Chuyên Gia Giải Đáp Chi Tiết: Mụn Ẩn Có Tự Hết Không? 

Mặc dù mụn ẩn không gây đau nhức như các loại mụn khác nhưng nó lại khiến da trở nên sần sùi, mất thẩm mỹ. “Mụn ẩn có tự hết không?” là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc hiện nay. Hãy theo dõi giải đáp của chuyên gia cho vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Mụn ẩn có tự hết không? Bao lâu thì lành?

Mụn ẩn là một loại mụn mọc sâu bên dưới bề mặt da, không gây ra hiện tượng sưng viêm như các loại mụn khác nhưng nó lại khiến làn da chúng ta trở nên khô và sần sùi. Các chị em thường hay chủ quan với loại mụn này, không điều trị dứt điểm mà hay sử dụng mỹ phẩm để che đi chúng mỗi khi cần. Điều này phần nào sẽ khiến cho tình trạng mụn ẩn thêm tồi tệ hơn và lây lan sang các vùng da xung quanh.

Mụn ẩn là một loại mụn thường gặp, tuy không gây đau đớn nhưng chúng lại khiến chúng ta trở nên thiếu tự tin. Có rất nhiều chị em thắc mắc rằng: “Liệu mụn ẩn có tự hết không?”.

Mụn ẩn tuy không gây đau nhức nhưng lại khiến da trở nên sần sùi, mất thẩm mỹ
Mụn ẩn tuy không gây đau nhức nhưng lại khiến da trở nên sần sùi, mất thẩm mỹ

Chuyên gia giải đáp: Liệu mụn ẩn có tự hết không?

Lý giải vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết: Mụn ẩn cũng như các loại mụn khác, khi đã có nhân thì sẽ không tự khỏi được mà cần phải có sự can thiệp. Ngoài ra, nhân mụn ẩn còn nằm sâu bên trong nang lông, điều này khiến cho việc làm sạch mụn càng thêm khó khăn.

Nguyên tắc của điều trị mụn tận gốc là phải loại bỏ được hoàn toàn nhân mụn nằm sâu bên dưới lớp nang lông. Vì vậy, việc nặn mụn là bắt buộc phải thực hiện, ngoài ra, bạn cũng cần phải kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và chăm sóc da đúng cách để ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên tự ý lấy nhân mụn bằng tay tại nhà bởi như vậy sẽ làm các nốt mụn bị viêm và tình trạng trở nên trầm trọng hơn, thậm chí là để lại cả các vết thâm trên mặt. Thay vào đó bạn nên đến các cơ sở thẩm mỹ để được lấy nhân một cách an toàn nhất.

Mụn ẩn sẽ không tự hết và có nguy cơ lây lan nếu không điều trị đúng cách
Mụn ẩn sẽ không tự hết và có nguy cơ lây lan nếu không điều trị đúng cách

Như vậy về vấn đề “mụn ẩn có tự hết không”, câu trả lời là KHÔNG. Cũng như với các loại mụn thông thường khác, thì mụn ẩn sẽ không tự hết nếu chúng không được can thiệp đúng cách.

Mụn ẩn thường kéo dài bao lâu?

Thời gian mụn ẩn kéo dài bao lâu còn tùy thuộc vào rất nhiều các yếu tố như cơ địa, tình trạng da mụn, thói quen sinh hoạt, vệ sinh da, khả năng đáp ứng thuốc,… Vì vậy, không thể có đáp án chính xác cho câu hỏi:“Mụn ẩn thường kéo dài bao lâu?”.

Tuy nhiên, để có thể mang lại kết quả điều trị mụn ẩn tốt nhất thì bạn cần phải kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian dài, không nên quá nôn nóng hay bỏ cuộc giữa chừng.

Thông thường, nếu bạn tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mụn của bác sĩ chuyên khoa thì chỉ cần sau 2 – 4 tuần tình trạng mụn của bạn sẽ dần được cải thiện rõ rệt. Còn đối với những trường hợp nặng hơn thì cần khoảng thời gian lâu hơn, thường từ 8 – 12 tuần mới nhìn thấy được sự thay đổi giảm hẳn mụn ẩn sâu dưới da.

Đối với những trường hợp mụn ẩn nhẹ, bạn có thể sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm để hỗ trợ đẩy mụn lên hiệu quả ngay tại nhà. Hãy sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần BHA, để giúp hỗ trợ các cồi mụn nằm sâu dưới da được đẩy lên trên các bề mặt. Sau đó, các cồi mụn sẽ khô lại và quá trình lấy cồi mụn sẽ dễ dàng hơn. Với việc sử dụng tay để nặn mụn thì sử dụng BHA để đẩy mụn lên sẽ giảm khả năng để lại thâm hay sẹo rỗ.

Thời gian điều trị mụn ẩn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng, cơ địa,...
Thời gian điều trị mụn ẩn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng, cơ địa,…

Ngoài việc tác động từ bên ngoài với các nốt mụn ẩn, thì bạn cũng có thể dùng thêm các viên uống bổ trợ để quá trình đẩy mụn được nhanh hơn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều viên uống giúp cân bằng nội tiết tố, hỗ trợ đẩy mụn và làm sáng da vô cùng hiệu quả. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để đến các spa để trị mụn thì bạn có thể thử các cách đẩy mụn ẩn trên tại nhà. Phương pháp này vô cùng đơn giản, mà chi phí cũng không quá đắt.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp mụn ẩn quá nặng hoặc khi bạn đã sử dụng sản phẩm mỹ phẩm và viên uống mà không mang lại hiệu quả, phương án điều trị tốt và nhanh nhất là bạn nên đến trực tiếp các spa hoặc trung tâm thẩm mỹ hay bệnh viện da liễu để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Bạn không nên tự ý nặn khi nhân mụn vẫn còn sâu dưới lớp da, bởi khi nhân chưa trồi lên mà bạn tác động vào nó, chỉ khiến tình trạng mụn thêm nặng hơn. Việc này sẽ khiến mụn viêm nặng, khó điều trị và không thể tự hết.

Như vậy, mụn ẩn không thể tự hết và thời gian hết mụn ẩn trên da phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là cách điều trị cụ thể.

Những lưu ý để điều trị và ngăn ngừa mụn ẩn

Để điều trị và ngăn ngừa mụn ẩn hiệu quả thì cần phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ hằng ngày: Dù là điều trị bất kì loại mụn nào thì việc đầu tiên là phải làm sạch da. Bởi hầu hết các nốt mụn đều hình thành do bạn chăm sóc da chưa đúng cách. Việc giữ gìn da sạch sẽ sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị mụn được tốt hơn.
  • Tẩy tế bào chết: Nên thực hiện tẩy tế bào chết từ 1 – 2 lần/tuần để giúp hỗ trợ làm thông thoáng lỗ chân lông và giúp hấp thu dưỡng chất được tốt hơn. Bạn nên ưu tiên những loại tẩy da chết không chứa hạt, tránh gây tổn thương các nốt mụn.
  • Xông hơi mặt: Xông hơi là một trong những cách điều trị mụn ẩn rất tốt bởi chúng sẽ giúp hỗ trợ đẩy nhân mụn lên trên bề mặt da. Từ đó giúp việc lấy nhân mụn trở nên dễ dàng hơn. Bạn nên thực hiện xông hơi da mặt 3 – 4 lần/tuần với nước ấm từ 10 – 15 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Dưỡng ẩm: Nếu da bạn khô sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập gây ra mụn và đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Vì vậy, bạn cần nên dưỡng ẩm da thật tốt bằng cách thoa kem dưỡng ẩm hoặc đắp mặt nạ trong suốt quá trình điều trị mụn. Khi da được cung cấp đủ nước thì sẽ có độ đàn hồi tốt hơn và cũng sẽ tạo ra hàng rào chắc chắn giúp bảo vệ da.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Chế độ ăn uống hàng ngày cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị mụn hiệu quả. Do đó, bạn cần phải có chế độ ăn uống sao cho khoa học và hợp lý. Nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như các loại rau củ quả. Cần hạn chế các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ngọt và đồ chế biến sẵn có chất bảo quản.
  • Hình thành lối sống lành mạnh: Bạn nên có thói quen lành mạnh như ngủ đủ giấc, không thức khuya, luôn giữ tinh thần vui vẻ,….
  • Lựa chọn mỹ phẩm: Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm chứa Silicones, Mica, Zinc oxide, Caprylyl glycol,… bởi chúng là thành phần dễ gây nên mụn ẩn.
  • Chăm sóc da: Nên sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa các thành phần như tràm trà, BHA, LHA, trà xanh, Salicylic acid,… để giúp hỗ trợ đẩy mụn.
Xông hơi để làm thông thoáng lỗ chân lông là cách rất tốt để ngăn ngừa mụn ẩn
Xông hơi để làm thông thoáng lỗ chân lông là cách rất tốt để ngăn ngừa mụn ẩn

Trên đây là tất cả các thông tin giải đáp thắc mắc cho vấn đề: ”Mụn ẩn có tự hết không?”. Đồng thời, bài viết cũng chia sẻ một số thông tin về yếu tố quyết định thời gian điều trị hết mụn ẩn và cách chăm sóc, phòng ngừa hiệu quả. Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn phần nào về những băn khoăn bạn đang gặp phải về tình trạng mụn ẩn.

Array
Chuyên Gia Giải Đáp: Có Nên Đi Spa Nặn Mụn Ẩn Hay Không? 

Chuyên Gia Giải Đáp: Có Nên Đi Spa Nặn Mụn Ẩn Hay Không? 

Áp dụng các công nghệ, liệu pháp tân tiến, hiện đại tại spa nhằm điều trị mụn ẩn sâu dưới da mang đến hiệu quả…

Mụn Ẩn Có Nên Nặn Không? Nên Điều Trị Mụn Ẩn Như Thế Nào?

Bên cạnh mụn bọc, mụn viêm, mụn cám, mụn đầu đen… thì mụn ẩn, mụn tắc nghẽn cũng là tình trạng mà rất nhiều người…
Decumar Có Trị Mụn Ẩn Không? Cách Dùng Hiệu Quả Tốt Nhất

Decumar Có Trị Mụn Ẩn Không? Cách Dùng Hiệu Quả Tốt Nhất

Decumar có trị mụn ẩn không và cách sử dụng sản phẩm như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Đây chắc hẳn…