Hôi Miệng Ở Trẻ Em

Hôi miệng cũng thường xuất hiện ở đối tượng trẻ em. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, trong đó có cả các yếu tố bệnh lý mà phụ huynh không nên chủ quan. Dưới đây là thông tin về nguyên nhân, cách điều trị hôi miệng ở trẻ em, mời bạn đọc tham khảo!

Triệu chứng hôi miệng ở trẻ em

Hôi miệng là tình trạng hơi thở ra từ trong khoang miệng hoặc mũi có mùi khó chịu, gây ảnh hưởng tới người đối diện. Mức độ hôi miệng sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Thậm chí, một số người có hơi thở có mùi nhưng không hề hay biết bản thân mình đang gặp phải tình trạng này.

Khi nhắc đến hôi miệng, đa phần mọi người sẽ nghĩ người lớn là đối tượng dễ mắc phải. Tuy nhiên trên thực tế trẻ em cũng có thể gặp tình trạng này tương tự như người lớn. Trẻ nhỏ hôi miệng thường do dịch nhầy đọng lại ở lưỡi, từ đó tạo môi trường cho vi khuẩn gây mùi phát triển.

Hơi thở có mùi khiến trẻ tự ti trong giao tiếp
Hơi thở có mùi khiến trẻ tự ti trong giao tiếp

Các triệu chứng hôi miệng ở trẻ điển hình bao gồm:

  • Hơi thở của trẻ có mùi khó chịu, nhất là vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn khi bụng đói hoặc cơ thể đang mệt mỏi.
  • Răng bé xuất hiện nhiều mảng bám và cao răng.
  • Miệng trẻ ít tiết nước bọt, gây khô miệng.

Các nhóm nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân gây nên hôi miệng ở trẻ, tuy nhiên có tới 70% trường hợp là do vấn đề về răng miệng. Cụ thể:

  • Khô miệng: Trong trường hợp trẻ thở bằng miệng, chẳng hạn như lúc trẻ bị ngạt mũi, thì miệng sẽ bị khô do nước bọt tiết ra ít hơn. Điều này khiến vi khuẩn trong miệng dễ dàng sinh sôi, phát triển và gây nên mùi hôi miệng.
  • Trẻ vệ sinh răng miệng không sạch: Theo các chuyên gia nha, đây chính nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ em phổ biến nhất. Răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày đã khiến các mảnh thức ăn sót lại tại khe răng, chân răng và cả trên hoặc dưới lưỡi. Điều này đã tạo môi trường lý tưởng để các vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi, gây mùi khó chịu cho hơi thở.
  • Bệnh lý răng miệng: Sâu răng, áp xe răng hay cao răng lâu ngày đều là các vấn đề về răng miệng dễ gây ra hiện tượng hôi miệng ở trẻ.
  • Bệnh lý khác: Một số bệnh lý đường hô hấp cũng có thể ảnh hưởng đến hơi thở của trẻ, chẳng hạn như viêm xoang, trào ngược dạ dày thực quản, viêm amidan, viêm nướu hay tiểu đường. Với các bệnh lý này, trẻ cần điều trị kiểm soát bệnh tốt mới có thể đẩy lùi mùi hôi răng miệng một cách triệt để.
  • Dị vật: Việc trẻ bị mắc một dị vật, chảng như hạt đậu hay một món đồ chơi nhỏ ở trong mũi cũng có thể gây hôi miệng. Điều này dễ xảy ra với những trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, mới biết bò hoặc tập đi.
  • Ăn thức ăn gây hôi miệng: Sự phân hủy của thức ăn còn sót lại xung quanh răng cũng là nguyên nhân gây ra mùi hôi miệng ở trẻ nhỏ. Đặc biệt, các loại thực phẩm có mùi đặc trưng như hành, tỏi và gia vị cũng ảnh hưởng đáng kể đến hơi thở của trẻ. Ngoài đường miệng, các hoạt chất gây hôi miệng có trong chung còn đi tới phổi và da.

Việc ăn quá nhiều hành tỏi có thể là nguyên nhân khiến hơi thở của bé có mùi khó chịu
Việc ăn quá nhiều hành tỏi có thể là nguyên nhân khiến hơi thở của bé có mùi khó chịu

  • Hút thuốc lá thụ động: Phụ huynh hoặc người xung quanh hút thuốc lá đã khiến trẻ vô tình hít phải khói thuốc. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến răng miệng và hơi thở của trẻ. Những hóa chất trong khói thuốc phân hủy không chỉ gây mùi khó chịu trong khoang miệng còn ảnh hưởng đến sức khỏe bé. Vì thế các cha mẹ hãy hạn chế tối đa việc cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Nếu như trẻ đang sử dụng những loại thuốc có khả năng gây khô miệng thì đây cũng là nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ em. Ngoài ra, những thành phần khác của thuốc cũng có thể bị phân hủy khi được đưa vào cơ thể và giải phóng các hóa chất có mùi. Chất này ngay sau đó thoát ra ngoài theo hơi thở của trẻ.

Chứng hôi miệng ở trẻ có nguy hiểm hay không?

Chứng hôi miệng ở trẻ em có mức độ nặng hay nhẹ tùy vào nguyên nhân gây bệnh. Tình trạng này mặc dù không ảnh hưởng gì nhiều tới sức khỏe nhưng lại là vấn đề ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới tâm lý của trẻ. Khảo sát cho thấy, hầu hết những ai mắc phải chứng hôi miệng, kể cả trẻ nhỏ hay người lớn đều có tâm lý tự ti về bản thân và cảm giác ngại tiếp xúc với những người khác.

Thậm chí, trường hợp hôi miệng do vệ sinh răng miệng không sạch sẽ nếu để kéo dài có thể dẫn đến sâu răng, hỏng men răng. Do đó, khi trẻ mắc phải tình trạng trên, phụ huynh cần tìm biện pháp khắc phục sớm để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của trẻ.

Cách chữa hôi miệng ở trẻ em

Tùy theo nguyên nhân gây ra mà chứng hôi miệng ở trẻ em sẽ được chữa bằng các cách khác nhau. Trường hợp tình trạng này xuất phát do các vấn đề về bệnh lý thì tốt nhất phụ huynh hãy đưa trẻ thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được hỗ trợ điều trị. Đây là cách duy nhất, hữu hiệu nhất và nhanh chóng để giúp bé thoát khỏi chứng hôi miệng vĩnh viễn.

Trẻ bị chứng hôi miệng nghiêm trọng nên được thăm khám bác sĩ sớm
Trẻ bị chứng hôi miệng nghiêm trọng nên được thăm khám bác sĩ sớm

Ngược lại, nếu hôi miệng ở trẻ nhỏ đơn thuần chỉ khởi phát do chăm sóc vệ sinh răng miệng chưa tốt hay tác dụng của thuốc, ảnh hưởng của thức ăn thì mẹ có thể áp dụng một số mẹo dân gian. Cách làm này đều sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, an toàn, lành tính và giúp hơi thở của bé thơm mát hơn nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Mẹo dân gian trị hôi miệng ở trẻ em

Để khắc phục mùi hôi miệng ở trẻ em nhanh chóng, hiệu quả, phụ huynh có thể áp dụng các nguyên liệu tự nhiên như chanh, muối, mật ong, bột quế hay rau mùi tàu bằng những cách sau:

  • Kết hợp chanh và muối: Việc kết hợp chanh và muối sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, làm sạch khoang miệng và khử mùi hôi miệng cho trẻ do chúng đều có tính sát khuẩn cao. Với cách này, mẹ mẹ pha hỗn hợp nước cốt chanh và muối trắng theo tỉ lệ phù hợp để trẻ súc miệng hàng ngày.
  • Hỗn hợp mật ong, bột quế: Đây là dung dịch ngọt nên chắn hẳn bé sẽ rất dễ thích. Hương thơm từ bột quế và chất kháng khuẩn trong mật ong có khả năng đánh bay mùi hôi miệng một cách nhanh chóng. Với cách này, bố mẹ pha mật ong, bột quế trong nước ấm với tỉ lệ 1:1 sau đó dùng hỗn hợp này cho bé súc miệng 2 lần/ngày.
  • Rau mùi tàu: Nhờ vào tinh dầu thơm tự nhiên cùng nhiều vitamin tốt cho sức khỏe con người mà rau mùi tàu được sử dụng như một loại rau thơm thông dụng để tạo hương vị cho món ăn. Bên cạnh đó, đây cũng là nguyên liệu thiên nhiên có khả năng loại bỏ mùi hôi miệng cho trẻ rất hiệu quả. Theo đó, phụ huynh lấy một nắm rau này đem rửa sạch rồi sắc lấy nước đặc. Đợi đến khi nước nguội thì cho bé súc miệng hàng ngày.

Rau mùi tàu có thể khắc phục chứng hôi miệng ở trẻ em hiệu quả
Rau mùi tàu có thể khắc phục chứng hôi miệng ở trẻ em hiệu quả

Chú ý: Những mẹo dân gian nêu trên chỉ phù hợp với những trường hợp trẻ bị hôi miệng do những nguyên nhân đơn thuần, chẳng hạn như thói quen chăm sóc răng miệng không sạch sẽ hay tác dụng phụ của thuốc. Nếu hơi thở có mùi xuất phát do bệnh lý thì phụ huynh nên đưa trẻ đến thăm khám ở các cơ sở y tế uy tín để khắc phục triệt để. Trong trường hợp này, việc dùng các nguyên liệu tự nhiên như chanh, muối, mật ong, bột quế hay rau mùi tàu chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị hôi miệng.

Điều trị theo Tây y

Trường hợp trẻ bị hôi miệng nặng do nguyên nhân bệnh lý cần can thiệp điều trị y tế. Sau đây là một số biện pháp chữa trị mà bác sĩ có thể thực hiện tùy nguyên nhân khiến hơi thở có mùi mà bạn có thể tham khảo:

  • Nếu trẻ hôi miệng do viêm nướu hoặc do cao răng tích tụ quá nhiều, bác sĩ cần lấy cao răng và loại bỏ vi khuẩn triệt để.
  • Nếu trẻ hôi miệng do sâu răng, bé cần được điều trị triệt để bằng phương pháp hàn trám, bịt kín lỗ sâu, từ đó tình trạng hôi miệng sẽ dần chấm dứt.
  • Nếu hơi thở của bé có mùi hôi do bệnh lý về hô hấp hay trào ngược dạ dày bác sĩ chỉ định các mẹ áp dụng đồng thời một số biện pháp như chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ, hạn chế sử dụng thực phẩm có tính axit,...
  • Cách trị hôi miệng cho bé 1 tuổi là đánh răng, tưa lưỡi cho con bằng nước muối sinh lý ít nhất 1 ngày 1 lần.

Biện pháp phòng tránh hôi miệng ở trẻ

Chứng hôi miệng khiến trẻ tự ti khi giao tiếp, từ đó ảnh hưởng tới sinh hoạt và kết quả học tập. Do đó, để giảm thiểu hoặc ngăn ngừa tình trạng trên, phụ huynh nên hướng dẫn trẻ thực hiện đồng thời những biện pháp sau đây:

  • Đánh răng sau khi ăn: Hướng dẫn hoặc đánh răng cho trẻ bằng kem đánh răng có chứa florua 2 hoặc 3 lần một ngày, đặc biệt là sau bữa ăn để có thể ngăn chặn sự hình thành mảng bám gây hôi miệng sâu răng.

Việc dạy trẻ đánh răng đúng cách là vô cùng cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ hôi miệng
Việc dạy trẻ đánh răng đúng cách là vô cùng cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ hôi miệng

  • Dùng chỉ nha khoa: Đối với những trẻ lớn, bạn nên hướng dẫn bé dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần một ngày. Đây là dụng cụ hữu ích giúp loại bỏ các mảnh thức ăn còn sót lại và mảng bám giữa các kẽ răng, từ đó kiểm soát mùi của hơi thở. Chú ý, tuyệt đối không cho trẻ dùng tăm vì điều này có thể gây tổn thương nướu.
  • Chải lưỡi: Ngoài răng, lưỡi cũng là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn. Vì vậy chải lưỡi thường xuyên cho trẻ giúp làm giảm mùi hôi miệng hiệu quả. Phụ huynh nên dùng loại bàn chải đánh răng có tích hợp mặt làm sạch lưỡi, điều này sẽ giúp việc vệ sinh lưỡi được dễ dàng hơn.
  • Tránh khô miệng: Cho trẻ uống nhiều nước và hạn chế ăn đồ ngọt để ngăn ngừa khô miệng - một trong những nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ. Nếu trẻ đã lớn, bạn có thể cho trẻ nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo không đường để giúp kích thích tiết nước bọt, giúp cân bằng độ ẩm trong miệng.
  • Chú ý hơn đến chế độ ăn uống của trẻ: Tránh cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo và cả những thực phẩm có chứa nhiều đường, nhất là vào buổi tối. Đây đều là những tác nhân chúng khiến chứng hôi miệng dễ xảy ra hơn.

Hôi miệng ở trẻ em không chỉ khiến khiến bé mất tự tin mà nhiều khi còn gây hại tới sức khỏe. Bởi tình trạng này rất có thể là dấu hiệu của bệnh lý răng miệng hoặc bệnh mãn tính. Do đóm phụ huynh cần hết sức lưu ý vấn đề vệ sinh răng miệng cho trẻ, nhất là những trẻ đã mọc đủ răng.

Câu hỏi thường gặp

Bà Bầu Bị Hôi Miệng Phải Làm Sao?

Bị hôi miệng khi mang thai là vấn đề nhiều chị em gặp phải. Tình trạng này gây ảnh hưởng tới tâm lý, sinh hoạt của các mẹ bầu. Vậy bà bầu bị hôi miệng phải làm sao, có biện pháp gì để khắc phục? Hãy cùng tìm hiểu ngay...

Hôi Miệng Nên Ăn Gì?

Hôi miệng là vấn đề không ít người gặp phải, mặc dù không gây hại cho sức khoẻ, nhưng lại khiến người mắc mặc cảm, tự ti, khi giao tiếp với người khác. Vậy hôi miệng nên ăn gì, không nên ăn gì để loại bỏ mùi hôi nhanh chóng?...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *