Hôi Miệng Nặng

Hôi miệng nặng là một bệnh lý khá phổ biến tại nước ta với tỉ lệ người mắc khoảng 40% dân số. Mặc dù chứng bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng hơi thở có mùi sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến giao tiếp hàng ngày. Do đó, bạn nên sớm tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và tìm cách khắc phục phù hợp.

Tình trạng hôi miệng nặng là gì và cách nhận biết?

Hôi miệng nặng là tình trạng miệng người bệnh phát ra hơi thở có mùi hôi hoặc mùi khó chịu khi giao tiếp mặc dù đã vệ sinh sạch sẽ. Tình trạng này có thể bắt gặp ở bất kỳ tuổi nào. Theo thống kê, đây là bệnh nha khoa phổ biến thứ 3 chỉ sau sâu răng và viêm nha chu.

Tình trạng hôi miệng nặng đa phần không gây đau đớn hay nguy hiểm trực tiếp đến đời sống hay sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, chứng bệnh này lại ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời những người bị hôi miệng nặng thường cảm thấy tự tin, mặc cảm với người đối diện khi giao tiếp. Theo thời gian sinh ra tâm lý nhút nhát, rụt rè, sống khép kín.

Hôi miệng nặng là tình trạng miệng người bệnh phát ra hơi thở có mùi hôi
Hôi miệng nặng là tình trạng miệng người bệnh phát ra hơi thở có mùi hôi

Mặc dù bệnh lý răng miệng này không gây nguy hiểm nhưng đôi khi lại là dấu hiệu cảnh báo người bệnh đang gặp các vấn đề về sức khỏe. Chính vì vậy, các bạn cần đặc biệt lưu ý để sớm tìm ra nguyên nhân và có cách khắc phục hiệu quả, tránh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm về sau.

Để nhận biết cơ thể có mùi khó ngửi hay không, các bạn có thể áp dụng một số cách như sau:

  • Ngồi gần người giám định, sau đó thở bằng miệng để nhờ xác định xem hơi thở có mùi hôi hay không.
  • Người bệnh tự cảm nhận bằng cách khum bàn tay lại, thở vào đó và ngửi hơi thở của chính mình.
  • Sử dụng chỉ nha khoa, sau đó nhờ người giám định hoặc có thể tự ngửi để nhận biết.
  • Khi đánh răng, các bạn có thể dùng dụng cụ cạo lưỡi để vệ sinh lưỡi. Theo đó nếu mảng bám trên đầu cạo lưỡi có màu trắng thì miệng bạn đảm bảo an toàn. Còn trong trường hợp cạo đầu lưỡi có màu vàng, màu bạc, xám thì có thể bạn đã bị hôi miệng.
  • Bạn có thể đến các cơ sở răng hàm mặt và phòng khám nha khoa đo nồng độ hôi miệng với Halimeter. Đây là cách nhận biết hôi miệng hiện đại và cho kết quả chính xác nhất hiện nay.

Hiện nay có rất nhiều cách nhận biết bản thân có thể gặp tình trạng hôi miệng không. Tuy nhiên, việc nhờ người khác giám định là điều rất tế nhị, chính vì vậy bạn nên tự kiểm tra hơi thở hoặc đến các cơ sở y tế kiểm tra.

Bị hôi miệng nặng do nguyên nhân nào?

Tình trạng hôi miệng nặng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra dù đã vệ sinh sạch sẽ. Được biết phần lớn tình trạng này xuất phát từ thói quen sinh hoạt hoặc các bệnh lý răng miệng liên quan. Cụ thể một số nguyên nhân hôi miệng nặng thường thấy là:

Do vệ sinh răng miệng kém

Khi gặp tình trạng hôi miệng, các bạn hãy nghĩ tới trường hợp mình chưa vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Đặc biệt các mảng bám thức ăn vẫn còn lưu trú lại trong khoang miệng, kẽ răng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi, đồng thời tiết ra các hợp chất có tên là sulphur với mùi rất khó chịu.

Hôi miệng nặng do thực phẩm

Thức ăn, thực phẩm có thể gây hôi miệng tạm thời như hành, tỏi, thuốc lá, rượu, hay các loại đồ ăn chứa nhiều protein và đường,... Thức ăn sau khi được phân hủy trong khoang miệng sẽ tạo ra mùi khó chịu, đặc biệt với những người có sở thích ăn tỏi, hành. Mặc dù yếu tố này chỉ gây hôi miệng tạm thời, nhưng nếu duy trì thói quen này không có cách xử lý phù hợp bạn có thể gặp tình trạng hôi miệng nặng và kéo dài dai dẳng.

Thức ăn, thực phẩm có thể gây hôi miệng tạm thời
Thức ăn, thực phẩm có thể gây hôi miệng tạm thời

Do miệng bị khô và giảm tiết nước bọt

Miệng bị khô cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn gặp chứng hôi miệng nặng. Do nếu nước bọt được tiết ra đều đặn trong miệng sẽ giúp khoang miệng sạch sẽ, tránh bị hôi. Còn khi quá trình này giảm bạn sẽ thấy miệng bị hôi, đặc biệt là khi thức dậy vào buổi sáng.

Hôi miệng nặng do bệnh lý nha chu

Mặc dù bạn thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ nhưng nếu tình trạng hôi miệng vẫn đeo bám không ngừng có thể xuất phát từ bệnh nha chu. Cụ thể sâu răng, viêm nướu sẽ khiến hơi thở và khoang miệng có mùi hôi khó chịu. Đặc biệt với những người dùng dụng cụ chỉnh nha hoặc răng giả rất dễ bị hôi miệng nặng.

Sử dụng thuốc lá, thuốc lào

Những người thường xuyên hút thuốc lá, thuốc lào sẽ gặp phải tình trạng miệng khô và tiết ra mùi hôi khó chịu. Đặc biệt thói quen hút thuốc lá cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn mắc bệnh về nha chu và tăng khả năng gặp phải chứng hôi miệng nặng.

Không chỉ thuốc lào, thuốc lá, rượu, bia, cafe cũng là một trong những tác nhân tăng nguy cơ khiến bạn bị hôi miệng đắng miệng. Thậm chí những người nghiện chè, thuốc lá có thể bị hôi miệng nặng kéo dài, khó có thể điều trị triệt để được.

Hôi miệng nặng nguyên nhân do bị viêm mũi, viêm họng

Những bệnh lý nhiễm trùng ở mũi được xác định là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây chứng hôi miệng. Đặc biệt những người bị viêm xoang và nhiễm trùng đường hô hấp cũng sẽ có biểu hiện bên ngoài là miệng và hơi thở có mùi hôi. Ngoài ra, đối tượng có dị tật ở miệng như hở hàm ếch cũng tạo ra môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển và gây hôi khoang miệng.

Một số bệnh lý khác

Theo các chuyên gia nha khoa, khoảng 10% người bị hôi miệng nặng có liên quan đến những bệnh lý khác như ung thư, rối loạn chuyển hóa,... Bên cạnh đó còn do:

  • Trào ngược dạ dày thực quản làm miệng hôi kèm ợ chua và ợ nóng.
  • Bệnh suy gan, suy thận và tiểu đường khiến hơi thở xuất hiện mùi hôi tanh.
  • Ngoài ra, khi sử dụng các loại thuốc điều trị huyết áp, tiết niệu, hay tâm thần cũng gián tiếp gây ra chứng khô miệng, hôi miệng.

Cách chữa hôi miệng nặng hiệu quả hàng đầu

Chứng hôi miệng nặng gây ra nhiều phiền toái và làm người bệnh mất đi sự tự tin. Do đó, ngay khi phát hiện tình trạng này, các bạn cần phải tham khảo và tìm giải pháp phù hợp nhất với bản thân. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nhu cầu các bạn có thể lựa chọn điều trị hôi miệng nặng bằng mẹo dân gian, Đông y, hay thuốc Tây y. Dưới đây là một số cách chữa hôi miệng nặng phổ biến và đem lại hiệu quả cao:

Cách trị hôi miệng nặng ngay tại nhà

Chứng hôi miệng nặng đang được nhiều người lựa chọn để chữa trị ngay tại nhà bằng các mẹo dân gian. Ưu điểm của phương pháp này sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên, lành tính, hơn nữa cách thực hiện đơn giản và đem lại hiệu quả giảm hôi miệng, cải thiện hơi thở cho người bệnh rất tốt. Dưới đây là một số cách chữa dân gian được nhiều người lựa chọn áp dụng như sau:

Sử dụng muối

Muối là một trong những loại gia vị quen thuộc, có thể tìm được trong bất kỳ gian bếp của gia đình nào. Bên cạnh đó, nguyên liệu này được đánh giá rất hữu hiệu để khử mùi hôi miệng hiệu quả và các bạn có thể thực hiện phương pháp này với vài bước đơn giản.

Pha một lượng muối tinh vừa đủ vào một cách cốc nước ấm để súc miệng
Pha một lượng muối tinh vừa đủ vào một cách cốc nước ấm để súc miệng

Cách thực hiện:

  • Pha một lượng muối tinh vừa đủ vào một cách cốc nước ấm.
  • Dùng dung dịch này để súc miệng 2 - 3 lần đều đặn mỗi ngày.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày để nhanh đạt được hiệu quả tốt nhất.

Mật ong và chanh

Mật ong mang đến nhiều công dụng khác nhau với sức khỏe, điển hình trong đó là cải thiện hôi miệng dạ dày. Do các thành phần trong mật ong có tính kháng khuẩn cao và hiệu quả hơn khi được kết hợp với chanh.

Cách thực hiện:

  • Các bạn hòa 1 thìa cà phê mật ong cùng 1 thìa cà phê nước cốt chanh vào 50ml nước lọc.
  • Sử dụng hỗn hợp này để súc miệng vào mỗi buổi sáng để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Với phương pháp này sau một tuần áp dụng, người bệnh sẽ thấy hơi thở dễ chịu hơn rất nhiều.

Sử dụng trà xanh

Trà xanh là loại cây có chứa nhiều chất oxy hóa polyphenol nên có thể giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hôi miệng. Vì vậy, từ xưa người ta thường dùng nguyên liệu này để điều trị chứng hôi miệng nặng.

Cách thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị 1 nắm lá trà xanh, đem rửa sạch, để khô ráo.
  • Đun lá trà với nửa thìa muối, sôi khoảng 5 - 10 phút thì tắt bếp.
  • Sử dụng dung dịch này súc miệng 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Thực hiện đều đặn hàng ngày để điều trị hôi miệng nặng hiệu quả và tăng cường độ chắc khỏe cho răng.

Phương pháp Đông y

Một số bài thuốc Đông y hỗ trợ điều trị chứng hôi miệng nặng hiệu quả gồm:

Bài thuốc số 1

Chuẩn bị: Các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm có cam thảo 9g, đinh hương 8g, tế tân 50g, xuyên khung 40g và một lượng mật ong vừa đủ.

Cách thực hiện

  • Người bệnh mang tất cả nguyên liệu đi phơi khô, tán thành dạng bột mịn, sau đó cho một lượng mật ong vừa đủ vào.
  • Đem vo hỗn hợp thành các viên nhỏ, bỏ vào hộp thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.
  • Trước khi đi ngủ các bạn nhai khoảng 5g hỗn hợp trên sẽ giúp chứng hôi miệng nặng mùi không quay trở lại.

Bài thuốc số 2

Chuẩn bị: Các dược liệu cần chuẩn bị là cam thảo, quế tâm, tế tận, quất bì mỗi loại 50g.

Cách thực hiện

  • Các thảo dược trên mang tán thành bột, sau đó thêm vào mật ong và vo thành từng viên với kích thước bằng hạt đậu.
  • Trước khi đi ngủ, bạn sử dụng 5 - 10g cùng với nước ấm.

Bài thuốc số 3

Chuẩn bị: Nguyên liệu cần sử dụng là 5g hoàng liên, 12g sinh địa, 6g quy thân, 6g đơn bì và 6g thăng ma.

Cách thực hiện

  • Các nguyên liệu trên cho vào nồi, đem đun lấy ⅓ nước, mỗi ngày uống 2 lần.
  • Bài thuốc này được đánh giá cao ở công dụng lương huyết dưỡng âm, thanh tuyên vị hỏa. Vì vậy thường được dùng cho những người bị hôi miệng kèm theo chứng khát nước.

Uống thuốc Tây trị hôi miệng nặng mùi

Trong trường hợp đã áp dụng các mẹo dân gian mà chứng hôi miệng nặng chưa được cải thiện hiệu quả, các bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn những loại thuốc đặc trị. Một số loại thuốc chữa trị hôi miệng nặng thường xuất hiện trong kê toa của các bác sĩ gồm:

  • Chlorhexidine: Đây là một chất hóa học khử trùng, có tác dụng chống lại các vi khuẩn, cả gram âm và gram dương. Thuốc hoạt động theo hai phương thức chính là diệt khuẩn và kìm khuẩn. Ở nồng độ cao, Chlorhexidine có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, còn khi ở nồng độ thấp thuốc có thể khiến vi khuẩn ở trạng thái ngủ và không hoạt động. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng chống lại nấm, virus.
  • Cetylpyridinium chloride (CPC): Thuốc này có nhiều cách bào chế đa dạng như kem đánh răng, nước súc miệng, dạng viên ngậm, thuốc xịt mũi, xịt họng. Chất hóa học này mang lại hiệu quả tốt trong việc bảo vệ răng, loại bỏ mảng bám và tình trạng viêm nướu răng.
  • Ranitidine: Đây là dạng thuốc uống đặc trị với công dụng điều trị tình trạng hôi miệng, khô miệng do vấn đề trào ngược dạ dày.

Lưu ý khi sử dụng các loại thuốc Tây chữa hôi miệng nặng, bạn có thể gặp phải tình trạng đau đầu, buồn ngủ, mệt mỏi. Hoặc nếu lạm dụng không đúng liều lượng có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng. Đồng thời chú ý tìm tới địa chỉ nha khoa tin cậy để được thăm khám, nhận thuốc và lắng nghe tư vấn chi tiết của chuyên gia.

Hướng dẫn phòng ngừa chứng hôi miệng nặng tốt nhất

Các thói quen sinh hoạt hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc phòng ngừa bệnh và quá trình điều trị hôi miệng nặng hiệu quả. Cụ thể dưới đây là một số lưu ý người bệnh cần quan tâm:

Vệ sinh răng miệng hàng ngày và kết hợp dùng thêm chỉ nha khoa
Vệ sinh răng miệng hàng ngày và kết hợp dùng thêm chỉ nha khoa

  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày: Các bạn nên sử dụng loại bàn chải lông mềm để chải răng hàng ngày sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Đồng thời người bệnh nên thực hiện chải lưỡi để loại bỏ các mảng bám thức ăn làm phát sinh vi khuẩn gây hôi miệng.
  • Dùng nước súc miệng và chỉ nha khoa: Nước súc miệng và chỉ nha khoa là cách giúp loại bỏ mảng bám trong kẽ răng tối ưu nhất.
  • Làm sạch răng giả và dụng cụ nha khoa: Nếu bạn đang niềng răng hoặc đeo răng giả thì nên vệ sinh thường xuyên, đúng cách để tránh vi khuẩn xâm nhập gây ra các bệnh lý răng miệng.
  • Không để khô miệng: Một trong những cách giúp tiết nước bọt thường xuyên nhất là uống đủ 2 - 3 lít nước/ngày. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể nhai kẹo cao su không đường nhằm kích thích sản xuất nước bọt. Tuy nhiên, những trường hợp khô miệng mãn tính thì nên đến nha sĩ để thăm khám và được chỉ dẫn cách khắc phục.
  • Tránh sử dụng chất kích thích: Người bệnh nên hạn chế các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, nước ngọt, rượu,... không chỉ không tốt với răng miệng còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe toàn cơ thể.
  • Điều chỉnh chế độ ăn: Tránh ăn những thực phẩm dễ gây hôi miệng như tỏi, đồ ngọt, hành tây,... Thay vào đó nên bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh, hoa quả, đồ ăn chứa vitamin D, C,...
  • Thăm khám nha khoa: Các bạn nên đến những cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám sức khỏe răng miệng trong ít nhất 6 tháng/lần để sớm phát hiện và điều trị bệnh nha khoa kịp thời.

Hôi miệng nặng là bệnh lý gây ra nhiều nỗi ám ảnh với những người thường xuyên phải giao tiếp, gặp gỡ khách hàng, đối tác. Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân hàng ngày. Do đó, các bạn cần chú ý bảo vệ, chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh hôi miệng, cũng như nhiều bệnh lý khác liên quan đến răng miệng.

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *