Thâm Đỏ Sau Mụn: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tốt Nhất

Thâm đỏ sau mụn là tình trạng rất thường gặp ở những bạn có làn da dầu hoặc da tương đối nhạy cảm. Thâm mụn khiến cho da mặt trở nên sưng tấy, không đều màu. Vậy nguyên nhân của tình trạng thâm đỏ này là do đâu và cách điều trị như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

Thâm đỏ sau mụn là gì? Những nguyên nhân gây nên

Thâm đỏ xuất hiện khi bạn gặp một tác động vật lý trên da, khiến làn da bị tổn thương như gãi, cào gây trầy xước ra hoặc nặn mụn,… Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành thâm đỏ sau mụn là do quá trình viêm gây ra. Mụn càng viêm thì vết thâm đỏ càng đậm và lâu lành, nếu không được điều trị đúng cách sẽ để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.

Với tình trạng tụ máu xảy ra tại các vùng da mới nặn mụn xong, đây là do lực tác động khi nặn mụn. Các vùng da bị tổn thương này sẽ trở nên mỏng hơn, vì vậy dễ dàng nhìn rõ các đám máu tụ và mao mạch máu xung quanh.

Thâm đỏ do mụn là tình trạng tụ máu dưới da tại các vùng da mới nặn mụn
Thâm đỏ do mụn là tình trạng tụ máu dưới da tại các vùng da mới nặn mụn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn bị thâm và sưng đỏ hoặc tụ máu xuất hiện như:

  • Tổn thương sau khi điều trị các loại mụn viêm: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất. Điều này gây ra tình trạng tăng sắc tố khiến da xuất hiện các vết thâm đỏ.
  • Tổn thương sau Peel da: Nếu bạn chọn các phương pháp peel thay da sinh học thì chỉ cần bạn bóc lớp da sắp bong thì sẽ khiến để lại thâm đỏ.
  • Tổn thương nhiệt sau điều trị mụn ruồi, mụn thịt: Khi điều trị mụn ruồi, mụn thịt bạn sẽ rất dễ khiến da bị tổn thương vùng mô, gây tăng sinh mao mạch và hình thành vết thâm đỏ do tác động nhiệt của tia Laser.
  • Sử dụng rượu thuốc trị mụn: Trong giai đoạn đầu khi sử dụng rượu thuốc da sẽ bong nhẹ, nếu bạn bôi càng nhiều thì tình trạng bong da sẽ diễn ra nặng hơn. Điều này khiến da trở nên mỏng, dễ tổn thương và lâu dần sẽ hình thành vết thâm đỏ.
  • Sử dụng sản phẩm chứa corticoid trị mụn: Theo các chuyên gia da liễu thì khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần corticoid để trị mụn sẽ khiến da bị tổn thương và mỏng hơn. Điều này khiến da xuất hiện các vùng màu đỏ và vết thâm đỏ.

Xem thêm

Sử dụng sản phẩm chứa thành phần corticoid để trị mụn sẽ khiến da bị tổn thương và mỏng hơn
Sử dụng sản phẩm chứa thành phần corticoid để trị mụn sẽ khiến da bị tổn thương và mỏng hơn

Các cách trị mụn thâm đỏ hiệu quả nhất hiện nay

Theo các chuyên gia, thâm đỏ sau mụn có thể mờ dần và tự hết sau một thời gian, nhưng thời gian mờ sẽ tùy thuộc vào tình trạng da, nguyên nhân và cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách chăm sóc da mụn và phục hồi da thì quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn.

Dưới đây là một số cách trị thâm đỏ sau mụn hiệu quả nhất mà bạn đọc có thể tham khảo:

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Bạn có thể cải thiện tình trạng thâm đỏ sau khi điều trị, nặn mụn với các nguyên liệu tự nhiên tại nhà, cụ thể:

  • Trị thâm đỏ sau mụn với chanh: Với hàm lượng axit tự nhiên có trong chanh sẽ giúp giảm viêm, diệt khuẩn và làm mờ thâm hiệu quả. Ngoài ra, chanh còn giúp loại bỏ những tế bào chết trên da, giúp làn da luôn được làm sạch. Bạn có thể sử dụng chanh để trị thâm đỏ sau mụn bằng cách là hòa nước cốt chanh với nước theo tỉ lệ 1:1 và thoa lên vùng da bị mụn thâm đỏ trong khoảng 7 – 10 phút, sau đó rửa lại mặt.
  • Sử dụng mật ong làm mờ vết thâm đỏ sau mụn: Trong mật ong có chứa các hoạt chất như Hydrogen Peroxide, canxi, Amino Acid, Vitamin A,… có tác dụng bảo vệ da khỏi những tác động bên ngoài của vi khuẩn, giúp giảm viêm, kích thích da tái tạo tế bào mới. Đồng thời, mật ong còn hỗ trợ ức chế sắc tố Melanin giúp da loại bỏ các vết thâm mụn hiệu quả. Nếu trong nhà bạn đang sẵn mật ong nguyên chất thì bạn có thể dùng nó thoa trực tiếp lên các vết thâm và để nguyên trên mặt khoảng 15 phút sau đó hãy rửa lại với nước.
  • Giảm thâm đỏ, ngừa sẹo với nghệ tươi: Nhờ sở hữu hàm lượng lớn hoạt chất Curcumin nên nghệ có tác dụng giúp giảm viêm và làm khô cồi mụn nhanh chóng. Ngoài ra, nghệ còn có khả năng đẩy lùi sắc tố Melanin, ngăn ngừa vết thâm đỏ và sẹo sau mụn rất hiệu quả. Bạn lấy nước cốt nghệ sau khi được giã nhuyễn để thoa lên các vết thâm mụn trong khoảng 15 – 20 phút và sau đó rửa lại bằng nước.
  • Trị thâm đỏ và làm sáng da với nước vo gạo: Trong nước vo gạo có chứa hàm lượng vitamin B, khoáng chất và một số chất oxy hóa giúp hỗ trợ làm dịu da, thu nhỏ lỗ chân lông và làm mờ những nốt thâm đỏ do mụn. Nếu từ trước đến nay bạn vẫn thường bỏ đi nước vo gạo thì giờ hãy giữ lại và tận dụng nó bằng cách lấy phần tinh bột của nước vo gạo thoa đều lên mặt.
  • Làm sáng da và trị thâm mụn đỏ với khoai tây: Khoai tây ngoài công dụng giúp làm sáng da, giảm mụn trứng cá, mụn đầu đen thì nó còn có tác dụng giảm thâm mụn đỏ và phục hồi những vùng da tổn thương sau mụn vô cùng tốt. Ngoài ra, khoai tây còn giúp giảm quá trình lão hóa và thu nhỏ lỗ chân lông. Bạn có thể xay nhuyễn khoai tây sau đó lọc lấy nước cốt. Thoa phần nước cốt lên vùng mụn thâm đỏ và giữ lại khoảng 15 phút, sau đó rửa lại với nước.
  • Trị thâm mụn đỏ bằng lá tía tô: Trong lá tía tô có chứa các thành phần Vitamin A, Vitamin C cùng các khoáng chất giúp hỗ trợ chống viêm, làm lành vết thương nhanh chóng. Lá tía tô sau khi được làm sạch thì mang đi xay nhuyễn cùng với một ít muối để lấy nước cốt. Sau đó thoa phần nước cốt và để trên mặt khoảng 15 phút và rửa lại với nước. Nên sử dụng kiên trì và đều đặn 2 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.
Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên tại nhà giúp trị thâm đỏ an toàn, hiệu quả
Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên tại nhà giúp trị thâm đỏ an toàn, hiệu quả

Sử dụng các sản phẩm kem trị thâm đỏ sau mụn

Về bản chất thì bị thâm đỏ sau mụn là do các mao mạch dưới bề mặt da bị tổn thương. Do đó, ngoài cách trị thâm đỏ do mụn bằng nguyên liệu tự nhiên, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm trị thâm mụn đỏ đang được bán trên thị trường hiện nay để mang lại kết quả điều trị nhanh hơn.

Dưới đây là một số sản phẩm kem trị các vết thâm đỏ sau mụn mà bạn có thể tham khảo:

  • The Ordinary Azelaic Acid Suspension 10%: Đây là sản phẩm có công dụng giúp làm mờ đi các vết thâm do mụn bằng cách ức chế sắc tố Melanin trên da, từ đó cải thiện tình trạng thâm đỏ hữu hiệu. Đặc biệt, sản phẩm không chứa cồn, hương liệu và paraben nên an toàn sử dụng cho mọi loại da.
  • Serum trị thâm mụn Vitamin C Melano CC: Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu Nhật Bản được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới và được đông đảo chị em trong giới làm đẹp đánh giá cao. Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ ức chế các sắc tố Melanin dưới da, giảm thâm mụn, ngăn ngừa lão hóa và đặc biệt là khả năng làm sáng da hiệu quả.
  • Kem trị thâm mụn, sáng da Decumar: Sản phẩm này có thành phần chính là nghệ nên nó có tác dụng trong việc làm dịu những nốt mụn sưng tấy, chống viêm và làm mờ vết thâm mụn cực kỳ tốt. Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa thành phần chiết xuất từ hành tây đỏ và thành phần vitamin E giúp ngăn ngừa sự hình thành của sẹo và làm thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả.
  • Kem trị mụn thâm Avene Cicalfate Repair Cream: Nhờ chứa thành phần chính là Paracrine – Có tác dụng trong việc làm dịu da, giảm viêm, giảm kích ứng và tái tạo cấu trúc da, giúp phục hồi những vùng da bị thâm đỏ do mụn sẽ nhanh chóng bị mờ dần và biến mất. Tuy sản phẩm có mức giá khá cao, nhưng hiệu quả mang lại nhanh hơn so với những sản phẩm khác, nên rất đáng để thử.
Sử dụng các sản phẩm đặc trị giúp giảm thời gian điều trị nhanh hơn
Sử dụng các sản phẩm đặc trị giúp giảm thời gian điều trị nhanh hơn

Điều trị thâm đỏ sau mụn tận gốc bằng các công nghệ cao

Có một sự thật là điều trị thâm mụn đỏ bằng các phương pháp tại nhà có ưu điểm là tiết kiệm chi phí và vô cùng tiện dụng. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này thì phải mất một thời gian khá dài thì mới mang lại hiệu quả.

Chưa kể đối với các loại thâm đỏ đã thành sẹo hoặc ở trên mặt đã quá lâu thì những giải pháp như sử dụng nguyên liệu tự nhiên hay các sản phẩm kem đặc trị chỉ giúp làm mờ đi mà không thể hết hẳn.

Do đó, để kết quả điều trị nhanh chóng, an toàn và hiệu quả thì bạn có thể tham khảo cách trị mụn thâm đỏ bằng công nghệ cao hiện đang được áp dụng trong trị thâm mụn hiện nay:

  • Vi kim tảo biển: Là phương pháp đưa tinh chất tảo biển vào sâu bên trong da nhằm giúp kích thích tái tạo da, đồng thời loại bỏ nám, tàn nhang và các vết thâm. Từ đó sẽ giúp da nhanh phục hồi và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
  • Trị thâm mụn bằng laser: Công nghệ laser hoạt động dựa trên việc sử dụng các tia laser có bước sóng khoảng 500 – 1000 nm. Các tia laser này sẽ tác động sâu vào các phần thượng bì, nhằm phá bỏ các lớp sắc tố Melanin thâm đỏ, giúp làn da lấy lại vẻ đều màu.
  • Trị thâm đỏ sau mụn bằng công nghệ ánh sáng xung điện IPL: Đây là phương pháp sử dụng năng lượng ánh sáng có bước sóng 400 – 470 nm để tác động vào phần trung bì của da, giúp loại bỏ đi các sắc tố Melanin thẫm màu, từ đó giúp da đều màu hơn.
  • Phục hồi C kép: Đây là phương pháp sử dụng công nghệ điện di nóng là lạnh để đưa vitamin C vào sâu trong da, nhằm giúp làn da trắng sáng, giảm thâm và trở nên đều màu hơn.
Trị mụn thâm đỏ bằng công nghệ cao giúp tiết kiệm thời gian
Trị mụn thâm đỏ bằng công nghệ cao giúp tiết kiệm thời gian

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ làm sáng da

Mặc dù không phải là thuốc và không thể thay thế thuốc chữa bệnh nhưng các loại thực phẩm chức năng cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ làm mờ các vết thâm, làm đều màu da và giúp da trắng sáng hơn.

Một số loại thực phẩm chức năng có tác dụng mờ thâm, sáng da đang phổ biến hiện nay như:

  • Viên uống làm đẹp da tinh dầu hoa anh thảo Blackmores: Đây là một trong những sản phẩm giúp làm đẹp da, điều hòa nội tiết tố và thậm chí cả giảm đau mỗi khi các chị em tới tháng.
  • Viên uống cấp nước giúp bổ sung Collagen giúp sáng da Innerb Aqua Rich: Đây là sản phẩm giúp cẩm ẩm và bổ sung Collagen cho da giúp cho làn da luôn được căng bóng, hồng hào.
  • Viên uống sáng da Vitamin E – DHC Nhật Bản: Có công dụng hỗ trợ và làm mịn da, điều trị các vấn đề sẹo sau mụn và chống lão hóa hiệu quả.
  • Viên uống dầu cá Omega 3 Healthy Care Natural Wild: Sản phẩm có khả năng cấp ẩm, dưỡng da luôn mịn màng và đồng thời giúp bảo vệ cho mắt và tim mạch luôn khỏe mạnh.
Thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ làm đều màu da
Thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ làm đều màu da

Một số vấn đề cần lưu ý khi điều trị thâm đỏ sau mụn

Để quá trình điều trị thâm đỏ sau mụn đạt hiệu quả tốt nhất thì cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên dùng tẩy da chết vật lý hay hoá học với mật độ quá dày, chỉ nên sử dụng 1 tuần/lần. Vì nếu bạn tẩy da chết thường xuyên sẽ dễ làm da tổn thương da sâu thêm.
  • Nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có thành phần BHA. Đó là vì sự tác động của BHA có thể gây kích ứng thêm vào các vùng thâm đỏ sau mụn, khiến chúng càng trở nên rõ màu hơn.
  • Không nên dùng đồng thời cùng lúc Niacinamide với vitamin C vì nó dễ gây kích ứng và tổn thương da, thậm chí vitamin C còn khiến da trở nên mỏng, tổn thương và lên mụn.
  • Nên sử dụng chu trình skincare đơn giản và hiệu quả nhất. Trong giai đoạn sau mụn này, không nên apply quá nhiều sản phẩm lên da, sẽ khiến da bí bách và mụn có thể quay trở lại. Đồng thời, bạn nên chú trọng vào kháng viêm và phục hồi da.
  • Nên kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học hợp lý để da có thể nhanh chóng phục hồi.
  • Tuyệt đối không nên sờ tay lên mặt và nặn mụn vì như vậy sẽ khiến da thêm nghiêm trọng hơn.
  • Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30+ kết hợp với che chắn kĩ càng mỗi khi cần ra khỏi nhà để tránh làm tình trạng thâm đỏ thêm nặng, thâm chí chuyển sang thâm đen, như vậy sẽ khó điều trị hơn

Trên đây là tất cả thông tin về vấn đề thâm đỏ sau mụn mà bạn đọc có thể tham khảo. Hy vọng bài viết trên sẽ phần nào giúp bạn có những phương pháp điều trị tình trạng thâm đỏ trên da sau khi nặn mụn phù hợp với làn da của mình. Chúc các bạn nhanh chóng lấy lại làn da trắng sáng và tươi khỏe.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cách trị mụn thâm ở mông

12 Cách Trị Mụn Thâm Ở Mông Nhanh Nhất Với Nguyên Liệu Tự Nhiên

Mụn thâm ở mông là một trong những nhược điểm rất tế nhị nên mọi người vẫn thường tự điều trị tại nhà. Theo đó,…
Các công thức làm mặt nạ trị mụn thâm trắng da

TOP 12 công thức làm mặt nạ trị mụn thâm trắng da hiệu quả

Da bị sạm đen, có nhiều vết thâm mụn là nguyên nhân khiến các chị em mất tự tin khi giao tiếp. Chính vì thế,…
Mặt nạ trị mụn thâm cho da dầu

TOP 9 mặt nạ trị mụn thâm cho da dầu cực hot hiện nay

Mụn thâm là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em phụ nữ, vì đây là những tổn thương trên da cần rất nhiều thời…
Đi Spa Trị Thâm Mụn Hiệu Quả Hay Không Và Những Lưu Ý Khi Tìm Spa

TOP Liệu Pháp Spa Trị Thâm Mụn Hiệu Quả Và Địa Chỉ Tại TP.HCM

Thâm mụn là một vấn đề về da phổ biến với nhiều người và cần có những biện pháp khắc phục khác nhau. Vậy việc…
TOP 12 Công Thức Mặt Nạ Trị Thâm Mụn Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

TOP 12 Công Thức Mặt Nạ Trị Thâm Mụn Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Thay vì vứt tiền vào mỹ phẩm đắt tiền, bạn cũng có thể lựa chọn những công thức làm đẹp từ các nguyên liệu thiên…
Chia sẻ
Bỏ qua