Nặn Mụn Bị Sưng Đỏ Làm Sao Hết? 7 Cách Xử Lý Tại Nhà Hiệu Quả

Tình trạng các nốt mụn sưng đỏ, nóng rát sau khi nặn là tình trạng nhiều chị em da yếu, nhạy cảm gặp phải. Vậy sau khi nặn mụn bị sưng đỏ làm sao hết? Cách nặn mụn an toàn, hạn chế thâm sẹo ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc câu trả lời chi tiết những vấn đề này.

Sau khi nặn mụn bị sưng đỏ làm sao hết? TOP 7 cách hiệu quả nhất

Những nốt mụn không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn đi cùng tình trạng sưng viêm, đau rát khiến chị em luôn muốn loại bỏ chúng ngay. Thế nhưng, nặn mụn tại nhà không hề đơn giản, dễ dẫn đến tình trạng sưng đỏ sau khi nặn. 

Đặc biệt, nếu xử lý không đúng cách có thể khiến da bị tổn thương nặng và dễ dẫn đến sẹo thâm. Thậm chí trong nhiều trường hợp nặn sai cách khiến mụn viêm nhiễm nặng và tái phát trầm trọng hơn.

Mụn sưng đỏ không nhân, da nóng rát là tình trạng dễ gặp sau khi nặn mụn do loại bỏ cồi mụn chưa đúng cách. Vậy nặn mụn bị sưng đỏ phải làm sao để hạn chế nguy cơ xuất hiện sẹo?

Nhiều người quan tâm vấn đề: Nặn mụn bị sưng đỏ phải làm sao?
Nhiều người quan tâm vấn đề: Nặn mụn bị sưng đỏ phải làm sao?

Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng da rát, đỏ, sưng tấy do lỡ tay nặn mụn không đúng cách tại nhà thì hãy tham khảo ngay 7 cách xử lý sau đây:

1. Cách giảm tình trạng sưng đỏ sau nặn mụn bằng mật ong

Mật ong là một nguyên liệu hoạt động như kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt vi khuẩn và chống viêm an toàn. 

Đồng thời, mật ong còn cung cấp dưỡng chất, vitamin nuôi dưỡng tế bào, tái tạo da để cải thiện tình tình tổn thương dây ra bởi mụn trứng cá, hạn chế nguy cơ để lại seo.

Cách thực hiện: 

  • Trước tiên, hãy vệ sinh da mặt thật sạch sẽ với nước ấm và sữa rửa mặt.
  • Sau đó thoa đều hỗn hợp mật ong cùng vài giọt nước cốt chanh tươi lên vùng da vừa nặn mụn. 
  • Để nguyên trên da trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước mát để tiếp tục thực hiện quy trình skincare da hàng ngày.

2. Nặn mụn bị sưng đỏ làm sao hết? Hãy chườm đá lạnh

Đá lạnh cũng là một trong những nguyên liệu quen thuộc tại các gia đình có tác dụng giảm bớt sưng đỏ sau nặn mụn. 

Chuẩn bị: 1 vài viên đá lạnh (dùng nước đun sôi để tạo đá) và 1 chiếc khăn bông mềm, sạch.

Cách thực hiện: 

  • Bọc các viên đá lạnh trong khăn bông sạch. 
  • Vệ sinh da mặt thật sạch rồi thoa nhẹ nhàng khăn bọc đá chườm lên vùng da vừa nặn mụn. Chú ý massage nhẹ liên tục, không để đá cố định một vị trí trên da quá lâu vì dễ gây bỏng da. 
  • Sau khoảng 10 – 15 phút thì hãy rửa sạch lại bằng nước mát, thực hiện quy trình chăm sóc da hàng ngày.
Chườm đá lạnh là cách giảm sưng đỏ sau khi nặn mụn hiệu quả
Chườm đá lạnh là cách giảm sưng đỏ sau khi nặn mụn hiệu quả

3. Tiêu sưng đỏ, chống thâm sẹo sau nặn mụn bằng tinh bột nghệ

Nghệ vốn là nguyên liệu chống viêm, kháng khuẩn quen thuộc. Đặc biệt, thành phần hoạt chất Curcumin trong nghệ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho làn da, trong đó phải kể đến tác dụng tiêu sưng đỏ sau khi nặn mụn và khả năng tái tạo tế bào da, hạn chế để lại sẹo thâm.

Chuẩn bị: 1 thìa tinh bột nghệ hoặc 1 thìa cốt nghệ tươi, 1 thìa dầu dừa.

Cách thực hiện: 

  • Trộn đều tinh bột hoặc nước cốt nghệ với dầu dừa để tạo thành hỗn hợp sánh mịn/dung dịch lỏng. 
  • Vệ sinh sạch da mặt rồi thoa hỗn hợp/dung dịch nghệ – dầu dừa lên vùng da vừa nặn mụn. 
  • Chờ khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch lại với nước mát, dùng toner cân bằng ẩm và các sản phẩm chăm sóc da mụn khác như thường.

4. Đắp mặt nạ bằng nha đam sau khi nặn mụn bị sưng đỏ

Với đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, nha đam cũng là một nguyên liệu thiên nhiên hoàn hảo để giảm sưng đỏ sau nặn mụn. Các hoạt chất và vitamin trong nha đam giúp làm dịu các nốt mụn sưng tấy, đồng thời hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn, ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng, tăng tốc độ làm lành tổn thương mà không gây để lại sẹo.

Cách thực hiện:

  • Bạn chỉ cần lấy 1 nhánh hoặc lá nha đam nhỏ, rửa sạch, gọt vỏ để lọc lấy phần thịt bên trong. Tiếp theo cho phần thịt nha đam vào 1 bát nước muối loãng, ngâm trong khoảng 10 phút để loại bỏ lớp nhầy. Sau đó vớt thịt nha đam ra cho vào máy xay nhuyễn.
  • Vệ sinh da mặt thật sạch bằng nước ấm rồi thoa nha đam đã xay lên vùng da sưng tấy do vừa nặn mụn. 
  • Chờ khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước mát, thực hiện các bước chăm sóc da với sản phẩm chuyên dụng.

5. Cải thiện tình trạng sưng đỏ sau nặn mụn bằng nha đam

Sau khi nặn mụn bị sưng đỏ làm sao hết? Đắp mặt dưa leo cũng là một cách vô cùng hữu hiệu được các chuyên gia khuyên dùng tại nhà để cải thiện hiện tượng này.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch dưa leo tươi, thái lát mỏng.
  • Sau đó rửa mặt thật sạch và thầm khô bằng khăn bông mềm. Tiếp theo, bạn dùng những lát dưa leo đã chuẩn bị để đắp lên vùng da sưng đỏ.
  • Để yên từ 10 – 15 phút rồi rửa mặt lại với nước mát. Để làn da được chăm sóc tốt nhất thì chị em cần thực hiện tiếp các bước dưỡng da hàng ngày như thường.
Nha đam làm dịu nhanh sưng tấy, nóng rát ở vùng da mụn tổn thương do nặn
Nha đam làm dịu nhanh sưng tấy, nóng rát ở vùng da mụn tổn thương do nặn

6. Sử dụng nước muối sinh lý giảm sưng đỏ sau khi nặn mụn

Thực tế tình trạng mụn sưng đỏ sau khi nặn thường gây ra do cách nặn sai, da bị tổn thương nặng và dẫn đến tình trạng sưng viêm. Do đó, sau khi nặn mụn, thay vì rửa mặt ngay bằng nước, các loại sữa rửa mặt đặc biệt là loại có hạt, chị em nên lau mặt nhẹ nhàng bằng bông tẩy trang thấm nước muối sinh lý. Ngoài nước muối sinh lý, bạn cũng có thể tự pha nước muối loãng từ 9g muối cùng 1 lít nước.

Lưu ý: Sau khi lau mặt bằng nước muối sinh lý, chị mới nên dùng nước mát để rửa sạch lại mặt. 

7. Sau khi nặn mụn bị sưng đỏ làm sao hết? Dùng túi trà

Khi da mặt và các nốt mụn bị sưng viêm do quy trình nặn sai cách, chị em có thể dùng một túi trà đắp lên vùng da bị tổn thương để cải thiện tình trạng này. Trong trà có chứa một lượng lớn hoạt chất Tanin có tác dụng giảm sưng, chống viêm và sát khuẩn tự nhiên, lành tính.

Cách thực hiện:

  • Ngâm một túi trà đen hoặc trà xanh túi lọc trong nước nóng trong khoảng 1 phút.
  • Lấy túi trà ra ngoài và vắt bớt nước để đắp lên vùng da mụn sưng đỏ lặp lại nhiều lần cho cả khuôn mặt trong khoảng 10 phút.
  • Sau đó rửa sạch lại mặt với nước mát và dưỡng da với các sản phẩm skincare.
Sử dụng trà túi lọc giúp giảm sưng, tiêu viêm nhanh chóng
Sử dụng trà túi lọc giúp giảm sưng, tiêu viêm nhanh chóng

Lưu ý cách nặn mụn hạn chế nguy cơ sưng đỏ, để lại sẹo

Tình trạng nặn mụn bị sưng đỏ thường gây ra do thực hiện loại bỏ cồi mụn sau cách, làm tổn thương da và gây nên hiện tượng viêm nhiễm. Để hạn chế nguy cơ sưng đỏ khi nặn mụn và hạn chế tình trạng sẹo sau đó, chị em có thể tham khảo quy trình loại bỏ cồi mụn đúng cách dưới đây:

Bước 1: Đầu tiên, bạn phải phân biệt loại mụn có thể nặn và loại nào không được nặn.

  • Nhằm tránh tình trạng sưng đỏ và nguy cơ để lại vết thâm và sẹo sau khi nặn mụn, chị em cần lựa chọn đúng thời điểm thực hiện loại bỏ cồi mụn. Trước khi quyết định thực hiện nặn mụn, bạn cần phân loại các nốt mụn trên da để xác định cách loại bỏ mụn đúng cách, đúng thời điểm với từng loại cụ thể. 
  • Với mụn không viêm như mụn đầu đen hay đầu trắng, bạn xem kiểm tra đầu mụn đã trồi lên bề mặt da hay chưa và cồi mụn đã chín, khô lại chưa. Nếu mụn chưa chín, đầu và nhân mụn chưa trồi lên hẳn bề da mặt thì chị em tuyệt đối không chạm hoặc nặn mụn để hạn chế khả năng nhiễm trùng, sưng đỏ.
  • Các loại mụn sưng đỏ, mụn mủ, mụn bọc và đang đau nhức thì tuyệt đối không được nặn.

Bước 2: Xông hơi da mặt trước khi xử lý cồi mụn.

  • Bước này sẽ giúp giãn nở lỗ chân lông, từ đó giúp chị em dễ dàng lấy được nhân mụn hơn. 
  • Sau khi rửa mặt sạch, bạn chỉ cần lấy 1 tô nước nóng và trùm khăn kín đầu bằng khăn bông sạch, xông hơi mặt trong khoảng 5 – 7 phút.

Bước 3: Vệ sinh sạch dụng cụ nặn mụn và tay.

  • Đây là bước quan trọng để đảm bảo an toàn cho da và hạn chế nguy cơ lây lan mụn, viêm nhiễm sang các vùng da lành khác.
  • Chị em nên vệ sinh cây nặn mụn sạch sẽ bằng cách nhúng qua nước sôi hoặc ngâm trong nước muối sinh lý để khử trùng trước khi nặn mụn.
  • Cần rửa sạch tay bằng xà phòng sát khuẩn, lau khô.

Bước 4: Thực hiện thao tác nặn mụn thật nhẹ nhàng.

  • Sau khi xác định các nốt mụn già, có thể nặn và đã xông hơi da mặt, việc thực hiện nặn mụn sẽ rất dễ dàng. 
  • Bạn chỉ cần ấn nhẹ bằng đầu ngón hoặc que nặn mụn là cồi sẽ trồi ra, loại bỏ ra một miếng bông hoặc giấy mềm sạch. 
  • Tiếp theo dùng bông tăm, bông gòn hoặc khăn sạch thấm vết máu và nên thực hiện một trong 7 cách xử lý giảm sưng đỏ như đã hướng dẫn ở trên.
Mỗi loại mụn sẽ có cách nặn và xử lý khác nhau
Mỗi loại mụn sẽ có cách nặn và xử lý khác nhau

Lưu ý:

  • Sau khi nặn mụn, chị em cần có chế độ chăm sóc da với các sản phẩm chuyên dụng đúng cách để hạn chế nguy cơ tái phát.
  • Thay vì dùng các mẹo trị mụn, xử lý tình trạng mụn tạm thời, chị em nên tìm kiếm cho mình các các phương pháp trị mụn sưng đỏ có hiệu quả toàn diện hơn. Đặc biệt đối với tình trạng da mụn nghiêm trọng, bạn không nên xử lý tại nhà mà nên thăm khám để các chuyên gia da liễu hỗ trợ, kết hợp sử dụng thuốc điều trị mụn sưng đỏ.
  • Nên uống nhiều nước, bổ sung vitamin qua chế độ dinh dưỡng để giúp da đẹp từ bên trong, tái tạo tế bào và hạn chế thâm sẹo.

Như vậy bài viết trên đã giải đáp chi tiết câu hỏi: Nặn mụn bị sưng đỏ làm sao hết? Hy vọng những cách làm dịu tình trạng da sưng đỏ sau khi nặn mụn được chia sẻ trên cùng lưu ý cách xử lý cồi mụn, chăm sóc da sẽ giúp bạn đọc nhanh chóng cải thiện vấn đề mụn của làn da.

Array