Đay Bằng Rượu Hiệu Quả, Được Áp Dụng Nhiều

Trị mề đay bằng rượu là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng vì bài thuốc cho hiệu quả tốt và an toàn…