Giảm Cân Không Nên Ăn Gì Và Bổ Sung Thực Phẩm Nào Tốt?

Giảm cân không nên ăn gì là thắc mắc của không ít bạn đọc khi có ý định lấy lại vóc dáng thon gọn. Chúng ta đều biết rằng, việc ăn uống tác động rất lớn tới cân nặng, vì vậy khi giảm cân sẽ cần phải đặc biệt chú ý về thực đơn. Để dễ dàng hơn cho việc xây dựng chế độ ăn, chúng tôi đã tổng hợp lại những thực phẩm không nên và nên dùng sau đây.

Trong quá trình giảm cân không nên ăn gì?

Để có thể giảm cân thành công, ngoài việc tập luyện thể dục thể thao, sinh hoạt lành mạnh, chúng ta cũng cần quan tâm tới những thực phẩm sử dụng mỗi ngày. Khi giảm cân không nên ăn gì để hạn chế các chất béo, tinh bột hay các chất có hại nạp vào cơ thể? Dưới đây là đáp án chi tiết nhất dành cho bạn.

Thịt đỏ cần loại khỏi thực đơn

Khi bạn thắc mắc giảm cân kiêng ăn gì, câu trả lời đầu tiên đó chính là thịt đỏ. Cụ thể là thịt trâu, thịt bò, thịt bê, thịt cừu,… Bởi trong thịt đỏ có chứa rất nhiều chất béo, protein và calo. Khi nạp vào lượng protein lớn, cơ thể sẽ cần nhiều thời gian để có thể chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng. Nhưng đồng thời chúng cũng dễ tạo thành mỡ thừa tích tụ trong cơ thể bởi lượng cholesterol và chất béo cao.

Do đó, hạn chế sử dụng thịt đỏ chính là cách giảm calo cũng như lượng mỡ thừa trong cơ thể. Khi chúng ta bắt đầu giảm cân, hãy ngừng dùng các món ăn bò né, beefsteak, các món Âu được chế biến từ thịt đỏ, sườn non,…

Đang giảm cân không nên ăn thịt đỏ
Đang giảm cân không nên ăn thịt đỏ

Mì, cơm và bánh mì trắng

Đây đều là các thực phẩm làm từ gạo, có chứa lượng tinh bột và đường cao. Nên khi chúng ta ăn nhiều cơm, bánh mì hay mì đều sẽ nạp vào cơ thể nhiều chất gây mất kiểm soát cân nặng. Nếu bạn thích ăn cơm trắng, chúng ta chỉ ăn với một lượng rất nhỏ mỗi ngày, thay vào đó là sử dụng các loại: Gạo lứt, ngũ cốc như yến mạch hay đậu đen, hoặc sử dụng bánh mì đen thay cho bánh mì trắng. Nhờ đó, cơ thể không nạp vào quá nhiều calo mà vẫn có đủ năng lượng để duy trì tốt các hoạt động hàng ngày.

Giảm cân không nên ăn gì? Đồ ăn nhanh

Cuộc sống càng hiện đại, tấp nập vội vã, nhu cầu sử dụng thức ăn nhanh lại càng tăng cao. Nhưng với những người giảm cân, chúng ta không nên sử dụng thức ăn nhanh. Bởi fastfood chính là kẻ thù của mọi chế độ ăn kiêng. Các món ăn chế biến nhiều dầu mỡ như: Khoai tây chiên, gà rán, pizza,…. Những thức ăn này đều có chứa lượng calo rất lớn, khi bạn thường nạp vào cơ thể sẽ gây gián đoạn quá trình giảm cân bởi có quá nhiều chất béo tích tụ trong cơ thể.

Nước trái cây đóng sẵn

Các loại nước trái cây đóng chai, lon sẵn trong siêu thị không có điểm chung với trái cây tươi. Bởi những thức uống này đều đã qua quá trình chế biến và thường chứa lượng đường lớn. Các loại nước đó sẽ có lượng đường cao ngang với soda hoặc thậm chí nhiều hơn, sẽ gây ảnh hưởng không ít tới việc giảm cân của bạn.

Nước trái cây đóng sẵn chứa nhiều đường gây bất lợi cho bạn
Nước trái cây đóng sẵn chứa nhiều đường gây bất lợi cho bạn

Nước ngọt có ga

Cũng tương tự như nước trái cây ở trên, nước ngọt có ga đi kèm với thức ăn nhanh chính là bộ đôi hủy hoại cân nặng, vóc dáng của bạn. Thành phần chính của nước ngọt có ga là đường, các chất tạo ngọt. Khi đi vào cơ thể sẽ gây ra béo phì, tăng lượng đường trong máu nên rất không tốt cho sức khỏe.

Giảm cân không nên ăn những gì? Đồ ăn vặt

Ăn vặt là sở thích của không ít người, các loại cơm cháy chà bông, viên chiên, bánh tráng trộn, bánh kẹo ngọt hay snack luôn hấp dẫn khẩu vị của người ăn. Nhưng nếu bạn đang ở trong chế độ giảm cân, chúng ta tuyệt đối không ăn vặt. Bởi những đồ ăn này sẽ phá vỡ lượng calo khoa học bạn đang duy trì cho cơ thể mỗi ngày và làm bạn nản chí giảm cân.

Mứt trái cây làm bạn khó giảm cân

Trái cây sấy khô làm mứt với nhiều loại, nhiều màu sắc cũng được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là khi sử dụng cùng những ly cocktail. Nhưng thực tế, các loại trái cây này đều trải qua quá trình ngâm đường và có chứa nhiều chất bảo quản. Vậy nên dù ngon miệng nhưng bạn cũng nên loại bỏ khỏi danh sách sử dụng hàng ngày. Thay vào đó, chúng ta nên ưu tiên sử dụng trái cây tươi với rất nhiều loại hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Giảm cân không nên ăn gì? Mứt trái cây
Giảm cân không nên ăn gì? Mứt trái cây

Kem và sữa tươi nguyên kem

Sữa tươi nguyên kem chính là nguồn sữa chiết xuất 100% từ sữa bò nguyên chất, giữ lại toàn bộ các dinh dưỡng trong sữa bò. Đặc biệt là sữa có lớp váng sữa với hàm lượng chất béo cao hơn sữa thông thường tới 3,5%. Với lượng chất béo cao như vậy, sữa nguyên kem sẽ không phù hợp để dùng cho người đang giảm cân, thay vào đó bạn nên dùng sữa đã tách béo, sữa không đường hoặc sữa hạt.

Ngoài ra, chúng ta còn có kem cũng là đồ ăn cần loại bỏ khỏi thực đơn. Kem được làm từ nguyên liệu là sữa béo, bột năng, chất tạo ngọt và các hương liệu. Một số loại kem còn có thành phần là lòng đỏ trứng gà để gia tăng vị ngậy. Vì vậy, khi ăn kem sẽ nạp vào lượng calo cao, bạn càng ăn kem thường xuyên, cân nặng sẽ càng khó giảm.

Đường tinh luyện

Muốn giảm cân không nên ăn gì? Chắc chắn là đường tinh luyện. Khá nhiều người có khẩu vị hảo ngọt nên thường có thói quen cho đường vào các món ăn hàng ngày hay các thức uống. Điều này không tốt cho sức khỏe cũng như cân nặng.

Bởi đường tinh luyện có chứa glucose, fructose sẽ hấp thụ rất nhanh vào cơ thể và gây ra mỡ bụng. Ngoài ra, cơ thể của bạn sẽ còn phải lấy ra một lượng lớn các khoáng chất, vitamin để có thể chuyển hóa hết lượng đường này. WHO cũng đã khuyến cáo rằng mỗi người chỉ nên sử dụng dưới 10% lượng đường trong tổng lượng calo cần thiết đối với cơ thể.

Giảm cân không nên ăn gì? Thịt đóng hộp

Với những sản phẩm thịt đã trải qua quá trình chế biến và đóng gói như thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích,….đều có chứa không ít các chất béo gây ảnh hưởng tới cân nặng. Khi bạn muốn giảm cân nhưng trong bữa ăn thường xuất hiện những loại thịt này sẽ mất nhiều thời gian để thay đổi vóc dáng hơn những người khác.

Thịt hộp có chứa rất nhiều chất béo
Thịt hộp có chứa rất nhiều chất béo

Socola dễ gây tăng cân

Giảm cân không nên ăn gì để nhanh lấy lại vóc dáng? Đó chính là socola. Socola là thủ phạm làm cho vòng eo của bạn ngày càng lớn hơn, lượng calo đồ ăn này đem tới cũng rất lớn, cùng với đó là hàm lượng đường cao khiến mỡ liên tục tích tụ trong cơ thể.

Trà sữa và các đồ uống pha chế sẵn

Có lẽ không cần phải nói nhiều, chúng ta cũng đều biết trà sữa có chứa lượng chất béo nhiều như thế nào. Trong mỗi ly trà sữa trân châu, lượng đường tương đương với 200 calo và xấp xỉ 50 – 55g đường. Uống 1 ly trà sữa, bạn sẽ cần phải chạy bộ khoảng 10km để có thể tiêu hao hết lượng calo đó.

Cùng với đó là các thức uống pha sẵn như capuchino, latte cũng có chứa lượng kem sữa đủ để bạn tăng thêm vài kg nữa nếu thường xuyên sử dụng. Mặc dù những đồ uống này đều có hương vị rất thơm ngon nhưng để có thể lấy lại thân hình thon gọn, bạn hãy cố gắng gạt bỏ chúng ra khỏi danh sách đồ ăn, thức uống mỗi ngày.

Sốt ăn salad pha sẵn

Hiện nay chúng ta có rất nhiều loại sốt pha sẵn để ăn kèm với salad hoặc các món Âu. Nhưng những loại sốt này lại có không ít đường và lượng calo lớn, gây ảnh hưởng tới việc chúng ta giảm cân. Thay vì mua các loại sốt làm sẵn, bạn có thể tự chế cho mình sốt dầu giấm hoặc dầu oliu để vừa có món ăn ngon, vừa giúp cơ thể khỏe đẹp.

Hạn chế các loại sốt pha sẵn
Hạn chế các loại sốt pha sẵn

Giảm cân tránh ăn gì? Sushi

Sushi cùng với rong biển, cá ngừ, cá hồi là những nguyên liệu tươi sống đem tới rất nhiều protein tốt cho cơ thể. Nhưng đây lại không phải là món ăn thích hợp cho người đang xây dựng thực đơn giảm cân. Bởi sushi có cơm trắng, kèm với đó là các món đi kèm có lượng đường cao, dễ tích trữ nhiều calo. Ngoài ra còn có những món ăn biến tấu từ sushi như sushi chiên dầu mỡ sẽ càng tác động tới cân nặng.

Thức uống có cồn

Có thể bạn chưa biết, thức uống có cồn như bia, rượu sẽ có rất nhiều chất gây cản trở cho quá trình đốt cháy cũng như chuyển hóa các chất béo. Thực tế cũng đã chứng minh rằng người uống nhiều bia sẽ có chỉ số BMI cao hơn và cũng rất dễ béo bụng. Do đó, bạn cần tránh xa những thức uống này để không làm mỡ thừa trong cơ thể tích tụ thêm và sớm lấy lại cân nặng cân bằng.

Dầu thực vật

Không nên ăn gì khi giảm cân? Chúng ta không thể bỏ qua dầu thực vật. Đây là loại dầu ăn có chứa rất nhiều chất béo, khó chuyển hóa khi nạp vào cơ thể. Ngay cả khi bạn không thực hiện chế độ ăn kiêng cũng không nên thường xuyên dùng dầu thực vật để nấu ăn vì lượng chất béo trong đó rất cao.

Thay vào đó, chúng ta có thể dùng dầu oliu nguyên chất trong việc nấu nướng sẽ càng tăng thêm vị giác cho các món ăn.

Dầu thực vật không tốt cho việc giảm cân
Dầu thực vật không tốt cho việc giảm cân

Ăn gì giảm cân hiệu quả nhất?

Bên cạnh việc quan tâm giảm cân không nên ăn gì, bạn cũng nên lưu lại cho mình một số thực phẩm có lợi cho quá trình lấy lại vóc dáng thon gọn sau đây:

Hạt chia giúp giảm cân

Hạt chia là một trong những thực phẩm có tác dụng thần thánh với vấn đề giảm cân. Loại hạt này có chứa không ít omega-3, omega-6, chất xơ rất tốt cho quá trình tiêu hóa cũng như đốt cháy lượng chất béo dư thừa. Đặc biệt khi tiếp xúc với nước, hạt chia sẻ nở ra và gia tăng kích thước khi vào dạ dày, nhờ vậy bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn.

Bên cạnh đó, hạt chia còn giúp chúng ta tạo ra một lớp chất nhầy ở bên trong thành dạ dày để giảm hấp thụ carbohydrate đáng kể.

Giảm cân nên ăn gì khi đói? Chuối và táo

Để giảm cân hiệu quả, chúng ta không nên bỏ qua chuối và táo. Táo tạo ra cảm giác no lâu, hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Loại quả này cũng có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin giúp đốt cháy mỡ bụng hiệu quả.

Trong khi đó, chuối là loại quả có nhiều vitamin, kali, magie, canxi. Nếu đều đặn ăn 1 quả chuối và 1 quả táo mỗi ngày, bạn sẽ giảm cân hiệu quả và an toàn.

Bạn nên ăn chuối và táo
Bạn nên ăn chuối và táo

Hoa quả thuộc họ cam chanh

Cam, chanh và các loại quả cùng họ có chứa nhiều chất xơ giúp bạn no lâu. Những chất chống oxy hóa có trong nhóm quả này cũng kích thích cơ thể tăng cường đốt cháy mỡ thừa, giảm insulin và bảo vệ sức khỏe rất tốt. Vì vậy, bạn nên tích cực sử dụng bưởi, cam, quýt, chanh để hỗ trợ giảm cân.

Giảm cân với cà chua

Để có thể giảm cân hiệu quả, bạn hãy thường xuyên thêm cà chua vào thực đơn ăn uống. Bởi cà chua có thể làm giảm lượng lipid trong máu, đồng thời có lượng calo thấp và giúp người ăn no lâu. Ngoài ra, bạn có thể dùng cà chua để ăn sống hoặc uống nước ép cũng sẽ đem tới hiệu quả giảm cân và còn làm đẹp da.

Các loại quả mọng nước

Việt quất, mâm xôi, dâu tây là những thực phẩm có tác dụng giảm cân nhanh, đảm bảo an toàn, giúp bạn no lâu và giảm chất béo, đường trong cơ thể rất tốt. Đặc biệt việt quất là quả có chứa nhiều khoáng chất, vitamin giúp đốt cháy chất béo, tăng cường cảm giác no lâu, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp.

Khi sử dụng những loại quả mọng này thường xuyên, bạn sẽ thấy cơ thể có sự thon gọn hơn đáng kể do quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra rất tốt.

Bổ sung thêm nhiều quả mọng nước
Bổ sung thêm nhiều quả mọng nước

Giảm cân bằng khoai lang

Đây cũng là thực phẩm quen thuộc với những người giảm cân. Bởi khoai lang có chứa lượng calo thấp, đồng thời lại mang tới cảm giác no lâu. Bạn nên bổ sung khoai lang vào chế độ ăn của mình bởi loại củ này còn có chứa rất nhiều kali, chất xơ, vitamin C và vitamin B6 rất có lợi.

Hạnh nhân và quả óc chó

Óc chó, hạnh nhân đều có lượng omega-3 cao, giúp kiểm soát lượng đường trong cơ thể và kích thích quá trình trao đổi chất. Bạn có thể bổ sung những hạt này vào các bữa ăn hoặc xay làm sữa hạt để sử dụng cũng rất tốt.

Giảm cân ăn gì tốt? Hải sản

Hải sản cũng là sự lựa chọn phù hợp cho những người muối giảm cân. Bởi hải sản tươi sống có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn thể, giúp chúng ta không bị tích tụ mỡ thừa. Ngoài ra trong nguồn thực phẩm này còn có thêm chất béo omega-3 vô cùng có lợi cho cơ thể.

Hải sản cũng rất tốt cho người giảm cân
Hải sản cũng rất tốt cho người giảm cân

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn ăn uống cho người giảm cân

Giảm cân nên ăn gì và không nên ăn gì đều đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết ở bên trên, ngoài ra bạn cần chú ý thêm một số điều sau đây:

  • Có rất nhiều thực phẩm bạn yêu thích nhưng lại gây cản trở quá trình giảm cân. Do đó, chúng ta cần có sự kiên trì và nghiêm túc để có thể đạt được hiệu quả giảm cân như mong muốn.
  • Trong việc xây dựng bữa ăn hàng ngày, mỗi khẩu phần ăn chúng ta không nên dùng quá 215g tổng lượng thực phẩm.
  • Kết hợp đa dạng, xen kẽ các món ăn có lợi, bổ sung thêm nhiều rau xanh để tăng cường chất xơ.
  • Tích cực uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để có thể đào thải các chất béo dư thừa và độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Tránh tình trạng ăn khuya hay nhịn ăn dẫn tới ăn nhiều hơn vào các bữa sau. Điều này sẽ hủy toàn bộ quá trình nỗ lực giảm cân của bạn trước đó.

Qua bài viết giảm cân không nên ăn gì này, chúng tôi đã chia sẻ tới các bạn những thực phẩm có hại và những đồ ăn có lợi cho người đang giảm cân. Mong rằng các thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong việc ăn uống mỗi ngày. Ngoài ra, chúng ta vẫn nên chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để có thể đốt cháy mỡ thừa một cách tốt nhất.

Array
Tối Nên Ăn Trái Cây Gì Để Giảm Cân? 15 Loại Quả Nên Dùng

Tối Nên Ăn Trái Cây Gì Để Giảm Cân? 15 Loại Quả Nên Dùng

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sử dụng trái cây vào buổi tối là cách giúp bạn ức chế cảm giác thèm ăn, thúc…
Giải đáp uống cà phê sữa có giảm cân không?

Uống Cà Phê Sữa Có Giảm Cân Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Đối với những cô nàng hơi thừa cân, việc giảm cân để có vóc dáng đẹp luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu.…
Ăn Hạnh Nhân Có Giảm Cân Không? 6 Cách Dùng Đốt Mỡ Nhanh

Ăn Hạnh Nhân Có Giảm Cân Không? 6 Cách Dùng Đốt Mỡ Nhanh

Hạnh nhân chứa nhiều dinh dưỡng, không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Vậy ăn hạnh nhân có…
Gạo Lứt Sấy Rong Biển Có Giảm Cân Không? Cách Làm Tại Nhà

Gạo Lứt Sấy Rong Biển Có Giảm Cân Không? Cách Làm Tại Nhà

“Gạo lứt sấy rong biển có giảm cân không?” nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là những người đang trong hành trình…
Uống C sủi có béo không? Cần lưu ý gì trong cách sử dụng?

Uống C Sủi Có Béo Không? Cần Lưu Ý Gì Trong Cách Sử Dụng?

C sủi là viên nén có chứa vitamin C được cả trẻ nhỏ và người lớn yêu thích bởi vị ngon chẳng khác gì nước…
ăn xoài có giảm cân không

Ăn xoài có giảm cân không? TOP 6 cách ăn xoài cải thiện cân nặng

Gần đây nhiều chị em truyền tai nhau về khả năng đào thải mỡ thừa, hạn chế béo phì và tiểu đường của xoài. Vậy…

Uống Sữa Gì Để Giảm Cân? TOP 10 Loại Sữa Có Công Dụng Tốt

Uống sữa gì để giảm cân là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi muốn có một kế hoạch thay đổi cân nặng…
Ăn rau gì để giảm cân? Các loại rau cần biết

Ăn Rau Gì Để Giảm Cân Nhanh Chóng, Hiệu Quả Nhất? Giải Đáp Chi Tiết

Rau củ quả là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Không chỉ giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ…