[Giải Đáp] Mụn Đầu Đen Có Tự Hết Được Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Mụn đầu đen là loại mụn mà hầu như ai cũng đã và đang gặp phải. Tuy không gây viêm nhiễm nặng nhưng loại mụn này rất cứng đầu, khó loại bỏ hoàn toàn và gây mất thẩm mỹ cho làn da. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi mụn đầu đen có tự hết được không và gợi ý các phương pháp điều trị tận gốc. 

Da bị mụn đầu đen có tự hết được không?

Mụn đầu đen hình thành do bã nhờn không đào thải hết ra khỏi lỗ chân lông và ứ đọng lại cùng với bụi bẩn. Các tạp chất này bị oxy hóa, chuyển sang màu nâu sẫm, đen và từ đó hình thành mụn đầu đen. Về bản chất, loại mụn này không gây viêm nhiễm và hay xuất hiện ở những vùng da có lỗ chân lông to, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Hơn nữa, chúng thường có kích thước nhỏ và không quá nguy hiểm. Điều này khiến nhiều người chủ quan trong việc điều trị và cứ nghĩ là mụn sẽ tự hết. 

Mụn đầu đen rất cứng đầu và khó điều trị
Mụn đầu đen rất cứng đầu và khó điều trị

Vậy nốt mụn đầu đen có tự hết được không? Tuy không gây viêm nhiễm cho da nhưng đây là một loại mụn “cứng đầu”. Trên bề mặt da, bạn chỉ thấy một chấm đen nhỏ nhưng ẩn trong lỗ chân lông là cồi mụn lớn và cứng. 

Trong một số trường hợp, nếu mụn mới hình thành và nếu biết cách chăm sóc, vệ sinh da đúng cách thì mụn có thể giảm dần. Tuy nhiên, mụn đầu đen sẽ không biến mất hoàn toàn mà không có bất kỳ phương pháp can thiệp chuyên sâu nào. Hơn nữa, nếu không điều trị sớm thì chúng sẽ trở thành mụn đầu đen lâu năm, rất khó điều trị và phục hồi da. 

Như vậy, với câu hỏi “mụn đầu đen có tự hết không?” thì câu trả lời là KHÔNG THỂ. Bạn sẽ cần áp dụng các giải pháp điều trị mụn đầu đen tận gốc. Do vậy, khi mụn mới nổi và chưa dày đặc, bạn nên đến các bác sĩ da liễu để thăm khám và có hướng chữa trị kịp thời. 

Các cách điều trị mụn đầu đen tận gốc

Có rất nhiều phương pháp giúp bạn điều trị mụn đầu đen tận gốc và không để lại sẹo trên da. Tùy vào mức độ mụn, làn da của mỗi người mà có các cách chữa mụn khác nhau. Dưới đây là một số cách loại bỏ mụn bạn nên áp dụng:

Sử dụng thuốc Tây y

Nếu bị mụn đầu đen nặng, lâu năm và nguyên nhân do các yếu tố cơ địa thì bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị mụn. Sau khi kiểm tra tình trạng da, mật độ mụn, bác sĩ sẽ đưa ra một liệu trình chữa mụn phù hợp. Một số loại thuốc phổ biến bác sĩ sẽ kê toa cho người bệnh như:

  • Thuốc chứa Axit Salicylic: Đây là nhóm thuốc kháng viêm có tác dụng loại bỏ các nốt mụn trên da, giảm khuẩn và viêm nhiễm. 
  • Thuốc chứa Benzoyl Peroxide: Loại thuốc này được sử dụng để điều trị mụn đầu đen từ mức độ nặng đến nhẹ tùy trường hợp. 
  • Thuốc Tretinoin: Nhân mụn đầu đen sẽ được loại bỏ nhanh chóng nếu bạn thoa loại thuốc này. Ngoài ra, Tretinoin còn có công dụng lấy đi các tế bào da chết và kích thích sản sinh tế bào mới.
Loại bỏ mụn đầu đen bằng thuốc Tây y
Loại bỏ mụn đầu đen bằng thuốc Tây y

Các loại thuốc trên cần được kê đơn và có sự hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh không được tự ý mua thuốc về sử dụng mà chưa được thăm khám cụ thể. Ngoài ra, bạn cần dùng thuốc đúng liều lượng, không được lạm dụng vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ cho da. 

Nặn mụn chuẩn y khoa

Khi mụn đầu đen to, nhân mụn cứng thì bắt buộc phải nặn lấy nhân mụn để giải phóng lỗ chân lông. Tuy nhiên, bạn không được tự ý nặn mụn tại nhà mà cần đến các phòng khám, cơ sở y tế uy tín để thực hiện lấy cồi mụn chuẩn y khoa. Các kỹ thuật viên sẽ làm sạch da mặt, xông hơi để làn da được thông thoáng, lỗ chân lông nở rộng. Sau đó, nhân mụn sẽ được lấy ra khỏi da bằng các dụng cụ chuyên dụng. 

Quy trình lấy nhân mụn đã được nghiên cứu kỹ sao cho loại bỏ triệt để cồi mụn, bụi bẩn và vi khuẩn ứ đọng trong lỗ chân lông và hạn chế tổn thương lên mô, da.

Loại bỏ mụn đầu đen bằng dược liệu thiên nhiên

Một trong những cách trị mụn đầu đen hiệu quả đó là sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên ngay tại nhà. Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng khi mụn đầu đen mới nổi, chưa dày đặc và cồi mụn không quá cứng. Dưới đây là một số nguyên liệu bạn có thể áp dụng để loại bỏ mụn đầu đen như:

  • Khoai tây: Các hoạt chất trong khoai tây có công dụng kháng viêm, diệt khuẩn và ngăn ngừa lão hóa cho da. Bên cạnh đó, nguyên liệu này cũng có công dụng giảm mụn, làm lành sẹo trên da. Bạn ép lấy nước 1 củ khoai tây, rửa mặt thật sạch rồi bôi trực tiếp lên vùng da bị mụn. Sau 20 phút, bạn rửa mặt lại với nước mát và áp dụng cách này 2 – 3 lần/tuần.
  • Lòng trắng trứng gà: Nguyên liệu này có tác dụng dưỡng da và làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông. Từ đó giúp đẩy cồi mụn ra ngoài và ngăn ngừa mụn tái phát. Bạn rửa mặt thật sạch, lấy một miếng vải thấm vào lòng trắng trứng và đắp lên vùng da bị mụn. Giữ nguyên khoảng 15 phút, lột miếng vải ra rồi rửa mặt với nước mát. Áp dụng cách này 3 –  lần/tuần sẽ giúp loại bỏ mụn hiệu quả. 
  • Mật ong: Mật ong có chứa các hoạt chất tốt cho da như vitamin B1, B3, B12, K có công dụng sát khuẩn, ngăn ngừa quá trình oxy hóa và loại bỏ cồi mụn đầu đen. Sau khi rửa mặt sạch, bạn lấy một ít mật ong bôi trực tiếp lên da bị mụn rồi massage nhẹ nhàng trong 5 phút. Sau 15 phút nữa, bạn dùng nước sạch rửa mặt để loại bỏ mật ong. Áp dụng cách này 2 lần/tuần sẽ giúp giảm nhanh mụn đầu đen trên da.
Mật ong có tác dụng kháng khuẩn và loại bỏ mụn đầu đen
Mật ong có tác dụng kháng khuẩn và loại bỏ mụn đầu đen

Lưu ý khi chăm sóc làn da bị mụn đầu đen

Mụn đầu đen có tự hết được không? Câu trả lời là không và bạn sẽ cần đến các phương pháp điều trị tận gốc. Bên cạnh đó, việc chăm sóc da đúng cách cũng giúp bạn dưỡng da và hỗ trợ đẩy lùi mụn triệt để. Theo đó, bạn cần chú ý thực hiện tốt một số điều sau đây:

  • Vệ sinh làn da sạch sẽ 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt, nước mát để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn ứ đọng bên trong lỗ chân lông.
  • Lựa chọn các loại mỹ phẩm dưỡng da dịu nhẹ, tránh gây kích ứng cho da.
  • Tẩy tế bào chết cho làn da 2 lần/tuần để da luôn thông thoáng và khỏe khoắn. Sau khi tẩy tế bào chết, bạn nên dưỡng ẩm để làm dịu da và nuôi dưỡng làn da mềm mịn.
  • Sử dụng các loại viên uống bổ sung vitamin và cung cấp các hoạt chất để bảo vệ da tận gốc, đẩy lùi mụn tối đa. 
  • Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da tránh khỏi tác động từ ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn cần che chắn làn da cẩn thận khi ra đường hoặc làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, hóa chất.
  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh như bổ sung nhiều loại rau củ, trái cây cho cơ thể mỗi ngày và hạn chế ăn các loại đồ ăn vặt, đồ ăn nhiều dầu mỡ, uống nước ngọt, rượu bia.
  • Tuyệt đối không được tự ý nặn mụn ngay tại nhà vì vi khuẩn dễ lây lan và gây mụn sang các vùng da lân cận.
  • Khi đi khám và nặn mụn, bạn cần tìm đến các cơ sở chuyên khoa, uy tín để được thực hiện đúng cách, đảm bảo không gây các biến chứng khác về sau.
Bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị mụn
Bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị mụn

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp rõ thắc mắc “mụn đầu đen có tự hết được không” và điểm qua một số phương pháp chữa mụn hiệu quả. Hy vọng rằng với các thông tin trên, bạn sẽ tìm được một giải pháp loại bỏ mụn đầu đen triệt để và lấy lại một làn da mịn màng. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

có nên nặn mụn đầu đen không

[Giải Đáp] Có Nên Nặn Mụn Đầu Đen Không? Cách Thực Hiện?

Có nên nặn mụn đầu đen không là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này. Các chuyên gia cho biết bạn…
[Giải Đáp] Mụn Đầu Đen Không Nặn Thành Nốt Ruồi Đúng Không?

[Giải Đáp] Mụn Đầu Đen Không Nặn Thành Nốt Ruồi Đúng Không?

Mụn đầu đen là loại mụn phổ biến, có cồi mụn màu đen và nằm trồi lên bề mặt da. Mụn đầu đen không nặn…

[Giải Đáp] Có Nên Lột Mụn Đầu Đen Không? Cách Thực Hiện An Toàn

Loại bỏ mụn đầu đen và làm sạch da bằng phương pháp lột mụn là cách thực hiện đơn giản, nhanh chóng mà nhiều người…