TOP 15 công thức trị mụn đầu đen bằng mật ong nên dùng nhất

Mụn đầu đen là loại mụn rất cứng đầu, khó điều trị và ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ. Chính vì thế, việc tìm kiếm một phương pháp vừa có tác dụng, vừa an toàn cho làn da được các chị em hết sức quan tâm. Trong đó, các mẹo giảm mụn bằng nguyên liệu tự nhiên hiện được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả nhất định. Dưới đây là 15 cách trị mụn đầu đen bằng mật ong cực hiệu quả và rất dễ thực hiện. 

Công dụng của mật ong khi trị mụn đầu đen

Mật ong là một nguyên liệu tự nhiên rất quen thuộc, không chỉ được sử dụng để cải thiện sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị các vấn đề về da rất tốt. Mật ong có tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu da và phục hồi tế bào chết. Chính vì thế, các phương pháp điều trị vảy nến, viêm da cơ địa, viêm da tiết bã sử dụng mật ong rất nhiều.

Bên cạnh đó, mật ong cũng được sử dụng để điều trị một số loại mụn thông thường như mụn đầu đen, mụn viêm, mụn bọc… Đây là một trong những cách trị mụn đầu đen cực hiệu quả, được rất nhiều người sử dụng. Mật ong có được công dụng trị mụn là nhờ trong mật có chứa thành phần giúp kháng viêm, ức chế vi khuẩn, ngăn ngừa được tình trạng ngứa ngáy, sưng đỏ và nóng rát da.

Ngoài ra, việc sử dụng mật ong cho da thường xuyên còn có thể ngăn ngừa mụn tái phát rất hiệu quả. Nhờ mật có tác dụng làm sạch bã nhờn, loại bỏ bụi bẩn cũng như vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông, giúp làm sạch, bảo vệ da rất tốt.

Cùng với đó, hàm lượng vitamin, axit amin cùng các hợp chất có trong mật ong có tác dụng làm dịu da, cấp ẩm và phục hồi tổn thương, từ đó ngăn ngừa hình thành sẹo trên da sau mụn. Do vậy, việc trị mụn đầu đen bằng mật ong là phương pháp mang lại hiệu quả khá tốt mà vẫn đảm bảo an toàn cho làn da của bạn.

15 cách trị mụn đầu đen bằng mật ong an toàn và nhanh chóng

Mật ong rất lành tính, an toàn, có thể sử dụng được cho nhiều loại da. Để tăng công dụng trị mụn đầu đen, bạn có thể kết hợp với một số nguyên liệu khác. Dưới đây là 15 công thức chữa mụn đầu đen bằng mật ong mà bạn có thể dễ dàng áp dụng.

1. Cách trị mụn đầu đen bằng mật ong với giấm táo

Giấm táo có chứa hàm lượng axit axetic nhẹ cùng với các enzyme có thể giúp bạn tẩy da chết, làm sạch bã nhờn và bụi bẩn trên da, đẩy nhân mụn đầu đen ra khỏi bề mặt da rất tốt. Hơn nữa, sử dụng giấm táo còn giúp da giảm dầu thừa, se khít lỗ chân lông và kiểm soát được hoạt động của bã nhờn.

Bạn có thể kết hợp mật ong với giấm táo để làm sạch mụn đầu đen, nhất là ở khu vực cánh mũi
Bạn có thể kết hợp mật ong với giấm táo để làm sạch mụn đầu đen, nhất là ở khu vực cánh mũi

Bạn có thể kết hợp mật ong với giấm táo để làm sạch mụn đầu đen, nhất là ở khu vực cánh mũi cấp tốc. Ngoài ra, công thức này còn có thể gom cồi mụn, giảm sưng, tiêu viêm ở mụn viêm, mụn bọc rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Bạn trộn đều giấm táo – mật ong với tỉ lệ 1:1
  • Sau khi rửa mặt và rửa tay sạch, bạn thoa hỗn hợp nguyên liệu trên lên vùng da có mụn đầu đen.
  • Có thể kết hợp với việc massage từ 3 đến 4 phút, để hỗn hợp trên da trong vòng 15 phút sau đó rửa mặt với nước ấm, lau khô và dùng kem dưỡng ẩm.
  • Bạn chỉ nên áp dụng cách trị mụn này 2 lần mỗi tuần để tránh bị bào mòn da do trong giấm táo có tính axit nhẹ.

2. Công thức trị mụn từ mật ong nguyên chất

Đây là cách trị mụn đầu đen đơn giản nhất khi bạn không có nhiều thời gian tìm kiếm các nguyên liệu trị mụn khác. Chỉ với mật ong, chúng ta có thể tẩy da chết nhẹ nhàng, làm dịu da, giảm mụn đầu đen, se khít lỗ chân lông và dưỡng da hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bạn cần rửa mặt kỹ với sữa rửa mặt phù hợp, lau khô da.
  • Lấy một ít mật ong vừa đủ để thoa trực tiếp lên da rồi massage theo chiều kim đồng hồ, giúp thẩm thấu dưỡng chất vào trong da, trị mụn đầu đen hiệu quả.
  • Sau khi để mật ong trên da khoảng 10 phút, bạn rửa lại với nước ấm.
  • Nên áp dụng cách dùng mật ong này khoảng 2 lần mỗi tuần để có một làn da sạch mụn.

3. Cách trị mụn đầu đen ở mũi bằng mật ong và sữa chua

Sữa chua cũng là nguyên liệu được sử dụng để chăm sóc cho làn da nhạy cảm rất tốt. Với nồng độ axit lactic rất nhẹ, sữa chua không đường có tác dụng tẩy da chết nhẹ nhàng, giảm viêm, dịu da nhanh chóng.

Hơn nữa, các dưỡng chất có trong sữa chua còn ức chế được sự phát triển của vi khuẩn hoạt động trên da. Khi bạn kết hợp sữa chua với mật ong có thể đẩy nhân mụn, làm sạch mụn đầu đen và nuôi dưỡng da sáng mịn.

Cách thực hiện:

  • Bạn trộn mật ong và sữa chua không đường để có được một hỗn hợp nhuyễn và mịn.
  • Rửa mặt thật sạch rồi thoa đều hỗn hợp này lên da, lưu ý nên thoa nhiều ở khu vực có mụn đầu đen.
  • Sau khi thoa, bạn nên massage khoảng 15 phút để da có thể thẩm thấu dưỡng chất rồi rửa sạch.
  • Công thức này có thể áp dụng khoảng 2 đến 3 lần mỗi tuần để trị mụn đầu đen.
Cách trị mụn đầu đen ở mũi bằng mật ong và sữa chua
Cách trị mụn đầu đen ở mũi bằng mật ong và sữa chua

4. Nước cốt chanh với mật ong chữa mụn đầu đen

Đây là công thức trị mụn đầu đen rất phù hợp với người có làn da dầu nhờn. Trong nước cốt chanh có tính axit nhẹ, giúp loại bỏ dầu thừa cũng như tẩy da chết và làm sạch nang lông. Đặc biệt, nước chanh có chứa axit citric giúp đẩy nhân mụn đầu đen ra khỏi da hiệu quả.

Ngoài ra, nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào trong chanh và vitamin E của mật ong còn giúp ngăn ngừa hình thành sẹo thâm trên da, loại bỏ đốm tàn nhang, giảm nám da hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bạn trộn khoảng 2 thìa mật ong với 1 thìa nước cốt chanh.
  • Sau khi rửa sạch da mặt, bạn lau khô rồi dùng bông chấm vào hỗn hợp để thoa lên da, đặc biệt lưu ý đến vùng chữ T có nhiều dầu.
  • Bạn massage da trong 3 phút, để da thư giãn trong 10 phút rồi rửa lại với nước ấm.
  • Chỉ nên áp dụng công thức trị mụn này 2 lần mỗi tuần và phải dùng kem chống nắng khi ra ngoài trời để bảo vệ da.

5. Công thức mật ong và khoai tây

Khoai tây rất lành tính, chứa nhiều vitamin C, B và các chất chống oxy hóa tự nhiên. Do vậy, nguyên liệu này cũng được sử dụng để làm mặt nạ đẹp da rất tốt. Kết hợp mật ong và khoai tây có tác dụng giảm bã nhờn trên da, làm sạch bụi bẩn và ngăn ngừa hình thành sẹo trên da.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 củ khoai tây nhỏ, hấp chín, sau đó lột vỏ, để nguội rồi nghiền nát.
  • Bạn trộn khoai tây cùng với mật ong sao cho thành một hỗn hợp sệt.
  • Sau khi rửa mặt, thoa mặt nạ mật ong – khoai tây lên da, thư giãn trong vòng 15 phút để có thể đẩy mụn đầu đen ra khỏi da hiệu quả nhất.
  • Thoa xong, bạn rửa mặt sạch lại với nước ấm.

6. Trị mụn đầu đen bằng mật ong với lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng gà là nguyên liệu được ví như một chất keo có tác dụng hút bã nhờn và bụi bẩn trên da, loại bỏ nhân mụn đầu đen rất hiệu quả. Ngoài ra, trong lòng trắng trứng còn có chứa nhiều collagen, protein, vitamin, axit amin giúp làm trắng, cân bằng độ ẩm da và ngừa lão hóa hiệu quả.

Bạn có thể áp dụng công thức dùng mật ong với lòng trắng trứng gà để loại bỏ được mụn đầu đen, bụi bẩn cũng như dầu thừa trên mặt rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Tách 1 lòng trắng trứng rồi trộn đều theo tỉ lệ 1:1 với mật ong.
  • Bạn rửa kỹ mặt với nước ấm để giãn lỗ chân lông rồi thoa hỗn hợp này lên da.
  • Sau khi để trên da khoảng 10 phút, bạn làm sạch da với nước ấm.
  • Áp dụng cách trị mụn đầu đen này khoảng 1 đến 2 lần mỗi tuần giúp da sạch mụn.
Bạn có thể kết hợp mật ong với lòng trắng trứng để cải thiện tình trạng da
Bạn có thể kết hợp mật ong với lòng trắng trứng để cải thiện tình trạng da

7. Kết hợp nghệ để trị mụn với mật ong

Nghệ có chứa nhiều chất có tác dụng chống oxy hóa, nhất là curcumin, giúp kích thích sản sinh collagen trên da và ngăn ngừa sẹo thâm hiệu quả. Ngoài ra, nghệ còn có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn rất tốt.

Khi kết hợp nghệ với mật ong sẽ có thể cải thiện tình trạng sẹo lõm và sẹo thâm trên da, kiểm soát mụn, loại bỏ mụn đầu đen ra khỏi da và dưỡng da trắng sáng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa mật ong với ½ thìa bột nghệ để có được một hỗn hợp sệt.
  • Sau khi làm sạch da bằng sữa rửa mặt, bạn thoa hỗn hợp này lên da rồi thư giãn trong khoảng 15 đến 20 phút.
  • Nên massage da mặt để nhẹ nhàng lấy mụn đầu đen ra khỏi da rồi rửa sạch mặt với nước ấm.
  • Để tránh tình trạng bị vàng da do bôi nghệ, trước khi rửa lại mặt, bạn có thể thoa lên da dầu ô liu hoặc dầu dừa và rửa lại bằng nước ấm.

8. Công thức mật ong và baking soda trị mụn đầu đen

Baking soda là nguyên liệu được sử dụng trong chăm sóc da nhờ công dụng chống viêm, giảm sưng mụn và hấp thụ dầu thừa. Ngoài ra, loại bột này còn có tác dụng sát trùng, tẩy tế bào chết và giảm kích ứng trên da.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 2 thìa mật ong trộn với ½ thìa baking soda để tạo hỗn hợp sệt.
  • Sau khi rửa mặt sạch, thoa hỗn hợp này lên da rồi massage khoảng 3 đến 5 phút để loại bỏ nhân mụn cũng như làm sạch da.
  • Để hỗn hợp trên da khoảng 20 phút thì rửa lại với nước ấm.
Công thức mật ong và baking soda
Công thức mật ong và baking soda

9. Kết hợp dầu dừa với mật ong

Công thức dầu dừa kết hợp với mật ong vừa loại bỏ bã nhờn trên da, vừa tẩy tế bào chết và làm sạch mụn cám, mụn li ti cũng như mụn đầu đen. Hơn nữa, trong dầu dừa còn có chứa axit lauric, giúp ức chế được vi khuẩn gây hại, chống oxy hóa, dưỡng ẩm da.

Cách thực hiện:

  • Trộn dầu dừa với mật ong theo công thức tỉ lệ 1:1
  • Sau khi rửa sạch da với nước ấm, bạn lau khô rồi bôi hỗn hợp mật ong – dầu dừa lên da.
  • Massage da mặt nhẹ nhàng trong vòng 3 đến 4 phút rồi thư giãn khoảng 15 phút với nước mát.
  • Bạn nên áp dụng cách trị mụn đầu đen này khoảng 2 lần mỗi tuần để có hiệu quả tốt.

10. Trị mụn đầu đen bằng mật ong và gel nha đam

Đây là công thức rất phổ biến, được rất nhiều chị em áp dụng để trị mụn và dưỡng da mềm mịn. Gel nha đam có tác dụng kháng viêm, dưỡng ẩm, kiểm soát mụn và ức chế vi khuẩn có hại hoạt động trên da. Ngoài ra, sử dụng nha đam thường xuyên còn giúp làm dịu da, se khít lỗ chân lông và giúp phục hồi tổn thương da.

Cách thực hiện:

  • Trộn 2 thìa mật ong với 1 thìa gel nha đam để tạo thành hỗn hợp trị mụn.
  • Bạn cần rửa sạch mặt bằng nước ấm sau đó thoa đều hỗn hợp nha đam – mật ong lên da.
  • Massage từ 3 đến 4 phút rồi thư giãn trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước mát.
  • Bạn có thể áp dụng cách trị mụn này khoảng 3 lần mỗi tuần.
Mật ong và nha đam vừa có tác dụng trị mụn, vừa có tác dụng dưỡng ẩm da rất tốt
Mật ong và nha đam vừa có tác dụng trị mụn, vừa có tác dụng dưỡng ẩm da rất tốt

11. Công thức trị mụn với mật ong và yến mạch

Yến mạch có chứa hàm lượng khoáng chất và vitamin rất cao, có thể kể đến như kẽm, vitamin B, canxi và axit folic. Chính vì thế, yến mạch có thể loại bỏ vi khuẩn, giảm bã nhờn và làm sạch bụi bẩn trên da rất tốt.

Đặc biệt, trong yến mạch có hoạt chất Saponin có tác dụng làm mờ sẹo sau mụn, thu nhỏ lỗ chân lông và kiểm soát bã nhờn. Chính vì thế, công thức mật ong và yến mạch có thể trị mụn đầu đen và các loại mụn thâm, mụn ẩn trên da.

Cách thực hiện:

  • Trộn bột yến mạch với mật ong tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Bạn rửa thật sạch mặt với nước rồi thoa hỗn hợp này lên da, lưu ý thoa nhiều vào các vùng cánh mũi, cằm, trán…
  • Sau khi thư giãn với hỗn hợp trị mụn khoảng 15 phút, bạn cần rửa mặt với nước mát.
  • Nên kiên trì áp dụng cách trị mụn này 2 lần mỗi tuần để giảm mụn đầu đen hiệu quả.

12. Kết hợp mật ong, đường và sữa

ít người biết rằng, đường và sữa cũng là nguyên liệu có thể giúp làm đẹp da và trị mụn rất tốt. Đường mang đến tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn rất hiệu quả. Khi kết hợp với sữa và mật ong sẽ giúp loại bỏ bã nhờn và đẩy nhân mụn đầu đen lên trên bề mặt da.

Cách thực hiện:

  • Bạn trộn đều các nguyên liệu đường, sữa, mật ông lại với nhau để có được công thức mặt nạ trị mụn.
  • Sau khi rửa mặt, bạn thoa đều hỗn hợp lên da khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch.
  • Thực hiện cách trị mụn này thường xuyên từ 2 đến 3 lần mỗi tuần.
Kết hợp mật ong, đường và sữa
Kết hợp mật ong, đường và sữa

13. Công thức dùng bột hạnh nhân và mật ong

Đây cũng là công thức mà bạn không nên bỏ qua khi tìm kiếm phương pháp trị mụn đầu đen bằng các nguyên liệu tự nhiên. Bột hạnh nhân vừa có tác dụng tẩy da chết, vừa giúp dưỡng da mềm mượt. Đặc biệt, trong hạnh nhân có chứa hàm lượng vitamin E khá cao có thể làm sáng da, kháng viêm và sát khuẩn da hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng bột hạnh nhân trộn với mật ong để có hỗn hợp mặt nạ trị mụn đầu đen sánh mịn.
  • Bạn rửa mặt sạch rồi thoa đều hỗn hợp lên da rồi thư giãn trong 15 phút.
  • Tích cực áp dụng phương pháp này từ 1 đến 2 lần mỗi tuần.

14. Trị mụn đầu đen bằng mật ong và muối hạt

Muối hạt là nguyên liệu rất phổ biến được dùng để sát khuẩn, làm sạch và tẩy tế bào chết trên da. Khi kết hợp muối hạt và mật ong, bạn sẽ có được công thức trị mụn có hiệu quả rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Bạn trộn đều mật ong và muối hạt rồi rửa mặt thật sạch, thoa hỗn hợp này lên vùng da bị mụn đầu đen.
  • Để hỗn hợp trên da khoảng 15 phút, sau đó massage nhẹ nhàng để lấy nhân mụn rồi rửa mặt sạch với nước.
Có thể sử dụng mật ong và muối hạt để cải thiện tình trạng mụn
Có thể sử dụng mật ong và muối hạt để cải thiện tình trạng mụn

15. Kết hợp mật ong và bột quế

Bột quế chứa rất nhiều dưỡng chất tự nhiên như canxi, sắt và tinh dầu có tác dụng làm lành vết thương, tăng lưu thông máu và loại bỏ tế bào chết. Với công thức mật ong và bột quế, bạn có thể dưỡng ẩm da rất tốt, kháng khuẩn và loại bỏ được nhân mụn đầu đen.

Cách thực hiện:

  • Bạn trộn đều bột quế với mật ong để có một hỗn hợp sệt.
  • Sau khi rửa mặt sạch, thoa bột lên da, để trong 15 phút rồi rửa lại với nước.

Những lưu ý bạn cần biết khi trị mụn đầu đen với mật ong

Những công thức dùng mật ong trị mụn đầu đen kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác mang lại hiệu quả khá tốt, nhưng bạn cần lưu ý:

  • Không sử dụng mật ong cho người bị dị ứng với phấn hoa hoặc dị ứng mật ong.
  • Bạn không nên dùng mặt nạ mật ong cho da quá 3 lần mỗi tuần để tránh bị bào mòn da.
  • Do mụn đầu đen rất cứng đầu và phương pháp điều trị bằng nguyên liệu tự nhiên mang lại kết quả chậm, nên bạn cần phải hết sức kiên trì khi áp dụng cách điều trị này.
  • Sau khi sử dụng mặt nạ mật ong trị mụn, bạn cần phải sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da.
  • Ngoài ra, cần có chế độ dinh dưỡng bổ sung dưỡng chất tốt cho da, có lộ trình chăm sóc da khoa học để da được khỏe mạnh.

Trên đây là 15 công thức trị mụn đầu đen bằng mật ong với các nguyên liệu tự nhiên, đem đến cho bạn một làn da sạch mụn và tươi tắn. Trong trường hợp bị mụn nặng, da có dấu hiệu bội nhiễm, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị một cách tốt nhất.

Xem thêm:

Array
Top 8 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả Nhất

Top 8 Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính có tính chất di truyền mà rất nhiều người mắc phải với các biểu…
cách trị tàn nhang bằng dầu dừa

TOP 11 Cách Trị Tàn Nhang Bằng Dầu Dừa Tốt Nhất, An Toàn Nhất

Dầu dừa là nguồn nguyên liệu được sử dụng rất phổ biến trong việc làm đẹp. Theo đó, các cách trị tàn nhang bằng dầu…
Mẹo trị nám với trứng gà kết hợp mật ong

Hướng Dẫn 13 Cách Trị Nám Bằng Trứng Gà Đơn Giản, Hiệu Quả Cao

Nám, tàn nhang là những đốm, mảng sẫm màu trên da rất khó điều trị và gây mất thẩm mỹ. Ngoài việc sử dụng các…
trị mụn thâm bằng khoai tây

14 cách trị mụn thâm bằng khoai tây đơn giản nhất

Khoai tây không chỉ là nguồn thực phẩm quen thuộc mà còn là nguyên liệu làm đẹp được đông đảo nữ giới lựa chọn sử…
cách trị tàn nhang bằng mật ong

Tham Khảo Ngay 12 Cách Trị Tàn Nhang Bằng Mật Ong Cực Tốt

Cách trị tàn nhang bằng mật ong từ lâu đã được nhiều người lựa chọn sử dụng vì tính hiệu quả cao, an toàn và…
15 Mẹo Chữa Dị Ứng Thời Tiết Tại Nhà Giảm Ngứa Hiệu Quả

15 Mẹo Chữa Dị Ứng Thời Tiết Tại Nhà Giảm Ngứa Hiệu Quả

Dị ứng thời tiết là chứng bệnh rất phổ biến, đặc biệt vào các thời điểm giao mùa trong năm. Tuy nhiên, hầu hết các…
cách trị mụn bọc ở mũi

Cùng Tham Khảo 16 Cách Trị Mụn Bọc Ở Mũi Tại Nhà Tốt Nhất

Cách trị mụn bọc ở mũi bằng những mẹo dân gian là phương pháp được nhiều người áp dụng, cho tới nay vẫn được sử…
6 Mẹo Dùng Lá Đinh Lăng Chữa Mề Đay, Ngứa Ngáy Hiệu Quả

6 Mẹo Dùng Lá Đinh Lăng Chữa Mề Đay, Ngứa Ngáy Hiệu Quả

Sử dụng lá đinh lăng chữa mề đay là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng để giảm cơn ngứa ngáy, giải độc…