Trào Ngược Dạ Dày Gây Viêm Họng Hôi Miệng – Cách Chữa Hiệu Quả

Nhiều người khó chịu vì bị trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng. Họ rất ngần ngại nói chuyện gần hoặc “thân mật” với người yêu. Để xử lý triệt để tình trạng này, trước tiên bạn cần hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh. Những thông tin sau sẽ lý giải vì sao trào ngược dạ dày khiến bạn bị viêm họng, hôi miệng, đồng thời làm rõ cách khắc phục.

Trào ngược dạ dày đau họng vì sao gây hôi miệng?

Trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân vì sao bệnh lý ở bao tử và họng lại làm miệng bị hôi.

Lý giải về tình trạng hôi miệng, các chuyên gia nêu ra khá nhiều yếu tố tác động. Trong đó, trào ngược dạ dày thực quản là nguyên nhân phổ biến và cơ bản. Các triệu chứng của bệnh này làm cho thực quản bị viêm loét, dẫn đến viêm họng. Đồng thời, khiến cho hơi thở của bạn có mùi hôi rất khó chịu.

Trào ngược dạ dày đau họng vì sao gây hôi miệng
Trào ngược dạ dày đau họng vì sao gây hôi miệng

Để trả lời chính xác vì sao trào ngược dạ dày dẫn đến viêm họng và hôi miệng, bạn cần hiểu về cơ chế của bệnh trào ngược. Khi thức ăn khó tiêu, ứ đọng lâu, dịch vị axit trong dạ dày tiết ra quá nhiều khiến cho hỗn hợp bên trong chứa nhiều khí. Khí bị đẩy lên thực quản và khoang miệng để thoát ra ngoài dưới dạng dịch lỏng. Trong đó bao gồm nhiều chất khác nhau như pepsin, HCL, dịch mật…

Trong quá trình bị đẩy lên, nó kích thích niêm mạch thực quản, làm họng bị tổn thương, viêm nhiễm. Thức ăn ứ đọng trong dạ dày nhiều giờ bị axit hóa và biến chất nên dịch vị cũng kèm theo mùi khó chịu. Đây chính là nguyên nhân khiến trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng.

Là hiện tượng liên quan đến bệnh lý ở dạ dày, nếu không được chữa trị sớm, trào ngược dạ dày không chỉ làm bạn bị viêm họng mà có thể còn dẫn đến viêm xoang. Khi đó, bạn không những khó chịu với mùi hôi miệng mà còn mệt mỏi, đau nặng đầu.

Cách xử lý trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng

Trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng cần được khắc phục từ căn nguyên. Nếu không điều trị dứt điểm tình trạng trào ngược axit dạ dày thực quản, chứng hôi miệng khó có thể tự hết. Dưới đây là một số biện pháp nên tham khảo khi khắc phục tình trạng này.

1. Dùng thuốc Tây trị trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng

Khi bị viêm họng và trào ngược dạ dày gây hôi miệng, bạn có thể dùng một số thuốc Tây để trị nhanh chóng. Trên thị trường hiện có một số sản phẩm dùng trong trường hợp này như sau:

Một số tân dược trị hôi miệng do trào ngược bao tử
Một số tân dược trị hôi miệng do trào ngược bao tử
  • Maalox: Nhai kỹ và nuốt, sau đó uống thêm khoảng 200ml nước. Bạn nên dùng sau ăn 20 phút hoặc khi có cơn trào ngược dạ dày, trước lúc ngủ…
  • Viên uống Pepcid Ac: Người bệnh uống không quá 2 viên mỗi ngày để giảm cơn ợ nóng, trào ngược do dư axit dạ dày.
  • Axid AR: Nuốt 1 viên với 1 cốc nước đầy để giảm các triệu chứng ợ hơi, trào ngược gây hôi miệng. Bạn không dùng quá 2 viên mỗi ngày và cần trao đổi với bác sĩ nếu sau 14 ngày dùng thuốc không hiệu quả.
  • Dược phẩm dạng viên Tums: Chỉ dùng khi đã đủ 12 tuổi trở lên. Bạn uống từ 2 – 4 viên mỗi lần có triệu chứng trào ngược dạ dày. Ngày sử dụng không quá 15 viên hoặc thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Mặc dù cho hiệu quả nhanh chóng nhưng thuốc chữa trào ngược dạ dày chỉ có tác dụng ngắn hạn. Sau một thời gian, bệnh dễ tái phát nếu trước đó chưa xử lý triệt để. Thêm vào đó, tân dược còn có khả năng gây tác dụng phụ cho những người bị mẫn cảm với các thành phần trong đó.

2. Chữa mẹo dân gian

Nhằm giảm rủi ro khi chữa bệnh mà vẫn khắc phục được tình trạng trào ngược dạ dày gây viêm họng hạt, nhiều người đã thử với mẹo dân gian. Họ thấy được những cách làm sau cho hiệu quả tích cực nhất:

Nhai lá bạc hà là một mẹo hay trị hôi miệng do trào ngược dạ dày
Nhai lá bạc hà là một mẹo hay trị hôi miệng do trào ngược dạ dày
  • Ngậm gừng mật ong: Lấy củ gừng già rửa sạch và gọt bỏ vỏ, sau đó thái lát tương đối dày. Bạn xếp vào lọ thủy tinh, cho mật ong vào ngâm. Khi gừng ngả màu và héo đi thì bỏ ra dùng. Mỗi ngày ngậm từ 2 – 3 lát gừng ngâm mật ong sau bữa ăn, kiên trì 1 tuần để thấy rõ hiệu quả.
  • Nhai lá bạc hà: Trào ngược dạ dày có gây viêm họng nên bạn phải chữa dứt điểm. Một trong các cách chính là dùng bạc hà. Chỉ cần vài lá tươi, bạn rửa sạch và nhai, nuốt phần nước là có thể cải thiện hơi thở, giảm đau họng. Tốt nhất, bạn nên nhai lá này thật kỹ sau bữa ăn. Khi sử dụng đúng cách, bạn sẽ cảm nhận được hơi thở thơm mát, dễ chịu, cuống họng giảm đau viêm.
  • Cách chữa bằng cam thảo: Bạn lấy một lượng cam thảo vừa đủ đem rửa sạch rồi nhai kỹ và nuốt lấy nước, hoặc cũng có thể đun kỹ với nước và uống. Tinh chất có trong cam thảo sẽ giúp cơ thể kiểm soát triệu chứng hôi miệng do trào ngược dạ dày.
  • Súc miệng nước gừng: Rửa sạch gừng, gọt bỏ vỏ rồi thái mỏng thành lát, sau đó nấu sôi với nước. Chờ nước nguội bớt rồi súc miệng từ 3 – 5 lần mỗi ngày để hơi thở thơm tho trở lại.
  • Ăn vỏ chanh: Trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng trị bằng vỏ chanh cũng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch vỏ chanh tươi rồi nhai thật kỹ và nuốt. Tinh chất trong vỏ chanh không chỉ làm giảm hôi miệng mà còn loại bỏ khuẩn hại trong khoang miệng và đường ruột. Bạn có thể kết hợp thêm với muối để gia tăng hiệu quả.

3. Cải thiện hiệu quả tình trạng trào ngược dạ dày nhờ các dòng thực phẩm bổ sung 

Trào ngược dạ dày là bệnh lý về dạ dày rất thường gặp hiện nay và để hỗ trợ điều trị hiệu quả tình trạng này, người bệnh có thể tham khảo và kết hợp sử dụng các dòng thực phẩm bổ sung. Trong đó nổi bật là các dòng thực phẩm bổ sung được bác sĩ và chuyên gia sức khỏe khuyên dùng hàng đầu, bạn đọc có thể tham khảo sau đây: 

Viên uống tinh chất nghệ Healthy Care Turmeric 

Healthy Care Turmeric là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi công ty hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe Healthy Care tại Úc. Sản phẩm có tác dụng rõ rệt trong việc hỗ trợ cải thiện các vấn đề liên quan đến dạ dày và chăm sóc hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 

Công dụng: 

  • Hỗ trợ làm giảm đau dạ dày, giảm tối đa các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, ăn không tiêu, chán ăn, buồn nôn. 
  • Cải thiện hiệu quả tình trạng viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản, kể cả do vi khuẩn Hp gây ra. 
  • Làm giảm rõ rệt các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa, nóng rát vùng thượng vị, ợ nóng, ợ chua do tăng tiết acid dịch vị trong dạ dày. 
  • Giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. 

Viên uống Turmeric Curcumin tinh chất nghệ 

Viên uống Turmeric Curcumin tinh chất nghệ được người tiêu dùng Mỹ đánh giá là thực phẩm bổ sung mang đến hiệu quả vượt trội trong việc chăm sóc sức khỏe dạ dày nói riêng và sức khỏe toàn diện nói chung.

Công dụng: 

  • Cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, đồng thời giúp kích thích sản sinh lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày hiệu quả. 
  • Hỗ trợ phòng ngừa ung thư bằng cơ chế loại bỏ các gốc tự do và các hóa chất có thể gây ung thư có trong thực phẩm sử dụng hàng ngày. 
  • Giúp đào thải độc tố trong gan, làm giảm cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, viêm nhiễm. 

Viên uống Youtheory Turmeric 

Youtheory Turmeric là sản phẩm chăm sóc hệ tiêu hóa, dạ dày được nhiều người tiêu dùng Việt yêu thích lựa chọn hiện nay. Sản phẩm viên uống này được bào chế với công thức chứa tinh chất nghệ hàm lượng cao Curcuminoids. Nhóm chất này có đặc tính kháng viêm vượt trội và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. 

Công dụng: 

  • Hỗ trợ cải thiện và kiểm soát tình trạng đau dạ dày, trào ngược dạ dày, tá tràng hoặc một số bệnh lý khác ở đường tiêu hóa như viêm dạ dày, ăn không tiêu, chướng bụng,….
  • Giúp kháng viêm và đẩy nhanh quá trình làm lành sẹo và vết thương trên da đồng thời hỗ trợ các phản ứng của cơ chế chống lại các dị nguyên, chất kích ứng gây viêm nhiễm da. 
  • Hỗ trợ tăng cường, nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể đồng thời bổ trợ sức khỏe, ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe thường gặp. 

Những lưu ý cho người bệnh

Song song với việc chữa trị, người bị trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng cần phải điều chỉnh sinh hoạt, ăn uống cho hợp lý. Những điều này có tác động không nhỏ tới tình trạng bệnh. Bạn nên lưu ý:

  • Chia nhỏ các bữa ăn, mỗi lần chỉ dùng lượng vừa đủ, không để quá no.
  • Tránh ăn liên tục hoặc quá khuya vì nó sẽ gây hại cho dạ dày.
  • Hỗ trợ dạ dày làm nhỏ thức ăn hơn bằng cách nhai chậm và kỹ.
  • Sử dụng thêm một số thực phẩm giàu tinh bột, rau củ tươi và sữa chua để hỗ trợ tiêu hóa.
  • Tránh dùng chất kích thích và món dưa cà muối chua, cay, ngọt hoặc các thức ăn chiên rán, tẩm ướp gia vị nóng. Những thực phẩm này rất khó tiêu, đồng thời làm giãn van ở đáy thực quản, làm cho dịch vị dạ dày dễ bị trào ngược.
Thức ăn có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bao tử và răng miệng
Thức ăn có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bao tử và răng miệng
  • Uống nhiều nước để hỗ trợ tiêu hóa và trung hòa axit dư.
  • Hạn chế vận động ngay sau khi ăn hoặc vừa ăn vừa nói chuyện.
  • Kê cao gối khi ngủ để tránh trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng.
  • Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, không để cảm giác stress chi phối làm dịch vị dạ dày tiết ra nhiều hơn.
  • Nghỉ ngơi và làm việc điều độ, dừng hoạt động ngay khi có biểu hiện viêm loét dạ dày hoặc đầy bụng, khó tiêu.
  • Cần đến bệnh viện kiểm tra và điều trị khỏi các vấn đề ở dạ dày, đảm bảo hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng là biểu hiện rất dễ gặp phải khi đường tiêu hóa có vấn đề. Bạn không nên chủ quan trong ăn uống, sinh hoạt để tránh gặp phải những phiền toái trong cuộc sống do bệnh lý này mang lại. Cần xử lý dứt điểm các triệu chứng ở dạ dày để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Chia sẻ
Bỏ qua