Bị loãng xương ăn uống gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học là yếu tố vô cùng quan trọng để bạn có được một sức khỏe tốt và hệ xương khớp khỏe mạnh. Đặc biệt người đang loãng xương rất cần chú ý tới thực đơn được sử dụng hàng ngày. Vậy bệnh nhân bị loãng xương ăn uống gì? Dưới đây là gợi ý các thực phẩm tốt dành cho bạn.

Nguyên tắc lập chế độ ăn cho người loãng xương

Loãng xương là tình trạng rất thường gặp, nhất là ở người cao tuổi, người thường xuyên phải vận động mạnh. Tình trạng này khiến xương bị suy yếu, mỏng và có thể dễ gãy.

Người bị loãng xương cần chú ý đến chế độ ăn uống
Người bị loãng xương cần chú ý đến chế độ ăn uống

Ở người bệnh bị loãng xương cần phải hết sức chú ý đến chế độ ăn uống để có thể đạt được khối lượng xương tối đa, giúp xương thêm chắc khỏe. Lúc này, người bệnh cần tăng cường sử dụng các loại thực phẩm chứa nhóm dinh dưỡng sau đây:

  • Canxi: Đây là khoáng chất quan trọng nhất giúp hình thành, tái tạo mật độ xương.
  • Vitamin D: Để cơ thể hấp thụ được lượng canxi tối đa thì bổ sung lượng vitamin D là rất cần thiết. Bởi vitamin D là dẫn chất giúp việc tổng hợp canxi trở nên dễ dàng hơn.
  • Nhóm chất đạm: Có tác dụng giúp duy trì mô khỏe mạnh, nhất là các mô cơ. Ở người dung nạp ít protein cho cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ bị gãy xương hông.
  • Vitamin C: Nhóm vi chất này có tác dụng tăng đề kháng, góp phần giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ canxi và hỗ trợ phục hồi sau khi bị loãng xương.
  • Magie: Đóng vai trò đảm bảo cho xương luôn chắc khỏe và xây dựng xương hiệu quả.
  • Vitamin K1: Có thể hỗ trợ khả năng phục hồi sau loãng xương ở người bệnh và phòng ngừa nguy cơ gãy xương hông.
  • Kẽm: Khoáng chất này để tăng cường cho sức khỏe xương khớp cũng như phòng ngừa tình trạng loãng xương.

Bị loãng xương ăn uống gì tốt nhất?

Bị loãng xương nên ăn uống gì là mối quan tâm rất lớn của người bệnh. Dựa vào chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ các nhóm chất nêu trên, người bệnh cần tăng cường sử dụng các thực phẩm sau đây:

1. Người bị loãng xương nên uống nhiều sữa

Sữa là thực phẩm có hàm lượng canxi rất cao, có thể tham gia vào quá trình tái tạo xương và tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp. Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng, trong một ly sữa có chứa đến 30% lượng canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Do vậy, chỉ cần sử dụng ít nhất 2 ly sữa, bạn có thể dung nạp được đầy đủ lượng canxi cho cơ thể hàng ngày.

Bên cạnh đó, trong sữa cũng có rất nhiều dưỡng chất như vitamin A, D, kali, phốt pho rất tốt cho sức khỏe của xương khớp. Ở tuổi trưởng thành khi sử dụng sữa có thể ngăn ngừa được một số yếu tố gây yếu xương.

Người bị loãng xương nên uống nhiều sữa
Người bị loãng xương nên uống nhiều sữa
Loãng Xương Uống Sữa Gì ? TOP 11 Sản Phẩm Tốt Nhất

2. Sữa chua

Sữa chua cũng thuộc nhóm thực phẩm hàng đầu được khuyên dùng cho người bị loãng xương. Trong sữa chua có chứa hàm lượng lớn canxi, các vitamin như A, D, B12 và các khoáng chất như kali, phốt pho, magiê và protein, riboflavin… Đây đều là những dưỡng chất tốt cho xương và phòng ngừa loãng xương hiệu quả.

Ngoài ra, sữa chua là thực phẩm lên men có tính axit nhẹ, không đào thải các hoạt chất ra ngoài nên rất được khuyên dùng cho người bị loãng xương. Người bệnh có thể sử dụng 1 cốc sữa chua mỗi ngày để vừa tăng cường sức khỏe cho xương, vừa tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa.

3. Phô mai

Phô mai là một chế phẩm từ sữa chứa nhiều dinh dưỡng có thể phòng ngừa được nguy cơ loãng xương cho người sử dụng. Các dưỡng chất tốt có trong phô mai như vitamin B, D, canxi, magie, phốt pho… có tác dụng củng cố mật độ xương, giúp xương phục hồi sau khi điều trị loãng xương hiệu quả.

4. Bị loãng xương ăn uống gì? Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau cải xanh, rau bina, rau cải xoăn… là những loại rau không thể bỏ qua nếu muốn có một hệ xương khớp chắc khỏe. Tuy rau xanh không chứa nhiều hàm lượng canxi nhưng có thể bổ sung cho cơ thể rất nhiều dinh dưỡng quan trọng như vitamin K, magie.

Hơn nữa, trong rau xanh còn chứa rất nhiều chất có khả năng chống oxy hóa. Vì thế, khi sử dụng thực phẩm này hàng ngày sẽ tăng cường được sức khỏe xương khớp, hỗ trợ giảm loãng xương và tăng miễn dịch cho cơ thể.

Bị loãng xương ăn uống gì? Các loại rau lá xanh
Bị loãng xương ăn uống gì? Các loại rau lá xanh

5. Người loãng xương nên ăn gì? Cá mòi

Cá mòi chứa hàm lượng canxi, vitamin D dồi dào. Trong khi canxi là thành phần cấu tạo của xương, giúp xương chắc khỏe thì vitamin D có thể tăng khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể rất tốt. Bên cạnh đó, lượng vitamin B12 trong cá mòi có thể ngăn ngừa sự phát triển của tình trạng loãng xương, giảm tổn thương xương và phòng ngừa thoái hóa khớp.

Ngoài ra, trong cá mòi còn chứa chất béo omega 3 mang lại rất nhiều lợi ích, giúp cơ thể tăng cường mật độ xương, đẩy nhanh tốc độ phục hồi sức khỏe sau loãng xương. Các chuyên gia cho biết, khi bổ sung 85gr cá mòi có thể mang lại lượng canxi bằng với 1 ly sữa dung nạp vào cơ thể.

6. Trứng gà

Trứng gà, nhất là lòng đỏ trứng được các chuyên gia về xương khớp khuyên dùng cho người bị loãng xương. Thực phẩm này là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời, giúp cơ thể tổng hợp được lượng canxi cần thiết, cải thiện được sức khỏe của xương. Hơn nữa, trứng rất dễ chế biến và hấp thu nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng 1 quả trứng mỗi ngày để điều trị bệnh.

7. Loãng xương nên bổ sung gì? Cá hồi

Cá hồi rất tốt cho sức khỏe của xương khớp, đặc biệt được khuyên dùng cho người bị loãng xương. Theo chuyên gia dinh dưỡng, khi bổ sung 85gr cá hồi có thể đảm bảo được 100% nhu cầu vitamin D hàng ngày cho cơ thể.

Hơn nữa, cá hồi còn có thể tăng khả năng kháng viêm cho cơ thể, giúp bảo vệ xương khỏi các tổn thương và phòng ngừa các bệnh lý như viêm khớp, viêm khớp dạng thấp hoặc thoái hóa khớp.

Cá hồi bổ sung nhiều vitamin D tốt cho xương khớp
Cá hồi bổ sung nhiều vitamin D tốt cho xương khớp

8. Hạt vừng

Nhờ hàm lượng canxi, vitamin B1, đồng, phốt pho, kẽm, selen… dồi dào, hạt vừng là thực phẩm nên bổ sung cho người bị loãng xương. Cùng với đó, lượng kẽm có trong hạt vừng giúp phòng ngừa tình trạng yếu xương, tăng cường liên kết collagen trong xương và giúp xương thêm chắc khỏe.

9. Ngũ cốc tăng cường canxi cho người bị loãng xương

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe, nhất là khi thực phẩm này có thể bổ sung được nhiều khoáng chất như vitamin D, canxi, magie, protein, phốt pho, mangan.

Hầu hết các loại ngũ cốc nguyên hạt đều được khuyên dùng dành cho người bị loãng xương. Người bệnh có thể sử dụng thực phẩm này vào bữa sáng hoặc trong các bữa ăn phụ hàng ngày.

Ngũ cốc tăng cường canxi cho người bị loãng xương
Ngũ cốc tăng cường canxi cho người bị loãng xương

10. Các loại đậu tốt cho người loãng xương

Các loại đậu chứa nguồn protein thực vật dồi dào cùng hàm lượng khoáng chất lớn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi tiêu thụ các loại đậu thường xuyên cũng như các chế phẩm từ đậu sẽ hạn chế được tình trạng mất xương, giảm nguy cơ loãng xương hiệu quả.

Bên cạnh đó, đậu còn có hàm lượng calo rất thấp, giúp người dùng yên tâm khi sử dụng, không cần phải lo lắng về vấn đề tăng cân.

Bệnh loãng xương kiêng ăn gì?

Bên cạnh các thực phẩm cần bổ sung cho người loãng xương nêu trên, chúng ta cần chú ý đến một số loại thực phẩm cần tránh để phòng ngừa tình trạng bệnh tiến triển nghiêm trọng.

Người bị loãng xương nên tránh các thực phẩm nhiều muối
Người bị loãng xương nên tránh các thực phẩm nhiều muối
  • Các thực phẩm có nhiều muối: Khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều muối sẽ giải phóng một lượng canxi nhất định, khiến xương trở nên yếu và giòn hơn.
  • Rượu bia: Sử dụng quá nhiều bia rượu sẽ khiến mật độ khoáng trong xương thấp hơn, làm tăng nguy cơ loãng xương.
  • Các loại nước ngọt: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi tiêu thụ quá nhiều nước ngọt sẽ khiến cơ thể bài tiết canxi, gây giảm mật độ xương và khiến người dùng phải đối mặt với nguy cơ loãng xương.
  • Caffeine: Hoạt chất này có nhiều trong cà phê, trà và nước uống tăng lực. Khi tiêu thụ nhiều caffeine sẽ làm suy giảm sức khỏe của xương khớp, khiến xương dễ gãy.
  • Cám lúa mì: Đây là nguyên liệu có thể cản trở cơ thể hấp thụ canxi do có chứa hàm lượng phytate rất cao. Do vậy, người bệnh khi bị loãng xương cần tránh sử dụng thực phẩm này.

Trên đây là các loại thực phẩm giải đáp cho thắc mắc loãng xương ăn uống gì và kiêng gì? Việc cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày rất quan trọng cho người bệnh. Bạn cần có chế độ ăn khoa học kết hợp với việc điều trị tích cực để cải thiện bệnh nhanh chóng.

Xem thêm:

Array