Mụn Mủ Có Nên Nặn Không? Cách Nặn Mụn An Toàn

Mụn mủ trên mặt có một số loại như: Mụn mủ không có nhân, mủ đầu trắng. Điều này khiến các chị em rất khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe. Nhiều người có thói quen nặn mụn nhưng thực chất mụn mủ có nên nặn hay không và cần nặn như thế nào để đảm bảo an toàn?

Mụn mủ có nên nặn không?

Mụn mủ là một dạng thể nặng của tình trạng mụn trứng cá bị viêm. Khi xuất hiện trên da, nhiều người thường có thói quen nặn mụn. Tuy nhiên, mụn mủ có nên nặn không?

Mụn mủ có nên nặn không còn phụ thuộc vào tính chất của mụn
Mụn mủ có nên nặn không còn phụ thuộc vào tính chất của mụn

Theo các chuyên gia về da liễu, khi nặn mụn mủ không đúng cách có thể khiến mụn mủ viêm nhiễm bị vỡ ra, gây lây sang các vùng da khỏe khác. Hơn nữa, khi tự nặn mụn mủ nhưng không vệ sinh da mặt, da tay sạch sẽ có thể khiến mụn bị bội nhiễm, tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Nặn mụn sai kỹ thuật còn dễ dàng để lại sẹo thâm trên da. Đặc biệt khi bạn nặn với lực mạnh có thể khiến vùng da xung quanh mụn bị trầy xước làm vết thương to hơn, lâu lành hơn.

Tuy nhiên, việc có nên nặn mụn hay không còn phụ thuộc vào từng loại mụn xuất hiện trên mặt. Đối với loại mụn mủ không nhân, bạn tuyệt đối không được nặn mụn. Các loại mụn này chỉ gây sưng đỏ và đau nhức, có thể tự xẹp sau vài ngày. Đối với mụn mủ có nhân trắng, các chị em có thể nặn mụn nhưng cần phải thực hiện đúng cách, đảm bảo an toàn.

Tác hại khi tự nặn mụn tại nhà

Việc tự nặn mụn tại nhà mà không biết cách nặn đúng, không đảm bảo vệ sinh an toàn có thể khiến chiếc mụn nhỏ xíu gây ra những hậu quả to lớn cho làn da của bạn. Tự nặn mụn mủ sai cách có thể gây ra các tác hại như sau:

  • Có nguy cơ gây nhiễm trùng da.
  • Có thể gây ra tình trạng sẹo trên da, để lại vết thâm.
  • Mụn mủ có thể lây lan ra các vùng da lành xung quanh khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
Tự nặn mụn không an toàn có thể gây nhiễm trùng da và để lại sẹo trên mặt
Tự nặn mụn không an toàn có thể gây nhiễm trùng da và để lại sẹo trên mặt

Một số trường hợp đặc biệt, mụn mủ mọc to ở các vị trí nhạy cảm, khi nặn có thể khiến mụn bị chảy nhiều máu. Lúc này, vi khuẩn độc hại có thể xâm nhập dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng máu, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

Một số mụn có thể tác động đến hệ thần kinh dẫn đến tình trạng sau khi nặn mụn gây co giật, để lại di chứng như méo miệng suốt đời. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được tự ý nặn khi các mụn ở vị trí nhạy cảm và bạn không đảm bảo được vệ sinh an toàn.

Cách nặn mụn an toàn

Mụn mủ rất nguy hiểm, khó nặn và có thể gây ra hậu quả khôn lường đối với sức khỏe và làn da của bạn. Vì thế, để nặn mụn mủ đầu trắng một cách an toàn, bạn cần biết cách nặn mụn đúng đắn như sau:

  • Bạn cần nặn mụn đúng thời điểm. Chỉ được nặn khi mụn đã chín, xuất hiện đầu nhân và mặt nhân đã se lại. Không được nặn khi nhân nốt mụn chưa chín.
  • Chỉ được nặn mụn đơn lẻ, dễ nặn và không được nằm ở các vị trí nhạy cảm trên da mặt. Không được nặn các nốt mụn mọc thành cụm, ẩn sâu dưới da.
  • Trước khi nặn mụn cần rửa tay, rửa mặt sạch sẽ, khử trùng dụng cụ nặn mụn để đảm bảo vi khuẩn không xâm nhập vào mụn. Khi nặn cần lót bông xung quanh mụn để ngăn ngừa mủ từ mụn lây sang vùng da khác.
  • Bạn không được sử dụng móng tay để nặn mụn. Trong trường hợp không có dụng cụ nặn mụn bạn có thể lấy 2 đầu tăm bông để dồn nhân mụn về trung tâm.
  • Sau khi nặn mụn bạn cần sát trùng lại vùng da bị mụn.
  • Khi vết thương mụn đã lành, chúng ta có thể sử dụng tinh dầu tự nhiên hoặc kem dưỡng phù hợp để phục hồi da.
  • Trong trường hợp mụn mọc nhiều, dày và có nguy cơ bội nhiễm, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để điều trị.
Cần sử dụng các dụng cụ nặn mụn chuyên dụng được khử trùng để đảm bảo an toàn cho da
Cần sử dụng các dụng cụ nặn mụn chuyên dụng được khử trùng để đảm bảo an toàn cho da

Trên đây là các thông tin giải đáp thắc mắc mụn mủ có nên nặn không. Bạn chỉ được nặn khi mụn mủ có nhân, đã chín và đảm bảo được tính an toàn. Việc chăm sóc da cần sự kiên nhẫn và bạn hãy tìm hiểu kỹ lưỡng để biết cách dưỡng da tốt nhất.

Xem thêm:

Array
Bị mụn mủ kiêng ăn gì? Chuyên gia giải đáp

Bị Mụn Mủ Kiêng Ăn Gì? Chuyên Gia Giải Đáp

Bị mụn mủ kiêng ăn gì tốt cho da đang là vấn đề được nhiều người quan tâm đến. Bởi một số thực phẩm mà…
Mụn mủ bị vỡ phải làm sao?

Mụn mủ bị vỡ phải làm sao để tránh nhiễm trùng? Những thông tin quan trọng bạn cần biết

Mụn mủ trên mặt là vấn đề da liễu gây ám ảnh cho rất nhiều người, nhất là các chị em phụ nữ. Nhiều bạn…