Mụn Sưng Đỏ Ở Quai Hàm Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Mụn sưng đỏ ở quai hàm là một bệnh lý da liễu mà nhiều người mắc phải. Mụn sẽ gây cảm giác đau đớn, cộm cấn và mất thẩm mỹ cả khuôn mặt. Do vậy, việc điều trị từ sớm và tận gốc là điều mà ai cũng mong muốn. Nội dung trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại mụn này và cách chữa trị nhanh khỏi. 

Mụn sưng đỏ ở quai hàm là gì? Có nguy hiểm không?

Mụn sưng đỏ ở quai hàm là một dạng của mụn sưng đỏ không nhân thuộc nhóm mụn trứng cá viêm, thường xuất hiện ở khu vực cằm và quai hàm. Chúng thường mọc thành từng mảng lớn trên mặt với nhiều nốt mụn có kích thước khác nhau. Nhân mụn nằm sâu dưới bề mặt da, gây sưng đỏ bên ngoài da và khá đau, cứng khi bạn chạm vào. Một số trường hợp mụn sưng đỏ có chứa dịch tiết mủ trắng bên trong. 

Mụn sưng đỏ ở quai hàm gây đau rát và khó chịu
Mụn sưng đỏ ở quai hàm gây đau rát và khó chịu

Mụn sưng đỏ thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, chúng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt và sinh hoạt hàng ngày.

Nếu để lâu trên da thì mụn có thể biến chứng nặng nề và gây viêm nhiễm làn da. Do vậy, bạn cần phát hiện và điều trị sớm khi thấy mụn sưng đỏ ở cằm, quai hàm.

Nguyên nhân quai hàm bị mụn sưng đỏ

Mụn sưng đỏ ở quai hàm xảy ra chủ yếu do sự tấn công của vi khuẩn gây mụn lên da. Loại vi khuẩn này sẽ phát triển mạnh mẽ khi lỗ chân lông bám nhiều bụi bẩn và lượng dầu thừa trên da quá mức. Từ đó vi khuẩn sẽ sinh sôi, gây viêm nhiễm và tạo thành các nốt mụn sưng đỏ. 

Dưới đây là các yếu tố thuận lợi khiến quai hàm dễ xuất hiện mụn: 

  • Lạm dụng mỹ phẩm: Thường xuyên sử dụng các loại mỹ phẩm hoặc trang điểm dày dễ gây bí bách lỗ chân lông. Nếu bạn tẩy trang không cẩn thận thì lỗ chân lông sẽ bị viêm nhiễm. Theo thời gian, vi khuẩn gây mụn sinh sôi và hình thành các nốt mụn trên da.
  • Nặn mụn hoặc sờ tay lên da: Nặn mụn sai cách và thường xuyên sờ tay lên da là những thói quen không tốt bạn cần loại bỏ ngay nếu không muốn bị nổi mụn. Bởi khi tiếp xúc tay lên da mặt, vi khuẩn sẽ tấn công lên vùng da ở quai hàm. Từ đó khiến làn da dễ bị nổi mụn sưng đỏ và đau đớn.
  • Vệ sinh da không đúng cách: Không rửa mặt thường xuyên hoặc chỉ rửa mặt với nước là thói quen có thể gây hại cho da. Bởi lúc này, làn da không được làm sạch sâu, vi khuẩn và bụi bẩn sẽ trú ngụ trong lỗ chân lông và gây ra mụn.
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học: Thường xuyên sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, uống nhiều rượu bia sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn trên da phát triển. Chúng gây viêm nhiễm và hình thành các nốt mụn sưng đỏ ở quai hàm. Ngoài ra, thói quen dùng điện thoại nhiều, thức khuya cũng khiến là da của bạn bị nổi mụn.
  • Sử dụng đồ dùng không sạch sẽ: Các vật dụng thường xuyên tiếp xúc với quai hàm như khẩu trang, nón bảo hiểm có thể làm lây lan mụn. Nếu các đồ vật này không được vệ sinh cẩn thận thì chúng sẽ chứa đầy vi khuẩn và tấn công lên mặt gây mụn.

Xem thêm

Vệ sinh da mặt không đúng cách có thể gây mụn cho da
Vệ sinh da mặt không đúng cách có thể gây mụn cho da

Những cách điều trị mụn sưng đỏ ở quai hàm hiệu quả

Có rất nhiều cách bạn có thể áp dụng để giảm bớt mụn sưng đỏ như sử dụng thuốc Tây y, dùng các mẹo dân gian… Tuy nhiên, phụ thuộc vào mức độ mụn, cơ địa của mỗi người mà bạn chọn phương pháp điều trị mụn sưng đỏ thích hợp nhất để loại bỏ mụn tận gốc. 

Trị mụn sưng đỏ ở quai hàm với thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây y chữa mụn sưng đỏ là phương pháp hiệu quả và diệt mụn tận gốc được nhiều người lựa chọn. Các loại thuốc trị mụn sưng đỏ, mụn viêm này có công dụng đặc trị mụn, loại bỏ các yếu tố gây mụn và làm lành da sau điều trị. Một số loại thuốc trị mụn sưng đỏ ở quai hàm thường được bác sĩ kê toa như:

  • Thuốc trị mụn Isotretinoin: Khi bị mụn sưng đỏ nặng, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng loại thuốc này. Thuốc có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng sưng đau, viêm nhiễm do mụn gây ra trên da. Khi dùng thuốc, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như khô môi, khô da, đau cơ khớp…
  • Thuốc kháng sinh: Để giảm tình trạng viêm nhiễm lan rộng, bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn các loại thuốc kháng sinh. Với nhóm thuốc này, bạn cần tuân thủ hướng dẫn điều trị từ bác sĩ, không được tự ý thêm bớt liều lượng vì có thể gây ra phản ứng phụ.
  • Các loại thuốc bôi trị mụn: Retinoid, thuốc Benzoyl peroxide, thuốc Axit Salicylic là nhóm thuốc bôi trị mụn khá hiệu quả. Thuốc có công dụng loại bỏ sự tấn công của vi khuẩn gây mụn, giảm sưng đỏ và viêm nhiễm quanh nốt mụn.
  • Thuốc chống Androgen: Đây là nhóm thuốc giúp kìm hãm quá trình tiết dầu thừa trên da, đặc biệt ở vùng quai hàm, mũi, cằm… Đồng thời thuốc còn có công dụng làm giảm mụn mọc ở các khu vực nhạy cảm trên da.
Dùng các loại thuốc bôi trị mụn theo hướng dẫn từ bác sĩ
Dùng các loại thuốc bôi trị mụn theo hướng dẫn từ bác sĩ

Khi sử dụng thuốc Tây y, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ vì thuốc có thể gây ra tác dụng phụ nếu như sử dụng sai liều lượng quy định.  

Xem thêm

Mẹo dân gian cải thiện mụn sưng đỏ ở quai hàm

Một trong những cách hỗ trợ chữa mụn sưng đỏ an toàn, tiện lợi và khá đơn giản là áp dụng các mẹo dân gian. Đây là phương pháp được nhiều người truyền miệng nhau và cũng đã được các nghiên cứu hiện đại chỉ ra tác dụng cụ thể. Theo đó, một số nguyên liệu giúp cải thiện triệu chứng mụn có thể kể đến như:

  • Mật ong: Mật ong có công dụng giảm viêm, sát khuẩn và trị mụn cho da khá hiệu quả. Bạn có thể sử dụng mật ong như một “loại thuốc” hỗ trợ loại bỏ mụn sưng đỏ ngay tại nhà. Bạn chỉ cần dùng một ít mật ong, bôi lên làn da đã rửa sạch trong khoảng 30 phút. Rửa mặt lại với nước ấm và áp dụng cách này 2 – 3 lần/tuần. 
  • Nha đam: Một trong những nguyên liệu làm đẹp da và hỗ trợ giảm mụn hiệu quả đó là nha đam. Loại dược liệu này sẽ cấp ẩm cho da, giúp da mềm mịn và cải thiện các triệu chứng do mụn sưng đỏ gây ra. Bạn chỉ cần xay nhuyễn gel nha đam, đắp trực tiếp lên làn da bị mụn khoảng 20 phút. Sau đó, bạn rửa mặt với nước mát và thực hiện 2 – 3 lần/tuần để giảm mụn.
  • Cà chua: Cà chua có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho làn da như vitamin A, vitamin B, kali… Nhờ đó, loại quả này sẽ hỗ trợ giảm mụn sưng đỏ ở quai hàm, làm sáng da và phục hồi làn da thâm nám. Bạn cắt lát mỏng cà chua, vệ sinh da sạch sẽ rồi đắp lên mặt. Bạn có thể áp dụng phương pháp này mỗi ngày để sở hữu làn da sạch mụn. 

Sử dụng các loại viên uống hỗ trợ trị mụn

Dùng các loại thực phẩm chức năng như viên uống hỗ trợ giảm mụn là cách được nhiều chuyên gia khuyến khích. Bởi các sản phẩm này không chỉ giúp bạn cải thiện triệu chứng của mụn mà còn nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Dưới đây là một số loại viên uống bạn nên lựa chọn:

  • Viên uống Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne: Với nguyên liệu gồm 10 dưỡng chất đậm đặc, sản phẩm giúp cung cấp đủ vitamin, khoáng chất, axit amin để nuôi dưỡng làn da, ngăn ngừa lão hóa và cải thiện triệu chứng mà mụn sưng đỏ ở quai hàm gây ra. Ngoài ra, viên uống còn giúp thải độc, thanh nhiệt cho cơ thể. Đây là sản phẩm mà bạn nên lựa chọn nếu muốn sở hữu làn da khỏe đẹp từ bên trong và giảm mụn hiệu quả. 
Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne
Puritan’S Pride Premium Zinc For Acne
  • Combo hỗ trợ giảm mụn Kẽm Puritan’s Pride + Vitamin C DHC 90 ngày: Bộ sản phẩm được chứng nhận và sử dụng rộng rãi tại thị trường Việt Nam. Theo đó, combo có công dụng cấp ẩm cho da, điều hòa hoạt động của tuyến bã nhờn và ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn. Từ đó hỗ trợ cải thiện triệu chứng của mụn, giảm thâm sẹo và nâng tông da.
  • Combo trị mụn Tinh dầu hoa anh thảo Blackmores + Vitamin E Puritan’s Pride: Bộ sản phẩm là sự lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn dưỡng da và hỗ trợ điều trị mụn tận gốc. Thành phần chính có trong sản phẩm là vitamin E, tinh dầu hoa anh thảo, kẽm, selen với công dụng điều tiết bã nhờn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giúp làn da trở nên sáng mịn hơn. 

Lưu ý khi bị mụn sưng đỏ ở quai hàm

Để giảm mụn hiệu quả, bạn cần chú ý chăm sóc da mụn hàng ngày, xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý. Cụ thể, bạn cần thực hiện một số điều như sau:

  • Vệ sinh làn da hàng ngày với sữa rửa mặt hoặc nước muối pha loãng để loại bỏ vi khuẩn bên trong lỗ chân lông.
  • Hạn chế trang điểm trong thời gian điều trị mụn sưng đỏ. Nếu cần thiết phải thực hiện thì bạn nên chọn các loại mỹ phẩm dịu nhẹ và tẩy trang sạch sẽ sau khi trang điểm.
  • Vệ sinh sạch các vật dụng hay tiếp xúc với quai hàm như mũ, nón bảo hiểm, khẩu trang, khăn choàng cổ…
  • Hạn chế thói quen sờ tay lên mụn, chống tay lên cằm hoặc tự ý nặn mụn không đúng cách.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, cấp ẩm cho da và giúp ngừa mụn hiệu quả.
  • Ăn nhiều trái cây, rau xanh, các loại hạt, các loại cá để cung cấp đủ dưỡng chất nuôi dưỡng cơ thể và làn da. Đồng thời, bạn nên kiêng cữ các món ăn thiếu lành mạnh như đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, bánh kẹo ngọt, các loại nước uống có ga…
  • Bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị theo phác đồ cụ thể để loại bỏ mụn triệt để trên da.
  • Hạn chế thức khuya, không nên sử dụng điện thoại nhiều và nên ngủ đủ giấc mỗi ngày để làn da có thời gian phục hồi và đào thải độc tố.
  • Thường xuyên sử dụng kem chống nắng và các vật dụng che chắn da cẩn thận mỗi khi đi ra đường.
Thoa kem chống nắng để bảo vệ da mỗi khi ra đường
Thoa kem chống nắng để bảo vệ da mỗi khi ra đường

Bài viết đã chia sẻ các thông tin về mụn sưng đỏ ở quai hàm. Mụn có mức độ lây lan nhanh và gây đau nhức nhiều cho người bệnh. Vì vậy, bạn cần kịp thời thăm khám và áp dụng các phương pháp trị mụn sớm để loại bỏ mụn triệt để và lấy lại làn da khỏe mạnh, sạch mụn. 

 

XEM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TOP 6 cách làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân hiệu quả ngay tại nhà

Nguyên Nhân Và 6 Cách Làm Xẹp Mụn Sưng Đỏ Không Nhân Hiệu Quả

Mụn sưng đỏ là một trong tình trạng da gây ra ám ảnh lớn đối với nữ giới. Tình trạng này có thể để lại…
Chia sẻ
Bỏ qua