Đang Bị Tiểu Đường Có Uống Được Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Tiểu đường có uống được đông trùng hạ thảo không là là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh. Về vấn đề này, theo các chuyên gia, bác sĩ, một trong những giải pháp giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát tốt lượng đường huyết chính là sử dụng nấm trùng thảo. Để hiểu rõ hơn về thông tin trên, độc giả đừng bỏ lỡ bài viết ngay sau đây.

Đang bị tiểu đường có uống được đông trùng hạ thảo không?

Với thắc mắc tiểu đường có uống được đông trùng hạ thảo không thì theo các bác sĩ là hoàn toàn có thể. Để bồi bổ cơ thể, người bệnh có thể dùng nấm trùng thảo dưới nhiều hình thức khác nhau. Bởi đây là dược liệu cực kỳ an toàn, gần như không gây tác dụng phụ nếu được dùng đúng cách.

Đáng chú ý, ngoài tác dụng tăng cường sức khỏe, đông trùng hạ thảo còn mang lại rất nhiều lợi ích đối với người bệnh tiểu đường.

Ổn định đường huyết

Đông trùng hạ thảo có chứa rất nhiều thành phần giúp ổn định đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường. Tất cả đều đã được các nhà khoa học chứng minh kỹ lưỡng thông qua những nghiên cứu thực tế.

Người bị tiểu đường nên uống đông trùng hạ thảo để ổn định đường huyết
Người bị tiểu đường nên uống đông trùng hạ thảo để ổn định đường huyết

Các thành phần giúp kiểm soát lượng đường huyết có trong nấm trùng thảo bao gồm:

  • Selen: Trong nấm trùng thảo chứa hàm lượng lớn Selen. Đây là khoáng chất thiết yếu giúp mức Hemoglobin HbA1c trong máu của bệnh nhân tiểu đường giảm đi đáng kể. Nhờ đó, lượng đường huyết được kiểm soát tốt hơn và duy trì trạng thái ổn định trong thời gian dài.
  • Cordycepin: Là hoạt chất có giá trị cao trong đông trùng hạ thảo giúp tác động tích cực đến hệ vi khuẩn đường ruột, giảm nguy cơ tích tụ chất béo ở người bệnh tiểu đường.
  • Polysaccharide: Các thành phần Polysaccharide trong nấm trùng thảo, điển hình là CPS-1 hoàn toàn có thể hòa tan trong nước và làm giảm quá trình chuyển hóa Insulin. Bên cạnh đó nó cũng kích thích tuyến tụy tăng cường giải phóng loại Hormon này. Trong khi đó, Insulin là chính là nhân tố duy nhất của cơ thể có tác dụng làm hạ đường máu.

Ngoài ra, một số thành phần khác có trong nấm trùng thảo còn có khả năng bảo vệ tế bào Beta của tuyến tụy. Đây là tế bào quan trọng, giúp lượng đường huyết được kiểm soát hiệu quả. Một khi tế bào Beta tại tuyến tụy bị hủy hoại hoặc rối loạn chức năng, lượng đường trong máu sẽ đột ngột tăng cao.

Phòng ngừa 4 biến chứng của bệnh tiểu đường

Bên cạnh ổn định lượng đường huyết, đông trùng hạ thảo còn hỗ trợ phòng ngừa 4 biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường. Cụ thể:

  • Nhiễm trùng: Đây là biến chứng thường gặp nhất của bệnh nhân tiểu đường với các triệu chứng viêm đường tiết niệu, biến dạng chi. Để ngăn ngừa tình trạng trên, người bệnh có thể sử dụng đông trùng hạ thảo. Theo các bác sĩ, bên trong loại dược liệu này chứa rất nhiều hoạt chất chống oxy hóa và kháng viêm mạnh mẽ. Nhờ đó giúp nguy mắc biến chứng nhiễm trùng ở bệnh nhân tiểu đường sẽ được giảm thiểu.
Nấm trùng thảo giúp phòng ngừa biến chứng nhiễm trùng của bệnh tiểu đường
Nấm trùng thảo giúp phòng ngừa biến chứng nhiễm trùng của bệnh tiểu đường
  • Mỡ máu, cao huyết áp: Mỡ máu và cao huyết áp là hai rối loạn chuyển hóa mà người bệnh tiểu đường có thể phải đối mặt. Thành phần Adenosine trong nấm trùng thảo có thể giúp ngăn ngừa hiệu quả hai biến chứng trên. Cơ chế hoạt động của nó là tăng tuần hoàn máu, bảo vệ tim, loại bỏ Cholesterol xấu và ổn định chỉ số huyết áp.
  • Bệnh thận: Tiểu đường khi không được kiểm soát tốt cũng gây ra các biến chứng tại thận. Trong khi đó, thành phần Cordyceps trong đông trùng hạ thảo có thể làm giảm nồng độ Creatinin huyết thanh Protein niệu để bảo vệ chức năng thận.
  • Béo phì: Đa số người bệnh tiểu đường thường khó kiểm soát cân nặng và dễ bị béo phì. Đây là biến chứng nguy hiểm, gây hại tới sức khỏe và nhiều cơ quan trong cơ thể con người. Để ngăn ngừa tình trạng béo phì khi mắc tiểu đường, người bệnh nên thường xuyên sử dụng đông trùng hạ thảo. Đây là dược liệu giúp bồi bổ cơ thể nhưng hoàn toàn không chứa chất béo, đường, tinh bột và calo. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, đào thải Cholesterol dư thừa trong nội tạng mà không gây mệt mỏi cho người dùng.

Bồi bổ cơ thể

Đông trùng hạ thảo có chứa tới 17 loại Axit Amin cùng hàm lượng lớn Vitamin (B2, A, K, B1, C, B12, E), Protein và các khoáng chất tốt cho cơ thể con người. Do đó, dược liệu này được ví như “thần dược” giàu giá trị dinh dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe cho người dùng, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường.

Người bị tiểu đường khi dùng đông trùng hạ thảo thường xuyên sẽ giúp tăng cường thể lực, nâng cao khả năng vận động. Bên cạnh đó, dược liệu này cũng giúp họ cải thiện sức đề kháng và hệ miễn dịch để chống chọi lại bệnh tật.

Các thành phần trong nấm trùng thảo giúp người bị tiểu đường bồi bổ sức khỏe
Các thành phần trong nấm trùng thảo giúp người bị tiểu đường bồi bổ sức khỏe

3 cách dùng đông trùng hạ thảo cho người tiểu đường hiệu quả nhất

Ngoài thắc mắc tiểu đường có uống được đông trùng hạ thảo không thì người bệnh cũng nên nắm được cách dùng loại dược liệu này sao cho hiệu quả.

Đông trùng hạ thảo có rất nhiều cách sử dụng, tuy nhiên với người tiểu đường, chỉ nên dùng loại dược liệu này bằng cách ăn trực tiếp hoặc chưng yến. Đây đều là các phương pháp chế biến không sử dụng đường, từ đó không ảnh hưởng xấu đến chỉ số đường huyết trong cơ thể người bệnh.

Ăn trực tiếp:

  • Chuẩn bị 3 – 5 gram đông trùng hạ thảo tươi cùng 1 cốc nước ấm.
  • Ngâm đông trùng hạ thảo trong cốc nước ấm khoảng 5 phút sau đó lấy ra ăn trực tiếp. Chú ý nhai kỹ và lâu để hấp thụ hết các thành phần dưỡng chất có trong dược liệu này.

Pha trà trùng thảo khô:

  • Chuẩn bị 3 gam đông trùng hạ thảo khô, nước nóng 70 độ và ấm pha trà bằng sứ hoặc thủy tinh.
  • Cho đông trùng hạ thảo khô vào ấm trà, đổ một chút nước sôi vào để tráng trà và loại bỏ phần nước này.
  • Đổ 100ml nước sôi 70 độ vào ấm trà trùng thảo và ủ trong 30 phút.
  • Trà đông trùng hạ thảo khô nên uống khi còn ấm nóng và nhai cả phần bã. Ngoài ra, để tránh lãng phí, bạn nên tận dụng bã trùng thảo để pha lại 2, 3 lượt trà.
Trà đông trùng hạ thảo rất tốt cho người bệnh tiểu đường
Trà đông trùng hạ thảo rất tốt cho người bệnh tiểu đường

Yến chưng trùng thảo:

  • Chuẩn bị 3 con đông trùng hạ thảo, 10 gam tổ yến, hạt sen, gừng tươi, bát sứ, nồi hấp.
  • Ngâm tổ yến trong nước khoảng 15 – 20 phút cho tới khi mềm thì vớt ra, xét thành từng sợi nhỏ.
  • Hạt sen rửa sạch, mang đi luộc mềm.
  • Cho đông trùng hạ thảo, tổ yến, hạt sen và gừng vào bát sứ và mang đi hấp cách thủy trong 30 phút.
  • Người bệnh tiểu đường nên dùng yến chưng trùng thảo khi còn ấm nóng để tốt cho sức khỏe.

Lưu ý: Yến chưng đông trùng hạ thảo không nên thêm đường phèn nếu sử dụng cho người bệnh tiểu đường.

5+ Lưu ý quan trọng khi sử dụng đông trùng hạ thảo cho người tiểu đường

Để phát huy tối đa công dụng của đông trùng hạ thảo trong việc bồi bổ sức khỏe và kiểm soát lượng đường huyết, khi sử dụng dược liệu này, bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý:

  • Nếu muốn sử dụng nấm trùng thảo để bồi bổ sức khỏe, người bệnh tiểu đường cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ, đặc biệt là phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ.
  • Chỉ sử dụng đông trùng hạ thảo với liều lượng tối đa trong một ngày là 1 – 3 gam (loại khô) hoặc 5 – 10 gam (loại tươi). Việc quá lạm dụng dược liệu này có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như nóng trong, rối loạn tiêu hóa, phát ban.
  • Thời điểm thích hợp nhất để người bệnh tiểu đường dùng nấm trùng thảo là buổi sáng sớm trước khi ăn.
  • Tuyệt đối không dùng đông trùng hạ thảo bằng cách ngâm rượu, ngâm mật ong, nấu chè,… để tránh làm gia tăng chỉ số đường huyết.
  • Đông trùng hạ thảo chỉ có tác dụng hỗ trợ kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường. Do đó, dược liệu này không thể thay thế các loại thuốc điều trị mà người bệnh đã được bác sĩ kê đơn.

Hy vọng với toàn bộ thông tin trên, bạn đọc đã có lời giải đáp cho thắc mắc tiểu đường có uống được đông trùng hạ thảo không. Đây là dược liệu có tác dụng kiểm soát lượng đường huyết rất tốt. Do đó, nếu có điều kiện, người bệnh tiểu đường nên sử dụng nấm trùng thảo thường xuyên dưới sự tư vấn và theo dõi từ bác sĩ.

Array
[Giải Đáp Chi Tiết] Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Hay Khô Tốt Hơn?

[Giải Đáp Chi Tiết] Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Hay Khô Tốt Hơn?

Đông Trùng Hạ Thảo là dược liệu chứa nhiều loại dưỡng chất, Vitamin và khoáng hất có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên,…
Đông Trùng Hạ Thảo Là Cây Hay Con Và Hình Thành Thế Nào?

Đông Trùng Hạ Thảo Là Cây Hay Con Và Hình Thành Thế Nào?

Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu Đông y vô cùng quý hiếm và nổi tiếng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ…
Đông Trùng Hạ Thảo Có Nóng Không Và Một Số Lưu Ý Khi Dùng

Đông Trùng Hạ Thảo Có Nóng Không Và Một Số Lưu Ý Khi Dùng

Đông trùng hạ thảo có nóng không vẫn đang là thắc mắc chung của rất nhiều người. Đây là loại dược liệu rất tốt cho…
Tìm Hiểu Người Gầy Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Tìm Hiểu Người Gầy Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Nấm trùng thảo vốn có tính ấm, dùng nhiều có thể gây nóng trong. Do đó, có rất nhiều người thắc mắc rằng người gầy…
Chuyên Gia Giải Đáp Uống Đông Trùng Hạ Thảo Có Béo Không?

[Chuyên Gia Giải Đáp] Uống Đông Trùng Hạ Thảo Có Béo Không?

Đông trùng hạ thảo là một trong những dược liệu quý có giá bán đắt đỏ. Với những người có thể trạng gầy yếu, uống…
[Góc Chia Sẻ] Đông Trùng Hạ Thảo Có Tác Dụng Gì Với Phụ Nữ

[Góc Chia Sẻ] Đông Trùng Hạ Thảo Có Tác Dụng Gì Với Phụ Nữ?

Theo nhiều nghiên cứu, Đông Trùng Hạ Thảo được xem như là bài thuốc quý giúp duy trì sức khỏe và sắc đẹp cho phụ…
[Giải Đáp Chi Tiết] Uống Đông Trùng Hạ Thảo có đẹp da không?

[Giải Đáp Chi Tiết] Uống Đông Trùng Hạ Thảo Có Đẹp Da Không?

Đông Trùng Hạ Thảo là một trong những “thần dược” đối với sức khỏe với giá bán cực kỳ đắt. Thế nhưng không phải ai…
[Giải Đáp] Người Trẻ Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Không?

[Giải Đáp] Người Trẻ Có Nên Uống Đông Trùng Hạ Thảo Không?

Nấm trùng thảo rất giàu thành phần dinh dưỡng và mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải đối tượng…