Tư Thế Ngủ Cho Người Đau Vai Gáy Giúp Cải Thiện Bệnh Hiệu Quả

Đối với người bị đau vai gáy hoặc các bệnh lý về xương khớp khác thì cách nằm, ngồi, vận động rất quan trọng. Đặc biệt tư thế ngủ cho người đau vai gáy cũng có vai trò quyết định đến việc cải thiện tình trạng bệnh, hỗ trợ giảm đau hiệu quả.

Ý nghĩa của tư thế ngủ cho người đau vai gáy

Đau vai gáy là hiện tượng người bệnh bị đau nhức ở vùng cổ, vai và gáy. Các cơn đau này có thể xuất hiện đột ngột rồi lan nhanh sang vùng cánh tay. Đây là tình trạng có thể ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động, chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Khi các cơn đau diễn ra, người bệnh thường xuyên cảm giác đau nhức, mệt mỏi rất khó chịu.

Tư thế ngủ có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh đau vai gáy.
Tư thế ngủ có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình điều trị và phòng ngừa bệnh đau vai gáy.

Tư thế ngủ có ý nghĩa rất quan trọng đối với quá trình điều trị cũng như là phòng ngừa bệnh đau vai gáy. Theo các chuyên gia, ngủ không đúng tư thế là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau mỏi vai gáy. Việc tìm một tư thế nằm ngủ cho người đau vai gáy phù hợp vừa có thể giúp giảm đau nhanh chóng, vừa hạn chế được nguy cơ tái phát bệnh.

Một số yếu tố có thể làm gia tăng tình trạng đau mỏi vai gáy là:

  • Tư thế ngủ sai: Không giữ thẳng cột sống khi ngủ, thường xuyên nằm sấp là những tư thế rất có hại cho người bị đau vai gáy. Điều này có thể khiến bạn bị đau nhức nghiêm trọng hơn sau khi ngủ dậy.
  • Sử dụng gối không phù hợp: Dùng gối quá cao hoặc quá thấp có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng đầu và cổ, tác động đến chất lượng giấc ngủ và làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng đau mỏi vai gáy.
  • Thay đổi tư thế một cách đột ngột: Trong khi ngủ, bạn có thói quen xoay cổ hoặc lăn cổ cũng có thể là nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy.
  • Do chấn thương hoặc một số nguyên nhân khác như bệnh lý, vận động sai tư thế.

Các tư thế ngủ phù hợp cho người đau vai gáy

Như đã nói, tư thế ngủ rất quan trọng đối với việc hỗ trợ điều trị bệnh và phòng ngừa tái phát. Vậy người bị đau vai gáy nằm tư thế nào?

Tư thế nằm thẳng

Đây là tư thế tốt nhất và cũng là đơn giản nhất cho người bị đau vai gáy. Tư thế này có thể giúp người bệnh có được một giấc ngủ ngon, hạn chế được tình trạng đau nhức và hỗ trợ điều trị cho người bệnh rất tốt.

Hơn nữa, khi nằm tư thế thẳng, tay chân hầu như không bị vướng víu, hạn chế được tối đa tình trạng tê bì tay chân. Để nằm tư thế này một cách thoải mái, người bệnh cần lựa chọn gối phù hợp, có độ cao vừa phải, tốt nhất nên lựa chọn gối cao khoảng 10cm.

Ngoài ra, người bệnh nên đặt 2 chiếc gối ở bên hông khi nằm để ngăn ngừa hiện tượng di chuyển khi ngủ. Người bệnh có thể đặt thêm một chiếc gối ở dưới chân và một chiếc khăn mỏng cuộn ở vùng lưng dưới bụng để chống đỡ phần xương sống.

Tư thế nằm cho người đau vai gáy này có thể giúp tăng cường lưu thông máu đến các vùng bị tổn thương, giúp quá trình phục hồi nhanh chóng hơn và ngừa bệnh tái phát.

Tư thế nằm thẳng là tư thế tốt nhất cho người bệnh
Tư thế nằm thẳng là tư thế tốt nhất cho người bệnh

Nằm nghiêng – Tư thế ngủ cho người đau vai gáy

Đây là tư thế ngủ được các chuyên gia đánh giá rất tốt cho người bị đau vai gáy. Trong đó, tư thế nằm ngủ nghiêng sang bên trái được đánh giá cao hơn. Với tư thế nằm nghiêng, người bệnh có thể cải thiện được các vấn đề về sức khỏe như:

  • Hỗ trợ tăng cường quá trình lưu thông máu đến mọi bộ phận trong cơ thể.
  • Hạn chế sức ép lên vùng cổ và dạ dày, từ đó phòng ngừa và cải thiện đau cổ vai gáy và các vấn đề tiêu hóa.
  • Giúp thuyên giảm các triệu chứng đau đầu hiệu quả.

Để nằm tư thế này tốt nhất, người bệnh cần lựa chọn gối cao vừa phải, dùng thêm một chiếc gối để đặt giữa 2 đầu gối giúp giảm đau hiệu quả hơn. Bạn cũng không nên để chân thẳng quá lâu và có thể tự điều chỉnh chân sao cho thoải mái nhất.

Trong các tư thế ngủ, tư thế nằm sấp là tư thế không tốt cho người bị đau cổ vai gáy. Cách ngủ này có thể gây ra hiện tượng vẹo cổ, gây ra lực tác động ép tới vùng lưng và dồn về dạ dày. Hơn nữa khi nằm sấp quá lâu có thể khiến bạn tăng nguy cơ bị chấn thương xương khớp.

Nằm nghiêng - Tư thế ngủ cho người đau vai gáy
Nằm nghiêng – Tư thế ngủ cho người đau vai gáy

Lưu ý cho người bị đau vai gáy khi ngủ

Bên cạnh việc lựa chọn các tư thế ngủ phù hợp khi bị đau vai gáy, người bệnh cần lưu ý thêm một số vấn đề sau để có thể cải thiện bệnh một cách tốt nhất:

  • Không nên dùng quá nhiều gối cao, không xếp chồng gối lên nhau khi ngủ.
  • Nên hạn chế tư thế vắt tay lên trán khi ngủ để giảm hiện tượng tê bì cổ vai gáy.
  • Cần để nhiệt độ điều hòa phòng ngủ ở mức nhiệt vừa phải. Hạn chế thấp nhất việc để khí điều hòa thổi trực tiếp vào khu vực đầu, cổ hoặc vai gáy.
  • Người bệnh cần thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, giúp cải thiện sức khỏe tốt nhất.
  • Cần duy trì các tư thế vận động, sinh hoạt hàng ngày đúng cách để phòng ngừa bệnh lý về xương khớp.
  • Bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vào thực đơn hàng ngày, nhất là các thực phẩm giàu canxi, vitamin D tốt cho sức khỏe xương khớp.

Trên đây là gợi ý những tư thế ngủ cho người đau vai gáy có thể hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Người bệnh nên lưu ý cần nằm ngủ đúng tư thế, tránh những tư thế sai để có thể cải thiện bệnh một cách nhanh chóng.

Array
Các bài tập mỏi vai gáy hiệu quả cho người bệnh

TOP 10 bài tập mỏi vai gáy nên thực hiện mỗi ngày cho người bệnh

Vai gáy bị mỏi là triệu chứng điển hình của bệnh đau vai gáy. Đây là bệnh lý về xương khớp rất thường gặp, khiến…
Bấm huyệt chữa đau vai gáy là phương pháp đem lại hiệu quả tốt

Bấm huyệt chữa đau vai gáy có tốt không? Cách thực hiện thế nào?

Bấm huyệt là liệu pháp điều trị của Đông y được áp dụng rất phổ biến trong việc hỗ trợ cải thiện các bệnh lý…