Đông Trùng Hạ Thảo Bị Mốc Nên Dùng Không? Xử Lý Thế Nào?

Nấm trùng thảo là loại dược liệu vô cùng quý hiếm và đắt đỏ nên sẽ thật đáng tiếc nếu như nó bị nấm mốc do bạn bảo quản không tốt. Vậy đông trùng hạ thảo bị mốc có dùng được không và cách nhận biết tình trạng này như thế nào? Đừng bỏ lỡ thông tin ngay sau đây của Dr Vitamin để nắm được những kiến thức bổ ích về vấn đề này.

2 cách nhận biết đông trùng hạ thảo bị mốc chuẩn xác nhất

Để biết được đông trùng hạ thảo có bị mốc hay không, bạn có thể nhận biết thông qua 2 cách sau:

  • Quan sát bằng mắt: Trên thân trùng thảo bị mốc xuất hiện các chấm lốm đốm màu đen hoặc trắng hoặc xanh. Nếu chú ý quan sát, bạn sẽ thấy các đốm mốc nhỏ trong thời gian đầu sẽ xuất hiện rải rác. Nếu không được xử lý kịp thời, chỉ vài ngày sau chúng đã phát triển thành các mảng rộng, loang lổ.
  • Kiểm tra mùi hương: Đông trùng hạ thảo tươi và khô được bảo quản tốt đều có mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, nếu nó bị mốc sẽ mất đi mùi hương này và ám mùi hôi, hắc, rất khó chịu. Thậm chí khi đưa lên mũi ngửi, bạn còn có thể bị hắt hơi.
Đông trùng hạ thảo bị mốc thành mảng trắng
Đông trùng hạ thảo bị mốc thành mảng trắng

Tìm hiểu thông tin đông trùng hạ thảo bị mốc có dùng được không?

Đông trùng hạ thảo đang được bán trên thị trường hiện nay hầu như đều là loại đã được sơ chế sạch và đóng gói cẩn thận. Do đó, sản phẩm này gần như rất ít bị nấm mốc. Việc nấm trùng thảo bị mốc chủ yếu xuất phát từ thói quen sử dụng và bảo quản không đúng cách của người dùng.

Vậy đông trùng hạ thảo bị mốc có dùng được không và nếu dùng có gây ảnh hưởng đến sức khỏe không? Để trả lời thắc mắc này một cách chính xác, chúng ta cần căn cứ vào tùy mức độ mốc của sản phẩm. Cụ thể:

  • Đông trùng hạ thảo mới bị mốc và mốc ở mức độ nhẹ, tức chỉ mới xuất hiện vài hạt mốc li ti thì vẫn có thể sử dụng được mà không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu biết cách xử lý kịp thời.
  • Trường hợp đông trùng hạ thảo bị mốc nặng, đã xuất hiện các đốm đen, đốm trắng dày đặc hoặc lan thành từng mảng kèm theo đó là mùi bất thường thì không thể sử dụng được nữa. Tốt nhất, bạn nên vứt bỏ dược liệu này ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bởi khi bị mốc nặng đồng nghĩa với việc trên nấm trùng thảo đã có rất nhiều loại vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại.

Hướng dẫn cách xử lý đông trùng hạ thảo bị mốc hiệu quả nhất

Trường hợp đông trùng hạ thảo bị mốc ở mức độ nhẹ, chỉ khoảng 5% hoàn toàn có thể dùng được nếu bạn áp dụng các bước xử lý hiệu quả như sau:

  • Bước 1: Phân loại các cá thể đông trùng hạ thảo bị mốc và không bị mốc.
  • Bước 2: Dùng nước muối sạch có nồng độ muối từ 20 – 30% để rửa tất cả nấm trùng thảo bị mốc. Chú ý, rửa đi rửa lại nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn các hạt nấm, mốc.
  • Bước 3: Tiếp tục chần nấm trùng thảo bị mốc trong nước nóng 60 độ C.
  • Bước 4: Sấy đông trùng hạ thảo đã được làm sạch nấm mốc và mang đi phơi khô.
  • Bước 5: Cho đông trùng hạ thảo bị mốc đã xử lý sạch vào túi nilon, hút chân không và bảo quản ở môi trường khô ráo, thoáng mát, tránh sự tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trực tiếp.
Nấm trùng thảo bị mốc ở mức độ nhẹ vẫn có thể dùng được
Nấm trùng thảo bị mốc ở mức độ nhẹ vẫn có thể dùng được

Chú ý:

  • Phần nấm trùng thảo không bị mốc được phân loại trước đó cũng nên trần qua nước ấm và mang đi phơi khô để diệt trừ tận gốc vi khuẩn và ký sinh trùng.
  • Nấm trùng thảo bị nấm mốc quá nặng dù xử lý theo cách nào vẫn không thể tiếp tục sử dụng. Bởi mặc dù nước muối loãng và nước nóng 60 độ có thể loại bỏ được tới 95% vi khuẩn và ký sinh nhưng hoàn toàn không thể đạt đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng.
  • Bạn có thể mua sản phẩm đông trùng hạ thảo sấy khô, không lo ẩm mốc, đã được các tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành Y học cổ truyền khuyên dùng ngay tại đây.

Các cách bảo quản đông trùng hạ thảo tốt nhất hiện nay

Để đảm bảo chất lượng của đông trùng hạ thảo và tránh làm chúng bị ẩm mốc, chúng ta nên chú trọng hơn tới việc bảo quản. Sau đây là là một số phương pháp giúp sản phẩm này có thể dùng được trong thời gian dài mà không bị hư hại, biến chất mà bạn nên tham khảo.

Làm khô nấm trùng thảo tươi

Nếu mua đông trùng hạ thảo tươi, bạn sẽ chỉ có thể sử dụng sản phẩm này trong khoảng 1 tháng nếu bảo quản tốt. Do đó, để kéo dài thời gian sử dụng chúng, bạn hãy áp dụng phương pháp phơi khô hoặc sấy khô. Đây cũng là cách làm hiệu quả để nấm trùng thảo không bị ẩm mốc, gây ảnh hưởng đến chất lượng.

Sau khi được phơi khô hoặc sấy khô, nấm trùng thảo có thể sử dụng được trong vòng 2 năm. Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng và công dụng của sản phẩm này vẫn được bảo toàn gần như tuyệt đối.

Hiện nay có 2 cách làm khô đông trùng hạ thảo tươi đó là sấy bằng lò hoặc đem phơi nắng. Trong đó, cách sấy bằng lò nên được ưu tiên hơn vừa nó vừa giúp dược liệu khô nhanh vừa đảm bảo hiệu quả tối ưu. Theo đó, phương pháp này sẽ làm giảm tối đa lượng nước trong đông trùng hạ thảo xuống mức thấp nhất để tránh tình trạng nấm mốc.

Hiện nay công nghệ sấy đông khô Nhật Bản sẽ khắc phục ưu điểm hạn chế tối đa hàm lượng dược liệu bị mất sau khi sấy, giữ đến 99% hàm lượng dược chất so với lúc tươi. Vì vậy, không phải đơn vị nào cũng có thể sử dụng công nghệ này vì cần nguồn lực và thời gian.

Đông trùng hạ thảo sao khi sấy khô sẽ bảo quản được lâu hơn
Nấm trùng thảo sau khi sấy khô sẽ bảo quản được lâu hơn

Bảo quản trong tủ lạnh

Đông trùng hạ thảo tươi nếu không muốn sấy khô thì tốt nhất bạn nên bảo quản chúng trong tủ lạnh để tránh hiện tượng ẩm mốc. Tuy nhiên, phương pháp này không thể kéo dài thời gian dùng nấm trùng thảo lâu hơn 2 tuần.

Cách thực hiện:

  • Đông trùng hạ thảo tươi sau khi mua về cần cho vào hộp thủy tinh, hộp nhựa đựng thực phẩm hoặc túi nilon bọc kín sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ từ 3 đến 4 độ C.
  • Chú ý, bọc đông trùng hạ thảo thật kỹ để vi khuẩn trong tủ lạnh và vi khuẩn từ các loại thực phẩm khác không thâm nhập vào.

Dùng túi hút chân không để bảo quản đông trùng hạ thảo

Sử dụng túi hút chân không cũng là cách bảo quản đông trùng hạ thảo một cách hiệu quả. Nấm trùng thảo tươi hay khô đều có thể áp dụng phương pháp này để tránh ẩm mốc và ngăn chặn sự xâm nhập các loại vi khuẩn, ký sinh trùng một cách hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Đông trùng hạ thảo sau khi mua về chia thành nhiều phần bằng nhau và cho vào túi zip làm từ nilon.
  • Sử dụng máy hút chân không để hút toàn bộ không khí bên trong túi zip nilon ra ngoài.
  • Cho các túi nilon đựng đông trùng hạ thảo vào tủ lạnh bảo quản ở nhiệt độ 3 – 4 độ C.

Ngâm rượu

Đông trùng hạ thảo mang đi ngâm rượu sẽ có thể bảo quản được lâu hơn. Phương pháp này cũng thuận tiện cho việc sử dụng và đặc biệt phù hợp với nam giới trong độ tuổi trung niên.

Rượu đông trùng hạ thảo có thể bảo quản được rất lâu
Rượu đông trùng hạ thảo có thể bảo quản được rất lâu

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g đông trùng hạ thảo tươi hoặc khô cùng với 1 lít rượu trắng 40 độ và bình thủy tinh.
  • Rửa qua đông trùng hạ thảo với nước ấm và xếp vào bình thủy tinh.
  • Đổ 1 lít rượu trắng đã chuẩn bị vào bình thủy tinh có chứa đông trùng hạ thảo, đậy nắp kín và ngâm trong vòng 1 tháng tại nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Sau 1 tháng, rượu đông trùng hạ thảo đã có thể sử dụng được và bạn nên uống với liều lượng từ 1 – 2 chén nhỏ mỗi ngày.

Chú ý: Bạn cũng có thể kết hợp đông trùng hạ thảo với nhung hươu, kỳ tử, nhân sâm… để ngâm rượu nhằm gia tăng công dụng bồi bổ sức khỏe.

Ngâm mật ong

Ngoài rượu, bạn cũng có thể ngâm nấm trùng thảo trong ngâm mật ong. Cách làm này không chỉ giúp bảo quản loại dược liệu này tốt hơn mà còn có thể tạo ra một thức uống thơm ngon, bổ dưỡng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g trùng thảo tươi hoặc khô, 100g mật ong, bình thủy tinh.
  • Rửa đông trùng hạ thảo với nước ấm với thao tác nhẹ nhàng để không làm chúng bị gãy, dập và hao hụt dưỡng chất.
  • Xếp đông trùng hạ thảo vào bình thủy tinh, đổ thêm mật ong đã chuẩn bị, đậy kín nắp và ngâm trong khoảng 1 tuần là có thể sử dụng.
  • Để sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong một cách hiệu quả, mỗi ngày bạn hãy lấy ra khoảng 1 – 2 thìa cà phê hỗn hợp này đem pha cùng nước ấm và uống trực tiếp. Chú ý, nhai cả phần bã nấm trùng thảo để tránh lãng phí.
Bạn có thể ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong để tránh ẩm mốc
Bạn có thể ngâm nấm trùng thảo với mật ong để tránh ẩm mốc

Một số lưu ý trong cách bảo quản đông trùng hạ thảo để tránh bị mốc

Để đông trùng hạ thảo không bị nấm mốc, trong quá trình sử dụng sản phẩm này, tốt nhất bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sau khi mua đông trùng hạ thảo, chắc chắn bạn sẽ không thể sử dụng hết chúng trong một vài lần. Bên cạnh đó, cũng có rất ít người duy trì được thói quen dùng dược liệu này một cách thường xuyên, đều đặn. Do đó, tốt nhất bạn nên chia nhỏ đông trùng hạ thảo ra để dễ bảo quản và sử dụng, từ đó hạn chế tối đa tình trạng nấm mốc.
  • Bảo quản đông trùng hạ thảo ở môi trường khô ráo, thoáng mát. Trường hợp dược liệu này không may bị ẩm do ngấm nước, bạn cần cần xử lý ngay bằng cách phơi hoặc sấy khô. Tình trạng này nếu để lâu ngày chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.
  • Không để ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ cao chiếu trực tiếp vào đông trùng hạ thảo khiến các dưỡng chất trong dược liệu này bị phân hủy, mất tác dụng.
  • Khi chọn cách bảo quản đông trùng hạ thảo trong tủ lạnh, bạn cần sử dụng hết chúng trong vòng 10 ngày. Nếu dùng trong thời gian lâu hơn, dược liệu này sẽ rất dễ bị nấm mốc.
  • Ngoài những lưu ý trên, bạn cũng chỉ nên chọn mua đông trùng hạ thảo tại các cơ sở sản xuất và phân phối uy tín. Bởi tại đây, dược liệu này sẽ được sơ chế một cách cẩn thận theo quy trình nghiêm ngặt để giữ được tối đa hàm lượng dưỡng chất. Bên cạnh đó, đông trùng hạ thảo thành phẩm vẫn có thể bảo quản và sử dụng được trong thời gian dài mà không bị nấm mốc.

Hy vọng với những thông tin trên, độc giả đã có lời giải đáp chính xác nhất cho thắc mắc đông trùng hạ thảo bị mốc sử dụng được hay không. Dược liệu này nếu mới mốc ở mức độ nhẹ, không quá 5% thì có thể sử dụng được nếu áp dụng các bước xử lý đúng cách, kịp thời. Tuy nhiên, trong trường hợp chúng đã bị hư hại, biến chất nặng thì bạn nên vứt bỏ ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bật Mí 9+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Nam Giới

Bật Mí 9+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Nam Giới

Nấm trùng thảo có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng, đặc biệt là nam giới. Ngoài bồi bổ cơ…
Súp Đông Trùng Hạ Thảo: Tìm Hiểu Công Dụng Và Cách Chế Biến

Súp Đông Trùng Hạ Thảo: Tìm Hiểu Công Dụng Và Cách Chế Biến

Ngoài chế biến thành trà, các món cháo, món hầm, đông trùng hạ thảo cũng thường xuyên được dùng để nấu súp. Súp đông trùng…
Tìm Hiểu 10+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Người Già

Tìm Hiểu 10+ Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Người Già

Nấm trùng thảo có thể sử dụng để tăng cường sức khỏe cho rất nhiều đối tượng, từ trẻ em, nam nữ trưởng thành cho…
5 Cách Nấu Canh Nấm Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Sử Dụng

5 Cách Nấu Canh Nấm Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Sử Dụng

Đông trùng hạ thảo có thể chế biến thành các món canh thanh mát trong ngày hè. Đây không chỉ là món ăn bổ dưỡng…
4 Cách Bảo Quản Đông Trùng Hạ Thảo Khô Để Sử Dụng Lâu Dài

4+ Cách Bảo Quản Đông Trùng Hạ Thảo Khô Bạn Nên Biết

Đông trùng hạ thảo khô có thể sử dụng lâu dài và dễ bảo quản hơn đông trùng hạ thảo tươi. Nhưng nếu không bảo…
Công Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Xương Khớp Và Lưu Ý

Công Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Với Bệnh Xương Khớp Và Lưu Ý

Đau nhức xương khớp đang ngày càng phổ biến khi không chỉ người già, người có tuổi mà rất nhiều người trẻ cũng đang mắc…
7+ Cách Nấu Cháo Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Cần Nhớ

7+ Cách Nấu Cháo Đông Trùng Hạ Thảo Và Lưu Ý Cần Nhớ

Đông trùng hạ thảo có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, trong đó phổ biến nhất là cháo. Cháo đông trùng hạ…
Top 12 Cách Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Bổ Dưỡng

Top 12 Cách Sử Dụng Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Bổ Dưỡng

Đông trùng hạ thảo tươi là sản phẩm thô sơ ban đầu, chưa qua xử lý nên có chứa nhiều dưỡng chất quý giá tốt…
Chia sẻ
Bỏ qua