Tăng Cân Đột Ngột: Nguyên Nhân Và Những Tác Hại Khó Lường

Tăng cân đột ngột, tăng cân mất kiểm soát là những hiện tượng khá nguy hiểm, cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà bạn cần chú ý. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng tăng cân không kiểm soát và những tác hại mà bạn có thể gặp phải.

Các nguyên nhân gây tăng cân đột ngột

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tăng cân đột ngột và hầu hết đều là những vấn đề về sức khỏe khá nghiêm trọng. Dưới đây là các nguyên nhân mà bạn cần biết khi gặp phải tình trạng này.

Do rối loạn tuyến giáp

Rối loạn ở tuyến giáp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân. Khi bị rối loạn, tuyến giáp không thể sản xuất được đủ hàm lượng hormone cho cơ thể, khiến bạn gặp nhiều nguy cơ bị bệnh suy giáp và tăng cân bất thường.

Trong trường hợp này, các biện pháp giảm cân, kiểm soát cân nặng sẽ không có hiệu quả và bạn cần phải điều trị bệnh về tuyến giáp triệt để.

Do sử dụng thuốc trị bệnh

Một số loại thuốc trị bệnh như thuốc huyết áp, tiểu đường, suy nhược thần kinh, trầm cảm và thuốc tránh thai đều có thể khiến bạn bị tăng cân nhanh chóng. Do đó, trong quá trình sử dụng thuốc, nếu gặp phải hiện tượng này, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để quyết định việc có ngưng sử dụng thuốc hoặc thay đổi các loại thuốc khác không.

Có rất nhiều nguyên nhân gây tăng cân đột ngột
Có rất nhiều nguyên nhân gây tăng cân đột ngột

Tăng cân đột ngột do mất ngủ

Mất ngủ cũng là nguyên nhân rất quan trọng gây tăng cân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu bị mất ngủ, cơ thể sẽ rất mệt mỏi, các cơ quan không thể đảm nhận được chức năng bình thường. Vì thế, lượng calo khi dung nạp vào cơ thể sẽ không được chuyển hóa hết và tích tụ thành mỡ gây tăng cân.

Ngoài ra, nhiều người có thói quen không ngủ được sẽ dậy ăn các bữa khuya. Điều này vừa hại cho dạ dày, vừa khiến tích tụ nhiều lượng chất béo trong cơ thể.

Tăng cân đột ngột do căng thẳng

Khi cơ thể bị rơi vào trạng thái stress, căng thẳng thì quá trình trao đổi chất trong có thể bị chậm lại dẫn đến hình thành những khối mỡ, nhất là ở bụng, đùi, cánh tay.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra mối liên quan giữa người bị béo phì và người thường xuyên bị căng thẳng. Những người có cùng chế độ ăn uống nhưng bị stress thường có xu hướng tăng cân đột ngột nhiều hơn những người luôn thư giãn, thoải mái.

Tăng cân ở nữ giới do thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố ở nữ giới thay đổi trong các giai đoạn như trong chu kỳ kinh nguyệt, giai đoạn tiền mãn kinh cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra tăng cân. Lúc này, những xáo trộn trong nội tiết tố sẽ dẫn đến tích tụ mỡ trong cơ thể. Điều này hết sức nguy hiểm vì có thể gây ra các bệnh lý về tim mạch, huyết áp hoặc ung thư vú.

Chính vì thế, các chị em phụ nữ cần đi khám sức khỏe thường xuyên, nhất là khi có các dấu hiệu tăng cân bất thường để có thể xử lý kịp thời các vấn đề về sức khỏe.

Ngoài ra, tình trạng tăng cân bất thường, mất kiểm soát còn có thể gặp phải ở những người có các bệnh lý như suy tuyến thượng thận thứ phát, có khối u buồng trứng… Do đó, khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu tăng cân không rõ lý do, bạn cần đến bệnh viện để thăm khám.

Những hậu quả khi tăng cân bất thường

Tình trạng tăng cân bất thường là một dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe, gây ra nhiều tác hại, ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể của bạn như sau:

Tình trạng tăng cân đột ngột có thể làm tăng chỉ số đường huyết
Tình trạng tăng cân đột ngột có thể làm tăng chỉ số đường huyết
  • Khiến tâm trạng trở nên bất ổn: Khi tăng cân mất kiểm soát, bạn dễ rơi vào tình trạng trầm cảm do cân nặng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có cân nặng bất thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 55% so với những người khác.
  • Ảnh hưởng đến hệ hô hấp: Tăng cân khiến bạn dễ cảm thấy khó thở hơn và có thể gặp phải hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Khi đó, não sẽ đánh thức cơ thể khiến bạn bị mất ngủ hoặc ngủ ngáy, ngáy to hơn bình thường. Điều này vừa ảnh hưởng đến hệ hô hấp, vừa tác động đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể.
  • Tăng cân đột ngột gây đau nửa đầu: Triệu chứng đau nửa đầu rất thường gặp khi bạn bị tăng cân đột ngột do những vấn đề về tâm lý gây ra.
  • Đau nhức xương khớp và cơ bắp: Do lượng vitamin D trong cơ thể rất dễ bị thiếu hụt khi tăng cân sẽ ảnh hưởng đến xương khớp và cơ bắp. Ngoài ra, trọng lượng cơ thể tăng lên sẽ gây áp lực lớn, không tốt cho người có bệnh về xương khớp.
  • Gây tăng huyết áp và chỉ số đường huyết: Khi tăng cân sẽ khiến hệ tim mạch chịu một áp lực lớn dẫn đến nguy cơ cao huyết áp, đột quỵ, giảm trí nhớ và khó kiểm soát chỉ số đường huyết. Bên cạnh đó, tăng cân quá nhanh khiến lượng cholesterol dễ dàng tăng lên gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, tăng cân bất thường còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như ung thư, bệnh về thận…

Chia sẻ cách kiểm soát cân nặng hiệu quả

Để tránh nguy cơ tăng cân bất thường, duy trì một sức khỏe tốt, bạn cần lưu ý đến một số cách kiểm soát cân nặng sau đây:

  • Ăn những món ăn đa dạng: Bạn nên duy trì ăn khoảng 50% lượng rau và trái cây trong khẩu phần ăn mỗi ngày, loại bỏ những chất béo có hại ra khỏi thực đơn và tăng cường các thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Nên thay đổi các món ăn hàng ngày để cơ thể dễ dàng chuyển hóa năng lượng.
  • Cần ghi nhật ký cân nặng và thực phẩm sử dụng: Đây là cách tự theo dõi quá trình kiểm soát cân nặng để biết được chế độ ăn uống có đạt được hiệu quả hay không.
  • Cần hoạt động thể chất thường xuyên hơn: Bạn nên dành thời gian để rèn luyện thể chất mỗi ngày, tăng lượng bài tập và tăng cường độ tập luyện dần dần sau mỗi lần tập.
  • Phải kiểm soát sự kích thích khi ăn uống: Không để cơ thể rơi vào trạng thái thèm ăn quá nhiều, không ăn vặt, không đi nhậu và nên tránh những đồ uống giàu calo.
  • Kiểm soát cân nặng: Cần lên kế hoạch kiểm soát cân nặng hợp lý và luôn lạc quan cũng như quyết tâm để thực hiện.
Người bị tăng cân đột ngột cần ăn uống và tập luyện khoa học để duy trì cân nặng lý tưởng
Người bị tăng cân đột ngột cần ăn uống và tập luyện khoa học để duy trì cân nặng lý tưởng

Kiểm soát cân nặng hiệu quả, an toàn nhờ thực phẩm hỗ trợ cân bằng vóc dáng tại Dr Vitamin

Hiện tượng tăng cân đột ngột có nguyên nhân chính xuất phát từ chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng, thói quen sinh hoạt không điều độ cũng như lạm dụng các loại thuốc Tây trong quá trình chăm sóc sức khỏe. Trong đó, chế độ dinh dưỡng kém hiệu quả là lý do chính khiến cân nặng bị rối loạn trầm trọng, không tuân thủ theo những khuyến cáo từ bác sĩ. 3 sản phẩm hỗ trợ cân bằng vóc dáng sau đây sẽ giúp người tăng cân đột ngột có thêm những lựa chọn trong chế độ ăn uống hàng ngày, đảm bảo sức khỏe phát triển an toàn. 

Bột thực phẩm hữu cơ Orgain Organic Meal 912g

Với tác dụng mang tới một vóc dáng hoàn hảo, bột thực phẩm hữu cơ Orgain Organic Meal nhận được sự ủng hộ của người dùng trên toàn thế giới, góp phần thay đổi cuộc sống của các chị em phụ nữ bị tăng cân mất kiểm soát.

Tác dụng của bột thực phẩm hữu cơ Orgain Organic Meal là gì?
Tác dụng của bột thực phẩm hữu cơ Orgain Organic Meal là gì?

Thành phần chính: Protein từ thực vật, vitamin C, chiết xuất hoa quả hữu cơ, vitamin B, cỏ ngọt organic

Công dụng:

  • Cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là vitamin và khoáng chất
  • Hỗ trợ cân bằng vóc dáng, cung cấp dưỡng chất cho người ăn kiêng hoặc ăn chay
  • Kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa 
  • Giải tỏa căng thẳng

Cách sử dụng: Pha 2 muỗng tương ứng 57g bột cùng với 355ml nước

Kẹo dẻo giữ dáng Vitafusion Fiber Well Fit 90 viên

Sản phẩm được đánh giá cao nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào cũng như góp phần làm cơ thể thêm tràn trề năng lượng, không phụ thuộc vào các loại thuốc Tây để nâng cao thể trạng. 

Vitafusion Fiber Well Fit được bào chế dạng kẹo thơm ngon
Vitafusion Fiber Well Fit được bào chế dạng kẹo thơm ngon

Thành phần chính: Total Carbohydrate, Dietary Fiber, Soluble Fiber, Sugar Alcohol, Một số hoạt chất khác

Công dụng:

  • Kiểm soát lượng đường huyết có trong máu
  • Đốt cháy mỡ thừa, giảm hàm lượng cholesterol
  • Tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng cho cơ thể
  • Phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm như ung thư tiêu hóa, đường ruột

Cách sử dụng: 2 viên /ngày, nhai trực tiếp sau ăn

Thực Phẩm Bổ Sung Giảm Mỡ Tự Nhiên CLA + Green Tea + L-Carnitine

Sản phẩm là công cụ hỗ trợ phái đẹp gìn giữ vóc dáng thon gọn, được sử dụng kết hợp với chế độ dinh dưỡng và luyện tập lý tưởng. Sản phẩm cũng phù hợp với những người tập thể thao và cần nhiều năng lượng.

Thông tin sản phẩm Ostrovit CLA + Green Tea + L-Carnitine
Thông tin sản phẩm Ostrovit CLA + Green Tea + L-Carnitine

Thành phần chính: Chiết xuất lá trà xanh, ostrovit CLA, L-carnitine

Công dụng: 

  • Thúc đẩy vóc dáng thon gọn nhanh chóng
  • Giảm tích tụ mỡ thừa 
  • Điều chỉnh tỉ lệ mỡ và cơ bắp cho cơ thể
  • Làm chậm quá trình lão hóa

Cách sử dụng: Sử dụng 1 – 3 viên/ ngày, dùng giữa bữa ăn chính

Trên đây là một số những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng tăng cân đột ngột và các tác hại cơ thể có thể gặp phải. Khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu tăng cân mất kiểm soát, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra, phát hiện sớm các yếu tố gây bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm:

cách ăn tăng cân

Gợi Ý 7 Cách Ăn Tăng Cân Khoa Học Và An Toàn Nhất

Tăng cân với những người gầy không phải là chuyện đơn giản, cần có một quá trình nỗ lực cố gắng ăn uống và tập…
Các cách tăng cân tuổi dậy thì tốt nhất

Các Cách Tăng Cân Tuổi Dậy Thì An Toàn Và Hiệu Quả Nhất 2024

Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của trẻ cả về thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, ở thời điểm này…
tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích

Tăng Cân Cho Người Bị Hội Chứng Ruột Kích Thích Bằng Cách Nào?

Tăng cân cho người bị hội chứng ruột kích thích bằng cách nào là vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay khi bệnh lý…
Mẹo tăng cân hiệu quả, an toàn

[Mách bạn] Cách tăng cân nhanh đảm bảo an toàn và hiệu quả

Muốn tăng cân phải làm sao là thắc mắc của rất nhiều người gầy, dù đã thử nhiều cách nhưng không thể thay đổi trọng…
cách tăng cân cho nam

Bật mí cách tăng cân cho nam cực đơn giản, an toàn và hiệu quả

Nam giới cũng là đối tượng rất để ý tới cân nặng không thua kém các chị em phụ nữ. Bởi một thân hình quá…
cách tăng cân cho người gầy

Chia Sẻ Các Cách Tăng Cân Cho Người Gầy Tác Dụng Tốt Nhất

Thiếu cân nặng do rất nhiều nguyên nhân gây ra, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tới công việc, cuộc…
Chia sẻ
Bỏ qua