Bệnh Hắc Lào Tái Phát Do Đâu, Làm Sao Để Phòng Ngừa?

Hắc lào là bệnh ngoài da rất dễ tái phát nếu không được điều trị đúng cách hoặc kiểm soát nguồn lây nhiễm. Tình trạng bệnh tái lại nhiều lần gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ làn da và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy lý do bệnh hắc lào tái phát là gì, làm sao để phòng ngừa?

Vì sao bệnh hắc lào tái phát nhiều lần?

Bệnh hắc lào là bệnh ngoài da vô cùng phổ biến ở nước ta, có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Trên thực tế, đây là bệnh lành tính, không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, nó chỉ gây ngứa và tổn thương lớp sừng. Nếu áp dụng đúng cách chữa, giữ lối sống khoa học thì bệnh sẽ khỏi dứt điểm. Tuy nhiên cũng không ít trường hợp bệnh hắc lào tái phát, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Vậy tình trạng này do đâu?

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến bệnh hắc lào tái phát nhiều lần
Có rất nhiều lý do khác nhau khiến bệnh hắc lào tái phát nhiều lần

Không chữa bệnh

Nhìn chung đa số bệnh hắc lào đều lành tính nên khi có triệu chứng, hầu hết mọi người sẽ chủ quan, không áp dụng cách điều trị. Tuy nhiên, chủng nấm Dermatophytes – tác nhân chính gây hắc lào thường sẽ không bị tiêu diệt nếu như bạn không can thiệp các biện pháp y tế.

Khi không chữa trị, nấm sẽ phát triển nhanh, khiến tổn thương lan rộng hơn. Nếu người bệnh có sức đề kháng tốt thì bệnh sẽ giảm sau vài tuần. Tuy nhiên 1 thời gian sau hắc lào tái phát, gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bệnh nhân.

Không kiểm soát nguồn lây bệnh

Hắc lào được đánh giá là bệnh có khả năng lây nhiễm khá cao. Bạn có thể bị lây bệnh từ thú nuôi trong nhà, lây nhiễm từ môi trường hoặc lây từ người sang người. Vậy nên nếu không kiểm soát các nguồn này bệnh hắc lào sẽ tái lại nhiều lần, theo thời gian có thể gây hắc lào mãn tính.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy, bệnh hắc lào còn có thể do nguồn trung gian lây nhiễm như: Quần áo, khăn mặt, chăn màn…. Vậy nên trong quá trình chữa bệnh, bạn chú ý vệ sinh các đồ dùng cá nhân bằng nước ấm, phơi dưới ánh nắng cao để tiêu diệt nấm gây hại.

Không kiểm soát nguồn lây bệnh có thể khiến hắc lào tái phát
Không kiểm soát nguồn lây bệnh có thể khiến hắc lào tái phát

Hệ miễn dịch kém

Hệ miễn dịch, sức đề kháng yếu cũng là lý do bệnh hắc lào tái phát nhiều lần. Ở cơ thể chúng ta, tế bào miễn dịch lympho có thể kiểm soát và ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm trên da. Vậy nên các loại nấm gây bệnh hắc lào sẽ bị kiểm soát hoàn toàn nếu người bệnh dùng thuốc đúng chỉ dẫn, cơ thể khỏe mạnh.

Ở chiều ngược lại, hệ miễn dịch kém khiến vi nấm tồn tại một lượng nhỏ trong lớp sừng của da ngay cả khi đã điều trị đúng hướng dẫn. Khi gặp yếu tố thuận lợi, nấm sẽ tiếp tục phát triển và hình thành triệu chứng của bệnh hắc lào.

Điều trị không đúng cách khiến hắc lào tái phát

Các loại vi khuẩn, vi nấm thường có khả năng kháng thuốc và tái nhiễm khá cao. Vậy nên bệnh tái đi tái lại nhiều lần nếu bạn không chữa trị đúng cách.

Những sai lầm khiến hắc lào tái lại nhiều lần bao gồm:

  • Tự ý dùng thuốc mà không có chỉ dẫn từ các bác sĩ.
  • Không dùng thuốc đúng liệu trình hoặc chỉ dùng mẹo đơn giản chữa tại nhà.
  • Tự ý tăng giảm liều thuốc mà không có hướng dẫn của chuyên gia.

Nấm gây hắc lào chỉ bị tiêu diệt nếu bạn dùng thuốc liên tục 4 – 8 tuần. Vậy nên nếu dùng thuốc không đều, ngưng quá sớm thì sẽ tạo điều kiện cho nấm gây bệnh trở lại, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Không chăm sóc cơ thể

Chế độ chăm sóc khi đang bị bệnh hắc lào là rất quan trọng để đảm bảo bệnh không tái phát. Nếu bệnh nhân không có thói quen sinh hoạt, vệ sinh, ăn uống khoa học thì hiệu quả chữa bệnh sẽ giảm đi đáng kể.

Không chăm sóc cơ thể tạo điều kiện cho bệnh phát triển
Không chăm sóc cơ thể tạo điều kiện cho bệnh phát triển

Nhiều thống kê chỉ ra những người sống trong môi trường ô nhiễm, không vệ sinh cơ thể sạch sẽ, chất lượng cuộc sống thấp… thường dễ bị hắc lào hơn những người còn lại. Ngoài ra, việc vệ sinh không sạch sẽ còn làm những tổn thương trên da lan rộng và khó chữa hơn.

Xem thêm

Hướng dẫn phòng ngừa bệnh hắc lào tái phát

Nhiều người bệnh cho biết, họ tưởng như đã khỏi bệnh rồi, tuy nhiên chỉ một vài tuần sau những triệu chứng lại xuất hiện khiến họ vô cùng khổ sở. Do vậy, để tránh hiện tượng hiện tượng bệnh hắc lào tái phát nhiều lần, bạn cần chú ý thực hiện theo một số hướng dẫn sau đây.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa bệnh hắc lào tiến triển và tái phát. Vậy nên để hạn chế tình trạng này bạn hãy giữ lối sống khoa học, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, cụ thể:

  • Nên tập thể dục mỗi ngày vào buổi sáng hoặc chiều tối.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi, kẽm, vitamin C.
  • Có thể phơi nắng 5 – 10 phút từ 7 – 9 giờ sáng mỗi ngày.
  • Ngủ đủ giấc, không nên làm việc quá sức và hạn chế tối đa những căng thẳng.

Thăm khám, chữa bệnh sớm

Ngay khi nhận thấy những biểu hiện của bệnh hắc lào bạn cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị. Tốt nhất là bạn nên đến những cơ sở y tế chuyên về da liễu như: Bệnh viện da liễu TW, bệnh viện da liễu Hà Nội…. Nếu cần dùng thuốc, bạn hãy chú ý dùng đúng liều lượng được chỉ định để sớm đẩy lùi bệnh, ngăn bệnh tái phát.

Bạn nên thăm khám và chữa trị sớm để ngăn ngừa bệnh tiến triển
Bạn nên thăm khám và chữa trị sớm để ngăn ngừa bệnh tiến triển

Theo đó kinh nghiệm từ nhiều người, bệnh nhân hắc lào thường đáp ứng tốt với thuốc, kiểm soát bệnh sau 4 – 8 tuần. Vậy nên bạn hãy kiên trì, không nên ngừng dùng thuốc quá sớm.

Tránh xa nguồn lây nhiễm

Bạn chú ý tuân thủ những hướng dẫn sau để không bị các nguồn lây nhiễm xâm nhập:

  • Không tiếp xúc với thú nuôi bị nhiễm nấm, cần tắm rửa cho thú cưng mỗi ngày.
  • Sử dụng găng tay nếu làm vườn, tiếp xúc với các loại phân bón, đất cát.
  • Chủ động ăn riêng, không tiếp xúc với những thành viên khác trong gia đình.
  • Hạn chế dùng chung khăn mặt, khăn tắm, quần áo, chăn gối… với những người khác.
  • Vệ sinh phòng sạch sẽ, chăn gối nên được giặt thường xuyên để đảm bảo an toàn.

Một số chú ý khác

Bên cạnh những hướng dẫn kể trên, để ngăn ngừa hắc lào tái phát bạn cũng cần quan tâm những vấn đề như sau:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nên tắm 1 – 2 lần mỗi ngày, sử dụng sữa tắm. Quần áo cần có chất liệu mềm, dễ thấm hút, chỉ nên mặc đồ rộng rãi, thoáng mát để tăng tiết mồ hôi. Bởi mồ hôi bài tiết quá nhiều sẽ là điều kiện để nấm phát triển mạnh.
  • Làm sạch những vùng da kín, có nếp gấp như háng, bẹn, cẳng chân, tay….. Bạn cũng nên dùng giấy thấm mồ hôi vào những ngày trời nắng nóng.
  • Không mặc đồ bó sát, chất liệu dày và cứng, độ thấm hút kém, đây là cơ hội tốt để vi khuẩn có hại phát triển.
  • Với sản phẩm chăm sóc da, bạn hãy chọn những loại có nguồn gốc tự nhiên, độ pH hợp lý (thường là 5 – 6).
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như: Rau xanh, hoa quả, các loại thịt gà, thịt lợn… hạn chế dùng đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng nhiều cafe, rượu, bia và thuốc lá…
  • Mỗi ngày hãy dành từ 20 – 30 phút để tập thể dục. Các môn như bơi, chạy bộ, cầu lông, bóng đá…. rất dễ chơi và còn giúp hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh hơn.
Nên tắm và vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày để ngăn hắc lào tái phát
Nên tắm và vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày để ngăn hắc lào tái phát

Bệnh hắc lào tái phát là điều không ai mong muốn bởi nó gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống của người bệnh. Chính vì thế bạn nên chủ động thăm khám và điều trị theo đúng hướng dẫn, giữ lối sống khoa học, lành mạnh để mau chóng chữa bệnh từ gốc, đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

Tham khảo

Chia sẻ
Bỏ qua