3 Cách Trị Hắc Lào Bằng Chuối Xanh Hiệu Quả, An Toàn

Trước sự lo ngại về tác dụng của thuốc tân dược, nhiều người đã tìm tới các biện pháp dân gian để chữa trị. Trong đó, cách trị hắc lào bằng chuối xanh là phương pháp dân gian cho hiệu quả tốt, nguyên liệu dễ tìm lại khá an toàn với làn da. Để biết cách tận dụng mẹo chữa này, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Dùng chuối xanh trị hắc lào có hiệu quả không?

Hắc lào là bệnh ngoài da không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên chúng khiến người mắc không tự tin do xuất hiện các vùng da loang lổ rất mất thẩm mỹ. Đôi khi những vùng da này còn gây ngứa ngáy làm ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là khiến chúng ta phải nhận “ánh mắt dè bỉu”. 

Trị hắc lào bằng chuối xanh là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng
Trị hắc lào bằng chuối xanh là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng

Được biết, bệnh hắc lào ngoài việc điều trị bằng thuốc Tây dạng uống, kem bôi thì các mẹo dân gian chữa bệnh cũng rất được ưa chuộng. Theo một vài nghiên cứu, chuối xanh có tác dụng làm se da tự nhiên và hạn chế các tổn thương nhẹ trên da. 

Bên cạnh đó, một số thành phần có trong nhựa chuối xanh còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Do đó mà dân gian đã sử dụng nhựa chuối để chữa bệnh ngoài da, đặc biệt là hắc lào. Phương pháp điều trị này được đánh giá là phù hợp với những đối tượng bị bệnh nhẹ. Trường hợp đã trở nặng hoặc có biến chứng, người bệnh cần tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sẽ tốt hơn. Bởi việc dùng chuối xanh trong trường hợp này hầu như không mang lại hiệu quả, thậm chí nếu dùng sai cách còn gây phản tác dụng. 

Các chuyên gia cũng cho hay, chữa bệnh hắc lào bằng chuối xanh chỉ có khả năng kiểm soát triệu chứng của bệnh. Nếu không tìm ra nguyên nhân và tập trung chữa trị thì nguy cơ tái phát là rất cao. Đặc biệt là những trường hợp bị hắc lào do da tiếp xúc thường xuyên với những tác nhân gây dị ứng hoặc làn da quá nhạy cảm. 

Hướng dẫn 3 cách trị hắc lào bằng chuối xanh

Thông thường để tiến hành trị hắc lào bằng chuối xanh, dân gian chỉ sử dụng nhựa chuối để thực hiện. Mẹo chữa này được áp dụng theo 3 cách như sau:

Thoa nhựa chuối xanh lên vùng da bị hắc lào

Công thức chữa hắc lào này sẽ tận dụng phần nhựa chuối để cải thiện tình trạng ngứa da. Đồng thời giúp ngăn chặn hắc lào lan rộng, viêm nhiễm cũng như giúp da nhanh chóng phục hồi sau các tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chuối xanh có chứa nhiều nhựa, tốt nhất là quả vừa hái trên cây xuống. 
  • Bạn giữ nguyên vỏ chuối, rửa sạch rồi thái quả chuối xanh thành các lát mỏng. 
  • Sau khi vệ sinh da sạch sẽ, lấy khăn bông mềm thấm khô da để giúp nhựa chuối phát huy công dụng tốt hơn.
  • Mang các lát chuối xanh thoa lên da và chờ tới khi nhựa chuối khô lại và rửa lại với nước sau 20 phút.
  • Thực hiện 5 – 6 lần/ngày và áp dụng liên tiếp trong khoảng 1 – 2 tuần cho tới khi bệnh được cải thiện hoàn toàn.
Dùng chuối xanh thái lát thoa lên vùng da bị hắc lào
Dùng chuối xanh thái lát thoa lên vùng da bị hắc lào

Nhựa chuối xanh kết hợp cùng dầu dừa

Ngoài việc sử dụng độc nhất nhựa chuối xanh, các bạn có thể kết hợp nguyên liệu này với dầu dừa để gia tăng công hiệu trị bệnh hắc lào. Bởi trong thành phần của dầu dừa có chứa nhiều hoạt chất có khả năng dưỡng ẩm và làm ức chế sự phát triển của vi nấm. Đồng thời làm dịu, giảm ngứa và hỗ trợ cải thiện, phục hồi các thương tổn trên da. Từ đó đẩy nhanh quá trình điều trị, tránh để hắc lào lây lan qua vùng da khỏe mạnh khác. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chuối xanh tươi, 2 thìa cà phê dầu dừa.
  • Rửa sạch chuối xanh, ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất.
  • Cắt chuối thành từng lát, cho vào cối giã hoặc xay nhuyễn rồi trộn với dầu dừa.
  • Sử dụng hỗn hợp này để thoa lên vùng da bị hắc lào và giữ chúng trên da trong tối đa 30 phút. 
  • Rửa lại vùng da trên với nước sạch và kiên trì thực hiện đều đặn 3 lần/ngày. Áp dụng cách trị hắc lào bằng chuối xanh trong 10 ngày liên tục để cải thiện triệu chứng nhanh chóng. 

Sử dụng bột chuối xanh

Nếu hai phương pháp trên không mang lại tác dụng, bạn có thể chuyển qua áp dụng mẹo chữa này. Đầu tiên, bạn cần phơi khô những lát chuối xanh đã cắt, tán chúng thành bột để sử dụng từ từ. Biện pháp này có ưu điểm là đảm bảo lượng chất kháng viêm ổn định, cho hiệu quả loại bỏ hắc lào nhanh chóng. 

Cách thực hiện:

  • Pha 1 muỗng cà phê bột chuối xanh cùng với 1 muỗng cà phê mật ong (nếu có hoặc không có thể dùng nước ấm).
  • Làm sạch da, thấm khô nước rồi thoa một lớp hỗn hợp mỏng lên vị trí da bị hắc lào, massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm đều. 
  • Sau 1 – 2 phút, lớp hỗn hợp bôi lên da đầu tiên sẽ khô lại, bạn thoa thêm 1 lớp nữa. 
  • Ngày bôi 3 lần, sau khi bôi 45 phút thì rửa lại với nước cho sạch.  

Mặc dù lúc đầu biện pháp này tốn khá nhiều thời gian để chuẩn bị, tuy nhiên các lần sau sẽ nhẹ nhàng hơn. Hơn nữa, mẹo chữa này có thể thực hiện ở bất cứ đâu thay vì chỉ có thể sử dụng tại nhà như một số cách làm trên.  

Sử dụng bột chuối xanh trị bệnh hắc lào một cách an toàn
Sử dụng bột chuối xanh trị bệnh hắc lào một cách an toàn

Chữa hắc lào bằng chuối xanh bao lâu thì khỏi?

Mẹo dùng chuối xanh trị hắc lào là biện pháp dân gian tới nay vẫn chưa được kiểm nghiệm khoa học. Các thông tin tính tới thời điểm này hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm dân gian và lưu truyền miệng. Vậy nên chúng ta không thể tính chính xác thời gian cũng như tốc độ cải thiện tổn thương khi áp dụng cách cách chữa trị trên.

Tuy nhiên, mẹo sử dụng chuối xanh chỉ có khả năng đáp ứng và cho hiệu quả tốt với những trường hợp bị hắc lào nhẹ. Với trường hợp nặng hơn, các bạn nên sử dụng thuốc điều trị theo đơn kê của bác sĩ và tham vấn ý kiến của người có chuyên môn nếu muốn kết hợp các cách chữa hắc lào tại nhà. 

Nhìn chung, chữa hắc lào bằng chuối xanh bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào cơ địa, mức độ bệnh lý của từng người. Hơn nữa, chúng cũng ít nhiều ảnh hưởng bởi thói quen chăm sóc da, ăn uống và vệ sinh cơ thể của mỗi người. Vậy nên, nếu muốn bệnh nhanh khỏi, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng cách, áp dụng kiên trì theo hướng dẫn. Đồng thời đừng quên chú ý hơn tới chế độ ăn uống, sinh hoạt thường ngày của bản thân.  

Lời khuyên khi sử dụng chuối xanh chữa bệnh hắc lào

Chuối xanh mặc dù rất an toàn và lành tính, tuy nhiên để các công thức trên có thể mang lại hiệu quả trị hắc lào tốt nhất thì các bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề như:

  • Tắm rửa, vệ sinh cơ thể mỗi ngày để tránh để da bị bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. 
  • Chỉ áp dụng cách chữa hắc lào với chuối xanh khi bệnh chưa tiến triển nặng. Không dùng trên vùng da có vết thương hở, viêm nhiễm – hắc lào đã lan rộng và tránh dùng ở vùng mắt hoặc những khu vực nhạy cảm khác. 
  • Với những trường hợp có làn da nhạy cảm, da mỏng thì nên test trước mẹo chữa lên da trước khi áp dụng cho vùng da rộng. Bạn kiểm tra bằng cách cho nhựa chuối lên cánh tay, cổ và chờ xem phản ứng. Nếu sau 30 phút mà không có dấu hiệu kích ứng nào, bạn có thể thoa lên vùng da bị hắc lào. 
  • Khi apply nhựa chuối lên da, bạn sẽ có cảm giác ngứa ran nhẹ ở vùng da bị hắc lào. Được biết đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể nên bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, cảm giác ngứa sau khi thoa nhựa chuối không thuyên giảm sau vài tiếng thì bạn nên tới bệnh viện ngay. 
  • Khi đang sử dụng nhựa chuối xanh để trị hắc lào, nên hạn chế đụng vào nước và nên mặc quần áo tối màu để tránh làm bẩn đồ.
  • Nên vệ sinh da sạch sẽ cả trước và sau khi thực hiện mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh. 
  • Tránh để cơ thể tiếp xúc với nước bẩn, đất bẩn hoặc bơi lội ở ao, hồ, sông, suối không đảm bảo vệ sinh.
  • Không sử dụng đồ cá nhân, mặc quần áo, dùng khăn mặt chung với người khác để tránh lây bệnh.
Cẩn trọng hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày
Cẩn trọng hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày
  • Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ cần cẩn trọng với mẹo chữa này, nếu muốn áp dụng hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia – bác sĩ để đảm bảo an toàn. 
  • Chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra, xử lý khi có các dấu hiệu da liễu bất thường.
  • Không tự ý kết hợp nhựa chuối xanh với các nguyên liệu khác để chữa bệnh.
  • Đồng thời nên chú ý hơn tới chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hàng ngày để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, có sức đề kháng, miễn dịch tốt.

Trị hắc lào bằng chuối xanh không khó nhưng để loại bỏ bệnh hiệu quả, các bạn cần thực hiện đúng cách, kiên trì áp dụng trong thời gian dài. Bên cạnh đó đừng quên tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ để sớm lấy lại làn da mịn màng, khỏe mạnh. 

Array