Chia Sẻ 8 Công Thức Trị Mụn Thâm Bằng Nghệ Tốt Nhất

Mụn thâm là vấn đề không ít người gặp phải và thường tìm đến rất nhiều biện pháp để cải thiện một cách nhanh chóng, an toàn. Trong đó, trị mụn thâm bằng nghệ được rất nhiều chị em lựa chọn sử dụng bởi những công dụng hiệu quả tuyệt vời. Vậy cụ thể nghệ được dùng như thế nào? Mời bạn tham khảo các thông tin sử dụng nghệ quan trọng dưới đây.

Lợi ích của nghệ đối với làn da mụn thâm

Nghệ là loại thảo dược rất quen thuộc trong việc trị mụn và làm mờ sẹo, được áp dụng từ thời xa xưa. Bởi trong nghệ có rất nhiều hoạt chất có lợi cho làn da, nổi bật nhất là curcumin.

  • Curcumin là một chất chống oxy hóa rất mạnh được tìm thấy nhiều nhất trong nghệ. Hoạt chất này đem đến khả năng vô hiệu hóa những gốc tự do bởi cấu trúc hóa học rất đặc biệt. Bên cạnh đó, curcumin còn giúp trung hòa những gốc tự do và kích thích cơ chế bảo vệ chống oxy hóa trong cơ thể của bạn.
  • Tiếp theo, curcumin còn là chất có khả năng ức chế các Pro Bacteria Acne – Loại vi khuẩn chính gây ra các nốt mụn cùng phản ứng viêm. Đồng thời curcumin làm giảm bớt hắc sắc tố melanin trên da và khôi phục cấu trúc của collagen để ngăn chặn sẹo, thâm.
Nghệ giúp xóa thâm và chống oxy hóa
Nghệ giúp xóa thâm và chống oxy hóa

Tuy vậy, curcumin khá khó thẩm thấu vào làn da nên việc sử dụng nghệ tươi hay tinh bột nghệ sẽ chỉ giảm được mụn từ bề mặt da. Những nốt mụn ăn sâu vào dưới lớp da sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn.

TOP 8 cách trị mụn thâm bằng nghệ

Với mụn thâm đã lâu nay mụn mới hình thành, chúng ta đều có thể tận dụng nghệ theo những cách dưới đây để phục hồi da nhanh chóng.

1. Dùng nghệ tươi đắp mặt

Nếu bạn vừa điều trị hết mụn và da bắt đầu hình thành những vết thâm, việc sử dụng nghệ tươi lúc này sẽ đem đến những hiệu quả rất tốt. Hoạt chất curcumin có trong nghệ tươi rất cao, sẽ giúp bạn làm liền cấu trúc da, kích thích sản sinh các tế bào da non và ức chế những sắc tố melanin gây thâm mụn. Ưu điểm khi sử dụng nghệ tươi chính là cách thực hiện đơn giản, dễ kiếm nguyên liệu và tiết kiệm nhiều chi phí.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, rửa sạch bụi bẩn và cạo vỏ, cho vào máy xay nhuyễn hoặc giã nát rồi ép lấy phần nước cốt.
  • Chúng ta thấm nước cốt nghệ để thoa lên vùng da đang có mụn thâm. Đợi trong 15 phút rồi rửa lại mặt với nước ấm.

Công thức trị mụn thâm bằng nghệ tươi này nên được sử dụng mỗi tuần 2 đến 3 lần để đạt kết quả tốt nhất.

Trị mụn thâm bằng mặt nạ nghệ tươi
Trị mụn thâm bằng mặt nạ nghệ tươi

2. Trị mụn thâm bằng nghệ và mật ong

Có thể nói rằng, nghệ cùng với mật ong chính là bộ đôi hoàn hảo giúp trị mụn và thâm được đông đảo chị em yêu thích. Mật ong có khả năng chống viêm và kháng khuẩn rất tốt, giúp ngăn chặn hình thành mụn. Đồng thời, nguyên liệu này còn có rất nhiều chất chống oxy hóa và collagen, giúp ngăn chặn sắc tố melanin gây sạm da. Theo đó, công thức mật ong và nghệ còn giúp chúng ta cải thiện cũng như nuôi dưỡng là da luôn trắng hồng và căng mịn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa mật ong nguyên chất và 1 thìa bột nghệ vàng.
  • Bạn cho nguyên liệu ra một chiếc bát sạch và trộn đều để có được hỗn hợp sền sệt.
  • Thoa hỗn hợp lên trên vùng da đang cần xử lý mụn thâm, kết hợp massage nhẹ nhàng và thư giãn trong khoảng 15 phút.
  • Bạn rửa lại mặt với nước ấm và kết thúc bằng nước mát để các lỗ chân lông được se khít.

Mặt nạ nghệ và mật ong cần được sử dụng kiên trì mỗi tuần 2 lần để nhanh chóng làm mờ các vết thâm.

3. Kết hợp nghệ và sữa chua

Sữa chua là nguồn thực phẩm lên men tự nhiên có vô số các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe cũng như làn da. Trong sữa chua có chứa dồi dào các axit lactic có công dụng thanh tẩy những tế bào da bị thâm và tăng tái tạo các tế bào da mới trắng hồng hơn để thay thế. Đặc biệt, khi bạn chăm chỉ sử dụng sữa chua và nghệ còn giúp cho những vùng da bị tổn thương nhanh chóng lành lại, lên da non và liền các vết sẹo.

Cách thực hiện:

  • Chúng ta sử dụng 2 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa sữa chua không đường, trộn đều 2 nguyên liệu với nhau để tạo ra hỗn hợp sệt.
  • Bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng da mặt, sau đó thoa nhẹ nhàng mặt nạ, kết hợp với động tác massage xoáy tròn để các dưỡng chất có thể thẩm thấu vào da tốt nhất.
  • Sau khi thư giãn khoảng 20 phút, chúng ta vệ sinh sạch da mặt bằng nước ấm.

Cách làm đẹp này nên được duy trì đều đặn mỗi tuần 2 – 3 lần để phát huy tối đa các công dụng. Bạn cũng cần lưu ý thêm rằng, hỗn hợp mặt nạ sữa chua và bột nghệ không dùng trên các vết thương hở, những vùng da đang bị viêm nhiễm.

Cách trị mụn thâm bằng tinh bột nghệ và sữa chua
Cách trị mụn thâm bằng tinh bột nghệ và sữa chua

4. Giảm thâm với nghệ và nước cốt chanh

Với cách sử dụng nghệ này, chúng ta ngoài đạt được hiệu quả trị mụn thâm, dưỡng da an toàn còn giúp loại bỏ các tế bào chết ở trên da rất hiệu quả nhờ các thành phần có trong chanh. Công thức sẽ phù hợp nhất với những trường hợp da mụn, có nhiều nhờn và các tế bào chết. Vì vậy, chúng ta có thể tận dụng chanh và nghệ để sở hữu làn da khỏe đẹp ngay tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 2 thìa tinh bột nghệ nguyên chất và 1 thìa mật ong, 1 thìa nước cốt chanh.
  • Sau đó, trộn đều các nguyên liệu trên để tạo thành một hỗn hợp sệt.
  • Bạn thoa nhẹ nhàng bột nghệ lên mặt và massage da mặt theo chiều kim đồng hồ để những dưỡng chất thẩm thấu vào da một cách dễ dàng nhất. Các tế bào chết trên da theo đó cũng bị loại bỏ dễ dàng.
  • Hỗn hợp cần được để trên da khoảng 15 – 20 phút và sau đó bạn rửa lại mặt bằng nước ấm. Tiếp theo dùng thêm một lần nước mát để lỗ chân lông được se khít hoàn toàn.

Sau bước đắp mặt nạ, bạn nên dùng thêm kem dưỡng ẩm hoặc serum để khóa ẩm cho da, đồng thời tăng cường lượng tinh chất để nuôi dưỡng da. Mỗi tuần bạn nên duy trì mặt nạ nghệ và nước chanh 2 lần để thấy rõ sự thay đổi của các vết thâm mụn.

5. Trị mụn thâm bằng nghệ tươi và trứng gà

Công thức này được rất nhiều chị em sử dụng hiện nay và đều cho thấy những hiệu quả rõ rệt. Trong lòng đỏ trứng gà có chứa vô số các chất béo có lợi cùng protein giúp tăng cường collagen cho làn da. Da cải thiện độ đàn hồi, được cung cấp đủ nước để ngăn ngừa nứt nẻ hay bong tróc. Bên cạnh đó, các vitamin nhóm B có trong lòng đỏ trứng còn có khả năng làm sáng da rất tốt. Các vitamin B2, B6 hay B8 đều có công dụng tẩy các tế bào chết và hỗ trợ tái tạo làn da mới, nuôi dưỡng da từ tận sâu bên trong.

Sử dụng mặt nạ trứng gà và nghệ sẽ giúp bạn phục hồi những tổn thương ở trên da, đặc biệt phù hợp với người có lỗ chân lông to và nhiều thâm mụn.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 quả trứng gà, 1 củ nghệ tươi.
  • Nghệ cần được rửa sạch và gọt bỏ vỏ sau đó xay nhuyễn.
  • Trứng gà bạn tách lấy phần lòng đỏ, đánh tan và trộn đều cùng với phần nghệ đã xay trước đó.
  • Làn da cần được làm sạch bằng nước ấm và thoa đều hỗn hợp lên trên da.
  • Bạn kết hợp vỗ tay nhẹ nhàng lên da để các dưỡng chất thấm vào da nhanh chóng nhất. Sau khoảng 15 phút, khi hỗn hợp trên mặt đã khô lại, bạn rửa mặt bằng nước ấm.

Công thức dưỡng da này nên dùng mỗi tuần 2 đến 3 lần, có thể sử dụng vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ và duy trì ít nhất 1 tháng. Các vết sẹo thâm và mụn đều sẽ được giảm đi rõ rệt, làn da trở nên sáng đều màu hơn.

Chăm sóc da với trứng gà và nghệ
Chăm sóc da với trứng gà và nghệ

6. Công thức nghệ và nha đam

Nha đam nổi tiếng với công dụng trị thâm, ngừa sẹo rỗ và mụn, đây đều là những vai trò rất có lợi đối với làn da.Trong gel của nha đam có chứa lượng lớn các dưỡng chất giúp tăng cường trẻ hóa và làm mờ thâm nám rất hiệu quả. Việc kết hợp nghệ cùng với nha đam sẽ càng tăng cường công dụng hơn. Nhờ vậy khi nhắc đến các cách trị mụn thâm bằng nghệ và những nguyên liệu khác, chúng ta không thể bỏ qua nha đam.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 lá nha đam đem rửa sạch, gọt vỏ và lấy phần nhựa nha đam trộn cùng với tinh bột nghệ theo tỉ lệ 1:1.
  • Hỗn hợp thu được đem thoa đều lên vùng da bị thâm mụn khoảng 15 phút.
  • Sau khi đắp mặt nạ xong, bạn rửa lại mặt bằng nước mát như bình thường.

Bạn nên duy trì mặt nạ nha đam và nghệ đều đặn 2 đến 3 lần mỗi tuần và ít nhất trong khoảng 1 tháng để da có thể phục hồi một cách tốt nhất.

7. Công thức sữa nghệ ngăn mụn thâm

Cũng như sữa chua, sữa tươi có rất nhiều những vi chất có lợi cho sức khỏe của chúng ta như acid lactic và protein. Trong đó, các thành phần của sữa tươi còn giúp dưỡng ẩm cũng như làm mềm da, bảo vệ tốt cho làn da trước những tác nhân gây hại từ môi trường.

Cách thực hiện:

  • Bạn dụng 1 thìa tinh bột nghệ và một ít sữa tươi không đường, trộn đều thành hỗn hợp sệt vừa đủ.
  • Sau khi rửa mặt, chúng ta thoa hỗn hợp lên trên mặt thành một lớp mỏng nhẹ, kết hợp thêm massage để da dễ dàng hấp thu các dưỡng chất hơn.
  • Đợi thêm 20 phút, bạn rửa lại mặt với nước mát để hoàn tất quy trình.
Chia sẻ cách giảm thâm mụn bằng sữa nghệ
Chia sẻ cách giảm thâm mụn bằng sữa nghệ

8. Trị mụn thâm bằng nghệ thông qua việc ăn uống

Bên cạnh việc sử dụng nghệ để bôi ngoài da, chúng ta hoàn toàn có thể dùng thông qua việc ăn uống mỗi ngày. Bởi đây cũng là cách xóa thâm rất tốt vì tinh chất có trong nghệ có thể đi sâu vào bên trong cơ thể.

Cách 1: Ăn nghệ để giảm thâm mụn

Nghệ là gia vị quen thuộc được sử dụng khá nhiều trong việc tạo ra hương vị cũng như màu sắc cho các món ăn. Một số món rất hấp dẫn khi có thêm nghệ có thể kể đến là: Cá kho nghệ, thịt bò xào nghệ và rau củ, cá nướng nghệ, bún xào nghệ,…. Những món ăn này đều có công thức hướng dẫn cụ thể trên các trang mạng, bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình món ăn phù hợp nhất.

Ngoài việc giúp làm mờ thâm thông qua các món ăn có nghệ, chúng ta còn đạt được lợi ích cải thiện hệ tiêu hóa, giảm lượng cholesterol ở trong máu và hỗ trợ chữa trị viêm loét dạ dày, thông mật rất hiệu quả. Vì vậy bạn hãy xen kẽ các món ăn có nghệ vào thực đơn hàng tuần để chăm sóc sức khỏe thật tốt cho cả gia đình.

Cách 2: Thức uống từ nghệ

Ngoài việc sử dụng thức ăn, chúng ta cũng có thể bổ sung nghệ thông qua đường uống. Vì các dưỡng chất có trong nghệ như: Curcumin, khoáng chất và vitamin đều có thể hấp thu qua đường ruột và giúp ngăn chặn sản sinh thêm melanin từ bên trong.

Bạn có thể uống tinh bột nghệ với cách như sau:

  • Chuẩn bị 1 đến 2 thìa tinh bột nghệ và 1 cốc nước ấm.
  • Bạn pha tinh bột nghệ với nước và uống nhân lúc còn ấm.
  • Mỗi ngày có thể uống 1 lần và trước khi ăn khoảng 30 phút hoặc sau bữa ăn ít nhất 1 giờ.
  • Với cách này, chúng ta nên dùng nước ấm để pha thay vì nước lạnh. Bởi nước ấm sẽ giúp làm dịu dạ dày và tinh bột nghệ cũng dễ dàng hấp thu vào thành ruột hơn.
  • Nếu cảm thấy nước tinh bột nghệ khó uống, bạn có thể thêm một chút mật ong để tăng thêm hương vị. Tuy nhiên, chúng ta cần chú ý không lạm dụng nghệ vì có thể gây ra một số tổn thương cho gan.
Sử dụng nghệ thông qua đường ăn uống
Sử dụng nghệ thông qua đường ăn uống

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng nghệ để trị mụn thâm

Nghệ đem đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng không vì vậy mà chúng ta sử dụng một cách tùy hứng. Bởi nghệ khi dùng quá liều, dùng sai cách có thể gây hại cho sức khỏe và cả làn da. Các chị em cần chú ý thêm một số điều quan trọng sau đây:

  • Mặt nạ nghệ khi đắp lên da chỉ nên sử dụng mỗi tuần tối đa là 3 lần. Bởi trong nghệ cũng có một lượng axit nhỏ có thể khiến da bạn bị bào mòn, dễ bắt nắng và yếu hơn khi dùng quá nhiều.
  • Những hoạt chất có trong nghệ có thể làm bạn bị kích ứng nếu có làn da nhạy cảm. Vì vậy, khi dùng nghệ và thấy da có biểu hiện bị nổi ngứa, mẩn đỏ cần ngưng sử dụng ngay. Đồng thời bạn hãy liên hệ với các bác sĩ để được hỗ trợ một cách nhanh chóng.
  • Khi vừa đắp mặt nạ nghệ xong, chúng ta không nên để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bởi tia UV từ ánh nắng chính là nguyên nhân làm cho làn da của các bạn sản sinh thêm nhiều hắc sắc tố melanin hình thành mụn thâm và làm sạm da. Bởi vậy, nếu cần thiết phải ra ngoài, bạn hãy bôi kem chống nắng và thực hiện che chắn bằng khẩu trang, mũ nón cẩn thận.
  • Ngoài cách sử dụng nghệ, bạn vẫn nên kết hợp thêm các loại kem, serum có tác dụng xóa mụn thâm thích hợp. Nếu trong trường hợp mụn thâm quá nặng và nhiều, chúng ta nên tới các bệnh viện da liễu để được các bác sĩ tư vấn hướng khắc phục phù hợp nhất.

Trên đây là 8 cách trị mụn thâm bằng nghệ được đánh giá có hiệu quả tốt nhất hiện nay. Bạn đọc hãy tham khảo và chọn ra cho mình những cách phù hợp nhất để chăm sóc, cải thiện làn da ngay tại nhà. Cần chú ý sử dụng đúng cách, đúng liều lượng và thông báo với các bác sĩ da liễu ngay khi làn da bạn có những triệu chứng kích ứng bất thường để tránh gây tổn thương da nặng hơn. Chúc các bạn sớm lấy lại là da trắng mịn, rạng ngời như mong muốn.

Array
Cách trị mụn thâm bằng kem đánh răng mang lại hiệu quả tốt

Cách trị mụn thâm bằng kem đánh răng đơn giản và cực hiệu quả

Trị mụn thâm bằng kem đánh răng là một phương pháp rất đơn giản, có thể sử dụng tại nhà mà vẫn mang lại hiệu…
trị mụn thâm bằng tỏi

7 cách trị mụn thâm bằng tỏi được nhiều người sử dụng nhất

Trong số các phương pháp đẩy lùi vết thâm mụn bằng các nguyên liệu thiên nhiên, tỏi được xếp vào nhóm đem đến hiệu quả…
trị mụn thâm bằng mật ong

Top 14 Cách Trị Mụn Thâm Bằng Mật Ong Đơn Giản, Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

Mật ong là một trong những nguồn dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe và được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Không chỉ…
trị mụn thâm bằng khoai tây

14 cách trị mụn thâm bằng khoai tây đơn giản nhất

Khoai tây không chỉ là nguồn thực phẩm quen thuộc mà còn là nguyên liệu làm đẹp được đông đảo nữ giới lựa chọn sử…
Các cách trị mụn thâm bằng nha đam

TOP 4 cách trị mụn thâm bằng nha đam cực hiệu quả tại nhà

Nha đam được biết đến là nguyên liệu dưỡng da, làm đẹp da rất hiệu quả. Phương pháp trị mụn thâm bằng nha đam cũng…
Thâm đỏ sau mụn luôn là nỗi ám ảnh của các chị em

Các Phương Pháp Trị Thâm Đỏ Sau Mụn Nhanh Nhất Tại Nhà

Thâm đỏ sau mụn từ lâu đã là nỗi ám ảnh của các chị em bởi chúng gây mất thẩm mỹ và khiến chúng ta…