Tức Ngực Buồn Nôn: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa, Điều Trị

Đôi khi bạn cảm thấy tức ngực buồn nôn kèm các triệu chứng khác như khó thở, đau bụng, ho,… mà không biết nguyên nhân do đâu. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này cũng như cách phòng ngừa, xử lý hiệu quả theo từng nguyên nhân gây ra triệu chứng.

Những nguyên nhân gây ra tức ngực buồn nôn và cách phòng ngừa, điều trị cụ thể

Tình trạng này đôi khi không phải là biểu hiện của bệnh lý và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên trong một số trường hợp, các loại bệnh lý đặc trưng cũng có thể gây ra những biểu hiện tương tự kéo dài, vì vậy bạn không nên chủ quan khi bị tức ngực, buồn nôn và khó thở thường xuyên.

Tức ngực buồn nôn có thể là do bệnh lý, tùy theo đó sẽ có cách chữa phù hợp
Tức ngực buồn nôn có thể là do bệnh lý, tùy theo đó sẽ có cách chữa phù hợp

Nguyên nhân từ tâm lý và thói quen sinh hoạt

Nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng tức ngực, buồn nôn, khó thường thường đến từ tâm lý và thói quen sinh hoạt hàng ngày, cụ thể:

  • Căng thẳng và lo lắng: Căng thẳng quá mức trong công việc, học tập hoặc thi cử có thể gây khó thở, buồn nôn và tức ngực sau khi ngủ dậy hoặc thường xuyên trong ngày. Đây cũng là trường hợp của những người bị rối loạn chức năng thần kinh hoặc bệnh tim bẩm sinh. Để phòng bệnh, chúng ta phải giữ tâm trạng thoải mái, không tham gia các hoạt động cường độ cao, đề phòng cơn đau ập đến bất ngờ.
  • Những thói quen xấu: Thức khuya, ăn tối muộn, ăn uống thất thường, lạm dụng thức ăn nhanh, đồ uống có chất kích thích, hút thuốc lá,… là nguyên nhân gây ra các bệnh như rối loạn mỡ máu, viêm phổi, suy tim, gan, tiểu đường,… và có thể dẫn tới các triệu chứng trên. Để phòng và điều trị những căn bệnh này hiệu quả, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống để bảo vệ sức khỏe của mình.

Bệnh lý đường hô hấp

Một số vấn đề về hô hấp và phổi cũng khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở, tức ngực buồn nôn bao gồm:

  • Tắc nghẽn đường thở: Xảy ra khi dị vật rơi vào đường thở khiến người bệnh tức ngực khó thở, ho và suy nhược. Nếu xảy ra, bạn phải sơ cứu để đẩy dị vật. Tắc nghẽn đường thở có thể đe dọa tính mạng, vì vậy điều rất quan trọng là mọi người phải cẩn thận.
  • Viêm phổi: Viêm phổi là một tình trạng lâm sàng do tổn thương các mô phổi (phế nang, mô kẽ và tiểu phế quản tận cùng), chẳng hạn như phổi, thường ảnh hưởng đến các túi khí. Viêm phổi thường là do nhiễm trùng gây ra bởi các tác nhân khác nhau, chẳng hạn như vi rút, vi khuẩn, nấm và các vi sinh vật khác hay ít phổ biến hơn là ký sinh trùng. Ngoài ra, bệnh viêm phổi còn có thể là do nhiễm chất độc hóa học.
  • Viêm phế quản: Viêm phế quản là tình trạng niêm mạc của phế quản bị viêm nhiễm do nhiễm trùng. Phế quản là các ống mà không khí di chuyển qua đó. Người bị viêm phế quản thường ho ra đờm đặc, đổi màu. Đôi khi người bệnh cảm thấy tức ngực buồn nôn, khó thở, mệt mỏi. 
  • Viêm phế quản co thắt: Đây là trạng thái của đường ống khí quản bị viêm và sưng, phế quản tạm thời bị thu hẹp do phù nề. Nếu niêm mạc phế quản bị ảnh hưởng bởi các tác nhân có hại thì tình trạng viêm sẽ xảy ra và duy trì tại các vùng phế quản, gây ra các khó thở, buồn nôn hoặc nóng rát.
Bệnh lý viêm đường hô hấp có thể dẫn đến triệu chứng tức ngực buồn nôn
Bệnh lý viêm đường hô hấp có thể dẫn đến triệu chứng tức ngực buồn nôn

Do bệnh lý tim mạch, đường huyết

Các vấn đề tim mạch, đường huyết cũng có thể gây ra các triệu chứng tức ngực và buồn nôn như:

  • Rối loạn mỡ máu: Rối loạn mỡ máu là căn bệnh không chỉ xuất hiện ở những người thừa cân, béo phì mà có thể gặp ở bất kỳ ai. Là bệnh thường có biểu hiện tức ngực, khó thở và có thể gây nhồi máu cơ tim. Nếu bạn thấy đau tức ngực nhiều lần, mỗi lần kéo dài từ 10 đến 15 phút, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ ngay để có cách điều trị nhanh nhất.
  • Thiếu máu: Tim không bơm đủ máu đi nuôi cơ thể, gây tức ngực và khó thở. Thiếu máu có thể do đột ngột ngừng hoạt động cường độ cao, chế độ ăn kiêng hoặc do di truyền. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn nên nằm hoặc ngồi một lúc để kiểm soát nhịp tim và giảm cơn đau.
  • Hẹp mạch máu: Các triệu chứng có thể thấy khi bị block tim thường là mệt mỏi, ho, hồi hộp và nhịp tim không đều. Tình trạng này thường do các vấn đề về đường huyết gây ra.
  • Nhồi máu cơ tim: Đây là tình trạng nguy hiểm đến tính mạng do nguồn cung cấp máu đến tim bị tắc nghẽn đột ngột. Khi cơ tim ngừng chảy máu hoàn toàn, cơ tim chết, gây ra đau ngực dữ dội, khó thở hoặc mệt mỏi.
  • Viêm cơ tim: Đây là tình trạng cơ tim bị viêm cấp tính hoặc mãn tính, trong đó các tế bào viêm xuất hiện cùng lúc với hoại tử cơ tim trong cùng một đơn vị cơ tim. Viêm cơ tim có thể biểu hiện với một số triệu chứng và dấu hiệu, từ khó thở vừa và đau ngực không tiến triển khi điều trị cụ thể, đến sốc tim và tử vong. Nó cũng gây ra bệnh cơ tim suy nhược với suy tim thường xuyên.
  • Bệnh động mạch vành: Bệnh động mạch vành là tình trạng xảy ra khi một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành được tìm thấy hoặc bị tắc nghẽn do hình thành các mảng xơ vữa bên trong. Các tĩnh mạch trong cơ thể chúng ta, ban đầu mềm và đàn hồi, hẹp và cứng dần theo thời gian do các mảng bám như cholesterol và các thành phần khác trong thành mạch máu được gọi là xơ cứng động mạch. xơ vữa động mạch. Khi bệnh tim mạch vành tiến triển, lưu lượng máu qua các động mạch trở nên khó khăn hơn. Kết quả là cơ tim không thể nhận đủ lượng máu và oxy cần thiết, dẫn đến đau họng, khó thở,… hoặc nhồi máu cơ tim.
  • Sa van hai lá: Sa van hai lá là tình trạng van hai lá bị phình ra và phình ra trong vòi nhĩ. Đôi khi, tình trạng sa van hai lá dẫn đến máu bị rò rỉ trở lại tâm nhĩ trái, dẫn đến trào ngược van hai lá. Trong hầu hết các trường hợp, sa van hai lá không nguy hiểm đến tính mạng và không cần điều trị. 

Vấn đề về đường tiêu hóa gây tức ngực, buồn nôn

Một số bệnh về đường tiêu hóa sau có thể gây nên triệu chứng này:

  • Sỏi mật: Mật có sỏi được hình thành tại túi mật hoặc ống dẫn mật với các triệu chứng ở bệnh nhân là những cơn đau vùng bụng bên phải và thượng vị đi kèm buồn nôn, khó thở. Bệnh thường đau và gây tức ngực sau bữa ăn hoặc về đêm gây mất ngủ. Sỏi mật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu bệnh kéo dài như viêm túi mật, tắc ống mật, ung thư túi mật,… Vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng đối với người bệnh.
  • Ợ chua: Các triệu chứng phổ biến của ợ chua bao gồm đau ngực và nóng rát. Điều này thường xảy ra sau bữa ăn tối hoặc bữa tối. Bạn sẽ cảm thấy đau hơn khi nằm hoặc cúi gập người. 
  • Trào ngược dạ dày: Sự trào ngược của dạ dày thường gây ra tình trạng đau đớn và khó chịu kéo dài, thường đi kèm cơn buồn nôn, tức ngực về đêm. Trào ngược dạ dày có thể là sinh lý học và ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của cơ thể hoặc bệnh lý nghiêm trọng hơn trong việc tiêu hóa, thậm chí có thể gây tử vong.
  • Viêm túi mật: Viêm túi mật là tình trạng nhiễm trùng tại túi mật truyền nhiễm, bao gồm tình trạng viêm cấp tính và mãn tính. Viêm túi mật nếu không được xử lý kịp thời dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đối với người bệnh. Viêm túi mật cấp tính được coi là một tình trạng cấp cứu và yêu cầu được đưa đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt.
  • Ngộ độc thực phẩm: Các triệu chứng nghiêm trọng của ngộ độc thực phẩm xuất hiện trong vài phút, vài giờ hoặc 1-2 ngày sau khi sử dụng thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm nặng có thể dẫn đến tử vong, ngộ độc nhẹ gây mệt mỏi, thể chất và tinh thần cho người bệnh. Các triệu chứng thường gặp bao gồm tức ngực, khó thở, chóng mặt. Đôi khi ngộ độc thực phẩm cũng có thể gây tức ngực, khó thở, chóng mặt. 

Xem thêm

Tức ngực buồn nôn kèm đau bụng có thể là vấn đề của hệ tiêu hóa
Tức ngực buồn nôn kèm đau bụng có thể là vấn đề của hệ tiêu hóa

Những lưu ý khi điều trị tức ngực buồn nôn

Việc đầu tiên trong quá trình điều trị các triệu chứng này là bạn cần được thăm khám để xác định được nguyên nhân gây ra chúng, với mỗi căn bệnh khác nhau thì bệnh nhân cũng sẽ được áp dụng việc điều trị và dùng thuốc khác nhau.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc tùy thuộc vào căn bệnh mà bạn mắc phải và các phương pháp điều trị khác, một giải pháp cho tình trạng này là thay đổi lối sống lành mạnh, cụ thể:

  • Tập cho bản thân tuân thủ theo lối sống lành mạnh, luôn cố gắng suy nghĩ tích cực, hạn chế lo lắng quá nhiều, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian dài làm việc liên tục.
  • Không sử dụng thường xuyên các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, trà đặc,…
  • Không bỏ bữa sáng.
  • Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 3 lần/tuần, mỗi lần từ 30 – 40 phút sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và giúp giảm tình trạng khó thở, tức ngực và đặc biệt là giảm mệt mỏi. Tuy nhiên, không nên tập những bài khó, mang tính cạnh tranh. Các môn thể thao mà các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân vận động như đi bộ, yoga, bơi,…
  • Nên khám sức khỏe tổng quát 3 tháng/lần để nắm rõ tình trạng bệnh như phát hiện bệnh sớm nếu có.
Lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm các triệu chứng sức khỏe gây khó chịu này
Lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm các triệu chứng sức khỏe gây khó chịu này

Trên đây là những nguyên nhân cơ bản thường gây ra tình trạng tức ngực buồn nôn, khó thở và những cách xử lý, điều trị theo từng nguyên nhân, đồng thời cũng lưu ý trong việc điều trị những triệu chứng này. Hãy luôn thăm khám đầy đủ khi các triệu chứng xuất hiện thường xuyên và gây khó chịu cho cuộc sống của bạn.

Tham khảo

Tức Ngực Sau Khi Ăn: Nguyên Nhân, Cách Phòng Ngừa Và Xử Lý

Tức Ngực Sau Khi Ăn: Nguyên Nhân, Cách Phòng Ngừa Và Xử Lý

Tức ngực sau khi ăn có thể là tình trạng thông thường, xuất hiện phổ biến gây khó chịu, buồn bực cho bạn, tuy nhiên…
Tức Ngực Khó Thở Tim Đập Nhanh: Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Tức Ngực Khó Thở Tim Đập Nhanh: Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị

Thông thường tình trạng tức ngực khó thở tim đập nhanh là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp,…
Tức Ngực Sau Khi Ngủ Dậy Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Cải Thiện?

Tức Ngực Sau Khi Ngủ Dậy Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Cải Thiện?

Những cơn tức ngực sau khi ngủ dậy khiến cơ thể đau nhức, mệt mỏi và vô cùng khó chịu. Đó có thể là các…
Tức Ngực Về Đêm: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Tức Ngực Về Đêm: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Tức ngực về đêm là hiện tượng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Khi xuất hiện bệnh, nhiều người có suy nghĩ rằng nguyên nhân…
Tức Ngực Sau Khi Tiêm Vacxin Có Nguy Hiểm Không, Nên Làm Gì?

Tức Ngực Sau Khi Tiêm Vacxin Có Nguy Hiểm Không, Nên Làm Gì?

Vacxin là một loại chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên, nguồn gốc từ vi sinh vật, tác dụng tạo miễn dịch đặc hiệu…
Tức Ngực Sau Khi Uống Rượu Là Do Đâu? Làm Sao Để Khắc Phục?

Tức Ngực Sau Khi Uống Rượu Là Do Đâu? Làm Sao Để Khắc Phục?

Bị tức ngực sau khi uống rượu là hiện tượng bất thường bạn có thể gặp phải, nhất là đối tượng nam giới. Biểu hiện…
Chia sẻ
Bỏ qua