Mụn mủ bị vỡ phải làm sao để tránh nhiễm trùng? Những thông tin quan trọng bạn cần biết

Mụn mủ trên mặt là vấn đề da liễu gây ám ảnh cho rất nhiều người, nhất là các chị em phụ nữ. Nhiều bạn rất lo lắng không biết mụn mủ bị vỡ phải làm sao để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng và làm thế nào để da lành nhanh chóng?

Mụn mủ bị vỡ phải làm sao?

Mụn mủ là các loại mụn có nhân mủ lộ ra bên ngoài, thường xuất hiện riêng lẻ trên mặt. Vì nhân mụn lộ ra bên ngoài nên rất dễ bị vỡ. Mụn mủ có thể vỡ do bạn vô tình chạm tay vào mụn, rửa mặt quá mạnh hoặc do mụn đã chín và tự vỡ ra.

Vậy, khi mụn mủ bị vỡ phải làm sao? Trước hết, bạn không cần phải quá lo lắng và phải xử lý đúng cách để có thể lấy hết được nhân mụn. Điều này rất quan trọng vì khi loại bỏ mụn đúng cách mới có thể phòng ngừa mụn tái phát và không để lại sẹo.

Mụn mủ bị vỡ phải làm sao? Cần xử lý đúng cách
Mụn mủ bị vỡ phải làm sao? Cần xử lý đúng cách

Nếu không có biện pháp phù hợp, vùng da xung quanh có thể bị tổn thương, thậm chí gây nhiễm trùng và lây lan mụn mủ sang những vị trí khác. Chính vì vậy, khi mụn mủ bị vỡ bạn cần thực hiện các bước sau đây:

  • Cần rửa tay sạch trước khi đưa lên mặt

Nhiều người có thói quen khi mụn bị vỡ thường đưa tay trực tiếp chạm vào mụn hoặc tự nặn mụn. Điều này có thể khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào mụn nhiều hơn, gây ra tình trạng nhiễm trùng.

Do vậy, bạn cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng để diệt khuẩn, lau khô tay sau đó mới được chạm tay lên mặt. Nên hạn chế dùng tay trực tiếp để nặn mụn, hãy sử dụng các dụng cụ chuyên dụng hoặc tăm bông để có thể lấy nhân mụn ra một cách an toàn.

  • Nặn mụn đúng cách

Trong trường hợp mụn bị vỡ tự nhiên do đã chín kỹ, các bạn không được dùng tay nặn mụn mà cần lấy 2 đầu tăm bông ấn dồn nhân mụn vào giữa, lấy hết nhân mụn cùng máu thâm ra ngoài. Bạn phải nặn cho đến khi hết sạch máu và mủ để tránh tình trạng mủ còn sót lại gây sưng viêm.

Nếu mụn chưa chín mà đã bị vỡ, các bạn nên lau sạch hết mủ và máu, nếu nặn thử không lên nhân cần vệ sinh mụn thật sạch bằng nước muối sinh lý hoặc cồn y tế. Sau đó khoảng 1 đến 2 hôm thì nặn mụn lại.

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ

Nặn mụn mủ xong nên làm gì? Sau khi mụn bị vỡ và đã nặn xong, bạn cần dùng sữa rửa mặt chuyên dụng cho da có mụn và rửa sạch, lau khô. Ngoài ra, bạn nên sử dụng thêm nước muối sinh lý hoặc cồn sát trùng để bôi lên vị trí có mụn, giúp miệng vết thương se lại.

Cần nặn mụn bằng dụng cụ chuyên dụng và sát trùng kỹ càng
Cần nặn mụn bằng dụng cụ chuyên dụng và sát trùng kỹ càng

Các vị trí mụn có thể nặn và không nên nặn

Mụn mủ khi đã bị vỡ ra thì cần phải nặn nhân mụn để hạn chế tổn thương và hình thành sẹo trên da. Tuy nhiên, không phải ở vị trí nào bạn cũng có thể nặn một cách dễ dàng. Trên mặt có các vị trí rất nhạy cảm như xung quanh mép, cằm, đầu chóp mũi. Nếu mụn mủ mọc ở các vị trí này bạn tuyệt đối không được nặn vì có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh.

Khi mụn ở các vị trí khác lành tính hơn bạn có thể tự xử lý nhân mụn tại nhà. Tuy nhiên, bạn chỉ nên nặn khi mụn mọc đơn lẻ. Nếu có quá nhiều mụn mủ, mọc sát nhau và có nguy cơ bội nhiễm cao, bạn nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám và xử lý.

Lưu ý: Mụn mủ bị vỡ cần ăn gì cho nhanh lành?

Việc nặn mụn mủ sau khi bị vỡ có thể giúp lỗ chân lông thông thoáng và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, ăn gì cho da mau lành cũng là vấn đề cần hết sức lưu ý. Các bạn cần chú ý đến việc ăn uống khoa học kết hợp với các cách điều trị mụn mủ để chăm sóc da một cách tốt nhất.

Sau khi mụn mủ bị vỡ, bạn cần chú ý bổ sung các thực phẩm sau:

  • Nên ăn các loại cá da trơn như cá hồi, cá ngừ.
  • Nên bổ sung các loại rau màu xanh như: Súp lơ xanh, cải thìa, cần tây, mồng tơi…
  • Bạn hãy tăng cường ăn các loại hạt thuộc họ đậu hoặc các món ăn được chế biến từ đậu.
  • Tăng cường bổ sung các loại củ quả, các loại trái cây tươi chứa nhiều vitamin A, E, C, D như: Cà chua, khoai tây, kiwi, cà rốt…
  • Nên tăng cường uống nhiều nước khoáng hàng ngày giúp cấp ẩm cho da.
Đối với làn da mụn, bạn nên tăng cường ăn các thực phẩm có lợi cho làn da như các loại hạt họ đậu
Đối với làn da mụn, bạn nên tăng cường ăn các thực phẩm có lợi cho làn da như các loại hạt họ đậu

Ngoài các thực phẩm cần bổ sung nêu trên, các bạn có làn da mụn hết sức chú ý tránh xa một số đồ ăn sau:

  • Sau khi mụn mủ bị vỡ, bạn nên kiêng ăn rau muống để giảm nguy cơ hình thành sẹo lồi.
  • Không nên ăn thịt gà, thịt bò và đồ nếp khiến mụn dễ sưng tấy và mưng mủ hơn.
  • Tránh các thực phẩm tanh như hải sản, ghẹ, tôm, cá đồng… vì có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm nốt mụn.
  • Cần hạn chế các đồ ăn cay nóng, đồ ăn quá mặn hoặc có ngọt khiến hình thành vết thâm sau khi mụn bị vỡ.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết khi thắc mắc mụn mủ bị vỡ phải làm sao. Nếu biết cách xử lý đúng, việc giải quyết mụn mủ sẽ trở nên rất dễ dàng và giúp bạn có một làn da khỏe mạnh. Và để không còn phải lo lắng về vấn đề mụn mủ bị vỡ, bạn cũng có thể tìm đến các liệu trình trị mụn toàn diện hơn để loại bỏ mụn hiệu quả, không lo tái phát.

Array
Bị mụn mủ kiêng ăn gì? Chuyên gia giải đáp

Bị Mụn Mủ Kiêng Ăn Gì? Chuyên Gia Giải Đáp

Bị mụn mủ kiêng ăn gì tốt cho da đang là vấn đề được nhiều người quan tâm đến. Bởi một số thực phẩm mà…
Mụn mủ có nên nặn không

Mụn Mủ Có Nên Nặn Không? Cách Nặn Mụn An Toàn

Mụn mủ trên mặt có một số loại như: Mụn mủ không có nhân, mủ đầu trắng. Điều này khiến các chị em rất khó…