Nổi Mụn Bọc Ở Mông Phải Làm Sao? Chữa Trị Như Thế Nào Cho Tốt?

Mụn bọc ở mông là nỗi lo lắng, đau đầu của rất nhiều người. Mụn làm chúng ta bị đau nhức trong việc ngồi hoặc nằm nghỉ, ảnh hưởng tới nhiều sinh hoạt đời thường. Nếu không có biện pháp chữa trị hợp lý có thể làm mụn ngày càng trở nặng hơn. Ở bài viết này, chúng tôi chia sẻ với các bạn những thông tin về mụn cùng cách chữa trị phù hợp nhất.

Nổi mụn bọc ở mông là gì?

Mụn bọc ở mông chính là một dạng mụn trứng cá bọc có thể xuất hiện ở cả nữ và nam, không phân biệt độ tuổi. Đối tượng trẻ sơ sinh tới tuổi dậy thì, người đang mang thai, người trưởng thành, người già cũng đều có thể bị nổi mụn bọc. Khi mới xuất hiện, mụn thường có kích thước nhỏ như mụn trứng cá, hình dạng là những đốm đỏ hoặc có nhân trắng nhỏ ở bên trong. Nhưng theo thời gian, khi mụn phát triển mạnh và không được xử lý kịp thời sẽ bị nhiễm khuẩn. Mụn chuyển biến nặng hơn khi bạn thường xuyên mặc trang phục bó sát, không thấm hút mồ hôi.

Ở tình trạng nặng, các nốt mụn bọc ở mông sẽ sưng to, đỏ, chứa cả nhân viêm nhiễm ở giữa. Lúc này, người bị sẽ thấy đau nhức ở mông, đặc biệt là khi bạn nằm hoặc ngồi đè vào mụn. Ngoài ra, mụn cũng sẽ gây ra hiện tượng ngứa ngáy khi bị loét mủ hoặc vỡ.

Mụn bọc ở mông có thể xuất hiện không phân biệt độ tuổi hay giới tính
Mụn bọc ở mông có thể xuất hiện không phân biệt độ tuổi hay giới tính

Bị mụn bọc ở mông do đâu?

Để có thể điều trị mụn một cách hiệu quả và an toàn nhất, trước tiên chúng ta cần biết mụn xuất hiện do nguyên nhân nào. Yếu tố này sẽ giúp quá trình chữa trị đi đúng hướng, nhanh chóng loại trừ hoàn toàn mụn cứng đầu.

  • Do các bệnh lý về da: Một số loại bệnh có thể gây nổi mụn bọc ở mông đó là: Viêm nang lông, áp xe da, sừng nang lông,…
  • Yếu tố nội tiết tố thay đổi: Có thể bạn chưa biết, phụ nữ khi mang thai hoặc đang trong chu kỳ kinh nguyệt, người tới thời kỳ tiền mãn kinh sẽ dễ bị rối loạn nội tiết. Tuyến bã nhờn trên da sẽ hoạt động mạnh hơn và hình thành nên các nốt mụn bọc.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Ăn nhiều đồ cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, ăn uống không khoa học làm cho chức năng gan bị suy giảm. Khi đó, việc đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể sẽ gặp nhiều khó khăn. Chúng sẽ tích tụ lại và tạo ra các nốt mụn bọc ở mông và nhiều vị trí khác trên cơ thể.
  • Vệ sinh da không sạch sẽ: Thói quen lười vệ sinh cơ thể, hoặc tắm rửa không sạch sẽ là yếu tố gây nổi mụn ở mông. Làn da bị viêm nhiễm, tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn rất dễ hình thành mụn bọc, mụn trứng cá.
  • Tạo áp lực lên mông: Khi bạn ngồi làm việc một chỗ quá lâu, mặc quần quá bó và không thấm hút mồ hôi sẽ khiến cho làn da bị tổn thương và nổi mụn bọc.

Khi các nốt mụn bọc xuất hiện, nếu vô tình bạn tác động mạnh sẽ làm mụn bị sưng tấy, có viêm mủ và cảm giác ngứa rát vô cùng khó chịu. Lúc này, chúng ta cần có các biện pháp xử lý đúng cách.

Ăn uống không khoa học cũng là một trong những nguyên nhân làm nổi mụn bọc trên mông
Ăn uống không khoa học cũng là một trong những nguyên nhân làm nổi mụn bọc trên mông

Khi nào người bị mụn bọc ở mông cần đi gặp bác sĩ?

Khi bị mụn bọc ở mông, có những trường hợp không cần thiết phải gặp bác sĩ vì mụn không quá nặng và có thể xử lý tại nhà. Nhưng cũng có những thời điểm bạn cần tới các cơ sở y tế để chữa trị vì đó là mụn nặng.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, khi bạn thấy ổ mụn ở mông ngày càng sưng to, mụn đau nhức dài ngày không khỏi và dần chuyển sang trạng thái màu vàng cần phải đến gặp bác sĩ để được chữa trị kịp thời. Người bệnh tránh việc tự ý nặn mụn để không làm lây lan vi khuẩn sang những vùng da khỏe khác và mụn càng sưng nặng hơn. Cách tốt nhất đó là sau khoảng 3 – 4 ngày mụn mọc, có dấu hiệu chuyển nặng, bạn hãy đến các bệnh viện để được kiểm tra, thực hiện theo đúng quy trình chăm sóc da mụn chuẩn nhất.

Chia sẻ cách trị mụn bọc ở mông nhanh chóng, an toàn

Mụn bọc ở mông làm đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng lớn tới tâm lý của người bị. Do đó, phương pháp để xử lý mụn như thế nào là vấn đề nhiều người quan tâm tìm hiểu. Bạn cần áp dụng đúng cách để có thể làm vùng da nhanh lành, ngăn ngừa xảy ra các biến chứng. Dưới đây là một số phương pháp chữa mụn bọc ở mông bạn nên biết.

Sử dụng thuốc Tây trị mụn bọc ở mông sưng to

Thuốc Tây chính là sự lựa chọn của rất nhiều người bởi tính tiện lợi cũng như hiệu quả đạt được của phương pháp này. Chúng ta nên nhờ đến sự tư vấn, kê đơn từ các bác sĩ để đảm bảo sử dụng đúng loại thuốc và đúng liều lượng. Một số thuốc thường được dùng cho người bị nổi mụn bọc trên mông là:

  • Thuốc kháng sinh: Như chúng tôi đã chia sẻ ở đầu bài viết, mụn bọc ở mông chính là một dạng mụn trứng cá. Khi đó, để làm giảm viêm nhiễm hiệu quả, việc sử dụng thuốc kháng sinh tiêu viêm, chống khuẩn là lựa chọn hợp lý nhất. Tuy vậy, loại thuốc này cần có sự chỉ định sử dụng từ các bác sĩ, chúng ta không tự ý kê đơn dùng tại nhà trong thời gian dài vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe.
  • Thuốc Isotretinoin đặc trị mụn: Ở những người bị mụn bọc đã chuyển sang trạng thái viêm nhiễm, nên sử dụng thuốc Isotretinoin. Loại thuốc này giúp kháng viêm, giảm sưng tấy nhanh chóng nhưng đồng thời cũng gây ra một số tác dụng phụ đó là: Khô môi, chảy máu, khô da, sưng mí mắt, đau cơ. Vì vậy, chúng ta phải dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ.
  • Thuốc acid Salicylic: Nhóm thuốc này có tác dụng loại bỏ những tế bào chết gây sừng hóa trên da, có thể hòa tan hoàn toàn trong dầu, nhờ vậy sẽ làm sạch các bụi bẩn trên da. Thuốc cũng phát huy khả năng chống viêm, ngăn ngừa hiện tượng ngứa ngáy bởi mụn bọc gây ra.

Ngoài ra sẽ có một số kem trị mụn bọc đặc trị được dùng để đẩy nhanh quá trình hồi phục da. Các bạn cần tham khảo kỹ để có sự lựa chọn tốt nhất.

Dùng thuốc Tây trị mụn khá nhanh chóng
Dùng thuốc Tây trị mụn khá nhanh chóng

Trị mụn bọc ở mông tại nhà với nguyên liệu tự nhiên

Nổi mụn bọc ở mông phải làm sao? Bên cạnh việc dùng các loại thuốc được kê đơn, người bệnh có thể dùng thêm một số nguyên liệu lành tính để làm giảm sưng tấy ở nhà. Cách làm này được khá nhiều người áp dụng và cho thấy hiệu quả hỗ trợ trị mụn rất tốt, đồng thời cũng tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Hãy tham khảo những gợi ý làm thuyên giảm mụn dưới đây:

Sử dụng dầu tràm trà trị mụn bọc ở mông

Trong dầu tràm trà có chứa các thành phần phát huy tốt hiệu quả kháng viêm, kháng khuẩn vô cùng mạnh mẽ, giúp loại bỏ an toàn các loại mụn, đặc biệt là mụn bọc. Có một số nghiên cứu đã cho thấy, trong dầu tràm có chứa thành phần benzoyl peroxide rất thích hợp để trị mụn bọc ở mông.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 4 – 5 giọt dầu tràm trà, thêm một chút dầu dừa hoặc dầu oliu để làm dầu vận chuyển. Bạn trộn đều hai loại dầu với nhau để tránh làm da bị kích ứng vì dầu tràm có đặc tính khá mạnh.
  • Làm sạch vùng da mông, dùng bông chấm vào hỗn hợp dầu để thoa đều lên các nốt mụn. Đợi trong vòng 5 phút rồi rửa lại mông.
  • Mỗi ngày có thể áp dụng cách dùng dầu tràm 2 – 3 lần để mụn thuyên giảm nhanh chóng.

Xem thêm

Tràm trà giảm sưng viêm cho nốt mụn
Tràm trà giảm sưng viêm cho nốt mụn

Nước cốt chanh làm giảm mụn bọc

Trong nước chanh có chứa nhiều thành phần vitamin C với công dụng kháng viêm, kháng khuẩn, làm giảm sưng nhanh chóng cho các nốt mụn. Đồng thời, nước cốt chanh còn được sử dụng để tẩy tế bào chết, làm thu nhỏ lỗ chân lông và hạn chế tình trạng mụn bị vỡ. Vì có tính kháng khuẩn cao nên nước chanh cũng làm giảm hoạt động của vi khuẩn gây mụn.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 thìa nước cốt chanh và tăm bông sạch.
  • Rửa mông sạch sẽ và lấy tăm bông chấm nước chanh để thoa lên các nốt mụn.
  • Sau khoảng 15 phút, dùng nước mát để rửa lại mông. Mỗi ngày nên dùng nước chanh từ 2 – 3 lần.

Phương pháp sử dụng nghệ

Hiện nay, có khá nhiều người lựa chọn dùng bột nghệ để trị mụn bọc mọc ở mông. Đặc biệt khi nghệ kết hợp với gỗ đàn hương sẽ càng tăng cường khả năng sát khuẩn, chống viêm, tiêu diệt nhanh chóng các loại vi khuẩn gây mụn. Nhờ vậy, người bị sẽ giảm cảm giác đau nhức, mụn cũng được se khô lại nhanh hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng 1 thìa bột nghệ và 1 thìa bột gỗ đàn hương.
  • Trộn đều hai loại bột với nhau và thêm vào một chút nước sạch để có được hỗn hợp sệt.
  • Vệ sinh mông rồi thoa đều hỗn hợp lên vị trí các nốt mụn, để cho lớp bột tự khô và dùng nước ấm làm sạch da. Mỗi ngày nên áp dụng 3 lần sẽ làm mụn giảm sưng viêm.
Bạn cũng có thể tận dụng bột nghệ
Bạn cũng có thể tận dụng bột nghệ

Nha đam trị mụn bọc tại nhà

Nha đam rất nổi tiếng với khả năng chống viêm, giảm sưng đỏ, kiểm soát bã nhờn, làm lành các vết thương bởi mụn, loại bỏ sạch tế bào chết và kích thích da sản sinh các tế bào mới. Đồng thời nha đam còn giúp ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn gây ra mụn. Hàm lượng vitamin E và C dồi dào trong nha đam sẽ làm thu nhỏ lỗ chân lông, giúp cho da thêm săn chắc hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 lá nha đam còn tươi, gọt sạch vỏ và đem rửa để loại bỏ hết nhựa vàng.
  • Lấy phần thịt nha đam đã thu được rồi cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Tiếp đó vệ sinh sạch vùng da mông, đắp nha đam đã xay lên các nốt mụn và thư giãn trong khoảng 20 phút.
  • Sau cùng sẽ rửa lại với nước sạch và có thể sử dụng cách này 2 lần/ngày.

Ứng dụng công nghệ cao trị mụn bọc ở mông

Hiện nay, cùng với việc sử dụng các loại thuốc trị mụn, các mẹo dùng nguyên liệu tự nhiên, cũng có khá nhiều công nghệ cao được ứng dụng để trị mụn bọc ra đời. Phương pháp này được đánh giá có hiệu quả nhanh chóng, trị mụn an toàn, không để lại sẹo, không gây ra tác dụng phụ. Theo đó, nếu bạn cũng quan tâm, có thể áp dụng một trong những cách sau:

  • Sử dụng công nghệ ánh sáng Blue Light: Có lẽ đã có rất nhiều người biết tới công nghệ trị mụn này. Blue Light chính là phương pháp điều trị theo cơ chế sử dụng nguồn năng lượng có xung cực ngắn và đem chiếu trực tiếp lên vùng da bị mụn. Khi thực hiện, các nhân viên kỹ thuật sẽ kết hợp cùng với đèn Trios chuyên dụng để phát huy tối đa hiệu quả. Việc sử dụng Blue Light còn mang tới khả năng kiềm dầu, giúp chúng ta giảm bớt lượng dầu nhờn thừa cũng như tăng cường tái tạo các tế bào da rất tốt.
  • Công nghệ Laser trị mụn bọc ở mông: Khi bị mọc mụn bọc ở mông, chúng ta có thể tìm đến phương pháp điều trị dùng laser. Các bác sĩ thực hiện sẽ dùng những tia sáng có bước sóng thích hợp để tạo ra các tác động trực tiếp tới làn da đang có mụn. Những nhân mụn nằm ở sâu trong nang lông sẽ được loại bỏ nhanh chóng, hiệu quả điều trị mụn từ đó đạt kết quả tốt hơn. Ngoài việc đốt mụn, laser còn giúp tăng cường độ đàn hồi cho làn da, làm lành những vết thương cũng như giúp cho da nhanh chóng khỏe mạnh.
  • Sử dụng công nghệ trị mụn Ipeel: Đây là công nghệ trị mụn sử dụng acid thiên nhiên để có thể đẩy hết nhân mụn ra bên ngoài. Đồng thời giúp làm sạch các tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông và tiêu diệt mụn tận gốc. Cùng với đó, Ipeel khi được kết hợp với đèn led ở các tần số khác nhau sẽ cho hiệu quả kích thích làn da tăng cường sản sinh collagen để thay thế cho những tế bào cũ đã bị tổn thương. Nhờ vậy làn da luôn duy trì được vẻ mịn màng, đàn hồi và tươi trẻ.
Các công nghệ cao được sử dụng khá phổ biến để loại bỏ mụn bọc
Các công nghệ cao được sử dụng khá phổ biến để loại bỏ mụn bọc

Khi thực hiện các biện pháp trị mụn bọc ở mông bằng công nghệ cao, bạn cần tìm đến những địa chỉ uy tín, có đầy đủ giấy phép hành nghề và đủ các máy móc thiết bị. Tránh thực hiện ở những nơi thiếu cơ sở vật chất, đội ngũ bác sĩ không có kinh nghiệm sẽ dễ xảy ra những tác hại khó lường.

Những lưu ý quan trọng cần nhớ khi bị mụn bọc ở mông

Chúng tôi đã chia sẻ rất chi tiết tới bạn đọc những thông tin về biểu hiện, nguyên nhân cũng như cách chữa trị mụn bọc mọc ở mông. Những phương pháp trên nhìn chung đều có hiệu quả rõ rệt, an toàn với làn da, nhưng để đạt được công dụng tối đa cũng như trị mụn triệt để, cần ghi nhớ những điều sau:

  • Luôn chú ý vấn đề vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt ở khu vực mông, sử dụng những xà phòng, dung dịch vệ sinh phù hợp với làn da, có tính kháng khuẩn tốt. Tuy nhiên, không vì vậy mà chúng ta vệ sinh mông quá nhiều lần trong ngày. Chỉ thực hiện tẩy rửa tối đa 3 lần/ngày để da mông luôn được sạch sẽ, hạn chế xảy ra mụn bọc.
  • Cần tẩy tế bào chết cho mông thường xuyên. Đây là bước chăm sóc da khoa học rất quan trọng bạn không nên bỏ qua. Khi tẩy da chết cho mông bằng những sản phẩm kem chuyên dụng hoặc muối biển, làn da sẽ được làm sạch tế bào sừng, giảm chai sần và từ đó hạn chế nguy cơ hình thành mụn.
  • Cần tránh mặc quần chip, các loại quần quá chật, bó sát cơ thể. Hãy ưu tiên sử dụng những loại quần có chất vải thấm hút tốt, dịu nhẹ, mềm mại để không làm mồ hôi bị ứ đọng dẫn tới nổi mụn.
  • Bị mụn bọc nên ăn những gì? Bạn cũng cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống thật hợp lý. Nên tích cực ăn nhiều rau củ, uống nước ép hoa quả, uống đủ lượng nước lọc trong ngày và tránh những thực phẩm chứa nhiều chất kích thích, cay nóng,…
Chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày
Chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày

Trên đây là toàn bộ các thông tin quan trọng nhất về vấn đề nổi mụn bọc ở mông. Bạn đọc hãy tham khảo kỹ để có thể hiểu rõ về loại mụn này, qua đó dễ dàng áp dụng tốt các phương pháp điều trị khi bị mụn. Hãy luôn chú ý vệ sinh thân thể sạch sẽ, ăn uống và sinh hoạt khoa học để có thể ngăn chặn mụn một cách tốt nhất.

Tìm hiểu thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

mụn bọc bị vỡ

Mụn Bọc Bị Vỡ Phải Làm Sao? Các Bước Xử Lý Quan Trọng Cần Nhớ

Mụn bọc là loại mụn thường gặp, gây đau rát, viêm nhiễm nặng và có thể bị vỡ. Khi mụn vỡ, các vi khuẩn gây…
cách nặn mụn bọc bị chai cứng

Hướng Dẫn Cách Nặn Mụn Bọc Bị Chai Cứng An Toàn, Triệt Để Tại Nhà

Cách nặn mụn bọc bị chai cứng thế nào an toàn và lấy nhân mụn tận gốc là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.…
Cách trị mụn bọc bị chai bằng kem đánh răng

Cách Trị Mụn Bọc Bị Chai Bằng Kem Đánh Răng Hiệu Quả

Các mụn bọc bị chai thường không xuất hiện quá nhiều trên mặt nhưng vẫn gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến các bạn…
cách làm mụn bọc nhanh chín

10 Cách Làm Mụn Bọc Nhanh Chín An Toàn, Hiệu Quả

Cách làm mụn bọc nhanh chín như thế nào an toàn và hiệu quả là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Đó là vì…

Có nên nặn mụn bọc hay không và những điều cần lưu ý

Không chỉ những người ở độ tuổi dậy thì mà bất kỳ ai, giới tính nào cũng có thể mọc mụn bọc trên mặt. Loại…
Chia sẻ
Bỏ qua