Saffron Ngâm Mật Ong Đông Trùng Hạ Thảo: Công Dụng Và Lưu Ý

Saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo đang ngày càng được ưa chuộng bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem đến cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được chính xác cách chế biến, sử dụng và liều lượng tiêu thụ mỗi ngày. Bạn đọc quan tâm cũng như muốn tìm hiểu rõ hơn có thể tham khảo bài viết của Dr Vitamin dưới đây.

Saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo công dụng là gì?

Saffron, hay còn được biết đến với tên gọi nhụy hoa nghệ tây, là một loại thảo dược quý đến từ Trung Đông. Trong khi đó, đông trùng hạ thảo được xếp vào hàng các vị thuốc “vàng” trong y học cổ truyền. Cả hai thứ nguyên liệu này đều sở hữu những lợi ích đặc biệt cho sức khỏe cùng với đó là điều kiện nuôi trồng khắt khe nên giá thành thường không hề rẻ.

Nhụy hoa nghệ tây là dược liệu quý sở hữu nhiều lợi ích sức khỏe
Nhụy hoa nghệ tây là dược liệu quý sở hữu nhiều lợi ích sức khỏe

Có nhiều cách khác nhau để sử dụng saffron và đông trùng hạ thảo tự nhiên nhưng được ưa chuộng rộng rãi nhất là ngâm với mật ong. Theo các chuyên gia, saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo mang đến những công dụng như:

Tăng cường đề kháng của cơ thể

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong nhụy hoa nghệ tây, mật ong, đông trùng hạ thảo có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Những vitamin cũng như khoáng chất này tạo ra “lá chắn” bảo vệ bạn khỏi tác nhân xấu từ môi trường như virus, vi khuẩn,… Nhờ vậy mà sức đề kháng và hệ miễn dịch được tăng cường đáng kể.

Bảo vệ hệ thống hô hấp

Không chỉ chứa nhiều khoáng chất hay vitamin, nhụy hoa nghệ tây ngâm cùng với mật ong và đông trùng hạ thảo còn có các chất chống viêm, kháng sinh mạnh mẽ. Vì vậy nếu bạn dùng chúng với một tần suất phù hợp thì có thể giúp nâng cao sức khỏe hệ thống hô hấp, tránh được các bệnh thường thấy như viêm họng, sổ mũi, ho có đờm,…

Cải thiện chứng đau bao tử

Nhuy hoa nghệ tây khi được ngâm cùng mật ong, đông trùng hạ thảo còn có khả năng cải thiện tình trạng bệnh đau dạ dày. Điều này là nhờ vào hàm lượng cao chất chống oxy hóa có trong những loại thảo dược tự nhiên này. Nhiều người sau một thời gian sử dụng còn nhận thấy cả các triệu chứng về đầy chướng bụng hay trào ngược axit bao tử được loại bỏ đáng kể.

Nhụy hoa nghệ tây kết hợp mật ong, đông trùng hạ thảo giúp giảm chứng bệnh đau dạ dày
Nhụy hoa nghệ tây kết hợp mật ong, đông trùng hạ thảo giúp giảm chứng bệnh đau dạ dày

Giảm thiểu chứng mất ngủ

Ngoài các công dụng về hô hấp hay tiêu hóa, saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo cũng có cả hiệu quả trong điều trị mất ngủ. Đặc tính dược lý này được các chuyên gia chứng minh là tương đương với trà đông trùng hạ thảo. Lý do là vì hai hoạt chất safranal và crocin có trong nhụy hoa nghệ tây giúp điều hòa cơ thể, tăng tuần hoàn máu não đồng thời giảm stress, căng thẳng thần kinh. 

Detox cơ thể và hỗ trợ giảm mỡ máu

Một tác dụng tuyệt vời khác không thể không nói đến của sự kết hợp giữa saffron, mật ong, đông trùng hạ thảo chính là khả năng detox và giảm mỡ máu. Các thành phần hoạt chất trong dược liệu kích thích sự đào thải của gan, thận, hệ tiết niệu. Nhờ vậy mà cơ thể được thanh lọc, tránh tình trạng dư thừa mỡ máu, đường máu. Không những vậy, cân nặng của bạn cũng được kiểm soát tốt hơn.

Cách thực hiện saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo

Nhờ vào những công dụng tuyệt vời nói trên mà saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo hiện nay rất được tin dùng. Trên thị trường cũng vì thế mà có không ít sản phẩm đóng sẵn tiện lợi. 

Saffron mật ong đông trùng có nhiều sản phẩm đóng sẵn trên thị trường
Saffron mật ong đông trùng có nhiều sản phẩm đóng sẵn trên thị trường

Tuy nhiên, nếu bạn thích những loại tự nhiên nguồn gốc đảm bảo hoặc lo sợ nguy cơ saffron, đông trùng hạ thảo giả thì có thể tự làm tại nhà theo hướng dẫn sau đây:

Chuẩn bị: 180ml mật ong, 1gram nhụy hoa nghệ tây, 1gram đông trùng hạ thảo.

Các bước thực hiện:

  • Tráng lọ đựng thủy tinh bằng nước đun sôi, sau đó dùng khăn sạch lau khô, để nơi thoáng mát cho ráo nước hẳn.
  • Cho saffron vào trong máy xay loại nhỏ rồi nghiền thành bột mịn. Làm tương tự với cả đông trùng hạ thảo dạng sấy khô. Trong trường hợp bạn dùng đông trùng hạ thảo tươi thì chỉ nên rửa sạch và ngâm trực tiếp mà không cần phải thái hay cắt nhỏ ra.
  • Đổ mật ong vào lọ đựng trước, sau đó mới thêm vào lần lượt bột hoa nghệ tây và đông trùng hạ thảo. Bạn có thể dùng muỗng gỗ khuấy nhẹ cho nguyên liệu hòa quyện vào nhau rồi đậy chặt nắp lại, bảo quản nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30 độ C.

Saffron ngâm với mật ong và đông trùng hạ thảo sử dụng thế nào?

Muốn khai thác hiệu quả nhất công dụng của saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo thì bạn cần nắm được cách dùng và liều lượng mỗi lần uống. Dưới đây là một số lời khuyên được Dr Vitamin tổng hợp  từ chuyên gia mà bạn có thể tham khảo:

  • Cách sử dụng: Pha từ 1 đến 2 thìa cà phê saffron nghệ tây mật ong đông trùng hạ thảo vào nước ấm, khuấy đều cho tan rồi dùng trực tiếp qua đường miệng. Nhiệt độ nước pha thích hợp nhất là từ 60 đến 80 độ C.
  • Tần suất: Bạn có thể dùng uống mỗi ngày 1 lần hoặc sử dụng từ 2 đến 3 lần/tuần. 
  • Thời điểm sử dụng: Nhụy hoa nghệ tây và đông trùng hạ thảo ngâm trong mật ong có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng đặc biệt tốt vào buổi sáng khi mới ngủ dậy và buổi tối trước lúc ngủ. Cơ thể bạn lúc này thường hấp thụ nhanh và nhiều dưỡng chất nhất từ các loại dược liệu.
Uống vào sáng sớm giúp cơ thể hấp thu tốt hơn
Uống vào sáng sớm giúp cơ thể hấp thu tốt hơn

Lưu ý khi dùng saffron, đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Trong quá trình sử dụng saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo, bạn cần lưu ý một số các vấn đề sau:

  • Lựa chọn nguồn nguyên liệu có xuất xứ, thương hiệu rõ ràng. Saffron, đông trùng hạ thảo khô hay tươi hiện trên thị trường có rất nhiều hàng giả, nhái. Vì vậy, bạn phải thật cẩn thận khi mua những sản phẩm này.
  • Không nên lạm dụng đông trùng hạ thảo và nhụy hoa nghệ tây ngâm mật ong dù nó có tốt với sức khỏe như thế nào. Theo các chuyên gia, hàm lượng khuyến nghị của saffron là 0.1gram/ngày, đông trùng hạ thảo là 1gram/ngày còn mật ong là 1 – 2 thìa cà phê/ngày.
  • Trường hợp bạn mới dùng saffron hay mật ong lần đầu thì nên chú ý quan sát tình trạng thể chất trong 24h tiếp theo. Nếu có phát sinh dấu hiệu dị ứng hoặc chóng mặt, buồn nôn, khó thở thì cần nhanh chóng đi khám tại bệnh viện gần nhất.
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng và lối sống hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất khi dùng nhụy hoa nghệ tây ngâm với mật ong, đông trùng hạ thảo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ thái độ lạc quan, tích cực, hạn chế tạo áp lực cho bản thân.

Saffron ngâm mật ong đông trùng hạ thảo luôn được đánh giá cao về những lợi ích sức khỏe mà nó đem lại. Hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp bạn giải đáp được những thắc mắc liên quan đến những loại thảo dược này. 

Đừng bỏ lỡ

Đông Trùng Hạ Thảo Tăng Cường Sinh Lý Nam Có Thật Không?

Đông Trùng Hạ Thảo Tăng Cường Sinh Lý Nam Có Thật Không?

Đông Trùng Hạ Thảo được xem là thần dược đắt đỏ không chỉ bởi những công dụng chữa bệnh hữu hiệu mà còn nhờ khả…
5 Công Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Cho Người Huyết Áp Thấp

5 Công Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Cho Người Huyết Áp Thấp

Nấm trùng thảo nếu dùng đúng cách sẽ giúp duy trì và ổn định huyết áp, ngăn ngừa chỉ số này tăng hoặc giảm đột…
Cách Làm Yến Sào Đông Trùng Hạ Thảo Cho Bé Thơm Ngon Bổ Dưỡng

Cách Làm Yến Sào Đông Trùng Hạ Thảo Cho Bé Bổ Dưỡng Nhất

Tổ yến và đông trùng hạ thảo là những loại thực phẩm, dược liệu mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng. Nếu bạn…
Yến Chưng Đông Trùng Hạ Thảo: Tác Dụng Và Cách Chế Biến

Yến Chưng Đông Trùng Hạ Thảo: Tác Dụng Và Cách Chế Biến

Chúng ta đều biết yến sào và trùng thảo là những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nếu kết…
Cách Nấu Bào Ngư Hầm Đông Trùng Hạ Thảo Ngon Chuẩn Vị

Cách Nấu Bào Ngư Hầm Đông Trùng Hạ Thảo Ngon Chuẩn Vị

Bào ngư là loại hải sản giàu dinh dưỡng nên khi kết hợp với đông trùng hạ thảo sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt…
Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Khám Phá 7 Cách Pha Đông Trùng Hạ Thảo Bồi Bổ Sức Khỏe

Đông trùng hạ thảo là dược liệu có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như ăn trực tiếp, ngâm rượu hay dùng…
Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Cho Trẻ Em: Nên Hay Không Nên?

Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Cho Trẻ Em: Nên Hay Không Nên?

Trên thực tế, có rất nhiều phụ huynh không biết chính xác có nên dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ em không. Bởi đây…
Đông Trùng Hạ Thảo Cho Người Ung Thư: Tác Dụng Và Cách Dùng Hiệu Quả

Đông Trùng Hạ Thảo Cho Người Ung Thư: Tác Dụng Và Cách Dùng

Đông Trùng Hạ Thảo là loại dược liệu quý hiếm đắt đỏ, “thần dược” chữa bách bệnh theo y học Trung Hoa. Tuy nhiên, ung…
Chia sẻ
Bỏ qua