Nhiệt Miệng Nên Uống Vitamin Gì Để Cải Thiện Triệu Chứng Nhanh?

Một trong những nguyên nhân nhiệt miệng là do thiếu vitamin, khoáng chất cần thiết. Do đó, khi bị nhiệt, nhiều người tìm cách bổ sung vitamin nhằm loại bỏ tình trạng này, nhất là vào mùa hè nóng nực. Tuy nhiên, bạn có biết nhiệt miệng nên uống vitamin gì không? 

Bị nhiệt miệng nên uống vitamin gì? Những nhóm vitamin nên bổ sung

Nhiệt mình là tình trạng khoang miệng xuất hiện các vết loét nông, kích thước nhỏ trên các mô mềm ở má, môi, dưới lưỡi hoặc trên nướu. Các vết loét này ban đầu là đốm trắng, sau đó phát triển to dần, hơi mọng nước và có thể vỡ vài ngày sau đó. Vết nhiệt khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống, nói chuyện.

Nhiệt miệng gây nên tình trạng đau rát, khó chịu
Nhiệt miệng gây nên tình trạng đau rát, khó chịu

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là thói quen ăn đồ cay nóng với tần suất nhiều lần, chăm sóc răng miệng sai cách, làm tổn thương mô khoang miệng hay thiếu hụt vitamin tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây lở loét. Trong trường hợp nhiệt miệng, bạn có thể bổ sung vitamin để cung cấp các dưỡng chất thiếu hụt của cơ thể đồng thời tăng cường sức đề kháng của cơ thể từ đó phòng chống lại nhiệt miệng.

Vậy người bị nhiệt miệng nên uống vitamin gì để nhanh chóng cải thiện tình trạng, thanh nhiệt cơ thể và phòng ngừa tái phát?

Nhiệt miệng uống vitamin gì? Vitamin C

Khi vitamin C bị thiếu, bạn có thể gặp một số vấn đề như suy nhược, mệt mỏi bởi hàng rào miễn dịch của cơ thể bị suy giảm. Việc bổ sung vitamin C cũng giúp bạn đẩy lùi tình trạng suy nhược, mệt mỏi và tăng cường hàng rào miễn dịch. Lúc này, vi khuẩn gây hại sẽ có cơ hội phát triển và tấn công cơ thể, xâm nhập và phát triển trong niêm mạc miệng từ đó gây ra các vết loét.

Nhiệt miệng nên uống vitamin gì? Vitamin C
Nhiệt miệng nên uống vitamin gì? Vitamin C

Vì thế, nếu thắc mắc bị nhiệt miệng uống vitamin gì thì vitamin C là câu trả lời cho bạn. Bổ sung vitamin C có thể cải thiện sức đề kháng, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập, giúp các vết loét mau chóng hồi phục đồng thời hạn chế tình trạng nhiệt tái phát.

Nhiệt miệng nên bổ sung vitamin B2

Vitamin B2 được đánh giá là dưỡng chất cần thiết cho sự phục hồi của các mô gồm: da, màng nhầy, mô liên kết, hệ miễn dịch và thần kinh. Nếu cơ thể bị thiếu vitamin B2, bạn có thể gặp một số vấn đề răng miệng như đau răng, nhiệt miệng, viêm lợi,… Các tình trạng này sẽ khiến bạn ăn không ngon, chán ăn.

Đáng nói, khi bị thiếu vitamin B2, tình trạng nhiệt miệng của bạn càng trở nên trầm trọng hơn và lâu lành. Vì thế, bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B2 khác để loại bỏ tình trạng này.

Nhiệt miệng nên uống vitamin gì? Bổ sung vitamin B3

Vitamin B3 còn được biết đến với tên gọi vitamin PP. Loại vitamin này đóng vai trò vận chuyển hydro cùng các chất điện giải cho phản ứng oxi hoá khử từ đó giúp tác động tới quá trình tổng hợp và phân huỷ thành phần các chất khác. Khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin B2, bạn sẽ gặp các biểu hiện như chán ăn, suy nhược cơ thể, nhiệt miệng, lở miệng, viêm da, viêm lưỡi,…

Vitamin B3 giúp đẩy lùi nhiệt miệng
Vitamin B3 giúp đẩy lùi nhiệt miệng

Uống vitamin B7 để cải thiện nhiệt miệng

Vitamin B7 (Biotin) là thành phần cần thiết cho tế bào phát triển và giúp sản xuất axit béo cùng sự trao  đổi chất của axit amin. Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, việc thiếu hụt vitamin B7 có thể khiến cơ thể bạn gặp nhiều vấn đề ở nhiều bộ phận khác nhau. Trong đó, những người bị thiếu hụt vitamin B7 sẽ làm vết loét trở nên đau nhức hơn và viêm nhiễm trầm trọng hơn theo thời gian.

Nhiệt miệng nên uống vitamin gì? TOP 5 viên uống bổ sung vitamin tốt nhất hiện nay

Bổ sung vitamin cũng như dinh dưỡng cho cơ thể thông qua ăn uống là phương pháp đơn giản và hiệu quả. Chế độ ăn uống có tác dụng tích cực trong việc phòng và hỗ trợ đẩy lùi nhiều bệnh với tác dụng lâu dài. Tuy nhiên, không phải ai cũng thể hấp thu tối đa lượng vitamin từ thực phẩm cũng như không phải ai cũng có thể bổ sung vitamin bằng thực phẩm một các hiệu quả nhất.

Đặc biệt, trong trường hợp cơ thể bị suy yếu, sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm, khả năng hấp thu bị ảnh hưởng, bạn có thể tham khảo các bổ sung vitamin bằng việc sử dụng các loại viên uống chứa vitamin và khoáng chất phù hợp. Trong đó, một số sản phẩm được sử dụng rộng rãi nhất phải kể tới:

1. Viên uống Vitamin C từ DHC

DHC là thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản trong việc sản xuất các sản phẩm trị liệu, chăm sóc sức khỏe với nguồn gốc tự nhiên. Viên uống vitamin C từ DHC có thành phần gồm 1000mg vitamin C, tương đương với 33 quả chanh tươi (theo thông tin từ nhà sản xuất). Ngoài ra, sản phẩm này cũng chứa thêm 2mg vitamin B2 cùng các phụ liệu khác.

Nhiệt miệng nên uống vitamin gì? Viên uống vitamin C từ DHC
Nhiệt miệng nên uống vitamin gì? Viên uống vitamin C từ DHC

Với sản phẩm này, bạn cần sử dụng 2 viên mỗi ngày vào sáng hoặc chiều (trước 4 giờ chiều). Khi dùng, cần dùng chung với nước lọc hay nước hơi ấm. Thời gian đầu, bạn cần sử dụng 1 viên/ngày để cơ thể quen dần, sau đó, bạn có thể tăng dần 2 viên mỗi ngày và duy trì đều đặn từ 4 – 8 tuần. Vitamin C DHC sau khi được hòa tan sẽ thẩm thấu nhanh chóng qua dạ dày và ruột từ đó gia tăng hiệu quả.

Giá bán tham khảo: 

  • DHC Vitamin C: Khoảng 48.000 VNĐ/gói 40 viên.
  • DHC Vitamin C: Khoảng 50.000 VNĐ/gói 60 viên.
  • DHC Vitamin C: Khoảng 80.000 VNĐ/gói 120 viên.

2. Viên uống vitamin C-1000mg Puritan’s Pride

Viên uống C-1000mg Puritan’s Pride có thành phần hoàn toàn từ tự nhiên, giúp hỗ trợ người dùng làm đẹp và cải thiện sức khỏe. Thành phần chính của viên uống này là vitamin C, Citrus Bioflavonoids Complex, Rose Hips,… Sản phẩm có thể tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể đồng thời bảo vệ bạn khỏi tổn thương trong quá trình oxy hoá.

Viên uống vitamin C-1000mg Puritan’s Pride
Viên uống vitamin C-1000mg Puritan’s Pride

Với người bị nhiệt, sản phẩm này có thể giúp hỗ trợ rút ngắn quá trình hồi phục. Mỗi ngày sử dụng 1 viên C-1000mg Puritan’s Pride sẽ giúp bạn đẩy lùi nhiệt và cải thiện sức đề kháng cơ thể. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ sử dụng được cho người trên 18 tuổi.

Giá bán tham khảo: Puritan’s Pride Vitamin C 1000mg hộp 100 viên có giá khoảng từ 280.000 – 350.000 VNĐ.

3. Nature’s Bounty B12 90 Gummies

Để đẩy lùi nhiệt, bạn có thể tham khảo sản phẩm kẹo dẻo cung cấp vitamin B12 Nature’s Bounty. Sản phẩm là sự kết hợp hoàn hảo của hương vị của quả mâm xôi cùng các loại quả mọng nước khác. Thành phần chính của sản phẩm là vitamin B12 cùng một số thành phần khác như Vegetable oil, Gelatin, Vegetable Juice, Corn syrup, Pectin, Sugar,…

Nature’s Bounty B12 90 Gummies 
Nature’s Bounty B12 90 Gummies

Bên cạnh hỗ trợ đẩy lùi nhiệt, kẹo dẻo Nature’s Bounty B12 90 Gummies còn hỗ trợ cho sự phát triển của  não hộ, hệ thần kinh và giảm thiểu thiệt hại do stress, căng thẳng hay mệt mỏi.

Giá bán tham khảo: Khoảng từ 400.000 – 450.000 VNĐ/hộp.

4. Nhiệt miệng nên uống vitamin gì? Biotin 21st Century

Đây là sản phẩm nổi tiếng đến từ Mỹ được rất nhiều người tin dùng. Sản phẩm cung cấp vitamin B7 không chỉ hỗ trợ đẩy lùi nhiệt miệng mà còn có thể hỗ trợ quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein cùng chất béo được diễn ra bình thường.

Sử dụng sản phẩm này cũng cũng có thể giúp bạn thu được nhiều lợi ích tuyệt vời như kích thích mọc tóc, nuôi dưỡng tóc và giảm tình trạng xơ rối, gãy rụng, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa và giảm nguy cơ nám, tàn nhang,… Mỗi ngày, bạn sử dụng 1 viên Biotin sau bữa chính để tăng khả năng hấp thu của cơ thể.

Giá bán tham khảo: Khoảng từ 100.000 – 150.000 VNĐ/hộp 100 viên.

5. Traphaco vitamin PP 50mg

Đây là sản phẩm có thể hỗ trợ đẩy lùi viêm lợi, loét miệng, với thành phần chính gồm vitamin PP. Traphaco vitamin PP có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ em. Theo hướng dẫn, bạn nên dùng 2 – 10 viên/ngày, chia đều thành các lần dùng. Tuy nhiên, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều lượng hay điều chỉnh thuốc.

Nhiệt miệng nên uống vitamin gì? Traphaco vitamin PP 50mg
Nhiệt miệng nên uống vitamin gì? Traphaco vitamin PP 50mg

Giá bán tham khảo: Khoảng 50.000 VNĐ.

Lưu ý cách chăm sóc, cải thiện và phòng tráng nhiệt miệng

Nhiệt miệng gây ra nhiều khó chịu với người bệnh, ảnh hưởng tới sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Vì thế, để đẩy lùi nhiệt miệng hiệu quả, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, nhất là các loại thức ăn giàu vitamin, khoáng chất để cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Một trong những lựa chọn bổ sung vitamin C, vitamin nhóm B hiệu quả nhất phải kể đến các loại rau củ quả tươi. Đây là nhóm thực phẩm giàu vitamin và cá dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Việc tiêu thụ hoa quả và rau của tươi cũng được các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện mỗi ngày.
  • Bên cạnh bổ sung vitamin đẩy lùi nhiệt, bạn có thể áp dụng một số biện pháp để giải quyết tình trạng này như sau: Súc miệng nước muối loãng 2 – 3 ngày để sát khuẩn và hỗ trợ vết nhiệt nhanh chóng được hồi phục; dùng mật ong nguyên chất thoa lên vết nhiệt giúp kháng khuẩn, chống viêm; uống 1 ly bột sắn mỗi ngày để thanh nhiệt;…
  • Cần giảm thiểu tối đa các món ăn có thể khiến tình trạng nhiệt miệng trở nên trầm trọng hơn như đồ chiên rán, đồ nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng….
  • Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể, uống từ 2 – 2.5 lít nước nhằm hạ nhiệt, thanh lọc, giải độc cơ thể.
  • Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, mỗi ngày thực hiện 2 lần bằng bàn chải lông mềm, dùng kem đánh răng có chứa Fluor để tăng sức khỏe răng miệng.
  • Sau mỗi bữa ăn, cần dùng nước muối sinh lý hoặc chỉ nha khoa nhằm loại bỏ thức ăn thừa.
  • Thường xuyên tập luyện thể thao, nghỉ ngơi đầy đủ để cải thiện sức khỏe và tránh được tác động của vi khuẩn.
  • Khám răng định kỳ 6 tháng một lần nhằm phát hiện sớm các vấn đề của răng miệng.
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị nhiệt miệng
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị nhiệt miệng

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: Nhiệt miệng nên uống vitamin gì? Việc bổ sung vitamin có thể hỗ trợ bạn đẩy lùi nhiệt hiệu quả, tuy nhiên bạn cũng không được bỏ qua các biện pháp chăm sóc sức khoẻ và răng miệng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Array
Tại Sao Bị Nhiệt Miệng Liên Tục? Cần Làm Gì Để Đẩy Lùi Hiệu Quả?

Tại Sao Bị Nhiệt Miệng Liên Tục? Cần Làm Gì Để Đẩy Lùi Hiệu Quả?

Nhiệt miệng gây ra những vết loét nhỏ, nông ở mô mềm trong miệng như môi, má trong, nướu khiến người bệnh khó chịu, gặp…