Tức Ngực Sau Khi Uống Rượu Là Do Đâu? Làm Sao Để Khắc Phục?

Bị tức ngực sau khi uống rượu là hiện tượng bất thường bạn có thể gặp phải, nhất là đối tượng nam giới. Biểu hiện này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tìm hiểu nguyên nhân gây tức ngực và giải pháp phòng ngừa là cách tốt nhất để bạn bảo vệ bản thân tốt nhất.

Nguyên nhân nào khiến tức ngực sau khi uống rượu?

Một số người sau khi uống rượu có xảy ra rất nhiều biểu hiện khác nhau, trong đó có hiện tượng đau tức ngực. Để xác định chính xác nguyên nhân và triệu chứng của tình trạng này, bác sĩ sẽ phải căn cứ vào các biểu hiện của người bệnh.

Hiện tượng tức ngực sau khi uống rượu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hại
Hiện tượng tức ngực sau khi uống rượu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hại

Chủ yếu những người gặp phải hiện tượng ngứa rát ở bên ngoài da ngực là do tình trạng dị ứng bia rượu hình thành. Nếu bạn bị nóng rát ở bên trong kèm theo tức ngực và khó thở, rất có thể bạn đang mắc các bệnh lý về trào ngược dạ dày.

Ngoài ra, biểu hiện tức ngực khi uống rượu có thể cảnh báo một vài tình trạng sau:

Bị mắc bệnh lý về tim mạch hay huyết áp

Bệnh nhân có sẵn tiền sử mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch, huyết áp, khi uống rượu vào trong cơ thể nồng độ cồn sẽ làm cho tim đập nhanh, huyết áp tăng cao nhanh chóng và dễ gây ra đau đầu.

Từ đây, cơn đau tức ngực bắt đầu hình thành và gây cho người bệnh sự khó chịu. Điều này chính là yếu tố khởi phát của hiện tượng nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân bị thiếu máu cục bộ trước đây hay tiềm ẩn.

Ngộ độc rượu

Rượu với công thức hóa học C2H5OH khi đi vào trong cơ thể sẽ được tiêu hóa và chuyển đổi thành Acetaldehyde và sau đó là thành acid acetic. Người châu Á dễ có nguy cơ gặp phải ngộ độc rượu do trong cơ thể thiếu các men chuyển hóa rượu và dẫn đến tức ngực.

Người bệnh cần được cấp cứu nếu bị ngộ độc
Người bệnh cần được cấp cứu nếu bị ngộ độc

Một số biểu hiện nhận biết ngộ độc rượu bạn dễ thấy nhất như: Da nổi mề đay, đau nhức đầu, chóng mặt, nghẹt thở, tim đập nhanh, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, ngứa miệng,… Nếu không được giải độc rượu và cấp cứu kịp thời, người bệnh rất dễ dẫn đến nguy cơ tử vong.

Bệnh đái tháo đường

Ở những bệnh nhân bị đái tháo đường cũng rất dễ gặp phải tình huống tức ngực sau khi uống rượu. Điều này được giải thích rằng khi bạn uống rượu vào cơ thể, quá trình tổng hợp Glycogen bị ức chế và làm cho người bệnh dễ bị hạ đường huyết sau khi ăn uống.

Mặt khác, những thành phần điều chế nên rượu cũng có thể tương tác với các loại thuốc giảm đường máu bệnh nhân đái tháo đường đang sử dụng. Dẫn đến người bệnh thường có các triệu chứng như đau đầu hay buồn nôn.

Bị tổn thương thần kinh tim

Trong thành phần của rượu được nghiên cứu và chứng minh có chứa các tạp chất như metanol. Hoạt chất này rất độc hại đối với sức khỏe và cơ thể. Khi được nạp vào cơ thể và chuyển hóa ở an, chúng biến đổi thành những chất độc hại hơn nữa như acid formic hay formaldehyde gây nhiễm độc hệ thần kinh, mù lòa do tổn thương thị giác.

Rượu dễ dàng gây tác hại trực tiếp đến cơ tim nhất là ở tâm thất bên trái và dẫn đến suy tim. Đây chính là nguyên nhân gây ra các cơn đau tức ngực xuất hiện với tần suất liên tục sau khi bạn uống rượu.

Bệnh hen suyễn

Người ta thường thấy ở những bệnh nhân bị mắc hen suyễn được bác sĩ yêu cầu cần kiêng bia rượu hay các chất kích thích khác nói chung. Bởi khi uống những thức uống này vào cơ thể, nồng độ cồn trong máu dễ làm các cơn hen suyễn gia tăng. Người bệnh có thể thấy tim đập nhanh hơi thở gấp và khó thở hơn bình thường.

Cần làm gì để giảm tình trạng tức ngực sau khi uống rượu?

Những tổn thương do rượu gây ra đối với sức khỏe có nhiều mức độ nặng và nhẹ khác nhau. Tuy nhiên để bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất và hạn chế nguy cơ tức ngực sau khi uống bia rượu bạn không nên uống nhiều khi không thực sự cần thiết.

Hãy uống thêm nước sau khi uống rượu để làm giảm bớt nồng độ của chúng trong dạ dày
Hãy uống thêm nước sau khi uống rượu để làm giảm bớt nồng độ của chúng trong dạ dày

Lạm dụng bia rượu không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí còn là nguồn gốc gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như đột quỵ, tim mạch, dạ dày, men gan tăng,…

Để giảm tác hại của rượu đối với cơ thể khi chẳng may uống quá nhiều, bạn có thể tham khảo vài biện pháp như sau:

  • Uống nhiều nước lọc: Nước lọc giúp làm loãng phần nào nồng độ cồn trong dạ dày. Ngoài ra bạn có thể thay thế bằng nước ép hoa quả, các loại trà thảo mộc để cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể.
  • Ăn cháo loãng: Chất cồn ở trong rượu khi gặp tinh bột có trong cháo sẽ bị ngưng tụ lại và không làm cho cơ thể hấp thu nữa. Do đó tình trạng say rượu được giảm bớt đáng kể và hạn chế tình trạng tức ngực sau khi uống bia rượu có thể xảy ra.
  • Uống nước đậu đen hay đậu xanh: Bạn có thể ninh nhừ đậu đen hay đậu xanh rồi lấy phần nước này để uống. Nước có tác dụng thanh nhiệt và bài trừ độc tố trong cơ thể khá tốt.
  • Uống trà gừng ấm: Đây cũng là một cách để giảm khó chịu và tức ngực. Người bệnh sau khi uống rượu nên dùng một vài lát gừng để ăn trực tiếp hoặc uống trà gừng. Phương pháp này vừa giảm cảm giác buồn nôn, vừa kích thích hệ tiêu hóa hoạt động.

Hi vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp cho bạn hiểu được lý do vì sao ta thường tức ngực sau khi uống rượu và các biện pháp cải thiện hiệu quả. Rượu bia thường gây hại cho sức khỏe, do đó bạn hãy tránh không uống để bảo vệ cơ thể mình.

Đừng bỏ lỡ

XEM NGAY

Tức Ngực Buồn Nôn: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa, Điều Trị

Tức Ngực Buồn Nôn: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa, Điều Trị

Đôi khi bạn cảm thấy tức ngực buồn nôn kèm các triệu chứng khác như khó thở, đau bụng, ho,... mà không biết nguyên nhân…
Tức Ngực Về Đêm: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Tức Ngực Về Đêm: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Tức ngực về đêm là hiện tượng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Khi xuất hiện bệnh, nhiều người có suy nghĩ rằng nguyên nhân…
Tức Ngực Sau Khi Tiêm Vacxin Có Nguy Hiểm Không, Nên Làm Gì?

Tức Ngực Sau Khi Tiêm Vacxin Có Nguy Hiểm Không, Nên Làm Gì?

Vacxin là một loại chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên, nguồn gốc từ vi sinh vật, tác dụng tạo miễn dịch đặc hiệu…
Tức Ngực Khó Thở Tim Đập Nhanh: Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Tức Ngực Khó Thở Tim Đập Nhanh: Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Thông thường tình trạng tức ngực khó thở tim đập nhanh là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp,…
Tức Ngực Sau Khi Ngủ Dậy Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Cải Thiện?

Tức Ngực Sau Khi Ngủ Dậy Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Cải Thiện?

Những cơn tức ngực sau khi ngủ dậy khiến cơ thể đau nhức, mệt mỏi và vô cùng khó chịu. Đó có thể là các…
Tức Ngực Sau Khi Ăn: Nguyên Nhân, Cách Phòng Ngừa Và Xử Lý

Tức Ngực Sau Khi Ăn: Nguyên Nhân, Cách Phòng Ngừa Và Xử Lý

Tức ngực sau khi ăn có thể là tình trạng thông thường, xuất hiện phổ biến gây khó chịu, buồn bực cho bạn, tuy nhiên…
Chia sẻ
Bỏ qua