Mất ngủ mắt thâm quầng do đâu, chúng ta phải làm sao?

Ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya, dị ứng hoặc mệt mỏi là những nguyên nhân có thể khiến mắt bị thâm. Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến tinh thần và cả thẩm mỹ của người bệnh. Vậy do đâu mất ngủ mắt thâm quầng và có cách nào để cải thiện?

Mất ngủ mắt thâm quầng là gì?

Mất ngủ mắt thâm quầng là tình trạng rất thường gặp do chất lượng giấc ngủ bị giảm sút. Nếu bạn ngủ không sâu giấc, thường xuyên bị khó ngủ, trằn trọc, mất ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình lưu thông máu. Tình trạng này khiến da không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và oxy dẫn đến hiện tượng khô da, hình thành quầng thâm ở vùng da dưới mắt.

Mất ngủ mắt thâm quầng là tình trạng rất thường gặp do chất lượng giấc ngủ bị giảm sút
Mất ngủ mắt thâm quầng là tình trạng rất thường gặp do chất lượng giấc ngủ bị giảm sút

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lý giải, tình trạng mất ngủ, thiếu ngủ cũng khiến cơ thể bị xanh xao, mệt mỏi. Từ đó tạo điều kiện để các mao mạch nằm sát da lộ rõ hơn dẫn đến hình thành các mảng màu thẫm. Vì thế, tình trạng mất ngủ mắt thâm quầng rất dễ gặp phải, đặc biệt ở người có làn da mỏng, nhạy cảm.

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà quầng thâm mắt có thể xuất hiện ngay sau một đêm thức trắng hoặc tích tụ trong thời gian dài sinh hoạt không điều độ. Khi xuất hiện quầng thâm mắt, bọng mắt có thể bị sưng to sẽ khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật. Ngoài ra, gương mặt có quầng thâm sẽ trông thiếu sức sống, mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ cũng như công việc hàng ngày.

Mất ngủ mắt thâm quầng cần phải làm gì?

Ngoài nguyên nhân mất ngủ là chủ yếu, quầng thâm trên mắt còn xuất hiện do một số yếu tố như môi trường, tuổi tác, dị nguyên, dị ứng, thiếu dinh dưỡng, lạm dụng mỹ phẩm… Việc điều trị, cải thiện tình trạng này cũng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Dưới đây là một số phương pháp cải thiện thâm quầng mắt hiệu quả.

Sử dụng thuốc giảm thâm mắt

Mất ngủ, trằn trọc, ngủ không sâu giấc là nguyên nhân chính gây xuất hiện quầng thâm mắt. Do đó, để cải thiện, bạn cần điều trị dứt điểm tình trạng mất ngủ.

Việc sử dụng thuốc có thể mang lại hiệu quả giảm nhanh các triệu chứng mất ngủ, giúp cơn buồn ngủ đến ngay tức thì. Hiện nay, các loại thuốc điều trị mất ngủ thường bao gồm thuốc bình thần Diazepam, Zolpidem và thuốc an thần Mirtazapine, Olanzapine; thuốc kháng histamin.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc điều trị mất ngủ cần hết sức thận trọng vì thuốc ngủ là thuốc cần kê đơn, rất khó mua. Khi sử dụng trong một thời gian nhất định có thể gây nhờn thuốc, phụ thuộc vào thuốc.

Các biện pháp hỗ trợ giảm thâm mắt

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị triệt để tình trạng mất ngủ – nguyên nhân gây thâm quầng mắt, bạn có thể tham khảo thêm các biện pháp hỗ trợ giảm thâm mắt nhanh chóng đơn giản dưới đây:

Chườm lạnh giúp giảm thâm mắt hiệu quả
Chườm lạnh giúp giảm thâm mắt hiệu quả
  • Chườm lạnh: Có thể sử dụng đá, túi chườm lạnh để chườm lên vùng mắt bị thâm quầng sẽ làm giảm sưng mắt và tránh quầng thâm.
  • Đắp mặt nạ dưa chuột: Dưa chuột có chứa hàm lượng vitamin C rất cao, có thể làm dịu vùng thâm quanh mắt và giúp bạn có thần thái tươi tỉnh hơn.
  • Đắp bã cà phê hoặc trà túi lọc: Cà phê, trà túi lọc hoặc trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa và có khả năng kích thích lưu thông máu. Do đó, bạn có thể sử dụng các sản phẩm này để đắp lên vùng da quanh mắt giúp da sáng màu hơn.
  • Massage: Việc thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng tại vùng thâm quầng mắt có thể kích thích lưu thông máu và cải thiện tình trạng mất ngủ.
TOP 18 mẹo vặt chữa mất ngủ hiệu quả bất ngờ

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da

Ngoài các biện pháp tự nhiên nêu trên, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đặc trị thâm quầng mắt do mất ngủ cũng mang lại hiệu quả rất tốt.

  • Các sản phẩm có chất chống oxy hóa: Bạn có thể sử dụng các loại kem dưỡng mắt có chứa vitamin C, E để ngăn ngừa lão hóa và nuôi dưỡng vùng da quanh mắt, giảm khô da cũng như giảm thâm quầng.
  • Sử dụng kem bôi tại chỗ: Sản phẩm này dùng cho người có quầng thâm mắt nghiêm trọng. Hai loại kem bôi sử dụng phổ biến nhất hiện nay là tretinoin và hydroquinone.
  • Dùng mặt nạ chuyên dụng: Thường xuyên đắp mặt nạ chuyên dụng chứa nhiều vitamin sẽ làm giảm nếp nhăn và phòng ngừa hiện tượng thâm mắt.

Xem thêm

Cách phòng ngừa mắt thâm quầng vì mất ngủ

Các biện pháp cải thiện tình trạng mắt thâm quầng chỉ có tính chất loại bỏ triệu chứng. Để phòng ngừa mắt thâm quầng một cách tốt nhất, bạn cần lưu ý:

Bạn cần đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya dễ gây hại cho sức khỏe
Bạn cần đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya dễ gây hại cho sức khỏe
  • Không nên thức quá khuya, nên đi ngủ sớm và dậy đúng giờ để thiết lập đồng hồ sinh học lành mạnh cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm khó tiêu, đồ ăn nhanh và đồ uống có chứa chất kích thích vào buổi tối.
  • Không nên nhìn các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính quá thường xuyên.
  • Bổ sung thêm chất xơ, sắt, vitamin, Omega 3 cho cơ thể bằng cách tăng cường bổ sung các thực phẩm như: Sữa, cá, hoa quả, rau xanh, thịt bò.
  • Nên rửa mặt bằng nước lạnh sau khi ngủ dậy.
  • Cần ưu tiên tư thế nằm ngủ phù hợp, không nên gối đầu quá cao khiến mắt dễ bị sưng sau khi ngủ dậy.

Tình trạng mất ngủ mắt thâm quầng ảnh hưởng nhiều đến tinh thần cũng như thẩm mỹ trên gương mặt. Do vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ để có cách giải quyết phù hợp, giúp giảm quầng thâm và có những giấc ngủ chất lượng hơn.

XEM NGAY

Mất ngủ đếm cừu là liệu pháp tinh thần khá hiệu quả

Mất ngủ đếm cừu có thực sự hiệu quả? Cách thực hiện thế nào?

Hiện nay có rất nhiều người thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ, ngủ trằn trọc, không sâu giấc. Một trong những phương pháp…
Suy Nhược Thần Kinh Mất Ngủ Do Đâu Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Suy Nhược Thần Kinh Mất Ngủ Do Đâu Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Suy nhược thần kinh mất ngủ là hiện tượng khá nhiều người gặp phải hiện nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, chất…
Chia sẻ
Bỏ qua