Hôi Miệng Hở Van Dạ Dày

Hôi miệng là tình trạng nhiều người gặp phải hiện nay, do rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến là hở van dạ dày. Tình trạng này không chỉ khiến việc giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày trở nên khó khăn hơn, thậm chí có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm với sức khỏe. Để giúp người bệnh phòng ngừa và kịp thời điều trị, phía dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại những thông tin quan trọng về chứng hôi miệng hở van dạ dày.

Hở van dạ dày hôi miệng là gì và do đâu?

Hở van dạ dày hôi miệng hay hôi miệng hở van dạ dày thực chất là dấu hiệu của chứng trào ngược dạ dày thực quản. Vấn đề này có thể gây ra tình trạng hôi miệng và những cơn nôn ói. Hơn nữa, nếu như không phát hiện được kịp thời và điều trị dứt điểm thì người bệnh sẽ đối mặt với nguy cơ gặp những di chứng nguy hiểm như viêm thực quản, loét dạ dày, hẹp thực quản, loét thực quản,... Bên cạnh đó, bị bệnh này lâu ngày bạn sẽ bị sụt cân nghiêm trọng, làm hệ miễn dịch suy yếu và cơ thể khó hấp thu dinh dưỡng.

Bệnh lý này gây trở ngại trực tiếp đến việc giao tiếp và cuộc sống sinh hoạt
Bệnh lý này gây trở ngại trực tiếp đến việc giao tiếp và cuộc sống sinh hoạt

Bệnh lý này gây trở ngại trực tiếp đến việc giao tiếp và cuộc sống sinh hoạt

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng hôi miệng hở van dạ dày, thông thường gồm có:

Ăn uống sinh hoạt không khoa học

Những thói quen kém khoa học như ăn uống không đều đặn, không đúng giờ giấc, ăn những loại đồ ăn khó tiêu như nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng,..., hay để bụng quá đói sẽ dẫn đến hở van dạ dày hôi miệng. Những người gặp vấn đề về dạ dày như dịch vị dạ dày bị trào ngược, hệ tiêu hóa kém cũng dễ bị bệnh. Đặc biệt viêm loét dạ dày tá tràng khi tiếp xúc với thức ăn sẽ làm tăng lượng acid có trong dịch vị và từ đó kéo theo tình trạng trào ngược thực quản.

Một lối sống không lành mạnh cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng hở van dạ dày bị hôi miệng, làm dạ dày tổn thương, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Bên cạnh đó, hút thuốc lá và sử dụng những loại đồ uống kích thích cũng dẫn đến tình trạng này.

Hở van dạ dày cấp

Theo các chuyên gia nhận định, chứng hở van dạ dày cấp là triệu chứng điển hình nhất dẫn đến tình trạng hôi miệng. Tuy nhiên, không phải ai cũng quan tâm đến vấn đề này, do trên thực tế hở van có thể dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản và kéo dài dai dẳng. Bên cạnh đó, đây cũng là nguyên nhân gây nên chứng hôi miệng nặng ở người bệnh.

Mắc chứng trào ngược lâu ngày

Hiện nay có khoảng 80% người bệnh bị hở van dạ dày bị hôi miệng nguyên nhân do trào ngược dịch vị dạ dày thực quản và cuống họng gây ra. Bên cạnh đó, lý do kéo theo tình trạng hôi miệng nặng là do mùi của các loại thức ăn đang trong quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, việc bị hôi miệng nặng làm cho dịch acid dạ dày hao mòn niêm mạc họng, miệng, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi dễ dàng tấn công vào trong khoang miệng và tiết ra mùi hôi khó chịu.

Triệu chứng cho thấy bạn bị hôi miệng hở van dạ dày

Khi bệnh hôi miệng hở van dạ dày khởi phát, các dấu hiệu của nó so với những bệnh khác không có quá nhiều khác biệt, nên rất khó nhận biết. Tuy nhiên, nếu bạn quan sát kỹ lưỡng các vấn đề phía dưới đây và nhận được câu trả lời là có thì nguy cơ cao đã mắc bệnh. Cụ thể gồm có:

  • Đầu tiên hơi thở của người bệnh có mùi hôi khó chịu từ trong khoang miệng và làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc giao tiếp hàng ngày.
  • Người bệnh thường cảm thấy chướng bụng, buồn nôn ngay sau khi ăn no.
  • Đau rát tại vùng cuống họng và gây ra đau đớn mỗi khi nôn.
  • Miệng luôn cảm thấy đắng, rát và xuất hiện tình trạng ợ chua, ợ nóng, ợ hơi kể cả lúc đói, hay no.
  • Khi ngủ cảm thấy tức ngực, khó thở và dẫn đến tình trạng mất ngủ.
  • Suy nhược cơ thể, sụt cân và sức đề kháng bị suy giảm theo thời gian.

Tình trạng hôi miệng hở van dạ dày có nguy hiểm không?

Hôi miệng là một trong những triệu chứng điển hình nhất của tình trạng hở van dạ dày. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và các loại thực phẩm người bệnh tiêu thụ mà hơi thở sẽ xuất hiện mùi hôi khác nhau. Điều này kéo theo những ảnh hưởng như sau:

Ảnh hưởng đến tâm lý

Hôi miệng hở van dạ dày mặc dù không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe nhưng lại tác động không nhỏ đến tâm lý người bệnh. Hơn nữa, đa phần những người bị hôi miệng đều cảm thấy e ngại khi tiếp xúc với những người xung quanh, mất tự tin về bản thân mình trong mọi hoạt động xã hội.

Dẫn đến bệnh lý răng miệng

Hôi miệng hở van dạ dày nếu không kịp thời được điều trị có thể khiến người bệnh gặp phải các bệnh lý răng miệng khác như viêm amidan, viêm họng, sâu răng,... Nguyên nhân do dịch vị dạ dày và thức ăn đang chuyển hóa bị trào ngược lên thực quản, cuống họng. Điều này tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại xâm nhập vào trong khoang miệng.

Tình trạng này nếu kéo dài có thể dẫn đến viêm amidan
Tình trạng này nếu kéo dài có thể dẫn đến viêm amidan

Nếu để tình trạng hôi miệng kéo dài trong một thời gian dài, cùng với đó là việc vệ sinh răng miệng không đúng cách, các loại vi khuẩn sẽ ở lại trên răng lâu hơn, tấn công, phá hủy đến cấu trúc răng, amidan, vùng họng,... Điều này sẽ gây nên các bệnh lý về răng miệng.

Tác động xấu tới chất lượng cuộc sống, sức khỏe người bệnh

Hở van dạ dày không chỉ làm người bệnh bị hôi miệng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Cụ thể đây là nguyên nhân gây những cơn nôn ói. Nếu không kịp thời phát hiện, điều trị, bệnh lý này có thể kéo theo những biến chứng nguy hiểm và gây ra các vấn đề khác như loét thực quản, dạ dày, chít hẹp thực quản, viêm thực quản,...

Nghiêm trọng hơn, người bị hở van dạ dày trong một thời gian dài có thể bị sụt cân, người mệt mỏi, suy yếu do cơ thể gặp khó khăn khi hấp thu chất dinh dưỡng.

Cách điều trị tình trạng hở van dạ dày bị hôi miệng

Tình trạng hôi miệng hở van dạ dày làm người bệnh bị mất tự tin, không thoải mái khi giao tiếp với người đối diện. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện tình trạng này, các bạn cần căn cứ vào nguyên nhân và tìm biện pháp khắc phục hiệu quả. Trong đó có một số giải pháp mang đến hiệu quả cao phải kể đến là:

Phương pháp dân gian

Nếu đã tìm hiểu rõ nguyên nhân gây hôi miệng do hở van dạ dày, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp dân gian sau để nhanh chóng làm thuyên giảm tình trạng hôi miệng.

Bạc hà

Dùng lá bạc hà chữa hôi miệng hở van dạ dày được đánh giá mang lại hiệu quả tương đối tốt. Nguyên nhân do trong thành phần của lá bạc hà chứa nhiều chất tạo mùi thơm tự nhiên, nhờ đó giúp tình trạng hôi miệng do bệnh dạ dày nhanh chóng thuyên giảm.

Dùng lá bạc hà trị bệnh
Dùng lá bạc hà trị bệnh

Cách thực hiện tương đối đơn giản, theo đó bạn chỉ cần ăn vài lá bạc hà tươi trong ngày để thông họng, giúp hơi thở có mùi thơm. Đây là phương pháp giải quyết tình trạng trên khá hiệu quả.

Lá húng quế

Các bạn có thể dùng lá húng quế chữa hôi miệng do hở van dạ dày khá tốt. Theo đó các bạn chỉ cần cho vài lá húng quế vào nước sôi, hãm như hãm trà trong khoảng 5 phút. Sau đó lấy lá ra nhai 2 lần mỗi ngày sau mỗi bữa ăn.

Gừng

Dùng gừng chữa bệnh hôi miệng là phương pháp dân gian được nhiều người tin dùng. Bởi lẽ, trong gừng tươi chứa nhiều thành phần chữa hôi miệng hiệu quả như tinh dầu, curcumen, các hợp chất geraniol, zingiberen, linalool và borneol,...

Theo đó, các bạn chỉ cần rửa sạch gừng, thái thành các lát mỏng, sau đó đem nấu với nước để nguội. Sau khi nước đã nguội thì dùng nước này súc miệng 3 - 5 lần mỗi ngày để nhanh chóng cải thiện tình trạng hôi miệng.

Đông y trị hôi miệng hở van dạ dày

Các dược liệu Đông y được kết hợp với nhau tạo thành bài thuốc trị hôi miệng được nhiều người ưa chuộng và áp dụng hàng đầu hiện nay. Bên cạnh đó, so với thuốc Tây cách chữa này có tính an toàn và hoàn toàn không gây biến chứng, hay gây tổn hại đến các cơ quan khác. Dưới đây là một số bài thuốc y học cổ truyền bạn đọc có thể tham khảo:

Rễ cam thảo

Rễ cam thảo có thể giúp làm dịu những cơn trào ngược dạ dày thực quản có thể gây nên hôi miệng. Đồng thời, tinh dầu trong cam thảo cũng hỗ trợ khử mùi hôi miệng khó chịu.

Cách thực hiện là bạn chỉ cần lấy bột cam thảo pha với nước uống trực tiếp. Phương pháp này sẽ giúp cơ thể giải độc, thanh nhiệt và loại bỏ mùi hôi miệng tối ưu. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể dùng vài lát cam thảo nhai trong miệng từ 1 - 2 lần/ngày cũng có thể giúp cải thiện được mùi hôi miệng tối ưu.

Ô tặc cốt

Ô tặc cốt là vị thuốc có tính ôn, vị mặn nên thường được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa viêm loét, trào ngược dạ dày. Do trong dược liệu có chứa nhiều loại muối calci gốc carbonat, sulfat, phosphat để trung hòa dịch vị dạ dày và giảm triệu chứng ợ chua.

Trị hôi miệng bằng Đông y đã được những nhà nghiên cứu khoa học chứng minh về tính an toàn và hiệu quả với người bệnh. Đồng thời, ngoài việc dùng thuốc, người bệnh cũng có thể kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp, kết hợp luyện tập thể dục thể thao để đạt được tác dụng tối ưu trong quá trình điều trị.

Áp dụng cách chữa theo Tây y

Điều trị theo phương pháp Tây y với tình trạng hôi miệng hở van dạ dày gồm có 2 cách là sử dụng thuốc và can thiệp ngoại khoa. Cụ thể thông thường sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc để điều trị bảo tồn trong khoảng 3 - 6 tháng. Tuy nhiên, nếu tình trạng không được cải thiện, các bác sĩ sẽ cân nhắc việc thực hiện phẫu thuật nhằm giúp người bệnh giải quyết vấn đề tốt nhất.

Sử dụng thuốc

Để hạn chế tình trạng dịch vị bị trào ngược dạ dày, các bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc giúp ức chế bài tiết dịch vị hoặc thuốc trung hòa axit như sau:

Sử dụng thuốc mang lại tác dụng nhanh
Sử dụng thuốc mang lại tác dụng nhanh

  • Nhóm thuốc ức chế bơm proton: Gồm một số loại thuốc như Lansoprazol, Pantoprazol, Rabeprazol, Omeprazol, Esomeprazol,… Thông thường bạn nên sử dụng chúng vào thời điểm trước ăn khoảng 30 phút, dùng đều đặn hàng ngày từ 4 - 8 tuần tùy theo tình trạng bệnh. Tuy nhiên, nếu tình trạng hôi miệng hở van dạ dày không được cải thiện, người bệnh có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để tăng liều hoặc áp dụng phương pháp khác. Còn trong trường hợp bệnh thuyên giảm, bác sĩ sẽ giảm liều sử dụng, chỉ định thuốc cần thiết hoặc ngưng dùng thuốc.
  • Nhóm thuốc có thể ức chế thụ thể H2: Một số loại thuốc điển hình gồm có Ranitidin, Famotidin, Cimetidin và Nizatidin,… Chúng được đánh giá mang lại tác dụng tốt với người bị trào ngược dạ dày ở mức độ nhẹ và trung bình. Thời điểm dùng tốt nhất vào lúc trước ăn từ 15 - 30 phút.
  • Nhóm thuốc kháng acid dạ dày: Một số thuốc phối nhôm và magie được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, gồm cả dạng gel, bột, viên nén, hay thuốc cốm. Loại thuốc này thường được chỉ định uống sau khi ăn từ 1 - 3 giờ đồng hồ hoặc vào thời điểm trước khi ngủ.

Nhìn chung việc sử dụng thuốc có thể giúp giải quyết tức thời vấn đề trào ngược gây ra tình trạng hôi miệng. Tuy nhiên, khi dùng thuốc Tây có thể gây ra những tác dụng phụ làm suy giảm chức năng thận, gan.

Phương pháp phẫu thuật

Đối với những trường hợp sau một thời gian sử dụng thuốc không được cải thiện thì các bác sĩ sẽ cân nhắc đến việc phẫu thuật để được xử lý tình trạng hôi miệng hở van dạ dày cho bệnh nhân tối ưu. Điển hình phải kể đến là:

  • Mổ nội soi Nissen: Đây là phương pháp phẫu thuật tạo nếp gấp đáy vị giúp thắt chặt và củng cố cơ vòng thực quản, từ đó hạn chế tình trạng trào ngược.
  • Phẫu thuật tăng cường cơ vòng thực quản dưới: Phương pháp này sẽ sử dụng vòng tròn chứa các hạt titan nhỏ và có từ tính. Nhờ đó khi đem vòng tròn đó quấn quanh cơ vòng thực quản để cải thiện vấn đề co thắt van dạ dày. Vì những hạt titan trên đã được từ hóa và di chuyển cùng nhau để giữ cho van dạ dày, thực quản luôn đóng. Bởi vậy thức ăn sẽ đi qua dễ dàng, bình thường hơn mà không bị cản trở.

Hướng dẫn phòng ngừa hôi miệng hở van dạ dày

Hở van dạ dày bị hôi miệng chịu ảnh hưởng chủ yếu những thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy, để giảm thiểu được tình trạng này, các bạn có thể phòng ngừa hôi miệng hiệu quả như sau:

Tránh xa thuốc lá là cách phòng bệnh
Tránh xa thuốc lá là cách phòng bệnh

  • Tránh ăn các loại thực phẩm có mùi nồng và có nguy cơ gây kích thích dạ dày như dưa muối, măng, trái cây có vị chua, đặc biệt là ăn tỏi gây hôi miệng...
  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá và các loại đồ uống có chất kích thích như bia, rượu, hay nước ngọt có gas,...
  • Thường xuyên bổ sung thêm những thực phẩm dễ tiêu hóa, có mùi thơm và giúp trung hòa được dịch vị dạ dày.
  • Tránh thức quá khuya và căng thẳng để tình trạng bị trào ngược dạ dày “làm phiền”.
  • Thường xuyên vận động để cải thiện hoạt động của vòng thực quản và tăng cường chức năng của dạ dày, từ đó sẽ hỗ trợ giảm được những triệu chứng do chứng hở van dạ dày hôi miệng gây ra.
  • Không nên ăn quá no hay để bụng bị đói, đồng thời để đảm bảo sức khỏe, các bạn nên ăn bữa tối trước khi đi ngủ ít nhất 3 - 4 giờ đồng hồ.
  • Khi ăn bạn chú ý nhai kỹ và chia nhỏ từng bữa ra để không gây áp lực với dạ dày và kích thích dịch vị trào ngược.

Nhìn chung, hôi miệng hở van dạ dày là bệnh lý do dịch vị dạ dày bị trào ngược làm người bệnh cảm thấy khó chịu, tự ti khi giao tiếp. Trong trường hợp, tình trạng bệnh không được cải thiện, các bạn nên đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời.

Câu hỏi thường gặp

Bà Bầu Bị Hôi Miệng Phải Làm Sao?

Bị hôi miệng khi mang thai là vấn đề nhiều chị em gặp phải. Tình trạng này gây ảnh hưởng tới tâm lý, sinh hoạt của các mẹ bầu. Vậy bà bầu bị hôi miệng phải làm sao, có biện pháp gì để khắc phục? Hãy cùng tìm hiểu ngay...

Hôi Miệng Nên Ăn Gì?

Hôi miệng là vấn đề không ít người gặp phải, mặc dù không gây hại cho sức khoẻ, nhưng lại khiến người mắc mặc cảm, tự ti, khi giao tiếp với người khác. Vậy hôi miệng nên ăn gì, không nên ăn gì để loại bỏ mùi hôi nhanh chóng?...

Bệnh liên quan

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *