[Giải đáp] Người bị gai cột sống có nên uống canxi không? Cần lưu ý gì khi uống?

Nhiều người cho rằng, sự lắng đọng canxi đã khiến xương khớp hình thành gai do đó không nên bổ sung thêm canxi. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng việc bổ sung canxi là rất cần thiết. Vậy khi bị gai cột sống có nên uống canxi không? Hãy theo dõi bài viết chi tiết ở dưới đây của chúng tôi để được giải đáp thắc mắc.

Những người bị gai cột sống có nên uống canxi không?

Các chuyên gia đều khuyên những người bị gai cột sống nên uống canxi để nuôi dưỡng cũng như đảm bảo sức khỏe cho xương khớp. Tuy nhiên, người bệnh không nên lạm dụng canxi, việc bổ sung canxi cần phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Mỗi ngày, dù là người khoẻ mạnh hay người bị gai cột sống chỉ nên nạp tối đa 1200mg canxi.

Những người bị gai cột sống nên uống canxi để nuôi dưỡng cũng như đảm bảo sức khỏe cho cột sống.
Những người bị gai cột sống nên uống canxi để nuôi dưỡng cũng như đảm bảo sức khỏe cho cột sống

Ngoài ra, cơ thể cũng có khả năng kiểm soát hàm lượng canxi trong máu nên sẽ không bị tăng hoặc giảm quá mức cho phép, gây ảnh hưởng đến gai cột sống. Bởi vậy, thông tin lắng đọng canxi gây ra gai cột sống là hoàn toàn không đúng. Nguyên nhân dẫn đến xương khớp bị thoái hoá, dễ dàng mọc gai xương thực chất là do thiếu canxi.

Bổ sung canxi cho người gai cột sống bằng cách nào?

Người bị gai cột sống nên bổ sung canxi thông qua thực phẩm hằng ngày hoặc những sản phẩm hỗ trợ sức khoẻ như sau:

Bổ sung sữa cho người bị gai cột sống

Sữa là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và nguồn bổ sung chính các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi. Dưới đây là một số loại sữa phù hợp cho những bệnh nhân mắc bệnh gai cột sống.

Sữa đậu nành

Những người mắc bệnh gai cột sống nên thường xuyên sử dụng sữa đậu nành vì đây là thực phẩm chứa nhiều canxi, giàu protein. Đặc biệt, loại sữa này chứa ít chất béo nên phù hợp cả với người bị béo phì, tiểu đường, mỡ nội tạng… Ngoài ra, dùng sữa đậu hàng ngày còn giúp làm chậm quá trình phát triển của các gai xương cột sống.

Sữa chua, sữa tươi ít béo

Đây là nguồn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: Vitamin, acid amin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng và canxi,… Vì vậy, việc bổ sung canxi bằng sữa chua và sữa tươi ít béo sẽ hỗ trợ điều trị gai cột sống, tăng độ dẻo dai, chắc khỏe cho xương khớp. Đồng thời làm chậm quá trình thoái hóa, và ngăn sự phát triển gai cột sống.

Một số loại sữa chuyên biệt

Để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh gai cột sống, người bệnh có thể bổ sung canxi qua một số loại sữa sau:

Sữa là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và là nguồn bổ sung chính các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi
Sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng và bổ sung chính các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi
  • Sữa bột Vinamilk CanxiPro: Đây là sản phẩm dành cho độ tuổi trung niên đang gặp phải các vấn đề về như bị gai cột sống, đau khớp, nhức mỏi, tê bị tay chân,… Bởi Vinamilk CanxiPro chức các thành phần chính là khoáng chất, chất xơ, canxi và các vitamin cần thiết,… tốt cho sức khỏe xương khớp.
  • Sữa Anlene Gold: Loại sữa này dành cho những người từ 50 tuổi trở lên, nhất là các trường hợp bị loãng xương, gai cột sống lưng, cổ. Anlene Gold chứa nhiều vitamin D, canxi nên có tác dụng tăng cường mật độ xương, tái tạo các mô xương và giúp xương chắc khỏe.
  • Sữa Ensure Gold: Đây là sản phẩm dành riêng cho những người bị gai đốt sống. Trong sữa chứa nhiều canxi, vitamin D, photpho,… nên giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, cân bằng và giảm đau nhức xương khớp, đồng thời hỗ trợ cho hệ tiêu hóa.
  • Sữa Nutifood Enplus Gold: Đây là loại sữa này dùng cho người cao tuổi. Sản phẩm này có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng, giúp người bệnh tăng cường sức khỏe. Đồng thời cải thiện tình trạng xương khớp và hỗ trợ điều trị gai cột sống.
  • Sữa Goldcare Canxi: Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên và những người bị thiếu hụt canxi trầm trọng có thể sử dụng sản phẩm này. Goldcare Canxi chứa nhiều canxi nano nên giúp người bệnh được bổ sung nhanh chóng lượng canxi bị thiếu hụt trong cơ thể.

Uống viên canxi

Các bạn cũng có thể bổ sung canxi bằng các loại viên uống bổ sung canxi có bán ở các hiệu thuốc Tây trên toàn quốc. Tuy nhiên, nên bổ sung với lượng vừa đủ, tránh dư thừa khiến cho tình trạng gai cột sống trở nên trầm trọng hơn.

Dưới đây là một số viên uống bổ sung canxi được nhiều người lựa chọn, người bệnh có thể tham khảo:

Các bạn cũng có thể bổ sung canxi bằng các loại viên uống bổ sung canxi có bán ở các hiệu thuốc Tây trên toàn quốc
Các bạn cũng có thể bổ sung canxi bằng các loại viên uống bổ sung canxi có bán ở các hiệu thuốc Tây trên toàn quốc
  • Viên uống canxi Calcium Magnesium Zinc: Viên uống này bổ sung canxi, kẽm và magie,… giúp chắc khỏe xương, phòng tránh bệnh loãng xương và hỗ trợ giảm đau gai cột sống.
  • Sản phẩm bổ sung canxi Total Calcium Magnesium + D3: Ngoài bổ sung canxi, magie và D3, sản phẩm còn giúp người bệnh tăng cường khả năng hấp thu canxi vào cơ thể. Bên cạnh đó, viên uống không gây tác dụng phụ nên sử dụng được cho cả trẻ em, phụ nữ đang mang thai và cho con bú.
  • Ostelin Vitamin D & Calcium: Đây là viên uống bổ sung canxi và vitamin D3 dành cho những người đang bị thiếu hụt trầm trọng. Đặc biệt là phụ nữ mãn kinh muốn phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương, gai cột sống.
  • Viên Puritan’s Pride Bone Care: Viên uống bổ sung canxi này có khả năng cung cấp hàm lượng Canxi cần thiết mỗi ngày cho cơ thể, từ đó giữ cho xương và răng luôn chắc khỏe.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng những thực phẩm hỗ trợ bổ sung canxi này, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tránh xảy ra tác dụng phụ cho bạn.

Cần lưu ý gì khi bổ sung canxi cho người bệnh gai cột sống?

Để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên đi khám để nắm rõ tình trạng bệnh, đồng thời được tư vấn và hướng dẫn bổ sung canxi phù hợp. Bên cạnh đó, có một số vấn đề người bệnh nên lưu ý như sau:

Người bị gai cột sống nên tránh lao động nặng.
Người bị gai cột sống nên tránh lao động nặng
  • Người bị gai cột sống không nên uống canxi với liều lượng cao, nên chia ra uống làm 2 lần vào buổi sáng và chiều để cơ thể có thể hấp thụ tối đa.
  • Không uống canxi vào buổi tối vì thời gian này chúng ta ít vận động nên có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu canxi.
  • Khi sử dụng viên uống bổ sung canxi, người bệnh có thể uống cùng với vitamin D3 để tăng khả năng hấp thu canxi và vận chuyển canxi vào xương khớp.
  • Không sử dụng đồ ăn nhanh, rượu bia và chất kích thích trong thời gian bổ sung canxi.
  • Không ăn đồ ăn quá mặn vì đồ nhiều muối sẽ tăng khả năng đào thải canxi ra ngoài.
  • Thường xuyên bổ sung những thực phẩm giàu canxi và dưỡng chất giúp nuôi dưỡng xương cột sống khỏe mạnh.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo, chất tạo ngọt để kiểm soát cân nặng.
  • Hình thành thói quen tập thể dục hàng ngày để tăng độ dẻo dai cho xương khớp và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế mang vác vật nặng, ngồi lâu trong một tư thế hoặc hay khom người trong thời gian dài dễ gây ảnh hưởng xấu lên cột sống.
  • Sau khi uống canxi người bệnh nên uống thêm nhiều nước hoặc bổ sung trái cây để giúp chuyển hóa thức năng thành năng lượng.
  • Một biện pháp tốt hỗ trợ điều trị gai cột sống đó là làm việc khoa học để hạn chế stress, căng thẳng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc “Gai cột sống có nên uống canxi không?”. Nếu tình trạng gai cột sống ảnh hưởng đến đi lại hoặc quá đau nhức, bạn hãy đến những cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp.

Array

[Chuyên gia giải đáp] Người bệnh gai cột sống có nên tập yoga không?

Hiện nay có rất nhiều thông tin trái chiều về việc gai cột sống có nên tập yoga không? Vậy thực hư của vấn đề…
[Giải Đáp]: Người bệnh gai cột sống kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

[Giải Đáp] Người bệnh gai cột sống kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị và phục hồi bệnh, đặc biệt là các bệnh lý liên quan…