Quy Trình Chăm Sóc Da Mụn Không Phải Ai Cũng Biết

Không giống như các bộ phận khác trên cơ thể, da mặt của chúng ta rất mỏng, nhạy cảm và thường xuất hiện các loại mụn như: Mụn viêm, mụn bọc, mụn mủ, mụn đầu đen,…. Việc đẩy lùi tình trạng này để có làn da đẹp không phải là khó, tuy nhiên bạn cần kiên trì và thực hiện đúng theo những nguyên tắc đưa ra. Cùng tìm hiểu về quy trình chăm sóc da mụn hiệu quả sau đây.

Các bước chăm sóc da mụn cho chị em phụ nữ

Mụn xuất hiện khi da bị viêm, dị ứng hoặc tiếp xúc với bụi bẩn, vi khuẩn thường xuyên. Một số trường hợp khác do bạn không chăm sóc da mặt đúng cách khiến mụn không những không mất đi mà còn “ghé thăm” nhiều hơn. Đối với những tình trạng mụn khác nhau sẽ có những lưu ý riêng. Tuy nhiên tất cả chị em đều cần áp dụng đúng quy trình chăm sóc da mụn dưới đây để có làn da sạch mụn.

Chú ý tẩy trang

Chị em phụ nữ rất thích trang điểm khi đi ra ngoài, nhưng điều này vô tình lại trở thành lý do khiến da bị nổi mụn nếu bạn không làm sạch da như tẩy trang trước khi rửa mặt. Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng, ngay cả khi không sử dụng mỹ phẩm, bạn vẫn phải tẩy trang sau khi kết thúc một ngày dài tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Đây là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mụn mà chị em không thể bỏ qua.

Quy trình chăm sóc da mụn
Quy trình chăm sóc da mụn

Việc tẩy trang giúp làm sạch sâu các lớp bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn tích tụ trong da, giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn. Tùy vào tình trạng da, bạn có thể lựa chọn sản phẩm nước tẩy trang hoặc dầu tẩy trang. Bước tẩy trang này thường được sử dụng vào buổi tối. Bạn sử dụng bông tẩy trang để thấm nước/dầu tẩy trang, sau đó lau nhẹ lên mặt theo thứ tự dưới mắt, mũi rồi mới đến các vùng khác trên khuôn mặt. Tiếp theo, chị em nên thấm thêm một miếng bông tẩy trang khác và lau toàn bộ mặt một lần nữa. Nếu bạn trang điểm trước đó, cần sử dụng 2-3 bông tẩy trang để có thể làm sạch hơn.

Rửa mặt hàng ngày

Sau bước tẩy trang, chị em cần sử dụng các sản phẩm rửa mặt phù hợp với làn da. Đây cũng là một bước chăm sóc da mụn không thể bỏ qua trong quy trình skincare. Bạn nên ưu tiên sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, ít bọt và không chứa cồn để làn da được làm sạch nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương cho da.

Trong trường hợp sử dụng máy rửa mặt, cần đảm bảo đầu lông của máy mềm mịn, tránh gây tổn thương cho da.

Chị em nên dùng sữa rửa mặt 2 lần vào sáng thức dậy và tối trước khi đi ngủ, ngoài ra, bạn cũng rửa mặt với nước khoảng 2-3 lần trong ngày để đảm bảo da thông thoáng, sạch sẽ, ngăn ngừa mụn xuất hiện.

Tẩy tế bào chết là một trong các bước trong quy trình chăm sóc da mụn

Cách chăm sóc da mụn từ bên trong của chị em phụ nữ không thể bỏ qua bước tẩy tế bào chết. Làn da luôn được tái tạo hàng ngày, các lớp da mới hình thành và thải ra lớp tế bào chết. Nếu bạn không tác động để loại bỏ các tế bào này, chúng sẽ bám trên da khiến da bị đen sạm, thiếu sức sống và trở thành nguyên nhân gây ra mụn. Chị em nên thực hiện tẩy tế bào chết cho da mỗi tuần ít nhất 1 lần để tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Tẩy tế bào chết giúp làm sạch mụn
Tẩy tế bào chết giúp làm sạch mụn

Các chị em ưu tiên sử dụng sản phẩm tẩy da chết có thành phần BHA để hỗ trợ điều trị và đẩy lùi các nốt mụn trên khuôn mặt. BHA có khả năng thấm sâu vào lỗ chân lông và loại bỏ hết các tác nhân tích tụ gây ra mụn.

Cách chăm sóc da mụn từ bên trong – Sử dụng toner cân bằng da

Sử dụng toner hay nước hoa hồng để cân bằng da là một trong các cách chăm sóc da mụn hiệu quả. Toner có tác dụng cân bằng độ pH cho da, làm săn chắc da, loại bỏ dầu thừa, bã nhờn tích tụ, se khít lỗ chân lông và dưỡng ẩm. Nhiều sản phẩm toner chứa thành phần tràm trà có tác dụng kháng viêm, ngừa mụn và thúc đẩy quá trình thẩm thấu nhanh hơn các dưỡng chất phía sau.

Theo như nghiên cứu, nếu bạn không sử dụng toner, các sản phẩm chăm sóc da tiếp theo sẽ không thể phát huy hết tác dụng của chúng. Đối với làn da mụn, chị em cần chú ý không sử dụng các sản phẩm chứa cồn và một số thành phần như: Lactic, Glycolic, Malic,… vì chúng tạo cảm giác châm chích trên khuôn mặt và khiến da dễ bị tổn thương.

Lựa chọn sản phẩm đặc trị mụn

Nếu sở hữu làn da mụn, chị em không chỉ chăm sóc bằng các sản phẩm làm sạch và cung cấp dưỡng chất cho da, mà còn cần chú ý đến các sản phẩm đặc trị để tác động trực tiếp vào các nốt mụn. Bạn có thể  lựa chọn loại đặc trị dạng serum, kem nhưng cần chú ý phải phù hợp với tình trạng làn da của mình. Serum hoặc kem trị mụn chính là những sản phẩm giúp thúc đẩy mụn chín nhanh, hết sưng tấy và nhanh chóng biến mất. Đồng thời, chúng còn ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và lây lan từ vết mụn này sang các vị trí khác trên khuôn mặt, giảm vết thâm do mụn gây nên.

Sử dụng serum trị mụn
Sử dụng serum trị mụn

Đối với những người bị mụn đầu trắng và mụn đầu đen, bạn nên đi lấy nhân mụn khi sử dụng sản phẩm đặc trị hay các loại kem dưỡng sau. Khi nhân mụn cứng và nổi lên trên bề mặt da là thời điểm tốt nhất để loại bỏ. Nếu không loại bỏ, các nốt mụn sẽ ở trên khuôn mặt và phát triển thành dạng viêm to, khó xử lý hơn. Sau khi nặn mụn, chị em nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt để giảm sưng tấy và giúp da phục hồi nhanh chóng.

Đối với các loại mụn viêm, mụn sưng, chị em nên sử dụng các tinh chất chấm mụn tràm trà hay rau má hoặc các loại thuốc dạng bôi để xử lý các vết mụn. Khi bôi các loại sản phẩm này có thể khiến da bị khô, bạn nên dùng thêm các dòng sản phẩm cấp ẩm và chăm sóc da ở các bước sau. Chị em có thể tham khảo sản phẩm serum trị mụn như:

Serum Mai Thảo Mộc hỗ trợ điều trị mụn

Serum này là sản phẩm có tác dụng tốt trong việc loại bỏ các loại mụn mủ, mụn bọc, mụn viêm, cám hay mụn đầu đen. Các thành phần của sản phẩm bao gồm 9 vị thuốc tự nhiên, được chưng cất theo công thức gia truyền, vô cùng an toàn và lành tính đối với người dùng như: Tỏi, rau diếp cá, tinh dầu rau kinh giới, râu ngô, cam thảo, gừng, tinh dầu cây hương thảo, tinh dầu tràm. Công dụng của sản phẩm được nhiều người dùng đánh giá tích cực như: Kiểm soát và hạn chế tiết bã nhờn, tiêu diệt vi khuẩn trên da mặt, đẩy cồi mụn từ sâu bên trong da và ngăn ngừa mụn tái phát.

Cách sử dụng:

  • Chị em làm sạch da và tay bằng sữa rửa mặt hoặc nước lạnh, sau đó thoa serum trực tiếp lên mặt và massage nhẹ nhàng để dưỡng chất được thẩm thấu nhanh hơn.
  • Sau 2 tuần sử dụng, khi nhân mụn đã được đẩy ra, bạn đến các spa để lấy nhân mụn.
  • Tiếp đó dùng serum mix nhụy hoa nghệ tây để dưỡng da, ngăn ngừa vết thâm và giúp da săn chắc hơn.

Quy trình chăm sóc da mụn – Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ là một trong các phương pháp chăm sóc da mụn hiệu quả nhất. Việc đắp mặt nạ sẽ cung cấp nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho da, giúp phục hồi vết thương và đẩy nhanh quá trình tái tạo da mới. Chị em nên nghiên cứu thành phần của mặt nạ và lựa cho mình sản phẩm phù hợp với làn da của mình.

Các loại mặt nạ được chiết xuất từ trà xanh, cúc la mã hay tràm trà sẽ có tác dụng cao trong việc chăm sóc da mụn. Bạn nên sử dụng bước này sau khi đã làm sạch mặt để da có thể hấp thu dưỡng chất hiệu quả. Đồng thời, bạn nên đắp mặt nạ buổi tối với tần suất 2-3 lần mỗi tuần để cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của làn da.

Chị em có thể tham khảo một số loại mặt nạ dành cho da mụn được yêu thích nhất như:

Mediheal Teatree Solution Essential Mark

Đây là sản phẩm được chiết xuất từ tràm trà và lá thông, giúp làm sạch sâu bên trong da, đẩy nhanh quá trình tái tạo làn da mới, giúp da mềm mại và căng bóng hơn.

Công dụng chính của mặt nạ Mediheal Teatree là chống viêm, diệt khuẩn, loại bỏ bã nhờn, làm xẹp nhanh chóng các nốt mụn, đặc biệt là mụn đầu đen. Loại mặt nạ này an toàn với mọi làn da, kể cả da nhạy cảm và không gây cảm giác nhờn rít sau khi sử dụng.

Mediheal Teatree Solution Essential Mark
Mediheal Teatree Solution Essential Mark

Mặt nạ Rohto Melano CC

Sản phẩm này có thành phần chủ yếu là vitamin C giúp chống oxy hóa, kích thích sản sinh Collagen, mang đến làn da trắng sáng, tươi trẻ và đẩy lùi quá trình lão hóa da. Sử dụng mặt nạ Rohto Melano CC, chị em sẽ được làm sạch da, loại bỏ lượng dầu thừa tích tụ, làm mờ các vết thâm sạm và giúp da mềm mịn hơn.

Mặt nạ Naruko Tea Tree dành cho da mụn

Với các thành phần như hoa cúc, tràm trà, Camellia Sinensis và Tranexamic Acid, mặt nạ Naruko có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, làm sạch mụn và phục hồi vùng da bị tổn thương. Ngoài ra, Acid Salicylic còn giúp làm sạch tế bào chết một cách nhẹ nhàng, hạn chế tiết dầu nhờn, giữ cho lỗ chân lông được thông thoáng và ngăn ngừa các vết thâm do mụn. Sản phẩm này thích hợp cho da dầu mụn và lỗ chân lông to, an toàn cho người sử dụng.

Mặt nạ Naruko Tea Tree dành cho da mụn
Mặt nạ Naruko Tea Tree dành cho da mụn

Cách chăm sóc da mụn từ bên trong – Dùng kem dưỡng ẩm

Da mụn cần được bổ sung nhiều nước và độ ẩm, khi da thiếu nước sẽ tiết ra nhiều dầu nhờn và gây nên tình trạng mụn đầu đen. Trong quá trình sử dụng các sản phẩm trị mụn có thể khiến da bị khô và bong tróc. Vì vậy bạn nên dùng kem dưỡng ẩm để làm mềm mịn làn da và giữ các dưỡng chất ở lại trên da mặt lâu hơn.

Đối với làn da mụn, bạn nên tìm đến các loại kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ, dạng gel hoặc có kết cấu dạng lỏng để sản phẩm nhanh thẩm thấu vào da và không gây ra tình trạng nhờn rít. Chị em nên thoa kem dưỡng ẩm đều đặn 2 lần mỗi ngày vào sáng – tối để mang đến hiệu quả chăm sóc da cao nhất.

Không được bỏ qua kem chống nắng

Đây là bước cuối cùng không thể bỏ qua trong quy trình chăm sóc da mụn của chị em phụ nữ. Làn da mụn dễ bị tổn thương dưới ánh nắng của mặt trời và bị vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập. Vì vậy, thoa kem chống nắng có thể bảo vệ làn da và ngăn ngừa mụn xuất hiện. Đặc biệt là khi bạn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trước đó, có nhiều thành phần dễ bắt nắng, khiến da bị đen sạm nếu không được che chắn cẩn thận.

Vì vậy, chị em cần bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài và bôi lại sau 4- 5 tiếng, kể cả mùa đông hoặc những ngày trời mát. Chú ý lựa chọn các dòng sản phẩm có kết cấu mỏng, nhẹ, không gây nhờn rít, có khả năng chống nắng cao và phải phù hợp với làn da mụn của bạn.

Thực phẩm chức năng cải thiện tình trạng mụn và làm đẹp da

Chị em muốn có làn da đẹp và căng mịn, có thể tìm đến các loại thực phẩm chức năng để hỗ trợ đẩy lùi tình trạng mụn và chăm sóc da từ bên trong như:

Viên uống Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne

Có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ, viên uống Puritan’S  Pride Premium Zinc For Acne là sự lựa chọn hàng đầu của chị em có làn da mụn thâm. Thành phần của sản phẩm bao gồm: Kẽm, vitamin A, C, E, B6 giúp làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông, cấp ẩm cho da, chống oxy hóa và ngăn ngừa tình trạng mụn. Đồng thời, viên uống này còn bổ sung Collagen tự nhiên cho làn da căng bóng, mịn màng, làm mờ các vết thâm do mụn để lại, tăng độ đàn hồi cho da và làm chậm quá trình lão hóa.

Cách sử dụng:

Người lớn sử dụng 2 viên mỗi ngày hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Viên uống Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne
Viên uống Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne

Viên uống tinh dầu hoa anh thảo Microgenics Evening Primrose Oil

Đây là dòng sản phẩm làm đẹp da cao cấp được các chị em phụ nữ yêu thích vì công dụng mà nó mang lại. Viên uống này có chứa tinh dầu hoa anh thảo Evening Primrose cùng một số thành phần khác như: Equiv, Axit gamma-Linenic giúp chăm sóc da và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Khi sử dụng viên uống Microgenics Evening Primrose Oil, bạn sẽ đẩy lùi nhanh chóng được các nốt mụn trên khuôn mặt, đặc biệt là mụn trứng cá, làm lành các vết thương do mụn để lại. Không chỉ vậy, viên uống còn dưỡng ẩm sâu bên trong da, cho làn da căng mịn đầy sức sống.

Cách sử dụng:

Người lớn uống 1-2 viên/ lần và dùng 3 lần mỗi ngày trong bữa ăn để cải thiện làn da mụn.

Những lưu ý khi chăm sóc da mụn

Chị em trong quá trình chăm sóc da bị mụn cần chú ý đến những điều sau:

  • Da mụn có nguyên nhân từ các bụi bẩn, vi khuẩn và bã nhờn trên da, vậy nên chị em cần loại bỏ các tạp chất này bằng cách giữ cho mặt luôn sạch, thực hiện tẩy trang và rửa mặt đều đặn hàng ngày.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt không tốt như thức khuya, ngủ không đủ giấc – Nguyên nhân khiến da tiết nhiều bã nhờn hơn.
  • Bạn nên chú ý thay ga giường và vỏ gối thường xuyên để tránh vi khuẩn và bụi bẩn dính lên mặt gây ra mụn.
  • Chị em cần chú ý tìm hiểu kỹ và lựa chọn các loại mỹ phẩm, sản phẩm skincare phù hợp với đặc điểm làn da của mình để tránh gây dị ứng ảnh hưởng đến da.
  • Kiên trì thực hiện chăm sóc da mụn để nhanh chóng cải thiện làn da của minh.

Trên đây là quy trình chăm sóc da mụn cho chị em đang gặp các vấn đề về mụn và muốn cải thiện làn da của mình. Bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay để có làn da trắng sáng, mịn màng và tươi trẻ, xóa bỏ những nỗi lo lắng về mụn thâm và thêm phần tự tin hơn.

Chăm sóc da mặt mùa đông

Cách Chăm Sóc Da Mặt Mùa Đông Hiệu Quả Nhất – Áp Dụng Ngay

Phụ nữ luôn muốn có một làn da sáng đẹp rạng ngời, tuy nhiên có nhiều yếu tố khiến da bạn không được khỏe mạnh.…
Nám da khiến nhiều chị em bị lo lắng, tự ti mỗi khi đối diện với mọi người

Cách Chăm Sóc Da Mặt Bị Nám Hàng Ngày Đơn Giản Tại Nhà

Chăm sóc da mặt bị nám là vấn đề làm đẹp được nhiều người tìm kiếm và truy cập hiện nay. Khuyết điểm này không…
Bật Mí Mẹo Uống Collagen Đúng Cách Giúp Chị Em Giữ Mãi Nét Xuân

Bật Mí Mẹo Uống Collagen Đúng Cách Giúp Chị Em Giữ Mãi Nét Xuân

Uống collagen đúng cách giúp cơ thể hấp thụ trọn vẹn dưỡng chất, tạo nên “hàng rào” bảo vệ da trước sự lão hoá, duy…
Làm đẹp da mặt bằng dầu dừa

Chia Sẻ 8 Công Thức Làm Đẹp Da Mặt Bằng Dầu Dừa

Nhắc đến làm đẹp bằng da mặt chúng ta có rất nhiều cách thức khác nhau. Trong đó các phương pháp làm đẹp bằng tự…
Chăm sóc da mụn

Chăm Sóc Da Mụn Hàng Ngày Như Thế Nào Hiệu Quả Nhất?

Một trong những vấn đề khiến nhiều chị em có làn da dầu phải suy nghĩ là tình trạng mụn xuất hiện thường xuyên. Điều…
Các cách làm trắng da nách cực hiệu quả

Gợi Ý 12 Cách Làm Trắng Da Nách Cực Hiệu Quả Tại Nhà

Có nhiều nguyên nhân khiến vùng nách bị thâm, đen sạm gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến nhiều chị em không dám mặc…
thức uống trắng da từ bên trong

TOP 10 Thức Uống Trắng Da Từ Bên Trong Hiệu Quả Nhất

Ngoài sử dụng các dòng mỹ phẩm trắng da, phương pháp dưỡng da qua chế độ ăn uống đang trở thành xu hướng được chị…
Nguyên tắc chăm sóc da mặt mụn: Các bước cơ bản cần biết

Chăm Sóc Da Mặt Mụn: Các Bước Cơ Bản Cần Biết

Chăm sóc da mặt mụn là bước chăm sóc da khó và cần nhiều thời gian. Đặc biệt, người có da mặt mụn cũng cần…
Chia sẻ
Bỏ qua