Mụn Trứng Cá Ngứa Cảnh Báo Điều Gì? Làm Sao Để Nhanh Khỏi?

Mụn trứng cá ngứa là tình trạng da liễu khiến nhiều chị em lo lắng. Bởi không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, những nốt mụn có nhân kèm theo cơn ngứa ngáy gây nên cảm giác vô cùng khó chịu, tác động không nhỏ đến cuộc sống. Vậy do đâu mà hình thành mụn trứng cá bị ngứa, xử lý thế nào an toàn và hiệu quả nhất? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe giải đáp từ chuyên gia đầu ngành.

Mụn trứng cá có ngứa không, có nghiêm trọng không?

Theo các chuyên gia da liễu, mụn trứng cá thông thường không gây ngứa. Nếu bạn bị mụn trứng cá kèm theo triệu chứng ngứa ngáy trên da thì đây không phải kiểu mụn phổ biến mà là dấu hiệu cảnh báo kích ứng nhưng chưa quá nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nếu chủ quan để tình trạng này kéo dài mà không xử lý có thể dẫn tới nhiều hệ lụy như kích ứng nặng, phát sinh phản ứng cào gãi gây bội nhiễm. Từ đó gây ảnh hưởng đến cấu trúc da, giảm đi độ đàn hồi và có thể để lại sẹo thâm, sẹo rỗ. Do vậy, nếu bị mụn trứng cá ngứa mỗi người cần chủ động tìm hiểu nguyên nhân, từ đó kịp thời đưa ra biện pháp xử lý phù hợp nhất. 

Nếu không được xử lý sớm, mụn trứng cá ngứa có thể gây thâm sẹo nặng
Nếu không được xử lý sớm, mụn trứng cá ngứa có thể gây thâm sẹo nặng

Mụn trứng cá bị ngứa do đâu, biểu hiện cụ thể ra sao?

Theo các chuyên gia, mụn trứng cá ngứa có thể do những nguyên nhân sau:

  • Dị ứng: Dị ứng thời tiết, thức ăn lạ hoặc dược chất trong các loại thuốc cũng có thể khiến da mọc mụn trứng cá và ngứa ngáy, sưng đỏ.
  • Đổ mồ hôi quá nhiều: Trong mồ hôi luôn chứa một số loại muối khoáng, vì vậy khi mồ hôi tiết ra quá nhiều cũng có thể khiến da mặt ngứa ngáy, khó chịu do bị phản ứng với muối.
  • Mẫn cảm với Benzoyl peroxide: Mặc dù là hoạt chất vô cùng quan trọng trong ức chế vi khuẩn nhưng Benzoyl peroxide lại có thể gây mẫn cảm, làm phát sinh mụn trứng cá.
  • Nhiễm khuẩn từ vật dụng xung quanh: Với những làn da nhạy cảm, tình trạng mụn trứng cá ngứa rất dễ xảy ra nếu phải tiếp xúc với bụi bẩn hoặc đồ vật không sạch. Nhất là những người không thường xuyên vệ sinh chăn, ga, gối thì việc mọc mụn là điều hoàn toàn bình thường.

Tình trạng mụn trứng cá gây ngứa có thể được nhận biết qua các nốt mụn nổi trên hoặc ẩn dưới da kèm theo cơn ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những triệu chứng cơ bản nhất, bên cạnh đó chị em cũng có thể gặp các dấu hiệu sau:

  • Nốt mụn và vùng da quanh nốt mụn sưng tấy, ửng đỏ và gây đau nhức.
  • Hình thành ổ mụn mủ, mụn viêm và có thể lan rộng ra các khu vực xung quanh.
  • Phát ban, nổi mẩn hoặc thậm chí là khó thở khi bị dị ứng nặng.
  • Da luôn trong tình trạng yếu và dễ bị dị ứng, kích ứng trong những điều kiện bình thường.
Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu luôn thường trực trên làn da của chị em
Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu luôn thường trực trên làn da của chị em

Biện pháp khắc phục mụn trứng cá ngứa hiệu quả

Bị nổi mụn trứng cá kèm theo cảm giác ngứa ngáy khiến chị em khó chịu, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Nếu cũng đang gặp “nỗi ám ảnh” này, nữ giới có thể tham khảo các biện pháp xử lý dưới đây:

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Từ lâu các mẹo dân gian sử dụng nguyên liệu thiên nhiên đã được nhiều người ưu tiên lựa chọn bởi tính an toàn, tiết kiệm lại dễ thực hiện. Để xử lý tình trạng ngứa ngáy và đau nhức khó chịu do mụn trứng cá, bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây:

  • Quả chanh: Vệ sinh sạch sẽ da mặt bằng nước ấm rồi lau khô, dùng tăm bông thấm vào nước cốt chanh rồi chấm lên vùng da có mụn. Lưu lại nước cốt chanh trên da trong 10-15 phút rồi đi rửa lại da với nước lạnh.
  • Sử dụng tỏi: Rửa sạch mặt rồi lau khô bằng khăn bông mềm, tỏi đem xay nhuyễn hoặc giã nát để lấy nước cốt. Dùng tăm bông chấm vào nước cốt tỏi rồi lần lượt chấm vào các nốt mụn, sau khoảng 15 phút là bạn có thể đi rửa lại mặt bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.
  • Dùng bột nghệ: Trộn bột nghệ, bột hạnh nhân, bột yến mạch và nước theo tỷ lệ 1:1:1:1. Vệ sinh thật sạch da mặt, nhất là khu vực có mụn trứng cá rồi thoa mặt nạ lên, chờ khoảng 30 phút là có thể rửa lại với nước.

Bổ sung viên uống phục hồi cơ thể từ bên trong

Tuy tiết kiệm, lành tính nhưng các biện pháp dân gian chỉ giúp khắc phục triệu chứng bên ngoài, không xử lý được gốc rễ căn nguyên gây mụn trứng cá ngứa. Do vậy, việc sử dụng các viên uống điều dưỡng cơ thể từ bên trong luôn là ưu tiên số 1. Chị em có thể tham khảo một số sản phẩm dưỡng da dưới đây:

Viên uống trị mụn Hush & HushClear+ (hàng Mỹ): Hush & Hush SkinCapsule Clear+ là viên uống hỗ trợ điều trị mụn, điều dưỡng cơ thể từ bên trong rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Đây là sản phẩm hữu ích cho những chị em đang bị mụn trứng cá ngứa.

Viên uống trị mụn Hush & HushClear+
Viên uống trị mụn Hush & HushClear+
  • Thành phần: Vitamin A, axit pantothenic, kẽm và selen.
  • Công dụng: Đào thải độc tố, làm sạch da từ sâu bên trong, cải thiện và làm xẹp mụn viêm, hỗ trợ dưỡng da sáng mịn và ngăn chặn mụn quay trở lại.
  • Cách dùng: Uống 2 viên lần/ngày vào buổi sáng sau khi ăn no.
  • Giá bán: Khoảng 1.189.000 VNĐ/hộp 60 viên.

Viên uống xử lý mụn Skin Clarifying Dietary Supplement: Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement là sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn được giới chuyên gia và người dùng đánh giá cao. Từ khi ra mắt, viên uống luôn lọt top sản phẩm bán chạy số 1 Hoa Kỳ.

Viên uống xử lý mụn Skin Clarifying Dietary Supplement
Viên uống xử lý mụn Skin Clarifying Dietary Supplement
  • Thành phần: Chiết xuất hạt nho, vitamin A, C, E, chiết xuất bột rễ cây dương, ngưu bàng, kẽm, magie.
  • Công dụng: Ổn định tế bào, tái tạo lớp màng tự nhiên của da, ngăn chặn vi khuẩn tấn công hình thành ổ viêm, giảm kích ứng, sưng đỏ ở nốt mụn.
  • Cách dùng: Uống ngày 4 viên, chia làm 2 lần vào buổi sáng và tối sau khi ăn.
  • Giá bán: Khoảng 1.439.000 VNĐ/hộp 120 viên.

Viên uống bổ sung kẽm: Viên uống kẽm hỗ trợ trị mụn Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne là sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ do tập đoàn thực phẩm chức năng nổi tiếng NBTY sản xuất. Được biết, viên uống có chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, giúp đem lại làn da khỏe mạnh, không gây kích ứng khi sử dụng.

Viên uống kẽm hỗ trợ trị mụn Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne
Viên uống kẽm hỗ trợ trị mụn Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne
  • Thành phần: Kẽm, vitamin C, vitamin A, vitamin E, vitamin B6.
  • Công dụng: Điều hòa hoạt động tiết bã nhờn trên da, hỗ trợ làm xẹp nốt mụn, se khít lỗ chân lông, giảm cảm giác châm chích khi mọc mụn.
  • Cách dùng: Uống 2 viên/ngày.
  • Giá bán: Khoảng 299.000 VNĐ/hộp 100 viên.

Cách phòng ngừa mụn trứng cá ngứa tái phát

Nổi mụn và ngứa ngáy trên da hoàn toàn có thể được phục nếu phát hiện sớm, lựa chọn biện pháp phù hợp. Để ngăn chặn tình trạng này tái phát, chị em có thể tham khảo một số gợi ý sau:

  • Luôn vệ sinh da sạch sẽ, rửa mặt ít nhất 2 lần/ngày vào sáng và tối để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, tránh gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.
  • Tẩy da chết thường xuyên để loại bỏ lớp sừng, không cho chúng tích tụ và gây mụn.
  • Hạn chế sờ tay lên mặt vì sẽ dễ gây nhiễm khuẩn, tạo điều kiện cho các ổ viêm mụn phát triển.
  • Thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài để bảo vệ làn da trước tác động của tia UV, ngăn chặn tổn thương do yếu tố môi trường gây nên.
  • Duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, hạn chế stress hoặc thức khuya vì đây chính là nguyên nhân khiến da bị nổi mụn, khiến cơn ngứa ngáy và tình trạng sưng viêm chuyển biến nặng hơn.

Như vậy, tình trạng mụn trứng cá ngứa có thể diễn biến nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách. Do vậy, nếu nhận thấy những nốt mụn bất thường hãy chủ động tìm gặp bác sĩ/chuyên gia da liễu để được hỗ trợ, tránh vì chủ quan mà làm ảnh hưởng đến làn da.

CLICK ĐỌC NGAY

Mụn Trứng Cá Thành Sẹo Lồi Là Do Đâu? Cách Điều Trị Phổ Biến Nhất

Mụn Trứng Cá Thành Sẹo Lồi Là Do Đâu? Cách Điều Trị Phổ Biến Nhất

Mụn trứng cá thành sẹo lồi là tình trạng nhiều người gặp phải nếu trong quá trình bị mụn không điều trị triệt để và…

Kem đánh răng trị mụn trứng cá có tốt không? Hướng dẫn cách thực hiện vô cùng đơn giản

Kem đánh răng trị mụn trứng cá là một mẹo nhỏ mà mọi người thường truyền tai nhau. Tuy nhiên thì cách làm này có…
Mặt nạ trị mụn trứng cá mang lại hiệu quả tốt

Top 12 Loại Mặt Nạ Trị Mụn Trứng Cá Tốt Nhất

Sử dụng các loại mặt nạ với nguồn gốc từ tự nhiên là phương pháp làm đẹp da từ lâu đã được các chị em…
Chia sẻ
Bỏ qua