Cách Trị Mụn Ẩn Bằng BHA Và TOP 3 Sản Phẩm Tốt Nhất

Mụn ẩn là một trong những loại mụn đáng ghét và khó điều trị nhất. Chúng có thể xuất hiện ở các vùng da khác nhau ở mọi lứa tuổi và làm mất thẩm mỹ, dễ trở nên nghiêm trọng nếu không được xử lý đúng cách. Bài viết này sẽ cung cấp tới bạn đọc những thông tin cần thiết về trị mụn ẩn bằng BHA một cách hiệu quả, an toàn nhất.

Vì sao trị mụn ẩn bằng BHA đạt hiệu quả cao?

BHA là viết tắt của Beta Hydroxy Acid – một acid vô cơ tan trong dầu có dạng phổ biến nhất là Salicylic acid. BHA là chất thường xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt trong các dòng chuyên trị mụn ẩn nhờ độ an toàn cao, mang lại liệu được dùng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da do khả năng hoạt động trên cả bề mặt da và tận sâu trong các lỗ chân lông.

BHA được ưa chuộng sử dụng để trị mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen hiệu quả
BHA được ưa chuộng sử dụng để trị mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen hiệu quả

Khi sử dụng các sản phẩm chứa BHA, hoạt chất này sẽ thấm sâu vào các lỗ chân lông để loại bỏ các tạp chất, bã nhờn, đồng thời giúp gom và làm khô các cồi mụn, đẩy cồi mụn lên khỏi bề mặt da, nhờ đó mụn ẩn sâu dưới lỗ chân lông sẽ được loại bỏ ngay sau khi rửa mặt. Có thể nói, BHA trong làm đẹp có công dụng chính là đẩy mụn, đặc trị mụn ẩn.

Như vậy, công dụng của các mỹ phẩm chứa BHA gồm:

  • Loại bỏ bã nhờn, dầu thừa và tạp chất gây tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó hạn chế tác nhân hình thành mụn, đồng thời hỗ trợ se khít lỗ chân lông.
  • Hỗ trợ trị mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn cám, mụn đầu trắng, đồng thời ngừa sẹo mụn, thâm đỏ sau mụn và giúp làm sáng da.
  • Hỗ trợ loại bỏ tế bào chết, kích thích tăng sinh Collagen để làm chậm tình trạng lão hóa da và xóa mờ nếp nhăn, đồng thời cải thiện cấu trúc da.

Hướng dẫn chi tiết cách trị mụn ẩn bằng BHA đúng cách, đảm bảo hiệu quả

Phương pháp đẩy mụn ẩn bằng BHA để hoàn toàn chấm dứt mụn ẩn sâu dưới lỗ chân lông và biểu bì mang đến hiệu quả cao và được nhiều chị em quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách trị mụn ẩn bằng BHA hiệu quả, an toàn.

Dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách chọn nồng độ BHA phù hợp để trị mụn ẩn, đồng thời cách sử dụng và một số vấn đề trong quá trình cải thiện mụn để chị em tham khảo:

Các tiêu chí lựa chọn nồng độ BHA trong trị mụn

Trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm skincare chứa BHA với các nồng độ khác nhau khiến chị em hoang mang, không biết nên lựa chọn loại gì. Việc lựa chọn nồng độ BHA phù hợp với từng loại da và tình trạng mụn ảnh hưởng lớn đến hiệu quả trị mụn cũng như đảm bảo an toàn cho làn da của bạn.

Do đó, bạn cần nắm rõ tiêu chí lựa chọn BHA đẩy mụn ẩn phù hợp sau:

  • Nồng độ 1%: Đây là nồng độ BHA ở mức thấp, phù hợp sử dụng cho người lần đầu trị mụn ẩn bằng BHA hoặc có làn da nhạy cảm. Việc sử dụng BHA 1% giúp hạn chế tối đa tình trạng kích ứng, châm chích hoặc làm nặng thêm tình trạng mụn.
  • Nồng độ 2%: Đây là nồng độ lý tưởng để điều trị mụn vì vừa có hiệu quả khắc phục tốt những vấn đề về da nhưng không gây kích ứng. Đối với làn da khỏe mạnh có thể sử dụng hàng ngày với quy trình chăm sóc da 2 lần/ngày, còn nếu làn da yếu hơn có thể dùng 2 ngày/tuần.
  • Nồng độ 4%: Đây là nồng độ phù hợp cho làn da mụn ẩn nghiêm trọng có độ dày, khỏe tốt, không bị kích ứng bởi BHA và từng sử dụng các chất acid khác mạnh hơn. Nồng độ BHA 4% giúp đẩy nhanh quá trình trị mụn nhưng không dùng cho da thường, da nhạy cảm và không nên sử dụng hàng ngày do dễ gây bỏng rát, kích ứng da.
  • Nồng độ 10%: Không tự ý mua và sử dụng BHA 10% mà chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ da liễu cho bệnh nhân cần điều trị mụn cóc, chai sần lâu ngày.
  • Nồng độ 30%: Tuyêt đối không tự ý mua và sử dụng mà được dùng chuyên biệt trong các bệnh viện da liễu cho một số bệnh lý hay hỗ trợ phục hồi da tổn thương nặng. 
Cần lựa chọn nồng độ BHA phù hợp để đảm bảo da không kích ứng, tổn thương
Cần lựa chọn nồng độ BHA phù hợp để đảm bảo da không kích ứng, tổn thương

Để đảm bảo việc lựa chọn nồng độ BHA trị mụn phù hợp làn da của mình, bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.

Liệu trình điều trị mụn ẩn bằng BHA và thời gian đạt hiệu quả

Đối với những người mới bắt đầu đẩy mụn ẩn bằng BHA, các chuyên gia da liễu khuyến cáo chỉ nên dùng từ 2 – 3 lần/tuần với nồng độ acid từ thấp đến cao. Việc này nhằm tạo sự thích nghi cho da, từ đó hạn chế kích ứng và tác dụng phụ. 

Sau khi duy trì sử dụng BHA được 2 tuần, bạn có thể bắt đầu quy trình đẩy mụn ẩn hàng ngày theo các bước:

  • Buổi sáng: Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt, sử dụng nước hoa hồng (toner/lotion/conditioner) để cân bằng độ pH của da. Sau đó, dùng tinh chất đặc trị (serum/essence) chứa BHA, vỗ nhẹ để các hoạt chất thấm sâu vào da. Khi da còn ẩm thì sử dụng kem dưỡng ẩm, tiếp theo kết thúc quy trình skincare bằng bước thoa kem chống nắng.
  • Buổi tối: Tẩy trang và rửa mặt để làm sạch da, cân bằng pH da với nước hoa hồng. Sau đó, tiếp tục dùng tinh chất chứa BHA, rồi thoa kem dưỡng ban đêm để khóa ẩm.

Thực tế, tùy thuộc vào tình trạng da và các sản phẩm dưỡng da phù hợp quy trình skincare hàng ngày mà một số bước chăm sóc da hàng ngày có thể rút gọn hoặc sử dụng sản phẩm tích hợp.

Liệu trình trị mụn ẩn bằng BHA thường đem lại hiệu quả rõ rệt sau ít nhất 3 – 4 tuần. Việc sử dụng BHA sẽ khiến mụn ẩn được đẩy lên khỏi da nên bạn sẽ thấy da nhiều mụn lên, tuy nhiên sau khi mụn được đẩy lên sẽ nhanh chóng được điều trị dứt điểm, loại bỏ khỏi da.

Thời gian điều trị mụn ẩn bằng BHA ngắn hay dài sẽ tùy thuộc vào từng loại da, tình trạng mụn, sản phẩm điều trị và cách dùng của mỗi người. Để mụn ẩn được đẩy và loại bỏ một cách rõ rệt sẽ cần thời gian ít nhất 3 – 4 tháng.

Phản ứng có thể xuất hiện trên da khi trị mụn ẩn bằng BHA

Thời gian đầu sử dụng các sản phẩm chứa BHA để hỗ trợ điều trị mụn ẩn, bạn có thể gặp một số phản ứng trên da như sau:

  • Tình trạng đẩy nhân và xuất hiện mụn: Như đã nói ở trên, BHA sẽ đẩy nhân và cồi mụn ẩn sâu dưới biểu bì, lỗ chân lông lên bề mặt da. Do đó, sau khi sử dụng BHA được khoảng 1 tuần, bạn có thể thấy sự xuất hiện tăng dần của mụn. Trường hợp đẩy mụn rõ rệt nhất từ tuần thứ 3 hoặc 4 sau khi dùng BHA và kéo dài trên 6 tuần, thường đến 3 – 4 tháng. Đây là một dấu hiệu thường thấy khi sử dụng các sản phẩm trị mụn ẩn. 
  • Mụn sau khi đẩy lên da mãi không khỏi: Nếu tình trạng mụn sau khi đẩy lên bề mặt da quá nghiêm trọng và khó điều trị, lâu khỏi thì bạn nên ngưng sử dụng BHA và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia da liễu để được điều chỉnh liệu pháp điều trị.
  • Khô da, có cảm giác châm chích: Đây là phản ứng phụ thường xuất hiện đối với người mới sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa BHA. Do đó, các chuyên gia gia liễu luôn khuyến cáo chị em nên bắt đầu dùng BHA ở nồng độ thấp nhất và cách ngày cho đến khi da có thể thích nghi với BHA thì mới tăng dần tần suất sử dụng và nồng độ acid.
  • Dị ứng, ngứa rát hoặc mẩn đỏ trên da, tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn: Đây là dấu hiệu làn da không phù hợp điều trị mụn ẩn bằng BHA, nên ngừng dùng phương pháp này mà thay vào đó là tìm kiếm cách điều trị mụn ẩn khác lành tính hơn.
Lên mụn, kích ứng nhẹ là phản ứng phổ biến đối với những người lần đầu dùng BHA
Lên mụn, kích ứng nhẹ là phản ứng phổ biến đối với những người lần đầu dùng BHA

Nhóm sản phẩm không dùng chung với BHA

Trong quá trình sử dụng BHA, bạn cần chú ý không dùng chung với một số sản phẩm có chứa những nhóm chất tương tác và xung đột như:

  • Vitamin A, Retinol (dẫn xuất của vitamin A) hoặc Adapalene (thế hệ 2 của Retinoids): Dùng cùng BHA có thể tăng nguy cơ làm nghiêm trọng thêm tình trạng tổn thương da.
  • Benzoyl Peroxide: Dùng chung với BHA sẽ làm giảm khả năng dung nạp và hấp thụ dưỡng chất của da. Về nguyên tắc chung khi chọn dùng các sản phẩm dưỡng da, bạn không nên kết hợp sử dụng các hoạt chất tẩy da chết với nhau, bao gồm cả vật lý hoặc hóa học.
  • Vitamin C: Vitamin C là hoạt chất acid giúp làm sáng và dưỡng trắng da hiệu quả, tuy nhiên hoạt chất này thực sự không ổn định, vì vậy khi kết hợp với bất kỳ acid nào khác như BHA cũng có thể làm tăng nguy cơ kích ứng da, làm mất cân bằng pH và làm suy giảm gần như hoàn toàn tác dụng dưỡng da.
  • Niacinamide: Có nồng độ pH chênh lệch lớn với BHA, do đó “bộ đôi” này dễ gây ra tình trạng mẩn đỏ và khiến da kích ứng nếu không được sử dụng đúng cách.

Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa BHA đồng thời với các dòng mỹ phẩm chứa các hoạt chất mạnh khác, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia da liễu để được tư vấn về các tương tác có thể xảy ra. Do đó, việc áp dụng quy trình chăm sóc da hàng ngày với các sản phẩm khác nhau cũng cần được nghiên cứu kỹ.

Nhóm sản phẩm có thể chung với BHA để tăng hiệu quả

Bên cạnh một số chất, sản phẩm xung đột tương tác như trên, BHA vẫn có thể kết hợp cùng một số hoạt chất chăm sóc da dưới đẩy để thúc đẩy hiệu quả:

  • Kết hợp BHA với các hoạt chất dưỡng ẩm chuyên sâu da như: Hyaluronic Acid (HA), Glycerin, Peptide,…
  • Bộ đôi “thần thánh” – BHA + AHA giúp loại bỏ tế bào da chết, đẩy mụn ẩn và làm sạch sâu hiệu quả.
  • Để bảo vệ da tốt nhất sau khi dùng BHA, các bác sĩ, chuyên gia da liễu luôn khuyên người dùng chống nắng kỹ với các sản phẩm chuyên dụng có chỉ số chống nắng cao.
  • Dùng cùng các hoạt chất tái tạo và phục hồi da như: Vitamin E, Panthenol (vitamin B5),…
AHA kết hợp BHA mang đến hiệu quả tẩy da chết, trị mụn hiệu quả
AHA kết hợp BHA mang đến hiệu quả tẩy da chết, trị mụn hiệu quả

Dù việc kết hợp BHA với những nhóm chất này đạt hiệu quả chăm sóc da hiệu quả, tuy nhiên bạn vẫn nên sử dụng những bộ sản phẩm, quy trình được nghiên cứu kỹ để có công thức, công dụng an toàn.

TOP 3 sản phẩm chứa BHA trị mụn ẩn tốt nhất trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng sản phẩm chăm sóc da, trị mụn bằng BHA được đánh giá có mà bạn có thể tham khảo như:

1. BHA Clenziderm MD Pore Therapy của thương hiệu Obagi

Đây là dòng sản phẩm dành cho mụn ẩn, mụn viêm nhẹ của thương hiệu mỹ phẩm Obagi Medical xuất xứ Hoa Kỳ. Sản phẩm có nồng độ BHA 2% giúp làm sạch sâu, điều trị mụn ẩn, mụn trứng cá và mụn đầu đen hiệu quả, đồng thời chống viêm và giữ thông thoáng lỗ chân lông.

Thành phần: BHA nồng độ 2%, chất dưỡng ẩm Glycerin và một số phụ liệu khác.

Công dụng: 

  • Hỗ trợ đẩy mụn ẩn lên bề mặt da, đồng thời cải thiện trình trạng mụn trứng cá, mụn đầu đen tương đối tốt.
  • Giúp làm sạch các tuyến bã nhờn, chất bẩn tích tụ trong lỗ chân lông và kiểm soát dầu, làm se khít lỗ chân lông.

Giá bán tham khảo: Khoảng 900.000 VNĐ/lọ 148ml.

BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy có nồng độ BHA 2% an toàn
BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy có nồng độ BHA 2% an toàn

2. Skin Perfecting 2% BHA của nhà Paula’s Choice

Sản phẩm tinh chất BHA trị mụn ẩn của hãng Paula’s Choice nổi tiếng chia làm 2 dạng: Dạng liquid lỏng và dạng gel đặc. Theo đó, BHA dạng gel đực nghiên cứu thích hợp cho da dầu, trong khi đó dạng tinh chất lỏng phù hợp với mọi loại da bao gồm cả những làn da nhạy cảm. 

Sản phẩm BHA của hãng được ưa chuộng nhất hiện nay, đồng thời là loại được các chuyên gia da liễu khuyên dùng là Skin Perfecting 2% BHA Paula’s Choice.

Thành phần: BHA nồng độ 2%, dẫn xuất của BHA – Methylpropanediol và một số phụ liệu khác.

Công dụng:

  • Làm sạch bề mặt da và lỗ chân lông, loại bỏ tác nhân gây mụn và tăng cường khả năng đẩy, loại bỏ mụn ẩn. 
  • Hỗ trợ cải thiện các vùng da, kích thích tái tạo tế bào da và giúp se khít lỗ chân lông.

Giá bán tham khảo: Khoảng 900.000 VNĐ/lọ 118ml và khoảng 290.000 VNĐ/lọ 30ml.

3. The Ordinary BHA Salicylic Acid nồng độ 2%

Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu mỹ phẩm The Ordinary của Canada, được nhiều tín đồ làm đẹp trên thế giới tin dùng. The Ordinary BHA Salicylic Acid 2% phù hợp với mọi loại da, hỗ trợ tẩy tế bào chết để cải thiện mụn trứng cá và đẩy nhân mụn ẩn nhanh chóng.

Thành phần: Salicylic Acid (BHA) 2%, nước, nước chưng cất lá cây phỉ, Cocamidopropyl Dimethylamine, Dimethyl Isosorbide,…

Công dụng:

  • Tẩy sạch dầu thừa, bã nhờn và bụi bẩn nằm sâu dưới da, ngăn chặn nguy cơ tạo mụn và giữ thông thoáng lỗ chân lông.
  • Làm khô và loại bỏ mụn li ti, mụn cám, đồng thời đẩy mụn ẩn lên bề mặt da.

Giá bán tham khảo: Khoảng 250.000 VNĐ/lọ 30ml.

BHA Salicylic Acid 2% của nhà The Ordinary được chị em ưa chuộng
BHA Salicylic Acid 2% của nhà The Ordinary được chị em ưa chuộng

Lưu ý khi mua và sử dụng sản phẩm trị mụn ẩn bằng BHA

Để đạt hiệu quả cao, an toàn khi trị mụn ẩn bằng BHA, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Có bản chất acid, BHA thường khiến da nhạy cảm hơn với ánh sáng và các tác nhân gây hại khác từ môi trường, do đó hãy chú ý dùng kem chống nắng và các biện pháp vật lý để bảo vệ da hàng ngày.
  • Cần lựa chọn nồng độ BHA, sản phẩm phù hộ, xây dựng quy trình sử dụng các loại mỹ phẩm trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày, lộ trình trị mụn ẩn phù hợp loại da, tình trạng mụn và mức độ nhạy cảm của da.
  • Trước khi dùng sản phẩm chứa BHA, nên thử lượng nhỏ trên vùng da dưới cánh tay để kiểm tra mức độ thích ứng, mẫn cảm.
  • Hiện nay, BHA là thành phần hoạt chất xuất hiện nhiều tại các dòng mỹ phẩm đến từ các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng, được ưa chuộng. Do đó, chị em có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm hỗ trợ đẩy mụn ẩn bằng BHA tại các shop mỹ phẩm, store chính hãng, các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý chọn địa chỉ uy tín, tìm mua sản phẩm chính hãng phù hợp.
  • Bạn cũng nên kết hợp chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh để giúp da khỏe đẹp từ bên trong.
Điều trị mụn ẩn bằng BHA đạt hiệu quả cao nhưng cần sử dụng đúng cách
Điều trị mụn ẩn bằng BHA đạt hiệu quả cao nhưng cần sử dụng đúng cách

Như vậy trên đây đã hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các sản phẩm BHA để cải thiện tình trạng mụn, đặc biệt là mụn ẩn. Đồng thời bài viết cũng chia sẻ TOP 3 sản phẩm chăm sóc da chứa BHA tốt nhất hiện nay và lưu ý quan trọng khi trị mụn ẩn bằng BHA để chị em tham khảo, thực hiện theo. Chúc chị em nhanh chóng loại bỏ mụn ẩn khó chịu và sở hữu làn da đẹp hoàn hảo.

Top 12 Kem Trị Mụn Hàn Quốc Chuyên Gia Khuyên Bạn Nên Dùng

Đối với nhiều bạn trẻ ưa thích làm đẹp thì dòng kem trị mụn Hàn Quốc là sự lựa chọn hàng đầu. Nắm bắt được…
Caryophy Portulaca Ampoule được nhiều chị em đánh giá cao

8+ Serum Trị Mụn Ẩn An Toàn, Hiệu Quả Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

Mụn ẩn luôn là “nỗi ám ảnh” của nhiều chị em phụ nữ. Nó không chỉ gây khó chịu cho khuôn mặt còn gây mất…
Top 10 Kem Trị Mụn Cho Da Nhạy Cảm Không Lo Kích Ứng

Top 10 Kem Trị Mụn Cho Da Nhạy Cảm Không Lo Kích Ứng

Da nhạy cảm thường được mệnh danh là làn da “đỏng đảnh”, rất dễ nổi mụn khi không được chăm sóc đúng cách. Đặc biệt,…

Top 5 Kem Trị Mụn Acnes Hiệu Quả Giá Tốt Được Tin Dùng Nhất

Sản phẩm kem trị mụn Acnes đến nay đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Mặc dù có giá bán bình dân nhưng…
kem trị mụn ẩn

14 Kem Trị Mụn Ẩn Hot Nhất Được Beauty Blogger Tin Dùng

Mụn ẩn tuy không gây tổn thương như mụn viêm mủ nhưng lại làm cho làn da của bạn sần sùi và nếu không tác…
serum trị mụn đầu đen

10 Serum Trị Mụn Đầu Đen Se Khít Lỗ Chân Lông Nên Dùng Nhất

Mụn đầu đen ngoài việc dùng mặt nạ lột nhân mụn, bạn cũng có thể cải thiện từ từ bằng các sản phẩm serum trị…
Điểm Danh 11 Kem Trị Mụn Nhật Bản Chất Lượng, Hiệu Quả

Điểm Danh 11 Kem Trị Mụn Nhật Bản Chất Lượng, Hiệu Quả

Nhắc đến kem trị mụn, trên thị trường hiện nay có đa dạng sản phẩm thuộc nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên sản phẩm…
Top 5 Kem Trị Mụn Paula's Choice Dịu Nhẹ Phù Hợp Mọi Loại Da 

Top 4 Kem Trị Mụn Paula’s Choice Dịu Nhẹ Phù Hợp Mọi Loại Da 

Paula’s Choice được biết đến là thương hiệu dược mỹ phẩm đình đám lâu đời tại Mỹ, chuyên cung cấp các sản phẩm dưỡng da,…
Chia sẻ
Bỏ qua