BẬT MÍ 7 Công Thức Trị Nám Bằng Lá Trầu Không Siêu Tiết Kiệm

Trị nám bằng lá trầu không là mẹo làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn bởi tiết kiệm, dễ thực hiện tại nhà. Vậy việc sử dụng nguyên liệu này có thực sự “đánh bay” được các đốm nâu trên da, cách thực hiện như thế nào? Hướng dẫn chi tiết sẽ có trong nội dung phía dưới!

Chữa nám bằng lá trầu không có thực sự hiệu quả?

Theo Y học cổ truyền, lá trầu không là vị thuốc dân gian hiệu nghiệm trong xử lý một số vấn đề da liễu. Bởi loại lá này có vị cay, tính nóng, cho hiệu quả trong tiêu viêm, sát trùng, dưỡng sáng da hiệu quả.

Lá trầu không chứa nhiều hoạt chất tiêu viêm, kháng khuẩn
Lá trầu không chứa nhiều hoạt chất tiêu viêm, kháng khuẩn

Còn theo các nghiên cứu y khoa hiện đại, thành phần của lá trầu không bao gồm nước, chất xơ, chất kháng khuẩn, chất chống oxy hóa,… chúng có tác dụng làm mờ đốm nâu, thâm sạm, kích thích sản sinh tế bào mới, loại bỏ hắc tố melanin. Cụ thể như sau:

  • Muối khoáng, chất xơ: Các chất này có tác dụng ngăn chặn sự hình thành của melanin, từ đó dần “đánh tan” các mảng nám, trả lại làn da đều màu.
  • Vitamin nhóm B: Đây là loại vitamin có tác dụng nâng cao miễn dịch cho da, giúp da khỏe mạnh, căng bóng, mịn màng.
  • Vitamin C: Thuộc nhóm vitamin có khả năng kháng viêm và kháng oxy hóa cực mạnh, rất tốt cho làn da. Khi vitamin này được bổ sung sẽ ngăn chặn sự tích tụ của melanin, đồng thời khiến các vết nám dần biến mất. Mặt khác, vitamin C cũng giúp loại bỏ các tế bào lão hóa trên da mặt, kích thích sản sinh tái tạo làn da mới.

Bên cạnh đó, trong lá trầu không còn chứa sắt, canxi, phốt pho, hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn… giúp tẩy tế bào chết, dưỡng da, cải thiện tình trạng nám ở chị em. Vì vậy, chị em có thể trị nám bằng lá trầu không tại nhà và thu được kết quả khả quan nếu thực hiện đúng phương pháp.

7 cách trị nám bằng lá trầu không hiệu quả, tiết kiệm nhất

Hiện nay có nhiều cách trị nám bằng lá trầu để chị em lựa chọn. Dưới đây là một số gợi ý hiệu quả, tiết kiệm, dễ thực hiện nhất:

Sử dụng nước cốt nguyên chất từ lá trầu không

Lá trầu không có đặc tính kháng khuẩn cao, giúp làm mờ nám tàn nhang, giảm viêm mụn hiệu quả. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lá trầu không nguyên chất để khắc phục tình trạng da không đều màu do nám đơn giản, nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 5 lá trầu không, đem rửa sạch sau đó giã nát để lấy cả nước lẫn bã.
  • Vệ sinh vùng da bị nám bằng nước ấm, đắp hỗn hợp thu được lên và chờ trong 15 phút.
  • Cuối cùng đi rửa lại mặt với nước sạch, sau đó thấm khô bằng khăn bông mềm.
Lá trầu không nguyên chất cho hiệu quả trị nám tương đối cao
Lá trầu không nguyên chất cho hiệu quả trị nám tương đối cao

Chữa nám bằng lá trầu không kết hợp nước cốt chanh

Mẹo trị nám tàn nhang bằng lá trầu không và nước chanh đã được dân gian áp dụng từ lâu, cho hiệu quả khả quan. Bởi lẽ chanh giúp dưỡng trắng, tẩy tế bào chết, chứa các vitamin B, C và carbohydrate có khả năng đẩy hắc tố melanin ra ngoài, dưỡng ẩm cho mô tế bào… Khi kết hợp chanh với trầu không sẽ cho hiệu quả trị nám cao.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 lá trầu không tươi, đem rửa sạch rồi xay nhuyễn, sau đó trộn hỗn hợp với 1 thìa nước cốt chanh.
  • Đắp hỗn hợp thu được lên da trong 20 phút, sau đó vệ sinh lại da bằng nước sạch.
  • Chỉ nên thực hiện mẹo dân gian này 3 lần/tuần để sớm đạt được hiệu quả mong muốn, không nên quá lạm dụng vì có thể gây bào mòn da.

Trị nám tàn nhang bằng lá trầu không và muối hạt

Trị nám bằng lá trầu không kết hợp muối biển không chỉ giúp loại bỏ các đốm nâu trên da mà còn hỗ trợ tẩy tế bào chết, lấy sạch cặn bẩn ở nang lông hiệu quả. Đồng thời, trong muối chứa thành phần chính là canxi-iot có tác dụng chữa lành mô tổn thương, ngăn ngừa vi khuẩn và giảm thâm nám hiệu quả.

Ngoài ra, cách trị nám bằng lá trầu và muối còn tăng cường bảo vệ da khỏi viêm mụn, giúp da sáng mịn sau một thời gian sử dụng. Do vậy, đây luôn là một trong những phương pháp làm đẹp da tự nhiên được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 bó lá trầu không ngâm rửa sạch với nước, sau đó cho vào nồi nước muối loãng đun sôi trong 30 phút.
  • Vớt lá trầu không ra, cho vào cối xay nhuyễn cùng chút nước vừa nấu. 
  • Cho hỗn hợp vừa xay vào 1 chiếc nồi, nấu với lửa nhỏ cho đến khi các nguyên liệu keo lại rồi cất trữ trong lọ kín dùng dần.
  • Mỗi lần lấy 1 lượng vừa đủ thoa lên vùng da bị nám, chờ khoảng 20 phút thì đi rửa lại với nước sạch.

Lưu ý: Chỉ dùng cao trầu không chữa nám 1 – 2 lần/tuần. Bởi việc lạm dụng có thể gây kích ứng, mòn da, dễ phát sinh những tổn thương khác.

Cao trầu không được nhiều người sử dụng để trị nám
Cao trầu không được nhiều người sử dụng để trị nám

Công thức trị nám từ trầu không và nghệ

Nghệ tươi là một trong những nguyên liệu cực hữu ích trong điều trị thâm nám, đào thải hắc tố melanin, nhanh chóng trả lại làn da sáng mịn đều màu. Các tinh chất trong nghệ khi kết hợp với lá trầu không vừa giúp làm mờ nám tàn nhang, vừa dưỡng mềm da, ngừa mụn và giảm sưng viêm, không cho bụi bẩn đọng sâu vào nang lông và gây thêm thâm nám.

Cách thực hiện:

  • Cho 10 lá trầu không vào luộc trong vòng 15 phút, sau đó vớt ra bỏ vào máy xay xay nhuyễn cùng nửa củ nghệ tươi.
  • Sử dụng hỗn hợp thu được thoa lên vùng da bị nám, chờ 10 – 15 phút rồi rửa lại với nước sạch.
  • Nên áp dụng cách trị nám bằng lá trầu không và nghệ đều đặn hằng ngày để thu được kết quả tốt nhất.

Uống nước lá trầu không làm mờ nám hiệu quả

Ngoài việc đắp mặt nạ trầu không để trị nám da, chị em cũng có thể sử dụng lá trầu để nấu nước uống nhằm bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại hoạt động tăng sinh của các hắc tố melanin. Đồng thời, loại nước uống này còn giúp thanh lọc, giải độc gan, hạn chế sự hình thành của các nốt mụn viêm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 15 lá trầu không tươi, đem rửa sạch hết bụi bẩn rồi nấu cùng 1 lít nước trong 15 phút.
  • Chờ cho nước nguội, bạn chắt hết phần nước thu được ra rồi bảo quản trong tủ lạnh dùng dần. 
  • Ngày uống nước trầu không 2 lần, mỗi lần khoảng 1 cốc, có thể thêm chút đường cho dễ uống.
  • Kiên trì sử dụng trong khoảng 1 tuần để cảm nhận rõ sự thay đổi của làn da, dần dần da sẽ trở nên căng mịn, trắng sáng, mảng nám mờ dần.
Nước trầu không cũng cho hiệu quả trị nám cao
Nước trầu không cũng cho hiệu quả trị nám cao

Xông hơi nước nấu từ lá trầu không trị nám

Chữa nám bằng lá trầu không qua hình thức xông hơi sẽ làm giãn nở lỗ chân lông, đào thải độc tố từ bên trong, làm làn da trở nên sáng mịn đều màu. Đồng thời, khi được đun nóng tinh chất trong lá trầu không sẽ được tiết hết ra và xông lên da theo hơi nước nóng, nhờ vậy mà lỗ chân lông sẽ hấp thụ được những dưỡng chất tốt nhất cho làn da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 bó trầu không rửa sạch, sau đó đem nấu cùng 1 nồi nước.
  • Chờ nước sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp, đổ hết ra chậu rửa mặt rồi bắt đầu xông. 
  • Khi nước nguội hẳn không còn bốc hơi nữa thì bạn dừng lại và dùng khăn bông để thấm khô mặt nhằm giúp dưỡng chất từ lá trầu đi sâu vào da hơn.
  • Nên duy trì phương pháp trị nám bằng lá trầu không này mỗi ngày, nếu kiên trì tình trạng thâm nám trên da sẽ giảm nhanh chóng, máu lưu thông tốt, sức khỏe làn da được cải thiện rõ rệt.

Nấu nước trầu không rửa mặt hằng ngày để trị nám

Rửa mặt là bước vệ sinh da quan trọng, nhất là đối với những người đang bị nám, tàn nhang. Tuy nhiên, thay vì sử dụng sữa rửa mặt thông thường, bạn nên dùng nước nấu từ lá trầu không để làm sạch da. Bởi trong nguyên liệu này có chứa hàm lượng lớn tinh chất kháng viêm, kháng khuẩn, làm sạch, giúp đẩy lùi hắc tố melanin ra ngoài.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nồi nước đun sôi cùng 5 – 10 lá trầu không.
  • Đem pha lượng nước vừa nấu cùng nước mát, hỗn hợp thu được dùng để rửa mặt hằng ngày.
  • Nên duy trì đều đặn công thức này trong 2 – 3 tuần để nhanh chóng loại bỏ mảng đốm do nám.
Rửa mặt bằng nước nấu từ lá trầu không cũng giúp đẩy lùi nám hiệu quả
Rửa mặt bằng nước nấu từ lá trầu không cũng giúp đẩy lùi nám hiệu quả

Một số lưu ý khi trị nám bằng lá trầu không tại nhà

Sử dụng lá trầu không để trị nám tàn nhang có ưu điểm là tiết kiệm, nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện đơn giản. Tuy nhiên, trong quá trình này bạn vẫn nên cẩn trọng để hạn chế tình trạng bào mòn da, thậm chí là phát sinh viêm mủ không đáng có. 

Dưới đây là một vài lưu ý khi sử dụng lá trầu không để chữa nám:

  • Tuyệt đối không lạm dụng: Trong lá trầu không chứa hàm lượng lớn hoạt chất kháng viêm, chống oxy hóa vô cùng mạnh mẽ. Do vậy nếu sử dụng quá thường xuyên có thể khiến da mỏng dần, trở nên nhạy cảm, dễ kích ứng, đe dọa phát sinh nhiều vấn đề da liễu.
  • Luôn sử dụng các biện pháp chống nắng: Việc đắp mặt nạ, thoa cao hay rửa mặt với trầu không sẽ giúp đẩy lùi nám và tái tạo tế bào da mới. Khi đó, các hắc tố được đào thải nhưng đồng thời cấu trúc mô trở nên yếu ớt, dễ bị tấn công bởi tia UV. Do vậy, chị em cần bảo vệ làn da tốt hơn.
  • Ưu tiên sử dụng lá trầu non: Dưỡng chất có trong lá trầu không non luôn ở độ tinh khiết hơn so với các lá trầu già. Do vậy, trị nám bằng lá trầu không non sẽ giúp nâng cao hiệu quả lên nhiều lần.
  • Không thoa cao, nước lá trầu lên da khi có vết thương hở: Tại các vùng da trầy xước, viêm mủ bạn tuyệt đối không được bôi trầu không lên (kể cả xông hơi), bởi điều này có thể khiến vết thương nhiễm trùng, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.
  • Lá trầu không chỉ là biện pháp hỗ trợ: Công thức chữa nám bằng lá trầu chỉ mang tính chất hỗ trợ, không thể trị dứt điểm nám da.

Có thể thấy trị nám bằng lá trầu không là phương pháp dân gian vừa đơn giản, hiệu quả lại tiết kiệm. Tuy nhiên, mỗi người chỉ nên xem đây là biện pháp hỗ trợ, không nên quá phụ thuộc. Trong quá trình sử dụng trầu không, nếu phát hiện triệu chứng bất thường cần dừng ngày và liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ.

Tuy nhiên, như đã nói, lá trầu không chỉ hỗ trợ bên ngoài, trong khi nám còn chịu tác động của các nhân tố bên trong như rối loạn nội tiết tố, lưu thông máu kém, căng thẳng… Do đó, muốn khắc phục nám da cần phải giải quyết được các vấn đề này.

Xem thêm:

Array
Mẹo trị nám với trứng gà kết hợp mật ong

Hướng Dẫn 13 Cách Trị Nám Bằng Trứng Gà Đơn Giản, Hiệu Quả Cao

Nám, tàn nhang là những đốm, mảng sẫm màu trên da rất khó điều trị và gây mất thẩm mỹ. Ngoài việc sử dụng các…
Uống nước ép từ rau diếp cá giúp cải thiện làn da

TOP 7 Cách Trị Nám Bằng Rau Diếp Cá Cực Hiệu Quả Bạn Cần Biết

Rau diếp cá từ lâu đã nổi tiếng là nguyên liệu được sử dụng để cải thiện sức khỏe và làm đẹp da rất tốt.…
Gợi ý 11 cách trị nám bằng dầu dừa hiệu quả, tiết kiệm bất ngờ

Gợi Ý 11 Cách Trị Nám Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả, Tiết Kiệm Bất Ngờ

Cách trị nám bằng dầu dừa là một trong những phương pháp đơn giản, được không ít chị em lựa chọn vì an toàn, hiệu…
8 Cách trị nám bằng rau ngót đơn giản, hiệu quả 

7+ Cách Trị Nám Bằng Rau Ngót Đơn Giản, Hiệu Quả 2024

Trị nám bằng rau ngót là phương pháp dân gian đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Hiệu quả mang lại của cách chữa nám…
12 cách trị nám bằng nha đam hiệu quả nhất không thể bỏ lỡ

12 Cách Trị Nám Bằng Nha Đam Hiệu Quả Nhất Không Thể Bỏ Lỡ

Nha đam là một trong những nguyên liệu sở hữu nguồn dinh dưỡng dồi dào, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn…
Trị nám bằng nghệ và sữa tươi, cám gạo

Gợi Ý 13 Cách Trị Nám Bằng Nghệ Tại Nhà Cực Hiệu Quả

Trị nám bằng nghệ từ lâu đã là phương pháp được rất nhiều chị em áp dụng và mang lại hiệu quả nhất định trong…
[MẸO HAY] 11 cách trị nám bằng lá tía tô tiết kiệm, hiệu quả

[MẸO HAY] 11 Cách Trị Nám Bằng Lá Tía Tô Tiết Kiệm, Hiệu Quả

Tía tô là loại rau gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Không chỉ được sử dụng như một thực…
Hướng dẫn cách trị nám bằng nước vo gạo đơn giản, hiệu quả

[Bật mí] Mẹo Trị Nám Bằng Nước Vo Gạo Đơn Giản, Hiệu Quả

Hiện nay có nhiều phương pháp để cải thiện nám, trong đó cách trị nám bằng nước vo gạo được nhiều người áp dụng. Đây…