Top 11 Cách Tăng Chiều Cao Hiệu Quả Nhất Bạn Không Nên Bỏ Qua

Chiều cao rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến vóc dáng của mỗi chúng ta. Thực tế, có rất nhiều người chưa hài lòng với chiều cao của mình và luôn tìm cách cải thiện với mong muốn có một chiều cao đạt chuẩn. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để biết thêm về 11 cách tăng chiều cao hiệu quả nhất, giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống. 

Top 11 cách tăng chiều cao hiệu quả nhất

Chiều cao chịu tác động chủ yếu bởi gen di truyền, tuy nhiên với những người có chiều cao hạn chế vẫn có thể tự cải thiện vóc dáng của bản thân thông qua thói quen sinh hoạt, lối sống, chế độ ăn uống,… Vậy có những cách nào để tăng chiều cao nhanh chóng và hiệu quả?

Top 11 cách tăng chiều cao hiệu quả nhất
Top 11 cách tăng chiều cao hiệu quả nhất

1. Tập thể thao – Cách tăng chiều cao hiệu quả

Chiều cao thường phát triển tự nhiên ở độ tuổi trước và trong khi dậy thì, nếu bước qua giai đoạn này mà vẫn chưa đạt được mức chiều cao mong muốn, bạn cần thực hiện các biện pháp can thiệp. Một trong những cách tăng chiều cao nhanh nhất đó là kéo dài cột sống và thay đổi tư thế của bản thân. Để làm được điều này, bạn cần thường xuyên tập thể dục, thể thao.

Bài tập kéo dãn sẽ giúp bạn cải thiện chiều cao hiệu quả vì chúng có khả năng giúp cột sống linh hoạt hơn. Lúc này, các đốt cột sống không phải chịu nhiều áp lực, vì vậy sụn giữa các khớp không bị chèn ép mà có thêm cơ hội để chứa đầy dịch khớp và phát triển hơn.

Khi dịch khớp đầy đủ, cột sống của chúng ta có thể kéo dài thêm 2 – 3 cm một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, việc tập luyện thể dục thể thao cũng thúc đẩy quá trình sản sinh hormone tăng trưởng, giúp tăng chiều cao và cơ bắp cho cơ thể.

Bạn có thể tham khảo và luyện tập với các bộ môn như: Bơi lội, bóng rổ, bóng đá, bóng chuyển, chạy bộ, đánh cầu lông,…

2. Thường xuyên tập yoga

Không mang tính chất hoạt động mạnh như khi chơi thể thao, các bài tập yoga vận động nhẹ nhàng nhưng lại là một trong những cách giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả nhất. Khi bạn tập yoga, hoạt động của các hormone trong cơ thể được điều hòa, từ đó giúp kéo dài xương. Bạn có thể tham khảo một số động tác yoga sau:

Tư thế rắn hổ mang

  • Bạn nằm sấp, cho hai chân mở rộng bằng hông.
  • Đưa hai tay về dưới vai và úp bàn tay dưới sàn.
  • Khi hít vào, bạn nâng phần thân trên cơ thể bằng tay, kết hợp ngửa đầu về phía sau.
  • Giữ nguyên tư thế này khoảng 30 giây, sau đó thở ra và về lại vị trí ban đầu.
  • Lặp lại động tác này từ 4 – 5 lần và kiên trì tập luyện hàng ngày để chiều cao phát triển.

Tư thế Tadasana

  • Bạn đứng thẳng, giữ cho cổ, eo và chân cùng trên một đường thẳng. Cho hai chân sát nhau và hai bàn tay thả lỏng hai bên hông, chú ý lòng bàn tay hướng vào đùi.
  • Khi hít vào, bạn kết hợp nâng hai tay qua đầu, để hai tay song song và lòng bàn tay hướng vào nhau hoặc chạm nhau ngay trên đỉnh đầu.
  • Lúc này, bạn từ từ vươn người lên cao và đứng trên các ngón chân. Nên kéo cả người lên càng nhiều càng tốt và phải giữ cho hai tay, hai chân thẳng.

Tư thế Sarvangasana

  • Bắt đầu nằm ngửa trên thảm, cho lòng bàn tay úp xuống.
  • Bạn nâng mông, hông và chân từ từ lên cao để vai và đầu làm điểm tựa của toàn cơ thể. Hãy đỡ lưng bằng tay để giữ thăng bằng, tiếp theo duỗi dài chân và cột sống.
  • Cố gắng giữ tư thế này khoảng 15 – 30 giây, sau đó từ từ hạ người xuống về lại tư thế ban đầu.
  • Chú ý khi tập cảm thấy cổ bị căng thẳng hay khó chịu, nên rời khỏi tư thế ngay để tránh gây chấn thương.
Tư thế Sarvangasana giúp cải thiện chiều cao
Tư thế Sarvangasana giúp cải thiện chiều cao

3. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học – Mẹo tăng chiều cao vượt trội

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, đồng thời đây cũng được xem là cách tăng chiều cao tại nhà đơn giản nhất. Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp có thể thúc đẩy quá trình sản sinh hormone tăng trưởng, từ đó giúp bạn cải thiện vóc dáng.

Để tăng chiều cao nhanh, bạn nên bổ sung các thành phần chất dinh dưỡng như: Vitamin A, D, protein, khoáng chất trong các bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó việc tiêu thụ carbohydrate và thực phẩm giàu chất béo lành mạnh cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của xương.

Bạn cũng nên chú ý tránh dung nạp những loại đồ ăn nhiều đường, nhiều dầu mỡ. Những thực phẩm này cùng một thói quen ăn uống thiếu lành mạnh có thể gây nên hiện tượng béo phì và ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao.

Để có thể cải thiện chiều cao của mình, bạn nên tăng cường các loại thực phẩm sau:

  • Rau quả, trái cây có chứa hàm lượng lớn vitamin A, vitamin D, B1, B2, C, chất xơ hỗ trợ các mô và xương phát triển: Dưa hấu, xoài, chanh leo, đu đủ, bưởi, súp lơ, bắp cải, khoai lang,….
  • Thực phẩm giàu protein hỗ trợ xương và cơ bắp phát triển tự nhiên: Cá, trứng, thịt gà, thịt bò,….
  • Sữa chua, phô mai, kem tươi có chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, D, vitamin E đóng vai trò quan trọng giúp bạn tăng chiều cao.

Chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện chiều cao hiệu quả, tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để được hướng dẫn cụ thể và có một thực đơn dinh dưỡng phù hợp nhất.

4. Ngủ đủ giấc

Rất ít người biết rằng giấc ngủ có ảnh hưởng đến chiều cao. Việc ngủ đủ giấc giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả mà không cần tốn nhiều công sức hay chi phí. Khi giấc ngủ được đảm bảo sẽ thúc đẩy sản sinh hormone tăng trưởng dài hạn trong cơ thể. Theo nghiên cứu, loại hormone này được giải phóng nhiều nhất vào thời gian từ 23 giờ đêm đến 2 giờ sáng trong điều kiện bạn ngủ sâu. Vậy nên thời gian đi ngủ hợp lý nhất để chiều cao được phát triển là khoảng 21 giờ đến 23 giờ đêm. Cụ thể:

  • Trẻ nhỏ từ 0 – 3 tháng tuổi: Cần được ngủ từ 14 – 17 tiếng mỗi ngày.
  • Trẻ từ 4 – 12 tháng: Ngủ từ 12 – 16 tiếng một ngày.
  • Trẻ 1 – 2 tuổi: Cần ngủ 11 – 14 tiếng mỗi ngày.
  • Giai đoạn 3 – 5 tuổi: Ngủ 10 – 13 giờ mỗi ngày là hợp lý nhất.
  • Ở độ tuổi 6 – 12: Nên ngủ 9 – 12 tiếng mỗi ngày.
  • Từ 13 – 18 tuổi: Mỗi ngày dành 8 – 10 tiếng để ngủ.
  • Giai đoạn trên 18 tuổi: Đảm bảo ngủ đủ 7 – 9 tiếng mỗi ngày.
Rất ít người biết rằng giấc ngủ có ảnh hưởng đến chiều cao
Rất ít người biết rằng giấc ngủ có ảnh hưởng đến chiều cao

5. Uống đủ nước là cách tăng chiều cao tại nhà hiệu quả

Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe mà còn có thể cải thiện chiều cao. Khi cơ thể tích tụ nhiều độc tố, các chức năng không hoạt động bình thường. Vì vậy uống nhiều nước là điều quan trọng để cơ thể được thải độc, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động của các hormone trong cơ thể.

Theo nghiên cứu, chúng ta nên bổ sung 8 – 10 cốc nước mỗi ngày. Trong trường hợp bạn thường xuyên tập thể dục thể thao hoặc hoạt động ngoài trời, hãy uống từ 10 – 12 cốc nước để đảm bảo lượng nước trong cơ thể được ổn định.

6. Tăng chiều cao không phẫu thuật – Uống sữa

Sữa là một trong những cách tăng chiều cao được nhiều người tìm đến. Trong thực phẩm này có chứa yếu tố tăng trưởng IGF – 1 – loại protein mà cơ thể trẻ nhỏ có thể tạo ra một cách tự nhiên. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những trẻ uống sữa tăng chiều cao đúng cách thường có mức IGF – 1 trong máu cao hơn trẻ không uống sữa. IGF -1 có khả năng kích hoạt tăng trưởng toàn diện ở tế bào của xương, mô hoặc máu.

Bên cạnh đó, sữa cũng là nguồn thực phẩm giàu canxi, vitamin, phospho, khoáng chất, rất cần thiết cho sự phát triển của xương, duy trì độ chắc khỏe và phòng ngừa loãng xương. Vì vậy bạn nên bổ sung sữa một cách phù hợp mỗi ngày để có thể đạt được mức chiều cao tiềm năng.

Sữa là một trong những cách tăng chiều cao được nhiều người tìm đến
Sữa là một trong những cách tăng chiều cao được nhiều người tìm đến

7. Thay đổi thói quen xấu

Nếu như thói quen tốt có thể hỗ trợ tăng chiều cao thì các thói quen xấu lại là tác nhân kìm hãm sự phát triển chiều cao của bạn. Bạn nên điều chỉnh thói quen đứng, ngồi, nằm nếu đang mắc phải tư thế xấu như: Đi khom lưng, cúi đầu khi ngồi,… Các thói quen này khiến cột sống không được định hình, dẫn đến tình trạng không thể đứng thẳng và lâu dài sẽ ảnh hưởng đến vóc dáng.

Bên cạnh đó, hãy điều chỉnh cả chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, tránh sử dụng các loại nước ngọt, đồ uống có ga, cồn, chất kích thích vì chúng có thể cản trở sự phát triển của cơ thể, gây ra nhiều bệnh tật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người thường xuyên hút thuốc thường thấp hơn người không hút thuốc. Đồng thời, việc sử dụng nhiều caffeine, rượu bia có thể làm các tế bào trong cơ thể mệt mỏi, cản trở quá trình phát triển chiều cao.

8. Tắm nắng

Nhiều người rất ngại tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì lo lắng làn da bị đen sạm và chịu tổn thương, tuy nhiên tắm trắng lại là cách giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả. Ánh nắng mặt trời có khả năng cung cấp nguồn vitamin D tự nhiên – dưỡng chất quan trọng trong quá trình phát triển của cơ thể, đặc biệt là phát triển chiều cao. Khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ vitamin D, xương kém phát triển và chiều cao bị hạn chế. Vì vậy để cải thiện vóc dáng của mình, bạn nên dành 20 – 30 phút mỗi ngày cho việc tắm nắng.

Thời điểm thích hợp để tắm nắng là bình minh hoặc hoàng hôn, lúc này cơ thể có thể hấp thụ lượng vitamin D đầy đủ nhất, đồng thời tránh được tác hại của tia cực tím đối với da.

Tắm nắng giúp chắc xương và cải thiện chiều cao
Tắm nắng giúp chắc xương và cải thiện chiều cao

9. Phương pháp sóng âm giúp tăng chiều cao

Sử dụng sóng âm Ultrasound là cách tăng chiều cao mới xuất hiện gần đây. Loại âm thanh này không thể nghe bằng tai bình thường, chúng ta cần thông qua công cụ hỗ trợ là tai nghe để khuếch đại âm thanh lên. Ultrasound là dạng sóng siêu âm, khi nghe loại sóng này thường xuyên, các huyệt đạo trong cơ thể được tác động, đồng thời một số sắc tố gen của con người được thay đổi, từ đó góp phần cải thiện chiều cao hiệu quả

Phương pháp này có thể cải thiện chiều cao an toàn trong thời gian dài, tuy nhiên hiệu quả của nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ nhạy của âm thanh, tâm trạng,..

10. Phẫu thuật kéo chân – Cách tăng chiều cao đột biến

Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, bạn hoàn toàn có thể tăng chiều cao bằng cách phẫu thuật kéo chân. Phương pháp này được thực hiện bằng cách cắt rời phần xương của bạn, sau đó bác sĩ sẽ tiến hành cố định bằng đinh để kéo dài chân từng chút một. Sau một thời gian, màng xương và tủy sẽ tiếp tục tạo xương, cùng với canxi lắng đọng ở khu vực bị cắt tạo thành hệ xương mới hoàn chỉnh.

Phẫu thuật kéo chân có thể thực hiện cho bất kỳ đối tượng nào, giúp tăng chiều cao nhanh chóng. Tuy nhiên phẫu thuật thường đi kèm rủi ro, cùng với đó là chi phí cao và sự đau đớn trong và sau khi thực hiện. Do đó, nếu chiều cao của bạn không quá “khiêm tốn”, bạn nên áp dụng các biện pháp tự nhiên an toàn khác.

11. Dùng thực phẩm chức năng giúp tăng chiều cao nhanh nhất

Một trong những cách tăng chiều cao được nhiều người áp dụng đó là sử dụng thực phẩm chức năng. Các loại thực phẩm chức năng có thành phần tự nhiên, không gây tác dụng phụ như thuốc Tây, tuy nhiên cần thời gian kiên trì để cảm nhận rõ hiệu quả. Một số sản phẩm hỗ trợ cải thiện chiều cao và vóc dáng bạn có thể tham khảo là:

Kirkland Calcium 600mg D3

Viên uống Kirkland Calcium 600mg D3 là sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ tại Mỹ, được nhiều người tin dùng và đánh giá cao. Sản phẩm cung cấp hàm lượng canxi và vitamin D3 cần thiết cho xương chắc khỏe, tăng cường khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể và hỗ trợ phát triển chiều cao cho trẻ vị thành niên. Ngoài ra viên uống cũng giúp phòng ngừa nguy cơ loãng xương, đau nhức xương khớp hiệu quả.

Viên uống Kirkland Calcium 600mg D3 
Viên uống Kirkland Calcium 600mg D3

Thành phần: Vitamin D3, canxi.

Cách dùng: Mỗi ngày uống 2 viên/ 2 lần hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Viên uống bổ sung Ostelin Calcium & Vitamin D3

Đây là sản phẩm của hãng dược nổi tiếng Ostelin – Úc. Viên uống có chứa hàm lượng lớn canxi hỗ trợ hình thành và phát triển cấu trúc xương của thai nhi, giúp các bé tránh được tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, vitamin D3 còn hỗ trợ người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ cải thiện chiều cao vượt trội.

Viên uống bổ sung Ostelin Calcium & Vitamin D3
Viên uống bổ sung Ostelin Calcium & Vitamin D3

Thành phần chính: Canxi cacbonat và vitamin D3.

Cách dùng: Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên uống mỗi ngày 1 viên sau khi ăn khoảng 1 tiếng. 

Bột Bio Island Lysine Starter

Bột Bio Island Lysine Starter là thực phẩm chức năng dành cho trẻ từ 7 tháng tuổi đến 6 tuổi. Sản phẩm bổ sung lượng lysine cần thiết giúp trẻ tăng khả năng hấp thụ canxi, từ đó phát triển chiều cao tối đa. Không chỉ vậy, Bột Bio Island Lysine Starter còn kích thích sự thèm ăn ở trẻ, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa lão hóa tế bào.

Bột Bio Island Lysine Starter hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ 6 tuổi
Bột Bio Island Lysine Starter hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ 6 tuổi

Thành phần chính: Lysine hydrochloride và Equiv.Lysine.

Cách dùng: 

  • Trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi uống 2 – 3 thìa bột mỗi ngày.
  • Trẻ từ 1 – 6 tuổi dùng 3 thìa bột mỗi ngày.

Những lưu ý khi thực hiện các cách làm tăng chiều cao

Để có một chiều cao tiêu chuẩn, một vóc dáng cân đối, không phải chỉ thực hiện theo các cách được nêu trên là đủ, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Không có cách làm nào giúp tăng chiều cao nhanh chỉ trong một vài tuần áp dụng, bạn cần kiên trì trong thời gian dài mới cảm thấy hiệu quả.
  • Cần kết hợp nhiều phương pháp với nhau để có kết quả tốt nhất, ví dụ chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, uống nhiều nước và tập luyện thể thao thường xuyên.
  • Khả năng có thể phát triển chiều cao mạnh mẽ nhất là ở đối tượng trước và trong khi dậy thì, vì vậy nên chú ý bổ sung thực phẩm, dưỡng chất quan trọng giúp kích thích chiều cao trong giai đoạn này.

Bài viết trên đây đã chia sẻ tới bạn đọc 10 cách tăng chiều cao hiệu quả nhất. Bạn nên lựa chọn phương pháp phù hợp nhất, áp dụng thường xuyên và kiên trì để nhanh chóng cải thiện chiều cao, vóc dáng, lấy lại sự tự tin cho bản thân mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

tăng chiều cao cho nam

[CỰC HOT] Cách tăng chiều cao cho nam hiệu quả, an toàn

Tăng chiều cao là vấn đề được tất cả mọi người quan tâm, đặc biệt là nam giới. Chiều cao lý tưởng càng tăng thêm…
tăng chiều cao cho nữ

Chia Sẻ 9 Cách Tăng Chiều Cao Cho Nữ Tại Nhà Hiệu Quả Nhất 2024

Làm sao để cải thiện chiều cao một cách an toàn, hiệu quả nhất là vấn đề được rất nhiều người thắc mắc. Y học…
Chia sẻ
Bỏ qua