Khó Thở Khi Nằm Ngửa

Khó thở khi nằm ngửa là một trong những hiện tượng thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Tình trạng này có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực của thói quen sinh hoạt hàng ngày nhưng cũng có thể là triệu chứng được thể hiện ra bên ngoài của một vấn đề nào đó. Vậy nên bạn không được chủ quan, hãy đi thăm khám ngay khi có biểu hiện bất thường. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn đọc nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị chứng bệnh này hiệu quả nhất, bạn đọc không nên bỏ qua.

Khó thở khi nằm ngửa là bệnh gì?

Khó thở khi nằm ngửa là tình trạng bất thường của cơ thể, lúc này bạn có thể cảm thấy không thể thở như bình thường. Phần đầu cần được nâng lên bằng cách ngồi hoặc đứng để có thể thở sâu và thoải mái hơn. Ngoài ra, còn một loại khó thở khi nằm xuất hiện vào ban đêm. Tình trạng này khiến người bệnh thức dậy đột ngột trong đêm và khó khăn trong việc thở nếu đang nằm ngủ.

Biểu hiện ban đầu của hiện tượng này là cảm giác khó thở ở tư thế nằm ngửa. Các triệu chứng khác bao gồm khó khăn khi bạn hít thở sâu hoặc thở ra, khó ngủ, ngủ ngáy, cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày, đau đầu hoặc đau họng sau khi thức dậy, thở gấp, sốt, nhịp tim nhanh, chóng mặt khi đứng hoặc ngồi, ho mãn tính,...

Khó thở khi nằm ngửa là tình trạng bất thường của cơ thể
Khó thở khi nằm ngửa là tình trạng bất thường của cơ thể

Nguyên nhân khó thở khi nằm ngửa

Khó thở khi nằm ngửa có thể xảy ra do nhiều rối loạn khác nhau, đặc biệt do bệnh phổi. Dưới đây là những nguyên nhân gây nên hiện tượng khó thở khi nằm:

  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: Đây là bệnh phổi viêm mãn tính khiến cho luồng không khí từ phổi bị cản trở và gây khó thở khi bạn nằm.
  • Ngưng thở khi ngủ: Ngưng thở khi ngủ là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bạn gặp tình trạng khó thở khi nằm ngửa. Tình trạng này thường bị nhầm lẫn với ngáy đơn thuần, do tắc nghẽn OSA gây ra hiện tượng hơi thở nông hoặc tạm dừng thở khi đang nằm ngủ.
  • Suy tim: Đây là hội chứng phát triển do hậu quả của các bệnh lý về tim mạch, dẫn đến sự suy giảm chức năng bơm máu của tim, gây ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể. Suy tim có thể không có triệu chứng trong nhiều năm, tuy nhiên khi tiến triển nặng, bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu như khó thở cả khi đứng và nằm.
  • Phù phổi: Phù phổi là tình trạng xảy ra khi có sự di chuyển nhanh của huyết tương từ mao mạch phổi đến phế nang, có thể phát triển trên nền tảng của bệnh tim. Khi bị bệnh này, bạn có thể bị khó thở khi nằm, đặc biệt là nằm ngửa.
  • Viêm phổi: Viêm phổi gây ra bởi nhiễm trùng do vi khuẩn trong phổi, các triệu chứng thường gặp là sốt cao, khó thở, đau tức ngực khi ho hoặc thở.
  • Viêm phế quản: Viêm phế quản cũng là loại bệnh do virus gây ra, khiến niêm mạc đường thở bị co thắt, sưng phồng, đồng thời tăng tiết chất nhầy và dẫn đến khó thở khi nằm ngửa.
  • Béo phì: Những người bị thừa cân, béo phì thường cảm thấy khó thở khi nằm vì chịu tác động đè nén của trọng lượng cơ thể lên bụng, họ có thể gặp phải tình trạng khó thở sau khi ăn.

Viêm phế quản là một trong những nguyên nhân gây khó thở
Viêm phế quản là một trong những nguyên nhân gây khó thở

  • Viêm xoang hoặc viêm mũi: Khi thời tiết thay đổi, những người bị viêm xoang hoặc viêm mũi sẽ bị sổ mũi, hắt hơi, khó thở khi nằm do nước mũi chảy xuống cổ họng và chặn đường hô hấp.
  • Rối loạn hoảng sợ: Đây là một loại lo lắng khiến người mắc rơi vào trạng thái sợ hãi tột độ, mất kiểm soát, đồng thời họ sẽ cảm thấy khó thở, không thể thở như bình thường.
  • Mang thai: Khó thở khi mang thai tháng thứ 8 và thứ 9 là hiện tượng thường gặp. Trong quá trình mang thai, tử cung của phụ nữ càng lớn, gây chèn ép lên các cơ quan, đặc biệt là cơ hoành và phổi, từ đó làm giảm dung tích phổi, cản trở quá trình máu lưu thông và gây khó thở khi nằm.
  • Nằm ngay sau khi vận động: Sau khi vận động mạnh, tập thể dục, thể thao, cơ thể bị mất sức nên cần dùng miệng để thở nhiều hơn bình thường. Nếu bạn nằm vào thời điểm này, quá trình thở bị cản trở, dẫn đến thở gấp, thở dồn dập và khó thở.

Biện pháp cải thiện và phòng ngừa bệnh khó thở

Khi xuất hiện tình trạng khó thở khi nằm cùng những dấu hiệu bất thường khác trong cơ thể, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp nhất. Nếu thắc mắc khó thở uống thuốc gì, bạn nên trực tiếp tham khảo ý kiến chuyên gia để sử dụng thuốc an toàn. Điều trị bệnh khó thở khi nằm ngửa hoàn toàn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh ở từng người, do đó bạn nên kiên trì thực hiện theo đúng phác đồ của bác sĩ để sớm đạt được kết quả tốt.

Khi có dấu hiệu bất thường, bạn nên thăm khám bác sĩ
Khi có dấu hiệu bất thường, bạn nên thăm khám bác sĩ

Đối với những trường hợp khó thở khi nằm không xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để cải thiện tình trạng này, đồng thời phòng tránh hiện tượng khó thở:

  • Ngay khi cảm thấy khó thở, bạn hãy từ từ ngồi dậy, hít thở thật sâu và nhẹ nhàng để điều hòa nhịp thở của mình.
  • Vận động nhẹ nhàng, tập luyện thể dục thể thao vừa sức để nâng cao thể trạng và tránh gây khó khăn khi thở.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học, đặc biệt không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ để hạn chế nguy cơ bị béo phì.
  • Không sử dụng rượu bia, chất kích thích vì đây là những tác nhân gây ra nhiều bệnh lý khác nhau, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, lạc quan, tránh tình trạng căng thẳng, stress ảnh hưởng đến tinh thần, giấc ngủ và gây khó khăn cho hoạt động thở của bạn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân và cách cải thiện tình trạng khó thở khi nằm ngửa. Hiện tượng này có thể xuất hiện do nhiều lý do khác nhau, bạn không nên chủ quan, hãy thăm khám bác sĩ ngay khi có biểu hiện lạ và tuân thủ cách điều trị được đưa ra để bảo vệ sức khỏe cho bản thân tốt nhất.

Câu hỏi thường gặp

Khó Thở Uống Thuốc Gì?

Những người bị mắc bệnh viêm đường hô hấp thường bị khó thở. Đây là tình trạng thường gặp và có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, hiện tượng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng....

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *