Uống Collagen Có Mập Không? Bổ Sung Collagen Thế Nào Hiệu Quả?

Bổ sung collagen là một trong những cách chăm sóc da, tóc, móng, xương, sụn khớp được đông đảo chị em tin tưởng áp dụng. Hiệu quả đã chứng minh các sợi collagen được bổ sung giúp duy trì độ đàn hồi, căng bóng, giữ nét thanh xuân cho chị em ngoài 30 tuổi. Tuy nhiên, có một thắc mắc nhiều chị em quan tâm chính là uống collagen có mập không? Để giúp bạn đọc hiểu hơn, chuyên trang đã tổng hợp một số thông tin hữu ích dưới đây.

Đáp án cho câu hỏi: Uống Collagen có mập không?

Collagen – hiểu một cách đơn giản là một loại protein có cấu trúc ảnh hưởng khá nhiều đến hệ thống da, tóc, móng, đường tiêu hoá, xương khớp, các mô cơ của cơ thể. Bên cạnh thắc mắc “uống collagen bị nổi mụn không” thì nhiều người cũng quan tâm: Liệu uống collagen có mập không? Việc bổ sung loại protein này có phải là nguyên nhân gây tăng cân? Để trả lời câu hỏi này, trước hết bạn cần hiểu được những tác dụng của việc bổ sung collagen là gì và cơ chế hấp thụ của dưỡng chất này vào cơ thể con người.

Trào lưu làm đẹp bằng collagen của phụ nữ

Collagen là dưỡng chất quan trọng tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành da, tóc, móng sụn khớp của con người. Có đến 29 loại collagen khác nhau phân bố ở các bộ phận và tồn tại dưới dạng các bó sợi collagen.

Collagen được nhiều chị em tin dùng để làm đẹp, chăm sóc làn da
Collagen được nhiều chị em tin dùng để làm đẹp, chăm sóc làn da

Với làn da, collagen chính là “thần dược” giữ gìn và duy trì nét thanh xuân của chị em. Khi hoạt chất này kích thích quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, tăng cường độ đàn hồi, săn chắc của làn da. Giúp da mịn màng trắng hồng, đẩy lùi sạm da và ngăn ngừa lão hoá từ sớm.

Với cơ thể nói chung, collagen cải thiện chức năng hệ xương khớp, tim mạch, hệ thống miễn dịch. Đồng thời dưỡng da trắng sáng, tóc chắc khoẻ và phòng ngừa nhiều bệnh lý.

Trước năm 25 tuổi, cơ thể con người có thể tự sản sinh và tổng hợp collagen. Nhưng từ 25 tuổi trở đi, cơ thể con người mất từ 1 – 5% lượng collagen mỗi năm, từ 30 tuổi tăng lên 7 – 10 % mỗi năm và cơ thể không tự sản sinh collagen được nữa. Trên da bắt đầu hình thành sạm, nám, tàn nhang, chân chim, da nhăn nheo,…

Đó cũng chính là lý do vì sao bổ sung collagen bằng đường uống trở thành trào lưu chăm sóc da của chị em phụ nữ trong nhiều năm trở lại đây. Đây được xem là phương pháp chăm da an toàn, hiệu quả từ bên trong và không tốn quá nhiều chi phí.

Sử dụng sản phẩm uống collagen đang trở thành phương pháp chăm da của phụ  nữ
Sử dụng sản phẩm uống collagen đang trở thành phương pháp chăm da của phụ  nữ

Giải đáp chi tiết liệu uống collagen có mập không?

Hiệu quả là thế, nhưng collagen không thể uống liên tục, kéo dài bởi sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vậy uống collagen có mập không chính là thắc mắc nhiều người quan tâm nhất hiện nay.

Trên thực tế, uống collagen đúng cách không gây mập và cũng chưa có bất kỳ một nghiên cứu khoa học nào chứng minh uống collagen bị mập. Ngược lại nếu bạn dùng đúng cách kết hợp lối sống lành mạnh, khoa học, uống collagen còn có tác dụng giảm cân và duy trì vóc dáng thon gọn, hoàn hảo nhất.

Ở người bình thường, lý do khiến bạn bị mập là do lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều, nhiều hơn cả mức lượng calo được đốt cháy mỗi ngày. Nhiều người nghĩ rằng collagen là một loại vitamin nên có thể gây mập khi bổ sung hằng ngày. Tuy nhiên cấu trúc protein trong collagen khác với protein của thực phẩm. Chúng không gây mập, tăng cân cho người dùng đúng cách.

Vì thế người dùng có thể yên tâm uống collagen đúng cách, liều lượng để hấp thụ dưỡng chất và phát huy tác dụng, không lo bị tăng cân.

Uống collagen có mập không? Không trong trường hợp dùng đúng cách và đúng liều lượng
Uống collagen có mập không? Không trong trường hợp dùng đúng cách và đúng liều lượng

Một số nguyên nhân uống collagen bị tăng cân bạn không ngờ tới

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp người dùng uống collagen bị tăng cân. Tại sao lại như vậy:

Uống sai sản phẩm

Thị trường hiện nay có nhiều loại collagen khác nhau, một vài loại được bào chế dạng viên, dạng bột, dạng nước, trong quá trình sản xuất đã được thêm một số thành phần khác. Điển hình là đường, chất tạo màu, mùi, tạo ngọt…. Chính những thành phần này là nguyên nhân gây hiện tượng tăng cân ở chị em phụ nữ.

Nguồn collagen không tinh khiết

Collagen trên thị trường cũng có nhiều loại khác nhau. Collagen được xem là tinh khiết, an toàn và không gây tăng cân khi sử dụng đúng cách là loại được tách chiết từ da, sụn, vi,… của động vật.

Tuy nhiên hiện nay rất nhiều đơn vị sản xuất lại sử dụng collagen của các loại gia cầm, gia súc được nuôi tập trung, chăn nuôi bằng thức ăn công nghiệp,… Những loại này có giá thành rẻ hơn và collagen không tinh khiến vừa gây béo mà còn không mang đến tác dụng như mong muốn.

Không nên sử dụng những loại collagen không tinh khiết
Không nên sử dụng những loại collagen không tinh khiết

Tăng cường hiệu quả quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Ở một vài loại chế phẩm collagen có kết hợp nhiều thành phần nhằm mục đích tăng cường sức khỏe. Các hoạt chất này có tác dụng cải thiện quá trình trao đổi chất của con người, tiêu hoá nhanh hơn, tăng cường khả năng hấp thụ, cơ thể ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc, khiến cơ thể vô tình bị tăng cân.

Vì thế khi đi mua những sản phẩm collagen đường uống, bạn cần hroi kỹ về tác dụng mang lại của sản phẩm và thành phần bên trong để có lựa chọn đúng đắn nhất.

Sử dụng quá liều

Về việc uống collagen có mập không, nếu bổ sung sai cách thì vẫn sẽ dẫn đến hiện tượng tăng cân. Một trong những sai lầm trong quá trình bổ sung gây hiện tượng tăng cân khi dùng collagen chính là sử dụng quá liều lượng quy định. Vậy bổ sung bao nhiều là đủ và uống collagen bao lâu thì ngưng? Các chuyên gia khuyến cáo người dùng chỉ nên bổ sung một lượng collagen vừa đủ mỗi ngày là 1500 – 3000mg liên tục trong 3 tháng rồi ngưng sử dụng một tháng rồi mới tiếp tục uống lại.

Việc sử dụng quá liều lượng quy định gây hiện tượng thừa collagen, tích nước trong cơ thể gây tăng cân. Lúc này có thể bạn bị trữ nước có cảm giác nặng nề hơn nhưng thể chất rất yếu. Bên cạnh đó trong quá trình sử dụng collagen bạn gặp tình trạng áp lực, mệt mỏi, stress, căng thẳng,… cũng có thể gây nên những tác dụng phụ không đáng có mà điển hình nhất là tăng cân.

Không sử dụng quá liều gây tăng cân, trữ nước
Không sử dụng quá liều gây tăng cân, trữ nước

Hướng dẫn cách uống collagen hiệu quả, hấp thụ hoàn toàn, không gây mập

Như vậy, về câu hỏi “uống collagen có mập không”, nếu ử dụng đúng cách thì câu trả lời là KHÔNG. Dưới đây, Drvitamin sẽ hướng dẫn bạn cách uống collagen đúng nhất, không gây mập và đảm bảo hấp thụ triệt để hàm lượng dưỡng chất trong collagen:

  • Chọn loại collagen phù hợp: Có 3 loại collagen phổ biến nhất và dễ hấp thụ nhất cho cơ thể là dạng viên, dạng nước và dạng bột. Mỗi loại cũng có những ưu, nhược điểm riêng, bạn cần dùng thử để biết và lựa chọn cho phù hợp nhất.
  • Sử dụng collagen phù hợp với cơ địa: Tốt nhất nên chọn những loại collagen được tách chiết từ động vật, thuỷ hải sản biển để đảm bảo tính tự nhiên, tinh khiết. Tuy nhiên, những người bị dị ứng với hải sản thì lại nên chọn những collagen tách chiết từ da bò, heo, cá,… để đảm bảo an toàn.
  • Chọn collagen đúng mục đích sử dụng: Những loại collagen tuýp 2 có tác dụng chính là tập trung cải thiện các vấn đề về da và sụn khớp. Trong khi collagen tuýp 1 và 3 lại giúp đẹp da, chống lão hoá và nuôi dưỡng móng và tóc chắc khoẻ nhất.
  • Không dùng chung với những loại thực phẩm bổ canxi: Trên thực tế, collagen đã hấp thụ vào hệ xương giúp xương chắc khỏe hơn, nên bạn không cần bổ sung canxi nữa để tránh tình trạng dư thừa trong cơ thể.
  • Sử dụng đúng liều lượng: Như đã nói cơ thể con người mỗi ngày chỉ hấp thụ được từ 15000 – 3000mg. Không bổ sung quá nhiều chỉ làm dư thừa collagen và tích nước gây tăng cân.
  • Xây dựng chế độ sống khoa học: Bên cạnh việc dùng đúng liều lượng collagen mỗi ngày, bạn cũng nên xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh và khoa học. Kết hợp uống đủ nước, ăn nhiều trái cây và rau xanh, ngủ nghỉ điều độ, tập luyện thể dục thể thao,…
Chị em xây dựng một lối sống lành mạnh kết hợp quá trình dùng collagen
Chị em xây dựng một lối sống lành mạnh kết hợp quá trình dùng collagen

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc của bạn đọc về vấn đề “uống collagen có mập không”. Hy vọng bạn đã hiểu hơn và biết cách sử dụng trong cuộc sống hằng ngày để có một làn da khỏe mạnh và một sức khỏe thật tốt.

Array
[Góc Tư Vấn] Lượng Kem Chống Nắng Cho Mặt Bao Nhiêu Là Đủ?

[Góc Tư Vấn] Lượng Kem Chống Nắng Cho Mặt Bao Nhiêu Là Đủ?

Sử dụng kem chống nắng là một bước quan trọng để giúp bảo vệ da dưới tác động từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên…
Trước Khi Bôi Kem Chống Nắng Cần Bôi Gì? Có Nên Bôi Trực Tiếp Lên Da Không?

[Giải Đáp Chi Tiết] Trước Khi Bôi Kem Chống Nắng Cần Bôi Gì Không?

Sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài là việc làm cần thiết để bảo vệ da. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc có…
Đàn Ông Uống Collagen Được Không? Cách Bổ Sung Nào Tốt Nhất?

Đàn Ông Uống Collagen Được Không? Cách Bổ Sung Nào Tốt Nhất?

Không chỉ là “vàng mười” đối với làn da của chị em phụ nữ, collagen còn được xem như thần dược cho đấng mày râu.…
Các thực phẩm làm trắng da

Ăn gì để trắng da? Mách bạn các thực phẩm giúp trắng hiệu quả

Làn da trắng sáng, hồng hào là mong ước của tất cả chị em phụ nữ. Tuy nhiên ngày nay, dưới tác động của môi…
[Tư Vấn] Phụ Nữ Đang Cho Con Bú Uống Collagen Được Không?

[Tư Vấn] Phụ Nữ Đang Cho Con Bú Uống Collagen Được Không?

Sau khi sinh em bé, cơ thể phụ nữ xuất hiện nhiều tổn thương, những vết rạn nhiều hơn, da nám sạm... những điều này…
[Giải Đáp] Uống Collagen Bao Lâu Thì Ngưng Để Đảm Bảo Hiệu Quả Tốt?

[Giải Đáp] Uống Collagen Bao Lâu Thì Ngưng Để Đảm Bảo Hiệu Quả Tốt?

Collagen là một trong những thành phần rất quan trọng của cơ thể con người. Tuổi càng cao thì lượng collagen mất đi càng nhiều…
Da Mụn Có Nên Dùng Kem Chống Nắng

Da Mụn Có Nên Dùng Kem Chống Nắng? Chọn Sản Phẩm Nào Phù Hợp?

Nhiều người cho rằng da mụn rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng, lỗ chân lông dễ bị bít tắc nếu sử dụng kem chống…
[Giải Đáp] Bôi Kem Chống Nắng Bao Nhiêu Là Đủ? Ngày Bôi Mấy Lần?

[Giải Đáp] Bôi Kem Chống Nắng Bao Nhiêu Là Đủ? Ngày Bôi Mấy Lần?

Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ để bảo vệ da tốt nhất có lẽ là vấn đề khiến không ít người băn khoăn.…