Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Uống Sữa Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Sữa là thực phẩm rất phổ biến, có thể cung cấp được nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng là nguồn dinh dưỡng rất nhạy cảm, đặc biệt là đối với người bị bệnh về dạ dày. Vậy người bị trào ngược dạ dày có nên uống sữa không và sử dụng loại sữa nào để tốt cho sức khỏe?

Công dụng của sữa đối với sức khỏe

Sữa là thực phẩm tuyệt vời, rất dễ sử dụng và có thể cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Trong sữa có nhiều dưỡng chất tốt như protein, vitamin, lipit, đường và nhiều khoáng chất khác có lợi cho hệ tiêu hóa. Đây cũng là thực phẩm được khuyên dùng cho người bị trào ngược dạ dày.

Người bị trào ngược dạ dày có nên uống sữa và cần lựa chọn các loại sữa phù hợp
Người bị trào ngược dạ dày có nên uống sữa và cần lựa chọn các loại sữa phù hợp

Trong thành phần protein của sữa có chứa nhiều axit amin với khả năng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, các chất béo trong sữa có độ phân tán và giá trị sinh học cao nên có thể giúp bổ sung dưỡng chất mà không gây đầy bụng cho người sử dụng.

Các công dụng mà sữa có thể mang lại cho sức khỏe hệ tiêu hóa là:

  • Giúp tăng cường sức khỏe, có thể cải thiện sức đề kháng và phòng ngừa sự tấn công của vi khuẩn HP gây đau dạ dày.
  • Ngăn ngừa hình thành ổ viêm loét dạ dày, tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Thành phần protein, vitamin, khoáng chất và axit béo dễ tiêu hóa, có thể cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể mà không gây ra gánh nặng cho dạ dày.
  • Trong sữa có nhiều lợi khuẩn, có thể hỗ trợ tiêu hóa thuận lợi và phục hồi được chức năng đường ruột.

Bị trào ngược dạ dày có nên uống sữa không? Các loại sữa nên uống

Vậy người mắc bệnh trào ngược dạ dày có nên uống sữa không? Nhờ những công dụng rất tốt cho sức khỏe nêu trên có thể thấy rằng, khi bị trào ngược dạ dày, người bệnh hoàn toàn có thể uống sữa để cải thiện tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý nên sử dụng đúng loại sữa phù hợp dành cho người có vấn đề về tiêu hóa như sau:

Sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng có chứa rất nhiều vitamin, kali và kẽm… rất tốt cho người bị trào ngược dạ dày. Tuy nhiên trong loại sữa này cũng chứa nhiều chất béo có thể khiến hệ tiêu hóa quá tải khi sử dụng nhiều. Vì thế, khi uống sữa tiệt trùng, người bệnh cần lưu ý:

  • Nên uống khoảng 400ml sữa tiệt trùng mỗi ngày, chia làm 2 hoặc 3 lần uống.
  • Không nên uống sữa trước khi đi ngủ hoặc vào ban đêm dễ gây khó tiêu.
  • Nên uống sữa ấm khoảng 35 độ C và không dùng sữa lúc đói.

Nên dùng sữa hạt

Sữa dinh dưỡng làm từ các loại hạt là thức uống rất bổ dưỡng cho người bị đau dạ dày. Các dưỡng chất trong sữa hạt ở dạng hòa tan nên rất dễ tiêu hóa. Loại sữa này tuy không quá giàu giá trị dinh dưỡng nhưng có thể trung hòa được dịch vị dạ dày, làm dịu các cơn đau do ổ viêm loét dạ dày gây ra.

Bên cạnh đó, các loại sữa hạt cũng có thể cải thiện tình trạng ợ hơi, ợ chua, đau chướng bụng do trào ngược dạ dày rõ rệt. Người bệnh có thể dùng sữa dừa, sữa nghệ, sữa hạt sen, sữa hạnh nhân, sữa ngô, sữa bí ngô, sữa hạt điều…

Tuy nhiên bạn cũng cần uống các loại sữa hạt này với một lượng vừa phải trong ngày và không để thay thế cho nước lọc hàng ngày.

Người bệnh nên dùng các loại sữa hạt
Người bệnh nên dùng các loại sữa hạt

Nên dùng các chế phẩm từ sữa

Các chế phẩm từ sữa như sữa bột, phô mai, váng sữa… là các thực phẩm rất tốt cho người bị trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh không nên sử dụng các sản phẩm này liên tục vì có thể gây ra khó tiêu, rối loạn đại tiện, đầy bụng.

Đối với các chế phẩm này, người bệnh chỉ nên dùng khoảng 2 đến 3 ngày một lần để vừa đủ nạp dưỡng chất cũng như năng lượng cho cơ thể.

Các loại sữa không nên uống khi bị trào ngược dạ dày

Ngoài các loại sữa nên bổ sung nêu trên, người bệnh bị trào ngược dạ dày và các vấn đề dạ dày khác cần tránh sử dụng các loại sữa sau:

Sữa đặc

Sữa đặc chứa lượng đường lớn nhưng không có thành phần dinh dưỡng cao. Vì thế, người có vấn đề về dạ dày không nên sử dụng nếu không muốn gặp phải triệu chứng khó tiêu, trào ngược dạ dày nghiêm trọng hơn.

Không nên uống sữa đặc vì có thể gây hại cho dạ dày
Không nên uống sữa đặc vì có thể gây hại cho dạ dày

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành có tác dụng ngăn ngừa lão hóa rất tốt, có thể bổ sung được nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể nhưng đây lại là loại sữa người bị trào ngược dạ dày không nên sử dụng.

Sữa đậu nành có thể kích thích, làm tăng dịch vị dạ dày khiến các triệu chứng trào ngược, ợ hơi diễn ra thường xuyên hơn, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Lưu ý khi sử dụng sữa

Người bệnh trào ngược dạ dày có nên uống sữa để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng các sản phẩm sữa, người bệnh cần lưu ý:

  • Nên lựa chọn các loại sữa không đường và ít chất béo để ruột hấp thụ tốt hơn.
  • Người bệnh không nên dùng các loại sữa đậm hương vị sẽ khiến dạ dày khó hấp thu được hết dưỡng chất.
  • Không nên uống sữa vào ban đêm và khi đói. Thời điểm tốt nhất để uống sữa là sau khi ăn khoảng 3 giờ và nên uống sữa ấm.
  • Người bệnh cần lưu ý nếu gặp phải tình trạng bất dung nạp lactose cần chọn các loại sữa không chứa loại đường này và có thể sử dụng sữa chua để thay thế.

Người bị trào ngược dạ dày có nên uống sữa không? Câu trả lời là có! Khi sử dụng sữa để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, người bệnh cần lưu ý lựa chọn loại phù hợp và sử dụng đúng cách để có thể cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất.

Xem thêm:

Array
Tại sao trào ngược dạ dày lại gây khó thở?

Tại Sao Trào Ngược Dạ Dày Lại Gây Khó Thở? Người Bệnh Cần Làm Gì?

Trào ngược dạ dày là bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm đến sức khỏe. Tình trạng này có thể…