Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Phổi Như Thế Nào Và Lưu Ý Khi Sử Dụng

Đông trùng hạ thảo có thể mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và cả hệ hô hấp. Đó là lý do vì sao loại dược liệu này dù quý hiếm, đắt đỏ nhưng vẫn được sử dụng rất rộng rãi. Vậy bạn đã biết đông trùng hạ thảo bổ phổi như thế nào hay chưa? Hãy theo dõi bài viết ngay sau đây để có được lời giải đáp chi tiết.

Tìm hiểu đông trùng hạ thảo bổ phổi như thế nào?

Đông trùng hạ thảo đã được Y học hiện đại nghiên cứu và chứng minh là rất tốt cho phổi. Cụ thể, loại dược liệu này không chỉ giúp tăng lượng oxy vào phổi, hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến phổi, đặc biệt là viêm phổi, suy phổi hậu Covid, hen suyễn, viêm phế quản hay tắc nghẽn phổi mãn tính.

Sở dĩ đông trùng hạ thảo tốt cho phổi là nhờ chứa các thành phần dưỡng chất như sau:

  • Cordycepin: Đây là hoạt chất quan trọng, tạo nên sự quý hiếm của đông trùng hạ thảo. Bởi nó có khả năng kháng các loại Virus ở người vô cùng mạnh mẽ, trong đó có cả hai loại Virus cúm gây viêm phổi là Influenza typ A và Influenza typ B.
  • 17 loại Acid Amin: Các loại Axit Amin có trong nấm trùng thảo có tác dụng bổ phổi, đồng thời bảo vệ cơ quan này khỏi các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm.
  • Polysaccharides: Hoạt chất này có tác dụng khôi phục tế bào phổi đã bị tổn thương và hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh về phổi, đặc biệt là hen phế quản, viêm phổi.
Đông trùng hạ thảo tốt cho phổi và hỗ trợ điều trị các bệnh về phổi
Đông trùng hạ thảo tốt cho phổi và hỗ trợ điều trị các bệnh về phổi

Ngoài ra, trong đông trùng hạ thảo còn có các khoáng chất Si, K, Na, K, Na, Ca, Mg, Fe, Cu, Mn, Selen, 28 loại Axit béo, các loại Vitamin B1, B2, B12, E, K và các hoạt chất Adenosine, D-mannitol. Đây đều là những thành phần không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn giúp bổ phổi. Cụ thể:

  • Làm lành các tế bào nang phổi đã bị tổn thương do Virus tấn công.
  • Làm dịu thành cuống phổi, giãn động mạch phổi, từ đó ngăn ngừa nguy cơ hẹp cuống phổi dẫn đến các triệu chứng khó thở, đau tức ngực.
  • Thúc đẩy tuyến thượng thận sản sinh Adrenalin – một loại Hormone có tác dụng tăng cường lượng Oxy cung cấp cho phổi, não và các cơ. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm các phản ứng không cần thiết của cơ thể trong trường hợp sốc phản vệ, tụt huyết áp đột ngột, tắc đường thở,…
  • Có thể thấy, đông trùng hạ thảo tốt cho phổi và cả hoạt động của phổi. Do đó, trong bối cảnh Covid 19 vẫn diễn biến phức tạp thì việc bổ sung thêm dược liệu này thưởng chuyên chính là cách hiệu quả để ngăn ngừa biến chứng suy phổi.

Hướng dẫn cách dùng đông trùng hạ thảo bổ phổi

Hiện nay, đông trùng hạ thảo được chế biến thành rất nhiều dạng, trong đó có dạng nguyên chất hay thực phẩm chức năng. Dù khác biệt về cách bào chế nhưng nhìn chung, chúng đều mang lại nhiều lợi ích cho phổi và sức khỏe tổng thể. Do đó tùy theo nhu cầu và điều kiện tài chính của mình mà bạn có thể lựa chọn loại phù hợp để sử dụng.

Đông trùng hạ thảo bổ phổi nhưng cần được dùng đúng cách mới phát huy hiệu quả
Đông trùng hạ thảo bổ phổi nhưng cần được dùng đúng cách mới phát huy hiệu quả

Sau đây là một số cách dùng đông trùng hạ thảo bổ phổi đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:

Hãm trà

Trà đông trùng hạ thảo không chỉ bổ dưỡng mà còn rất dễ uống. Cách sử dụng này đặc biệt phù hợp với phụ nữ và những người bận rộn, không có nhiều thời gian để chế biến trùng thảo một cách kỳ công.

Cách hãm trà trùng thảo:

  • Dùng khoảng 1 – 3g đông trùng hạ thảo khô hoặc tươi đem hãm với nước sôi.
  • Ủ ấm trà trong 3 – 5 phút là có thể mang ra sử dụng.
  • Để tốt cho phổi, bạn có thể uống trà đông trùng hạ thảo mỗi ngày và chỉ nên dùng trà khi còn ấm nóng.

Ngâm rượu

Ngâm rượu là cách sử dụng đông trùng hạ thảo phổ biến và được đông đảo nam giới lựa chọn, đặc biệt là những người trong độ tuổi trung niên. Loại rượu này rất dễ uống và cách ngâm cũng tương đối đơn giản, ai cũng có thể thực hiện.

Rượu đông trùng hạ thảo nếu uống đúng liều lượng sẽ rất tốt cho sức khỏe
Rượu đông trùng hạ thảo nếu uống đúng liều lượng sẽ rất tốt cho sức khỏe

Cách ngâm rượu trùng thảo:

  • Chuẩn bị 1 bình thủy tinh, 5 lít rượu trắng 40 độ, 25gr đông trùng hạ thảo tươi hoặc khô.
  • Rửa qua đông trùng hạ thảo với nước ấm để làm sạch.
  • Cho nấm trùng thảo đã chuẩn bị vào bình thủy tinh, đổ ngập rượu, đậy kín nắp bình và tiến hành ngâm trong 30 ngày.
  • Sau 30 ngày, bạn đã có thể sử dụng đông trùng hạ thảo. Lưu ý, mỗi ngày chỉ nên sử dụng 1 – 2 chén rượu này là đủ tốt cho sức khỏe.

Ngâm mật ong

Thay vì pha trà, hay ngâm rượu, bạn cũng có thể sử dụng đông trùng hạ thảo bằng cách pha với mật ong. Cách dùng này vừa đơn giản, dễ thực hiện lại phù hợp với rất nhiều người bởi mùi vị thơm ngon, dễ uống.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 15g bột đông trùng hạ thảo khô, 1 lít mật ong nguyên chất, bình thủy tinh.
  • Cho toàn bộ bột đông trùng hạ thảo đã chuẩn bị vào bình thủy tinh, đổ thêm mật ong, đậy nắp kín và tiến hành ngâm trong vòng 1 tuần.
  • Để bổ phổi, vào mỗi buổi sáng trước khi ăn, bạn hãy pha 2 thìa cà phê mật ong với một chút nước ấm sau đó khuấy đều và uống trực tiếp.
Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong không chỉ dễ uống mà còn bổ phổi
Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong không chỉ dễ uống mà còn bổ phổi

Ngoài các cách trên, bạn cũng có thể sử dụng đông trùng hạ thảo dưới dạng thực phẩm chức năng. Mặc dù không tốt bằng trùng thảo nguyên chất nhưng việc dùng sản phẩm này lại rất tiện lợi, đặc biệt phù hợp với những người có công việc bận rộn.

Lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo để tốt cho phổi

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với bệnh phổi là không thể chối cãi. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn cần sử dụng loại dược liệu này đúng cách, đúng liều lượng.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng đông trùng hạ thảo mà bạn cần ghi nhớ bao gồm:

  • Liều lượng sử dụng đông trùng hạ thảo tùy theo từng đối tượng cũng như tình trạng sức khỏe mỗi người. Thông thường, người lớn mắc bệnh lý về phổi nhẹ chỉ nên sử dụng dược liệu này mỗi ngày 1 lần và mỗi lần 1 gram. Trường hợp bệnh tiến triển nặng có thể tăng lên 3 lần dùng/ngày và dùng liên tục trong 20 ngày.
  • Việc quá lạm dụng đông trùng hạ thảo trong bất cứ trường hợp nào cũng khiến hệ miễn dịch của cơ thể bị kích thích quá mức. Từ đó, hàng loạt tác dụng phụ có thể xuất hiện như nóng trong, phát ban, nổi mề đay, chảy máu cam và thậm chí là suy thận.
  • Thời gian dùng đông trùng hạ thảo bổ phổi tốt nhất là vào buổi sáng trước khi ăn. Tuyệt đối không dùng dược liệu này khi mới ăn no hoặc trước khi đi ngủ.
  • Dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng phù hợp để dùng đông trùng hạ thảo. Trẻ em dưới 5 tuổi, người bị chứng rối loạn máu khó đông, mắc bệnh suy giảm miễn dịch, sắp phẫu thuật, dị ứng với nhộng tằm và phụ nữ có thai không nên dùng loại dược liệu này.
  • Bên cạnh việc sử dụng đông trùng hạ thảo thường xuyên, người bị bệnh lý về phổi cũng nên nên kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng, luyện tập khoa học. Đặc biệt, cần loại bỏ ngay thói quen hút thuốc lá hay các chất kích thích khác gây hại cho phổi.
  • Đông trùng hạ thảo rất kỵ kim loại và nhiệt độ cao. Do đó chỉ nên sử dụng các loại nồi sứ, bát sứ khi chế biến dược liệu này. Bên cạnh đó, cũng không nên nấu nấm trùng thảo lâu hơn 15 phút bởi điều này có thể làm hao hụt đáng kể các thành phần dưỡng chất.

Đông trùng hạ thảo bổ phổi và tốt cho cả sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, chúng ta cần biết sử dụng loại dược liệu này sao cho đúng cách, đúng liều lượng và đúng đối tượng mới có thể mang lại hiệu quả tối đa. Bên cạnh đó, hãy chọn mua nấm trùng thảo tại những địa chỉ bán uy tín để tránh mua phải hàng giả, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đông Trùng Hạ Thảo Bị Mốc Nên Dùng Không? Xử Lý Thế Nào?

Đông Trùng Hạ Thảo Bị Mốc Nên Dùng Không? Xử Lý Thế Nào?

Nấm trùng thảo là loại dược liệu vô cùng quý hiếm và đắt đỏ nên sẽ thật đáng tiếc nếu như nó bị nấm mốc…
4+ Tác Dụng Không Ngờ Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Gout

4+ Tác Dụng Không Ngờ Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Gout

Đông Trùng Hạ Thảo là loại thảo dược quý hiếm, được ứng dụng để chữa rất nhiều bệnh nan y. Bệnh gút có dùng được…
Bật Mí 9+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Nam Giới

Bật Mí 9+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Nam Giới

Nấm trùng thảo có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng, đặc biệt là nam giới. Ngoài bồi bổ cơ…
Công Dụng Giảm Cân Đông Trùng Hạ Thảo Có Như Lời Đồn?

Công Dụng Giảm Cân Đông Trùng Hạ Thảo Có Như Lời Đồn?

Được biết đông trùng hạ thảo là một trong những dược liệu quý hiếm, đắt đỏ vì mang đến vô vàn những lợi ích tuyệt…
Đông Trùng Hạ Thảo Uống Với Táo Đỏ Như Thế Nào Hiệu Quả?

Đông Trùng Hạ Thảo Uống Với Táo Đỏ Như Thế Nào Hiệu Quả?

Đông trùng hạ thảo uống với táo đỏ có thể mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, để phát huy…
Súp Đông Trùng Hạ Thảo: Tìm Hiểu Công Dụng Và Cách Chế Biến

Súp Đông Trùng Hạ Thảo: Tìm Hiểu Công Dụng Và Cách Chế Biến

Ngoài chế biến thành trà, các món cháo, món hầm, đông trùng hạ thảo cũng thường xuyên được dùng để nấu súp. Súp đông trùng…
5 Cách Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Thận Hiệu Quả Nhất

5 Cách Dùng Đông Trùng Hạ Thảo Bổ Thận Hiệu Quả Nhất

Với nam giới, thận yếu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng tình dục cùng hàng loạt các vấn đề…
9 Cách Chế Biến Đông Trùng Hạ Thảo Khô Thành Món Ăn Siêu Bổ

9 Cách Chế Biến Đông Trùng Hạ Thảo Khô Thành Món Ăn Siêu Bổ Dưỡng

Ngoài dùng trực tiếp và hãm trà, ngâm rượu, đông trùng hạ thảo khô còn có thể nấu thành những món ăn giàu dinh dưỡng.…
Chia sẻ
Bỏ qua