Tìm Hiểu 10+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Người Già

Nấm trùng thảo có thể sử dụng để tăng cường sức khỏe cho rất nhiều đối tượng, từ trẻ em, nam nữ trưởng thành cho tới người lớn tuổi. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, chúng ta cần sử dụng dược liệu này đúng cách, đúng liều lượng. Trong bài viết sau đây, Dr Vitamin sẽ bật mí 10 tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già và một số lưu ý khi dùng để bạn có thể tham khảo.

Tìm hiểu 10 tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già

Trên thực tế vẫn có không ít người thắc mắc rằng người già có nên dùng đông trùng hạ thảo hay không. Về vấn đề này thì chắc chắn câu trả lời của các chuyên gia dinh dưỡng là có. Bởi từ lâu, nấm trùng thảo đã trở thành một vị thuốc quý, chỉ có các bậc vua chúa mới được sử dụng để bồi bổ sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, nhất là khi họ già yếu.

Sau đây là 10 tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già đã được các nghiên cứu khoa học công nhận.

1. Bồi bổ cơ thể

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra hàng loạt hoạt chất cần thiết cho cơ thể con người có trong đông trùng hạ thảo. Trong đó, nhiều nhất là các Axit Amin, Protein, Vitamin B, E, K, Omega 3-6-9, 80 loại Enzyme thiết yếu, cùng những nguyên tố vi lượng như Magie, Sắt, kẽm, Canxi.

Đông trùng hạ thảo giúp bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi
Đông trùng hạ thảo giúp bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi

Các thành phần trên đều mang đến những tác dụng toàn diện đối sức khỏe tổng thể của con người, đặc biệt là đối với người già. Bởi đây là đối tượng có sức đề kháng kém, các cơ quan và bộ phận trong cơ thể đều đã bị lão hóa, hoạt động kém hiệu quả. Việc uống đông trùng hạ thảo thường xuyên chắc chắn sẽ giúp nâng cao sức khỏe và kéo dài đáng kể tuổi thọ.

2. Đẩy lùi triệu chứng hậu Covid

Hiện nay, các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên người bệnh của mình nên thường xuyên sử dụng đông trùng hạ thảo nếu có điều kiện tài chính. Bởi dược liệu này không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh mà còn khắc phục hiệu quả các triệu chứng hậu Covid như ho, đau rát họng, đau đầu, mất ngủ,…

Thông tin trên là hoàn toàn có cơ sở bởi theo YHCT, nấm trùng thảo có vị ngọt, tính ấm, khi dùng sẽ đi vào kinh Phế, Thận. Nhờ đó mà nó có tác dụng bổ phổi, trừ đờm, tiêu suyễn, ích thận, bồi bổ sức khỏe. Y học hiện đại cũng đã công nhận luận điểm này thông qua nghiên cứu các thành phần có trong đông trùng hạ thảo như Cordycepin, Adenosine, nhóm HEAA,….

Đặc biệt, Tổ chức Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA Hoa Kỳ vào năm 2020 đã khẳng định hoạt chất Cordycepin trong nấm trùng thảo là vô cùng quý giá. Cụ thể, có khả năng ức chế quá trình nhân bản của Virus Covid 19 hiệu quả sau 48 giờ sử dụng điều trị.

Như vậy, người cao tuổi nên thường xuyên sử dụng đông trùng hạ thảo để bảo vệ sức khỏe bản thân, đồng thời ngăn ngừa và cải thiện triệu chứng hậu Covid.

3. Tăng cường vận động và sức khỏe xương khớp

Sức khỏe xương khớp của người già gần như không thể đáp ứng tốt cho các vận động thể chất hàng ngày. Đó là lý do vì sao họ thường xuyên gặp phải tình trạng đau lưng, mỏi gối, đau nhức xương khớp.

Có thể bạn chưa biết, các vấn đề trên hoàn toàn có thể khắc phục hiệu quả bởi đông trùng hạ thảo. Trong loại dược liệu này rất giàu thành phần Adenosine, Polysaccharide và D-mannitol, đây đều là các hoạt chất có tác dụng làm tăng khả năng giãn nở mạch máu. Nhờ đó độ bền thành mạch được đảm bảo tối ưu, hạn chế nguy cơ co mạch máu quá độ gây ứ huyết dẫn đến những triệu chứng như viêm, phù nhũng cơ xương khớp người già.

Sức khỏe xương khớp của người già được cải thiện khi dùng nấm trùng thảo thường xuyên
Sức khỏe xương khớp của người già được cải thiện khi dùng nấm trùng thảo thường xuyên

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn có thể mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe xương khớp của người cao tuổi như:

  • Ngăn ngừa và đẩy lùi tình trạng lão hóa, loãng xương nhờ chứa Enzyme Superoxide Dismutase.
  • Cung cấp Vitamin và khoáng chất thiết yếu cho hệ xương khớp khỏe mạnh.
  • Hỗ trợ phòng chống và điều trị một số bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là viêm khớp, thoái hóa khớp.

4. Làm chậm quá trình lão hóa

Một trong những tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già không thể bỏ qua đó là làm chậm quá trình lão hóa. Theo thời gian cơ thể con người sẽ dần bị suy yếu và già đi nhanh chóng, từ đó mà sức khỏe cũng bị giảm sút đáng kể. Nhờ những thành phần chống viêm, ngăn ngừa oxy hóa như Cordycepin, Superoxide Dismutase, Peroxidase Glutathione, Selen, Cps1,…. mà nấm trùng thảo đã ngăn chặn được quá trình này.

Bên cạnh đó, hàm lượng lớn Omega, Vitamin E và nhiều dưỡng chất khác của đông trùng hạ thảo còn giúp làm chậm tốc độ lão hóa của da dẻ và các cơ quan trong cơ thể. Nhờ đó mà người già khi dùng sản phẩm này thường xuyên luôn có khí sắc hồng hào, tinh thần vui vẻ, lạc quan.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Tăng cường hệ miễn dịch cũng là một trong những tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già. Các chuyên gia lý giải rằng, trong loại dược liệu này có chứa tới 17 loại axit amin cùng hàm lượng lớn Cordycepin và Vitamin tốt cho sức đề kháng và sức khỏe tổng thể của con người.

Đặc biệt, hàm lượng lớn Selen trong nấm trùng thảo chính là thành phần quan trọng giúp kích thích miễn dịch tế bào. Nhờ đó mà các tế bào miễn dịch như bạch cầu đa nhân trung tính, tế bào lympho và đại thực bào được bảo vệ khỏe mạnh. Ngoài ra, Selen cũng góp phần cấu tạo nên kháng thể giúp cơ thể con người tiêu diệt các tác nhân gây bệnh.

Nấm trùng thảo giúp tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi bệnh tật
Nấm trùng thảo giúp tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi bệnh tật

6. Tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già: Giảm đau đầu, mệt mỏi

Các thành phần có trong đông trùng hạ thảo có khả năng điều chỉnh nội tiết tố trong cơ thể con người. Điều này đã giúp máu được tuần hoàn tốt hơn tới các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não bộ. Do đó, người gia khi sử dụng nấm trùng thảo thường xuyên sẽ cải thiện đáng kể tình trạng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng. Bên cạnh đó, đông trùng hạ thảo còn góp phần thúc đẩy quá trình đào thải Axit Lactic và các chất cặn bã trong cơ thể người già. Đây là yếu tố quan trọng giúp tinh thần của họ luôn trong trạng thái thoải mái và thư thái.

7. Tăng cường tuần hoàn máu, tối cho sức khỏe tim mạch

Người già cũng là đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch. Lúc này, việc sử dụng đông trùng hạ thảo chính là một trong những giải pháp tích cực hỗ trợ ngăn ngừa và đẩy lùi những bệnh lý này.

Công dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch của nấm trùng thảo chính nhờ khả năng tăng cường hệ thống tuần hoàn. Các nhà khoa học đã tìm thấy hàm lượng lớn Adenosine có trong loại dược liệu này, trong khi đó đây là một hoạt chất giúp làm ổn định nhịp tim, cải thiện lưu lượng máu tới tim.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo cũng có khả năng làm giảm Cholesterol LDL trong máu. Đây là một trong những tác nhân chủ yếu làm tích tụ cholesterol trong động mạch, gây ra bệnh lý về tim.

Nấm trùng thảo giúp tăng cường tuần hoàn máu, bảo vệ tim mạch
Nấm trùng thảo giúp tăng cường tuần hoàn máu, bảo vệ tim mạch

8. Tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già: Bảo vệ gan, thận

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già trong việc bảo vệ sức khỏe của gan được thể hiện thông qua chức năng của các thành phần có trong loại dược liệu này. Cụ thể:

  • Cordycepin: Là hoạt chất tác động trực tiếp lên tuyến thượng thận, giúp bảo vệ thận và giúp cơ quan này hoạt động tốt hơn.
  • Adenosine: Giúp giảm lưu lượng máu đến thận và ức chế quá trình sản xuất Renin từ thận, ngăn ngừa tổn thương thận một cách hiệu quả.
  • Caroten cùng các loại Saccharide: Loại bỏ các gốc tự do có hại cho cơ thể, hoạt hoá tế bào, kháng viêm, kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giúp cải thiện các tổn thương tại tế bào thận.
  • Các axit amin và khoáng chất: Tăng khả năng thải độc của thận, giúp thận hoạt động ổn định, nhịp nhàng hơn.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn góp phần tăng sinh Hormone Steroid do vỏ thượng thận tổng hợp nên. Nhờ đó mà khả năng điều tiết tại thận được tốt hơn, giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả chứng suy thận mạn tính.

22 nghiên cứu được thực hiện trên 1.746 người mắc bệnh thận mãn tính cũng đã khẳng định tác dụng bổ thận của đông trùng hạ thảo. Theo đó, những bệnh nhân dùng dược liệu này trong bữa ăn hàng ngày đã cải thiện bệnh nhanh chóng. Cụ thể, nó có thể làm giảm Creatinin huyết thanh và Protein niệu, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng của bệnh thận một cách hiệu quả.

9. Ngăn ngừa ung thư ở người già

Một tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già không thể không nhắc tới đó chính là phòng ngừa ung thư. Các công trình nghiên cứu Y học hiện đại đã chỉ ra rằng, loại dược liệu này có khả năng ngăn ngừa sự hình thành và di căn của tế bào ung thư. Bên cạnh đó, nó cũng hạn chế đáng kể những tác dụng phụ khi người bệnh phải điều trị hóa trị và xạ trị.

Ngoài ra, thành phần Exopolysaccharide (EPSF) trong đông trùng hạ thảo có khả năng loại bỏ gốc tự do, kích hoạt các phản ứng miễn dịch. Cũng nhờ đó mà quá trình lây lan của các tế bào ung thư cũng được ngăn chặn đáng kể.

Đông trùng hạ thảo chứa các thành phần kháng ung thư
Đông trùng hạ thảo chứa các thành phần kháng ung thư

10. Tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già: Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Người già là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường do tuyến tụy của họ ít sản sinh ra Hormone Insulin hơn. Cũng từ đó mà kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định đã trở nên kém hiệu quả hơn.

Để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị tiểu đường, người lớn tuổi nên dùng đông trùng hạ thảo thường xuyên. Bởi đây là dược liệu giúp kích thích quá trình sản sinh Insulin để cân bằng lượng đường trong máu, đẩy lùi các triệu chứng và biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường.

6 lưu ý quan trọng khi sử dụng đông trùng hạ thảo cho người già

Có thể thấy nấm trùng hạ thảo mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của người cao tuổi. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho các cụ khi sử dụng loại dược liệu quý này, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng đúng liều lượng đông trùng hạ thảo cho người già theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc bác sĩ. Việc dùng quá liều sản phẩm này có thể khiến các cụ bị nóng trong, phát ban, rối loạn tiêu hóa.
  • Hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nấm trùng thảo cho người lớn tuổi đang mắc một số bệnh lý mạn tính hay đang trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc Tây.
  • Không nấu đông trùng hạ thảo quá lâu hoặc nấu với nhiệt độ cao để bảo toàn tối đa hàm lượng dưỡng chất có trong dược liệu.
  • Thời điểm thích hợp nhất để sử dụng đông trùng hạ thảo cho các cụ là vào buổi sáng và trước khi ăn.
  • Đông trùng hạ thảo không phù hợp với người lớn tuổi bị rối loạn đông máu, chuẩn bị phẫu thuật, mắc các bệnh tự miễn, dị ứng với nhộng tằm hay đang sốt cao.
  • Chỉ mua đông trùng hạ thảo tại địa chỉ bán uy tín.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về 10 tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già. Đây là loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu như được dùng không đúng cách và không đúng liều lượng. Tốt nhất, bạn hãy tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi dùng nấm trùng thảo cho người già để đảm bảo an toàn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Saffron Ngâm Mật Ong Đông Trùng Hạ Thảo: Công Dụng Và Lưu Ý

Saffron Ngâm Mật Ong Đông Trùng Hạ Thảo: Công Dụng Và Lưu Ý

Saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo đang ngày càng được ưa chuộng bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem đến cho…
Công Dụng Giảm Cân Đông Trùng Hạ Thảo Có Như Lời Đồn?

Công Dụng Giảm Cân Đông Trùng Hạ Thảo Có Như Lời Đồn?

Được biết đông trùng hạ thảo là một trong những dược liệu quý hiếm, đắt đỏ vì mang đến vô vàn những lợi ích tuyệt…
Đông Trùng Hạ Thảo Tăng Cường Sinh Lý Nam Có Thật Không?

Đông Trùng Hạ Thảo Tăng Cường Sinh Lý Nam Có Thật Không?

Đông Trùng Hạ Thảo được xem là thần dược đắt đỏ không chỉ bởi những công dụng chữa bệnh hữu hiệu mà còn nhờ khả…
Top 12 Cách Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Bổ Dưỡng

Top 12 Cách Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Bổ Dưỡng

Đông trùng hạ thảo tươi là sản phẩm thô sơ ban đầu, chưa qua xử lý nên có chứa nhiều dưỡng chất quý giá tốt…
Đông Trùng Hạ Thảo Cho Người Ung Thư: Tác Dụng Và Cách Dùng Hiệu Quả

Đông Trùng Hạ Thảo Cho Người Ung Thư: Tác Dụng Và Cách Dùng

Đông Trùng Hạ Thảo là loại dược liệu quý hiếm đắt đỏ, “thần dược” chữa bách bệnh theo y học Trung Hoa. Tuy nhiên, ung…
4 Cách Nhận Biết Đông Trùng Hạ Thảo Giả Chính Xác Nhất

4 Cách Nhận Biết Đông Trùng Hạ Thảo Giả Chính Xác Nhất

Đông trùng hạ thảo là dược liệu vô cùng nổi tiếng về mức độ quý hiếm và đắt đỏ. Đó là lý do vì sao…
Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Đông trùng hạ thảo là dược liệu có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như ăn trực tiếp, ngâm rượu hay dùng…
Súp Đông Trùng Hạ Thảo: Tìm Hiểu Công Dụng Và Cách Chế Biến

Súp Đông Trùng Hạ Thảo: Tìm Hiểu Công Dụng Và Cách Chế Biến

Ngoài chế biến thành trà, các món cháo, món hầm, đông trùng hạ thảo cũng thường xuyên được dùng để nấu súp. Súp đông trùng…
Chia sẻ
Bỏ qua