Mụn Bọc Bị Vỡ Phải Làm Sao? Các Bước Xử Lý Quan Trọng Cần Nhớ

Mụn bọc là loại mụn thường gặp, gây đau rát, viêm nhiễm nặng và có thể bị vỡ. Khi mụn vỡ, các vi khuẩn gây mụn sẽ tấn công sang các vùng da lân cận. Do vậy, bạn cần xử lý và chăm sóc da đúng cách khi gặp phải tình trạng này. Vậy mụn bọc bị vỡ bể phải làm sao? 

Nguyên nhân làm mụn bọc bị vỡ

Mụn bọc là tình trạng viêm nhiễm nặng phát triển từ mụn trứng cá viêm. Nguyên nhân chính là do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức kết hợp với bụi bẩn, da chết gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn bọc. Các nốt mụn thường có kích thước to, có nhân mủ bên trong và rất khó điều trị.

Mụn bọc có mủ và sưng to nên dễ bị vỡ
Mụn bọc có mủ và sưng to nên dễ bị vỡ

Mụn bọc rất dễ vỡ vì đầu nhân mụn có nhiều mủ và sưng to. Khi cồi mụn khô và chín, mụn sẽ tự vỡ để đẩy nhân ra bên ngoài. Ngoài ra, mụn có thể bị vỡ do tác động từ bên trong như sờ vào mụn, chà xát mụn quá mạnh. 

Mụn bọc bị bể nếu không xử lý kịp thời và đúng cách thì làn da có nguy cơ hình thành sẹo thâm. Trong một số trường hợp không chăm sóc da kỹ, vùng da nổi mụn bị nhiễm trùng trầm trọng và rất khó phục hồi. 

Làm gì khi mụn bọc bị vỡ? Các bước xử lý mụn bọc bị vỡ đúng cách

Khi thấy mụn bọc bị vỡ, bạn không nên quá lo lắng mà cần xử lý kịp thời và đúng cách để tránh gây nhiễm trùng làn da. Dưới đây là hướng dẫn các bước xử lý mà bạn có thể tham khảo:

  • Rửa tay thật sạch: Trước khi chạm vào mụn bạn cần rửa tay thật sạch để tránh gây nhiễm trùng cho da khi lấy nhân mụn. Bởi tay là nơi mà có số lượng lớn vi khuẩn trú ẩn và dễ lây lan. Cách tốt nhất là bạn nên rửa tay với xà phòng, nước sạch hoặc sát khuẩn với nước muối pha loãng để loại bỏ vi khuẩn, hạn chế tối đa sự tấn công của chúng vào mặt.
  • Lau dịch khuẩn quanh nốt mụn: Khi vỡ mụn, vi khuẩn và dịch mủ sẽ chảy ra ngoài. Khi đó, bạn cần dùng bông gạc hoặc vải mềm lau sạch hết phần dịch mủ quanh mụn, tránh để chúng lây sang vùng da bên cạnh. Bạn nên lau với nước muối sinh lý hoặc cồn sát khuẩn để làm sạch da tối đa.
  • Lấy hết nhân mụn còn lại: Bạn cần chuẩn bị dụng cụ nặn mụn để lấy ý hết phần nhân mụn còn sót lại. Lưu ý cần nặn mụn đúng cách để không gây trầy xước và nhiễm trùng làn da. Trong quá trình thực hiện, nếu bị chảy mủ hoặc máu thì bạn nên dùng bông gòn thấm sạch, tránh để chúng lây lan xung quanh.
Rửa tay sạch trước khi xử lý nốt mụn
Rửa tay sạch trước khi xử lý nốt mụn
  • Vệ sinh da mặt với nước muối sinh lý: Sau khi đã lấy sạch nhân mụn bên trong, bạn dùng nước muối sinh lý vệ sinh da cẩn thận. Bởi dung dịch này sẽ giúp kháng khuẩn, giảm viêm cho da.
  • Chườm đá lạnh: Sử dụng đá lạnh chườm lên vết mụn để giảm tình trạng sưng đỏ và thu nhỏ lỗ chân lông. Ngoài ra, đá lạnh còn giúp hạn chế hình thành sẹo rỗ sau khi mụn vỡ. Bạn lấy vài viên đá lạnh cho vào một chiếc khăn sạch rồi chườm trực tiếp lên vùng da bị mụn. Sau 15 – 20 phút, tình trạng sưng đỏ, đau rát sẽ giảm đi đáng kể.
  • Sử dụng các loại thuốc bôi đặc trị: Dùng các loại thuốc như Tretinoin, Salicylic acid hoặc Benzoyl peroxide để loại bỏ triệt để nốt mụn và sẹo thâm. Nếu không có các thuốc trên thì bạn có thể sử dụng nghệ tươi, mật ong, bột trà xanh để làm lành vết thương.

Xử lý mụn bọc bị bể cần lưu ý gì?

Xử lý và chăm sóc da mụn đúng cách sau khi mụn bọc bị vỡ sẽ giúp hạn chế tối đa nhiễm trùng da, sẹo thâm hoặc tái phát mụn. Do vậy, bạn cần lưu ý những điều sau để bảo vệ tốt nhất làn da của mình:

  • Rửa mặt sạch sẽ với nước và sữa rửa mặt mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn và bã nhờn trên da. Bạn lưu ý chỉ nên tác động một lực nhẹ nhàng khi rửa mặt với làn da bị mụn, không được chà xát mạnh gây tổn thương cho da. 
  • Tẩy trang sạch để loại bỏ lớp trang điểm cũng như vi khuẩn bám trên da.
  • Nên chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, dành riêng cho làn da bị mụn.
  • Hạn chế trang điểm trong thời gian điều trị mụn bọc để giảm thiểu tình trạng bít tắc lỗ chân lông.
  • Bổ sung nhiều loại rau xanh, trái cây, uống đủ nước để dưỡng da tốt nhất, ngừa mụn hiệu quả.
  • Hạn chế ăn thức ăn quá cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, uống nước ngọt có ga…
  • Tuyệt đối không được sờ tay lên mụn hoặc nặn khi mụn chưa chín. Bạn có thể tham khảo cách trị mụn bọc tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên, kem trị mụn bọc, thuốc,…
  • Dùng kem chống nắng và che chắn da cẩn thận khi đi dưới trời nắng hoặc tiếp xúc với hóa chất, khói bụi. 
  • Sử dụng các thực phẩm chức năng có tác dụng thanh lọc, giải độc và chăm sóc làn da từ bên trong.
Sử dụng các viên uống dưỡng da từ bên trong
Sử dụng các viên uống dưỡng da từ bên trong

Qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã có thêm những kiến thức quan trọng trong việc xử lý mụn bọc bị vỡ. Bạn nên ghi nhớ các bước trên kết hợp với việc chăm sóc làn da đúng cách để da phục hồi tốt nhất và không để lại sẹo sau khi điều trị mụn.

Tham khảo

cách làm mụn bọc nhanh chín

10 Cách Làm Mụn Bọc Nhanh Chín An Toàn, Hiệu Quả

Cách làm mụn bọc nhanh chín như thế nào an toàn và hiệu quả là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Đó là vì…

Có nên nặn mụn bọc hay không và những điều cần lưu ý

Không chỉ những người ở độ tuổi dậy thì mà bất kỳ ai, giới tính nào cũng có thể mọc mụn bọc trên mặt. Loại…
cách nặn mụn bọc bị chai cứng

Hướng Dẫn Cách Nặn Mụn Bọc Bị Chai Cứng An Toàn, Triệt Để Tại Nhà

Cách nặn mụn bọc bị chai cứng thế nào an toàn và lấy nhân mụn tận gốc là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.…
Cách trị mụn bọc bị chai bằng kem đánh răng

Cách Trị Mụn Bọc Bị Chai Bằng Kem Đánh Răng Hiệu Quả

Các mụn bọc bị chai thường không xuất hiện quá nhiều trên mặt nhưng vẫn gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến các bạn…
mụn bọc ở mông

Nổi Mụn Bọc Ở Mông Phải Làm Sao? Chữa Trị Như Thế Nào Cho Tốt?

Mụn bọc ở mông là nỗi lo lắng, đau đầu của rất nhiều người. Mụn làm chúng ta bị đau nhức trong việc ngồi hoặc…
Chia sẻ
Bỏ qua